Hien phap 1992 
trang tho
Quả cầu http://www.tgvn.com.vn/Home/VN/
forum http://truongchinhtri.vnptsoft.com/
HỌC VIEN http://www.hcma.vn/
Công báo http://www.chinhphu.vn/
Đảng CS http://www.cpv.org.vn/
boGD http://www.moet.gov.vn/
Câu lạc bộ giảng viên trẻ với buổi sinh hoạt “Rèn luyện kỹ năng thuyết trình”

            Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức và nâng cao kỹ năng thuyết trình trong giảng dạy của giảng viên trẻ Nhà trường, sáng ngày 30 tháng 12 năm 2011, CLB giảng viên trẻ tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề "Rèn luyện kỹ năng thuyết trình". Dự buổi sinh hoạt có đồng chí Lương Trọng Thành, Tỉnh uỷ viên, Hiệu trưởng; đồng chí Thịnh Văn Khoa, phó trưởng phòng Đào tạo và các thành viên CLB.

          Trao đổi về kỹ năng thuyết trình, đồng chí Thịnh Văn Khoa nhấn mạnh, để có một bài thuyết trình đạt kết quả tốt, chúng ta phải nắm bắt được ba đặc điểm cơ bản: Thuyết trình là gì, vai trò của thuyết trình? Điều kiện  để thuyết trình có hiệu quả và cách thức rèn luyện kỹ năng thuyết trình.

          Thuyết trình là gì, vai trò của thuyết trình? Theo đồng chí Thịnh Văn Khoa, thuyết trình là thông tin, là sự trình bày thuyết phục và giải thích bằng lời nói về một vấn đề nào đó trước đông người. Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong giao tiếp và có vai trò thể hiện tư tưởng, tình cảm, thông tin, kiến thức...Đối với công tác giảng dạy nói chung và giảng dạy lý luận chính trị nói riêng, phương pháp thuyết trình là phương pháp chủ đạo, đem lại hiệu quả cao cho hoạt động giáo dục.

           Đồng chí Thịnh Văn Khoa cho rằng, điều kiện tiên quyết để thuyết trình có hiệu quả là phải có kiến thức sâu rộng về vấn đề cần trình bày. Đối với giáo viên, ngoài kiến thức lý luận còn phải có vốn kiến thức thực tiễn phong phú. không thể thuyết trình thành công nếu như không có đủ vốn kiến thức cần thiết. Tuy nhiên đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điền kiện đủ lại là sự thể hiện nội dung thuyết trình. Bài thuyết trình cần phải logíc, phù hợp với đối tượng, thời gian và hoàn cảnh thuyết trình... Trong đó, vai trò của giọng nói khi thuyết trình là yếu tố quan trọng. Nếu giọng nói không truyền cảm, không thuyết phục thì sẽ không có một bài thuyết trình thành công. Đúng như Richard Hall đã nhận định: "Giọng nói là người bạn tốt nhất nhưng cũng có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn". Ngoài ra cử chỉ, hành vi, điệu bộ, ánh mắt, vẻ mặt, tư thế, trang phục...của người diễn thuyết cũng rất cần được quan tâm, góp phần bổ sung, hổ trợ cho giao tiếp bằng ngôn ngữ. Như vậy, muốn hội đủ những điều kiện trên, người thuyết trình phải dày công, cần mẫn học tập và rèn luyện để vững về kiến thức, thuần thục về kỹ năng.

          Rèn luyện kỹ năng thuyết trình có vai trò quan trọng, yêu cầu người diễn thuyết phải rèn luyện một cách nghiêm túc. Để diễn thuyết có hiệu quả, trước hết chúng ta phải xác định được mục đích của bài thuyết trình, vì mục đích là yếu tố quán xuyến, chi phối toàn bài diễn thuyết. Muốn xác định được mục đích chúng ta phải biết lựa chọn được kiến thức và sự thể hiện trong khi thuyết trình. Thứ hai, đối với người thuyết trình, yếu tố tâm lý "tự tin" là yếu tố đánh giá sự thành - bại của một buổi diễn thuyết. Trên thực tế có nhiều lý do dẫn đến sự mất bình tĩnh, không tự tin đó là thiếu kiến thức, chưa quen đứng trước đám đông... Trao đổi về vấn đề này, có nhiều ý kiến khác nhau và là sự quan tâm đặc biệt của mọi thành viên. Sự thiếu tự tin, run sợ, mất bình tĩnh khi đứng trước đám đông là yếu tố tâm lý chung của những người mới lần đầu bước chân lên diễn đàn và cũng có thể là những người thiêú kiến thức, thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, khi thuyết trình, kiểm soát được sự căng thẳng là bước lớn nhất chúng ta phải vượt qua mới có thể khắc phục được hạn chế trên. Đồng thời chúng ta phải trang bị cho mình vốn kiến thức đầy đủ để tự tin và thành công khi thuyết  trình. Thứ ba, Tập trung vì người nghe. Vấn đề này đưa ra đã có nhiều ý kiến sôi nỗi xoay quanh việc vì lợi ích của người nghe đơn thuần hay cả vì lợi ích của người thuyết trình. Tuy nhiên, mục đích chính vẫn là chất lượng bài giảng, bài thuyết trình với sự đón nhận, lĩnh hội tích cực của người nghe là điêù cốt yếu. Thứ tư, Tạo sự tin tưởng. Người thuyết trình, đặc biệt với vai trò là người thầy đứng trên bục giảng, tạo được niềm tin (trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức) cho học viên, cho người nghe là điều quan trọng. Muốn đạt được điều đó chúng ta phải tôn trọng người nghe, ủng hộ người nghe, phải khiêm tốn, chân thành và tin tưởng tuyệt đối vào những gì mình nói. Thứ năm, Dẫn dắt hay đi thẳng vào vấn đề?. Theo đồng chí Thịnh Văn Khoa, chúng ta nên đi thẳng vào vấn đề chính, không nên quanh co. Nếu có dùng những câu dẫn dắt để tạo sự quan tâm của người nghe thì nên ngắn gọn và dùng từ ngữ trong sáng, dễ hiểu. Thứ sáu, bài thuyết trình phải được diễn giải có lô gíc, dễ hiểu, dễ nhớ, ngôn ngữ, giọng nói phải trong sáng, mạch lạc, giàu tính thuyết phục.

          Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi về ba vấn đề dẫn đến sự thành công của bài thuyết trình, đó là tri thức, phương pháp và thái độ. Nếu có tri thức rộng, thái độ tốt (hành vi, tác phong, cử chỉ, giọng nói...) và phương pháp giỏi thì người diễn thuyết sẽ có một bài thuyết trình hoàn hảo.

          Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nỗi, cởi mở và đạt kết quả cao. Qua buổí sinh hoạt, các thành viên CLB đã được trang bị cho mình phông kiến thức chung về kinh nghiệm thuyết trình, được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ giáo viên đi trước, từ đó CLB sẽ tổ chức những buổi sinh hoạt theo nhóm để rèn luyện kỹ năng thuyết trình nhằm nâng cao hiệu quả diễn thuyết và giảng dạy, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của quê hương, đất nước hiện nay.

Last update : 18/01/2012
 
 
Trang: 1 - Trang sau
Năm mới 2014
sinh năm Ngo
CCB4
CCB3
Ảnh Phòng Đào tạo
Cong_bo QD
Ban chap hanh cong doan
Hình ảnh xuân 2013
Họp Ban cán sự đầu năm 2013
Xuân Quý tỵ
footer