Giải pháp phát triển văn hoá đọc cho học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị A4K50
Đăng lúc: 08:13:30 09/01/2023 (GMT+7)412 lượt xem
Đọc sách có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhất là trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở, đọc sách càng trở nên cần thiết, giúp phát triển tư duy, tầm nhìn. Phát triển văn hoá đọc là 1 trong “5 chương trình vì học viên” của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá. Đây là chương trình cần sự tham gia tích cực của học viên ngay từ những ngày đầu của khoá học.
Học viên lớp TCLLCT A4K50 đọc giáo trình trong giờ giải lao
Trong Chương trình đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị, ở bộ môn Quản lý hành chính nhà nước, bài 6 “Quản lý hoạt động văn hoá, thể thao, giáo dục, y tế ở cơ sở” đã giúp học viên lớp A4K50 được tăng cường nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết phát triển văn hoá đọc trong xã hội nói chung và trong môi trường của Đảng nói riêng để từ đó mỗi học viên sẽ tiếp tục lan toả tinh thần “cộng đồng đọc sách” đến với mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về phát triển văn hoá đọc. Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa đọc. Thông qua nội dung “Quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế ở cơ sở” và Đề án phát phát triển văn hóa đọc giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030, lớp A4 đã chọn nội dung phát triển văn hóa đọc ở cơ sở để làm kế hoạch cho hoạt động nhóm. Qua đó, mỗi học viên được nâng cao nhận thức rằng, văn hóa đọc đang được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, từ đó nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc lan tỏa văn hóa đọc về địa phương, nơi công tác. Muốn vậy, tập thể lớp cam kết đọc sách, giáo trình, tài liệu trước khi đến lớp và cả trong quá trình học tập, công tác.
Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong từng học viên, từng tổ, nhóm. Được sự thống nhất của tập thể, lớp A4 đã xây dựng kế hoạch phát triển văn hoá đọc với chủ đề “Mỗi kỳ học một cuốn sách”. Theo đó, mỗi kỳ học, Ban Cán sự lớp và các tổ trưởng cùng trưởng nhóm tìm ra một đầu sách hay có trong Thư viện trường để cả lớp cùng đọc và trao đổi, thảo luận. Nội dung cuố sách có thể liên quan đến môn học hoặc theo chủ đề, chủ điểm nhất định. Cuối tuần, mỗi tổ chọn ra nội dung tâm đắc nhất hoặc quan điểm, tác giả yêu thích nhất để cùng thảo luận, trao đổi vào tuần học sau; từ đó mỗi học viên sẽ tìm thấy ý nghĩa của việc đọc sách, đó là giúp tự khám phá tri thức cũng như tự khám phá chính mình, hướng tới những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, thắp sáng những ước mơ, lý tưởng cho người đọc.
Bên cạnh đó, tập thể lớp A4 đã phát động phong trào xây dựng “Tủ sách học viên”; trong đó, mỗi học viên xây dựng một tủ sách gia đình hoặc tủ sách cá nhân. Tổ chức Ngày hội sách dưới hình thức "Thứ 7 kết nối" trong phạm vi lớp, qua đó học viên sẽ giới thiệu tủ sách của mình với những đầu sách hay nhất, tác giả yêu thích nhất, nhân vật ấn tượng nhất. Hoạt động này giúp học viên rèn luyện kỹ năng đọc sách, kỹ năng tiếp cận sách, tạo thói quen đọc sách và cũng từ đó có ý thức giữ gìn sách, yêu quý sách, có mong muốn làm giàu có hơn, đa dạng hơn, phong phú hơn tủ sách của mình.
Những kiến thức thu được trong quá trình đọc sách của tập thể lớp sẽ được tập trung chia sẻ vào Ngày sách Việt Nam 21/4. Đây là hoạt động đòi hỏi sự tích luỹ tri thức một cách kiên trì, là kết quả của hoạt động “Mỗi kỳ học một cuốn sách”. Trong ngày này, lớp sẽ tổ chức toạ đàm với các nội dung đa dạng để học viên có dịp ôn tập, tổng kết, tìm thấy cái hay, cái đẹp từ việc đọc sách. Thông qua toạ đàm, lớp sẽ kết hợp tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 kết nối" để học viên các lớp A cùng tham gia hoạt động phát triển văn hoá đọc.
Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội
và con đường đi lên chủ nghĩa ở Việt Nam” (Nguyễn Phú Trọng)
và con đường đi lên chủ nghĩa ở Việt Nam” (Nguyễn Phú Trọng)
Một trong những hoạt động rất quan trọng của Nhà trường mà lớp A4 sẽ tham gia tích cực là Cuộc thi học viên giỏi lý luận chính trị; do đó, Ban Cán sự lớp chủ động phát động sâu rộng đến từng học viên về Cuộc thi này. Ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu, Giáo viên chủ nhiệm và Ban Cán sự lớp luôn nỗ lực tạo động lực để mỗi học viên tăng cường tự học, chủ động đọc sách, nghiên cứu tài liệu nhằm ,đạt hiệu quả cao trong các buổi học, tích luỹ tri thức để tham gia Cuộc thi ý nghĩa này.
Thứ ba, lan toả, kết nối văn hóa đọc về cơ sở. Đây là hoạt động có ý nghĩa thực tiễn, bước ra từ phong trào phát triển văn hoá đọc của học viên lớp TCLLCT A4K50. Hoạt động này cũng chính là việc thực hiện phương châm “gắn lý luận với thực tiễn” mà giảng viên bộ môn đã truyền cảm hứng cho học viên thông qua bài giảng. Trong Quy chế tự quản của lớp, Ban Cán sự lớp đã đề ra nhiệm vụ là, trong tháng 6, mỗi học viên phải xây dựng một kế hoạch cụ thể về phát triển văn hóa đọc ở địa phương, đơn vị công tác; qua đó sẽ nhận thức về vai trò của mình trong việc lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.
Hy vọng rằng, những giải pháp trên đây của tập thể lớp A4 sẽ được thực hiện có hiệu quả với sự đồng lòng, quyết tâm của mỗi học viên. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu quan điểm: “Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực". Do đó, việc phát triển văn hóa đọc ở lớp TCLLCT A4K50 đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc rèn luyện năng lực tự học tập suốt đời của mỗi học viên./.
Học viên: Lê Văn Hùng
Lớp: TCLLCT A4 K50
Các tin khác
- Thực trạng xây dựng văn hóa công vụ tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông Thanh Hóa
- Phát triển văn hóa đọc cho học sinh ở huyện Lang Chánh
- Quyết tâm xây dựng và phát huy hiệu quả từ việc áp dụng mô hình lớp học “3 chủ động” của lớp Trung cấp Lý luận chính trị A1-K51
- Nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của học viên thông qua việc thực hiện mô hình “3 trước, 3 sâu, 3 sau, 3 sáng tạo” tại lớp TCLLCT A1 - K51
- Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân tài và việc thu hút, trọng dụng nhân tài ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay
- Cảm xúc từ chuyến nghiên cứu thực tế của lớp Trung cấp LLCT tập trung A6.K51
- Lớp TCLLCT A4-K51 hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024
- Xây dựng tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Bút Sơn 3, huyện Hoằng Hóa
- Lớp TCLLCT A3-K51 tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024 - Thanh niên với mô hình khởi nghiệp
- Cảm nhận về chuyến đi thực tế của lớp TCLLCT A4-K51
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1198
Hôm qua:
2628
Tuần này:
3826
Tháng này:
50200
Tất cả:
4.415.080