NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG 65 NĂM, TIẾP TỤC ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG KIỂU MẪU

Đăng lúc: 15:13:21 19/11/2014 (GMT+7)1248 lượt xem

 (Diễn văn kỷ niệm 65 năm Truyền thống Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba)
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Hôm nay, trong không khí từng bừng của cả nước chào mừng Ngày Hiến Chương các Nhà giáo, kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2014), Trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Truyền thống (1949 - 2014) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi xin trân trọng cảm ơn và nồng nhiệt gửi tới lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu; các bác nguyên là cán bộ, giảng viên; các thầy cô giáo và học viên Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!
Cách đây 65 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến, kiến quốc của nhân dân ta đang chuyển sang giai đoạn mới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương vững chắc. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ hai đã được triệu tập vào tháng 4 năm 1949. Quyết nghị án của Đại hội nêu rõ: “Phát triển đảng viên phải giáo dục kịp thời. Việc  mở rộng của Đảng làm cho số lượng đảng viên tăng lên rất  mau chóng. Vì vậy, vấn đề giáo dục phải được đặt ra một cách khẩn thiết. Tất cả các đồng chí mới đều phải qua lớp huấn luyện...”. Theo đó, năm 1949, Thường vụ Tỉnh ủy quyết định mở lớp học đầu tiên cho cán bộ cốt cán của tỉnh. Lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên này là cột mốc quan trọng đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển hệ thống các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như: Trường Đảng Hoàng Văn Thụ (1950), Trường Bổ túc cấp xã (1951), Trường Đảng miền núi (1961), Trường Đoàn thanh niên (1960), Trường Công đoàn Thanh Hóa (1961), Trường Lý luận chính trị tại chức (1963), Trường Hành chính tỉnh (1966), Trường Trần Phú (1974)... Trải qua những bước vận động phát triển, chia tách, hợp nhất, đổi tên, đến năm 1994, Trường được chính thức mang tên: Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.  
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mặc dù hoàn cảnh hết sức khó khăn, phải liên tục sơ tán nhiều nơi; cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng Trường đã bám sát nhiệm vụ chính trị, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu phục vụ kháng chiến, kiến quốc. Số cán bộ được huấn luyện tại Trường đã trở thành lực lượng nòng cốt ở các địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Giai đoạn 1954 - 1975, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Ban Tuyên huấn Trung ương, bám sát nhiệm vụ cách mạng: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc và đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, Nhà trường đã mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày, trang bị kiến thức về đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đáp ứng yêu cầu khôi phục kinh tế, phát triển đời sống văn hóa mới... đồng thời mở các lớp đào tạo dài hạn cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Đây là thời kỳ khó khăn, gian khổ nhất, do chiến tranh phá hoại của Mỹ ở Miền Bắc, nên Trường thường xuyên phải sơ tán, di chuyển địa điểm; những mái đình, sân kho hợp tác xã nông nghiệp, nhà thờ họ… cũng trở thành “giảng đường”. Tuy vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên vẫn kiên trì bám lớp, bám trường thi đua giảng dạy tốt, phục vụ tốt. Trong thời gian này, Trường có vinh dự hai lần được chọn làm nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh (Khóa V, năm 1960; khóa VI năm 1963); là nơi tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng Nhân dân cách mạng Lào anh em…Những sự kiện lịch sử đó góp phần tăng thêm tinh thần phấn khởi, tự hào, nâng cao ý chí và trách nhiệm trong dạy - học, phục vụ và cống hiến của cán bộ, giảng viên và học viên. Qua đó, Nhà trường được xây dựng, phát triển và có những đóng góp tích cực hơn vào phong trào cách mạng chung của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.
Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đặt trước yêu cầu, nhiệm vụ mới. Các trường tiền thân của Trường Chính trị đã chủ động bám sát nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, sáng tạo trong tổ chức mô hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đi đầu trong hệ thống các trường Đảng cả nước về thực hiện chương trình đào tạo sơ cấp lý luận, thí điểm chương trình Trung cấp lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương; góp phần xứng đáng làm nên những thành tựu mới trên lĩnh vực công tác tư tưởng và công tác cán bộ của tỉnh nhà.
