Hôm nay:
466
Hôm qua:
1092
Tuần này:
8879
Tháng này:
23287
Tất cả:
1112486

Bước chuyển trong học và làm theo Bác ở Trường Chính trị tỉnh

Đăng lúc: 10:14:32 27/09/2018 (GMT+7)

Phan Nga 
Báo Thanh Hóa
 
 
Trường Chính trị tỉnh có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh.Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, nhà trường đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với môi trường đặc thù giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
 
cc.png 
        Hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm tổ chức nghiên cứu thực tế, tọa đàm khoa học lớp trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh
 
Nhằm làm rõ hơn giá trị cốt lõi trong phong cách, tác phong Hồ Chí Minh, đổi mới phương pháp làm việc, tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Trường Chính trị tỉnh đã xác định các nội dung vận dụng vào thực tiễn công tác của cán bộ, giảng viên và học viên. Nhà trường đã triển khai có hiệu quả “5 giá trị cốt lõi”: Kiên định, kỷ cương, đoàn kết, nêu gương, sáng tạo; cụ thể hóa phong trào thi đua “5 tốt”: Nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy tốt – học tốt và tư vấn tốt. Cải tiến nội dung chương trình của Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh theo hướng đi trước, đón đầu, rõ hơn về lý luận, phù hợp với đối tượng, sát với thực tiễn tỉnh Thanh Hóa để đưa vào giảng dạy; đồng thời chủ động biên soạn thành 6 chuyên đề mới đưa vào giảng dạy, bồi dưỡng của nhà trường, đặc biệt là chuyên đề “Rèn luyện phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo phong cách Hồ Chí Minh”. Đăng ký, nghiên cứu đề tài khoa học, quản lý cấp tỉnh về “Nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền cơ sở”. Tập trung và ưu tiên các nguồn lực phát triển toàn diện công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên các lớp, các loại hình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường tổ chức các hội thảo khoa học và diễn đàn về rèn luyện tác phong làm việc theo phong cách Hồ Chí Minh. Biên tập sách chuyên khảo, tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, bồi dưỡng của nhà trường và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững mạnh toàn diện và luôn coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt hàng năm. Hiện Trường Chính trị tỉnh có 7 tiến sĩ, nghiên cứu sinh, 100% giảng viên đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
 
Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Lương Trọng Thành, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Bám sát định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, với mục tiêu lấy chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là trung tâm; đổi mới công tác quản lý là then chốt; đổi mới đánh giá kết quả học tập của học viên là khâu đột phá; xây dựng môi trường kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, đảng ủy, ban giám hiệu đã xác định rõ 5 mục tiêu, 4 trụ cột, 5 chương trình vì học viên, 5 định hướng đổi mới, để phát triển. Trong đó, tập trung chuyển nhận thức từ người thầy là trung tâm sang người thầy và học viên là trung tâm; chuyển mạnh từ dạy - học kiến thức là chủ yếu sang phát triển phẩm chất và năng lực; tăng cường cập nhật kiến thức mới và quan tâm tổng kết thực tiễn; từ đánh giá điểm số sang đánh giá quá trình; từ quản lý hành chính sang quản lý phục vụ, hướng tới nhà trường phục vụ và kiến tạo... Trong 5 chương trình vì học viên, nhà trường chú trọng chương trình phát triển tư duy, tầm nhìn; kỹ năng lãnh đạo, quản lý, chương trình phát triển văn hóa đọc, xây dựng môi trường giáo dục giàu tính Đảng, xây dựng nét đẹp cán bộ, học viên. Việc đổi mới mô hình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, thiết thực với từng đối tượng cán bộ; đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập gắn với vị trí chức danh việc làm, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường đã tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức lý luận chính trị và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, công tác thực tiễn cho học viên các ngành học; kết quả rèn luyện, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tác phong công tác của học viên được nâng lên khá toàn diện. Mỗi năm nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng được gần 16.000 học viên. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017 quy mô đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường lớn nhất từ trước tới nay (gồm 256 lớp với 27.203 học viên). Trong hệ thống các trường chính trị trong cả nước, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là đơn vị có “5 nhất”: Thể chế tốt nhất về công tác đào tạo cán bộ; có quy mô đào tạo lớn, chất lượng tốt; công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn phát triển toàn diện nhất; có đội ngũ cán bộ, giảng viên được đào tạo, đạt chuẩn cao nhất; có môi trường giáo dục kỷ cương, giàu tính đảng nhất. Trường Chính trị tỉnh là đơn vị đầu tiên trong hệ thống các nhà trường phát động phong trào xây dựng trường kiểu mẫu. Việc bình chọn, biểu dương các tập thể, học viên tiêu biểu, gương mẫu trong học và làm theo Bác gắn với nghi lễ chào cờ đầu tháng của nhà trường đã tạo sức lan tỏa sâu rộng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn đời sống xã hội, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, vừa hồng, vừa chuyên, tạo sức bật sớm đưa Trường Chính trị tỉnh thành trường kiểu mẫu, góp phần để xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Đây cũng là những việc làm thiết thực của nhà trường hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập trường (1949-2019), xây dựng Trường Chính trị tỉnh trở thành ngôi trường thuộc tốp đầu các trường chính trị trong khu vực và trong cả nước./.
 

Khảo sát ý kiến

Bạn biết đến cổng thông tin nhà trường qua hình thức nào?