HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng - Một trong năm chương trình thiết thực vì học viên ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 08:34:33 24/05/2022 (GMT+7)991 lượt xem

 Nguyễn Thị Liên
Học viên lớp A3 TCLLCTKhóa 49

V
ới chức năng, nhiệm vụ là trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá luôn lấy hiệu quả phục vụ, thành công của học viên, tín nhiệm của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh làm mục tiêu phấn đấu. Cùng với đó, Nhà trường đã khẳng định được sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng phát triển với mô hình “5 nhất, 4 trụ cột và 5 định hướng phát triển”. 
Để phát huy truyền thống tốt đẹp của Nhà trường, hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường được rèn luyện, trưởng thành, đào tạo bài bản, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, luôn phát huy tốt vai trò nêu gương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo định hướng Nghiêm vềgiờ giấc; đẹp về trang phục; chuẩn trong phát ngôn; đúng mực trong ứng xử và  sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học; đồng thời tích cực nâng cao chất lượng giờ giảng, bài giảng theo phương châm “Dạy - học hiểu, dạy - học vận dụng và dạy - học xử trí với nguyên tắc 3 tăng, 3 giảm(3 tăng: tăng chủ động, tăng đối thoại, tăng xử lý tình huống; 3 giảm: giảm thụ động, giảm độc thoại, giảm lý thuyết). 
Được học tập trong ngôi trường Đảng, các thế hệ học viên hôm nay nỗ lực phát huy vai trò là chủ và làm chủ” trongtiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực; từ đó xây dựng hình ảnh, tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc 3 không, 3 có (3 không: không vào lớp muộn, về sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học; 3 có: có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học). 
Trong giai đoạn hiện nay, để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá luôn chú trọng xây dựng 05 chương trình trọng tâm vì học viên; đó là: chương trình phát triển tư duy, tầm nhìn; chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý; chương trình phát triển văn hóa đọc; chương trình xây dựng tác phong, hình ảnh học viên; chương trình xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng.Trong đó, việc xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng là hoạt động hết sức thiết thực vì học viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Dưới góc độ tiếp cận của mộthọc viên, em xin mạnh dạn trao đổi về nhận thức của cá nhân đối với vấn đề này.
Thứ nhất, về tính kỷ cương của môi trường giáo dục ở trường Đảng.
Tính kỷ cương trong ngôi trường Đảng thể hiện ở nhận thức đúng đắn của học viên về vai trò của việc học tập lý luận chính trị; từ đó học viên nghiêm túc chấp hành các nội quy, quy chế của Nhà trường. Tính kỷ cương được biểu hiện rõ nhất là học viên chủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện; qua đó xây dựng, thực hiện chuẩn mực ứng xử có văn hóa trong mối quan hệ giữa học viên với thầy, cô giáo và giữa học viên với học viên.
Thứ hai, về tính thân thiện của môi trường giáo dục ở trường Đảng.
Đó là sự thân thiện, cởi mở,tôn trọng, đồng hành, giúp đỡ của thầy cô với học viên; sự hòa đồng giao lưu giữa học viên với học viên, giữa học viên với cán bộ, viên chức và người lao động Nhà trường.
Thứ ba, về môi trường giàu tính Đảng.
Đây chính là đặc trưng bao trùm của môi trường giáo dục tại trường Đảng; được biểu  hiện ở những đặc điểm khác biệt so với các môi trường giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đó chính là sự trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; sự chấp hành tuyệt đối chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của cán bộ giảng viên và học viên. Đó là ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh với những tư tưởng phản động, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, và mọi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Những năm qua, Trường Chính trị Thanh Hóa luôn chú trọng công tác đổi mới nội dung chương trình đào tạo, siết chặt kỷ luật, kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho học viên, phấn đấu xây dựng Nhà trường thành đơn vị đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Có thể nhận thấy, cán bộ, công chức, học viên Nhà trường luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của cơ quan, quy chế chuyên môn, có lối sống lành mạnh, tác phong mẫu mực. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường luôn là tấm gương về đạo đức, luôn lắng nghe ý kiến của học viên để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học; có thái độ lịch sự, đúng mực khi giao tiếp; thể hiện phong cách mẫu mực của người giảng viên trường Đảng trên giảng đường và trong cuộc sống.