          Từ năm 1986, quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới toàn diện đất nước;rút kinh nghiệm từ những khóa đào tạo trước, Nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng và đưa công tác đào tạo cán bộ cốt cán cơ sở vào nề nếp; thực hiện đào tạo theo chức danh, bao gồm các lớp: Quản đốc phân xưởng, Giám đốc xí nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp.
Những năm 1989-1991, mặc dù tình hình thế giới biến động phức tạp, chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn, song cán bộ, giảng viên Trường Chính trị vẫn kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tiếp tục duy trì quy mô đào tạo, bồi dưỡng, góp phần ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, ngày 28 tháng 7 năm 1994, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định thành lập Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trường Đảng Hoàng Văn Thụ và Trường Hành chính - Pháp lý tỉnh. Đến ngày 07 tháng 11năm 1994, Trường được đổi tên thành Trường Chính trị Thanh Hóa.
Trong gần 30 năm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo đường lối đổi mới của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi nghiên cứu khoa học, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng Nhà trường phát triển toàn diện, đã và đang khẳng định là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chất lượng của tỉnh và trong cả nước.
Kính thưa các vị đại biểu!
 Thưa các đồng chí!
Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, bằng trí tuệ và niềm say mê sáng tạo, luôn kiên định và cầu thị, nêu gương sáng về tinh thần phụng sự  tất cả vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, các thế hệ giảng viên, học viên của Nhà trường đã chung sức, đồng lòng, xây dựng Trường Chính trị Thanh Hóa phát triển toàn diện. Trong đó, có các thành tựu nổi bật là:
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng về công tác cán bộ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”,  Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm nghìn cán bộ cho tỉnh nhà; với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tập trung, tại chức, đào tạo cơ bản, dài hạn, bồi dưỡng ngắn hạn… và luôn đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch. Việc mở rộng qui mô và đa dạng hoá loại hình đào tạo, bồi dưỡng đã đáp ứng nhu cầu cơ bản về số lượng, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cơ sở. Trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường đã luôn bám sát và quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, gắn với thực tiễn của địa phương; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh nhà. Các thế hệ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện dưới mái trường Đảng có trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Nhiều học viên của Nhà trường đã trở thành cán bộ cốt cán của hệ thống chính trị cấp cơ sở; nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo,quản lý các cấp, luôn năng động, sáng tạo và tâm huyết, nêu cao tinh thần cách mạng, ý chí khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Trường đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và hoàn thiện thể chế về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ thời kỳ mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng không ngừng đổi mới, mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng. Hàng năm đã đào tạo, bồi dưỡng được trên 7000 học viên các lớp, các hệ. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay (100 lớp với  11.295 học viên).
Gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn của cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường ở các thời kỳ luôn được chú trọng. Quán triệt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, gắn hoạt động giảng dạy, học tập với thực tiễn đổi mới của quê hương, đất nước. Nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giảng viên và học viên đi nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn ở các mô hình tiên tiến trong tỉnh như: Yên Trường, Định Công (Yên Định), Xuân Thành, Đông Phương Hồng (Thọ Xuân); nghiên cứu khảo sát thực tế về “Thực trạng phẩm chất và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chính trị chủ chốt ở các cơ sở trong tỉnh” , “Mẫu hình và con đường hình thành người Bí thư đảng ủy xã, phường ở Thanh Hóa hiện nay”, theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc. Kết quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn ngày càng rõ nét hơn từ khi sáp nhập các Trường để hợp thành Trường Chính trị tỉnh. Theo đó, giai đoạn 1995 - 2010, Trường đã triển khai và nghiệm thu đạt loại xuất sắc một số đề tài khoa học cấp tỉnh như: “Nghiên cứu đổi mới công tác đào tạo cán bộ chủ chốt xã, phường ở Thanh Hóa đến năm 2010”; “Nghiên cứu xây dựng giáo trình Trung học Chính trị phần địa phương Thanh Hoá”..., xây dựng Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị 8 tháng cho đối tượng học viên có trình độ Đại học, Cao đẳng và đã được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phê duyệt. Bên cạnh đó, nhiều hội thảo, đề tài khoa học cấp khoa, cấp trường được tổ chức