HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Làm thế nào để tạo động lực làm việc cho nhân viên

Đăng lúc: 13:30:36 09/10/2015 (GMT+7)1772 lượt xem


                                                           By: Dale Carnegie
Sưu tầm và biên dịch: Nguyễn Trần Bách Diệp
 
Hầu hết mọi người có một quan niệm sai lầm rằng, tiền là động lực số 1. Khi nghiên cứu về “Sự tham gia của nhóm”, Herzberg đã mô tả: thù lao chỉ đơn giản là một "yếu tố duy trì" - không có gì đặc biệt hơn những điều chúng ta mong đợi.
Maslow, một nhà nghiên cứu nổi tiếng về động lực, cũng cho rằng, có các nhu cầu chung để thúc đẩy mọi người hành động: sinh lý, an toàn, tình yêu, và lòng tự trọng. Khi một mong muốn được đáp ứng thì những yêu cầu khác sẽ được thực hiện.
 Tiền bạc và sự an toàn trong công việc là hai thứ xếp hàng đầu và có thể dễ dàng được đáp ứng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn mà tất cả mọi người đều khát khao đó là tình yêu và lòng tự trọng, và khát khao những điều mình đạt được phải được công nhận và đánh giá. Thật thú vị là, có rất ít người băn khoăn và phàn nàn về việc mình được đánh giá quá cao!
Cách tốt nhất để ghi nhận và đánh giá cao là thông qua việc dùng phần thưởng. Để phần thưởng có hiệu quả, đầu tiên chúng ta phải làm theo các hướng dẫn cơ bản nhất định sau:
1. Hình thức khen thưởng dựa vào sở thích cá nhân của mỗi người
Ở Nhật Bản, khi một ai đó được công nhận trước tập thể thì người đó sẽ được quan tâm. Có thể, họ thích một cuộc gặp mặt mà ở đó lãnh đạo có thể nói với họ rằng họ tuyệt vời như thế nào. Điều này là lẽ thường vì họ không cảm thấy thoải mái khi được cấp trên khen ngợi trước tập thể và người khác có thể ghen tỵ, hoặc có thể có những phản ứng tiêu cực từ các đồng nghiệp. Một số người thích sô-cô-la đen nên mặc dù cấp trên nghĩ có thể tặng cho họ cả một hộp sô-cô-la là họ sẽ cảm kích lắm, nhưng họ đã thất vọng khi được nhận nhiều sô-cô- la trắng. Người lãnh đạo cần phải biết điều gì làm cho người ta cảm kích để sao cho phần thưởng có hiệu quả.
2. Phần thưởng cho thành tích - Thưởng phải dựa trên những gì đã làm được.
Nói với ai đó rằng họ đã làm một "việc tốt" là một lời nhận xét hoàn toàn vô nghĩa. Cần phải nói chính xác họ đã làm tốt việc gì. Người lãnh đạo cần phải nói cho nhân viên một cách chính xác việc làm tốt đó là gì, từ đó nhân viên có thể tiếp tục làm tốt điều đó và cũng vì thế mà cấp trên tạo được uy tín với họ. Người lãnh đạo có thể gây dựng lòng tin với nhân viên - họ biết cấp trên đã chú ý tới họ, theo dõi và đánh giá cao những gì họ đã làm và những gì cấp trên nói cần phải nghiêm túc và thật lòng.
3. Kịp thời khen thưởng. Nên khen thưởng và công nhận càng sớm càng tốt, ngay sau thành tích của nhân viên.
" Cờ đến tay ai người ấy phất" là một thành ngữ cũ chỉ dùng để tán dương. Đừng quá cứng nhắc khi đánh giá, công nhận thành tích của nhân viên. Nếu lãnh đạo khen thưởng và công nhận quá muộn thành tích của nhân viên thì chỉ động viên nhân viên được rất ít.
Nếu người lãnh đạo cứ lưu giữ tất cả những lời khen ngợi cho đến khi công việc đã hoàn thành thì sẽ bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời. Khi chúng ta yêu cầu nhân viên đề xuất sáng kiến thì họ sẽ thiếu tự tin. Nhà lãnh đạo cần phải thúc đẩy sự tự tin của nhân viên ở từng giai đoạn để làm họ vững tâm làm việc nhanh hơn, vững chắc hơn. Tiết kiệm lời khen ngợi giống như việc chỉ trao quà Giáng sinh một lần trong năm, như vậy thì quá muộn. Hãy khen ngợi sớm và thường xuyên.
4. Nhân viên được tham gia vào các quyết định trực tiếp ảnh hưởng đến họ.
Mỗi người đều cần có quyền sở hữu. Làm cho nhân viên cảm thấy họ là một phần quan trọng trong công việc của tập thể. Tất cả chúng ta đều ủng hộ công việc do chúng ta tạo ra.Vì vậy, hãy trao cho nhân viên ý thức sở hữu bằng việc để họ tham gia vào quá trình quyết định. Truyền đạt rõ ràng về đường hướng là quan trọng nhưng tốt hơn là hãy dùng “ trí tuệ tập thể” để giải quyết vấn đề và tạo ra sự đổi mới.
5. Họp thường xuyên để cho nhân viên biết những gì đang xảy ra trong cơ quan.
Điều quan trọng là tất cả mọi người đều cảm thấy họ có giá trị. Quản lý cấp trung thường giống như sàn bê tông trong một tòa nhà cao tầng - thông tin được truyền cho nhân viên nhưng không vượt xa hơn nữa." Tại sao" quyết định thông thường không đến được với nhân viên? Ban lãnh đạo cơ quan điều hành cơ quan bằng các thông điệp đã được thống nhất. Trong thực tế, nhân viên không được nghe hoặc không hiểu.
6. Lắng nghe ý tưởng của nhân viên về cải tiến một khía cạnh nào đó trong cơ quan và tin tưởng họ sẽ làm được.
Tạo hình ảnh cá nhân và độc quyền khen ngợi nhân viên là một thiên hướng của nhiều nhà quản lý. Hãy học cách "chia sẻ vinh quang". Hãy khen ngợi nhân viên vì họ làm tốt vai trò của mình trong dự án hoặc họ đã nỗ lực tốt trong công việc. Làm như vậy, lãnh đạo sẽ được nhân viên rất tôn trọng và trung thành. Đừng quên rằng, người lãnh đạo không thể tiến lên nếu không có những người ủng hộ họ. Mỗi tổ chức đều đang tìm kiếm các nhà lãnh đạo tương lai và "Người làm nên các nhà lãnh đạo tương lai" là một kho báu của cả cơ quan - bằng cách này, bạn nên làm!.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1776
Hôm qua:
2628
Tuần này:
4404
Tháng này:
50778
Tất cả:
4.415.658