Đối với học viên Trường Chính trị tỉnh, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, trong quá trình học tập rèn luyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: một số học viên chưa xác định đúng đắn động cơ, mục đích học tập; còn hiện tượng nghỉ học, đi học muộn; thực hiện “3 không, 3 có” của Nhà trường còn chưa nghiêm túc triệt để… Do đó, để xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính đảng, góp phần xây dựng kỷ cương, nề nếp trong học tập, rèn luyện cho học viên, trong thời gian tới cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, mỗi học viên phải xây dựng động cơ, mục đích học tập đúng đắn; tích cực, chủ động tạo lập kỷ cương, nề nếp trong học tập, rèn luyện. Thực tế cho thấy, việc định hướng xây dựng động cơ, thái độ đúng đắn cho học viên trong học tập lý luận chính trị đã được Nhà trường thực hiện ngay đầu mỗi khóa học, thông qua việc trang bị cho học viên kiến thức về quản lý mục tiêu, thái độ để giúp học viên nhận thức đúng đắn thái độ, trách nhiệm khi tham gia học tập. Ngoài ra, Nhà trường cần phát huy hơn nữa vai trò của chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, duy trì, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, giúp đỡ học viên trong quá trình học tập, rèn luyện.
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý học tập và rèn luyện của học viên. Để thực hiện tốt công tác này, các khoa, phòng, giáo viên chủ nhiệm và giảng viên lên lớp cần phối hợp chặt chẽ để quản lý học viên trong các giờ lên lớp, trong xét điều kiện thi, tổ chức học bổ sung, học lại, thi lại và định kỳ giao ban đánh giá tình hình học tập, rèn luyện của học viên. Đồng thời, Nhà trường tiếp tục duy trì và thực hiện tốt phong trào xây dựng và tôn vinh “Lớp học kiểu mẫu”, “Học viên gương mẫu” gắn với nghi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng.
Thứ ba, phát huy hơn nữa vai trò nêu gương của các thầy, cô trong tu dưỡng, rèn luyện tác phong “nghiêm về giờ giấc, đẹp về trang phục, chuẩn trong phát ngôn, đúng mực trong ứng xử, quyết liệt trong đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá” để từ đó định hướng, tổ chức cho học viên rèn luyện tác phong theo nguyên tắc “3 không, 3 có”.
Thứ tư, Nhà trường cần thường xuyên phát động các phong trào thi đua xây dựng “Lớp học kiểu mẫu” và “Học viên gương mẫu”; các phong trào vì cộng đồng gắn với thực hiện “Ngày thứ 7 kết nối” của các lớp. Từ thực tiễn các phong trào như: ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, trẻ em cơ nhỡ, những học viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống,… đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa các học viên lớp học và cả trong phạm vi toàn trường, tạo nên những hình ảnh đẹp không những trong giao tiếp, ứng xử giữa học viên với học viên mà cả trong giao tiếp, ứng xử với Nhân dân trong thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.
Thứ năm, tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong quản lý, đánh giá học viên. Nhà trường cần tiếp tục thực hiện gửi kết quả học tập, rèn luyện của học viên về cơ quan, đơn vị 2 lần/khóa học; lấy kết quả học tập, rèn luyện là một tiêu chí đánh giá cán bộ; đồng thời lấy kết quả xếp loại cán bộ là tiêu chí đánh giá, xếp loại học tập, rèn luyện của học viên.
Đồng hành với Nhà trường trong thực hiện các phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá sớm đạt chuẩn, tập thể lớp A3 luôn nỗ lực học tập, rèn luyện. Công trình Chậu hoa thân thiện của lớp A3 là món quà nhỏ bé, góp phần làm cho ngôi trường Đảng thân yêu ngày càng xanh, sạch, đẹp và thân thiện hơn để mỗi học viên thêm yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô và cùng quyết tâm xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng./.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1598
Hôm qua:
2628
Tuần này:
4226
Tháng này:
50600
Tất cả:
4.415.480