thành công, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ chủ chốt cấp xã. Đặc biệt, từ 2010 đến nay, bám sát mục tiêu, chương trình trọng tâm Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, trước yêu cầu thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với năng lực dự báo tốt và cách làm sáng tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đã được quan tâm phát triển toàn diện. Nhà trường vừa chủ động nghiên cứu biên soạn 9 Chương trình bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp cơ sở; 10 kỹ năng lãnh đạo, quản lý; nghiên cứu, biên soạn các nghị quyết mới của Trung ương và tỉnh, lịch sử Đảng bộ tỉnh, Luật phòng chống tham nhũng, pháp luật an toàn giao thông thành tài liệu giảng dạy...phục vụ các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, chú trọng nghiên cứu tổng kết những vấn đề thực tiễn, như: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền cấp xã trong xây dựng nông thôn mới; phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ... phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở các địa phương trong tỉnh. Kết quả đến năm học 2014 – 2015, Nhà trường đã và đang triển khai thực hiện 02 đề tài cấp bộ; 03 đề án cấp tỉnh; 10 đề tài, hội thảo cấp tỉnh và khu vực; 30 đề tài cấp trường, cấp khoa; lồng ghép và tổ chức thành công nhiều buổi tọa đàm khoa học gắn với các lớp đào tạo, bồi dưỡng; phát hành 16.000 cuốn Tập san Nghiên cứu lý luận - thực tiễn, phục vụ cho Bí thư đảng ủy của 637 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Công tác xây dựng đội ngũ được quan tâm. Đến nay, Nhà trường có 80 giảng viên đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 01 tiến sỹ, 03 nghiên cứu sinh và 36 thạc sỹ, 7 giảng viên đang học cao học. Đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, nói, viết và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tâm huyết hơn với nghề, chủ động và sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy và phục vụ, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng bộ với đổi mới các thành tố trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, giảng dạy, học tập, sinh hoạt của cán bộ, giảng viên và học viên được tỉnh đầu tư, nâng cấp. Từ thưở ban đầu với hệ thống nhà cấp 4, đến nay  Nhà trường đã được xây dựng, cải tạo theo hướng khang trang, sạch đẹp với 5 hạng mục cơ bản: Khu hiệu bộ, ký túc xá, nhà ăn, hội trường và giảng đường phục vụ cho khoảng 1000 lượt học viên trong ngày. Cùng với sự đầu tư của tỉnh, bước đầu Nhà trường đã chủ động xã hội hóa đầu tư trang bị thêm 150 ti vi cho 150 phòng ký túc xá, 5 phòng học điều hòa, khu thể dục thể thao... Đặc biệt, theo đề xuất của Nhà trường, ngày 19/8/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định Phê duyệt quy hoạch mở rộng không gian Nhà trường từ 3,5 ha hiện có lên 11,8 ha, trong tương lai, từ 2015 trở đi, Nhà trường sẽ được xây dựng theo hướng khang trang, hiện đại, phấn đấu trở thành Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý có chất lượng cao của tỉnh và trong cả nước.
Đồng hành với quá trình xây dựng và phát triển, công tác xây dựng Đảng bộ và các đoàn thể chính trị trong Trường luôn được quan tâm. Đảng bộ Nhà trường đã và đang giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” trong suốt 19 năm qua (1994 - 2013). Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh hoạt động tích cực, hiệu quả, phát huy tốt vai trò của đoàn viên, hội viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
 Với sự phát triển toàn diện và những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Trường Chính trị tỉnh đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: năm 1998, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2000, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2008, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; các năm 2002 và 2010 được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Nhà trường đã được tặng thưởng những danh hiệu, phần thưởng cao quý: 03 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 02 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 7 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống, Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba - đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tặng cho các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường.
Kính thưa các đồng chí!
Tự hào về những kết quả đạt được song với tinh thần cầu thị, cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường không khỏi băn khoăn, trăn trở về những hạn chế tồn tại, trong đó có những hạn chế, tồn tại chậm khắc phục, như: chất lượng đào tạo, bồi dưỡng có mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là quá trình chuyển từ đào tạo sang tự đào tạo trong học viên còn hạn chế; một bộ phận giảng viên trẻ thiếu kiến thức thực tiễn, phương pháp nghiên cứu, giảng dạy chậm đổi mới; công tác quản lý của Nhà trường còn thiếu đồng bộ, nhất quán; trong lãnh đạo, điều hành còn thiếu kiên trì và quyết liệt...; cơ sở vật chất còn thiếu; một số công trình không còn phù hợp trước yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Kính thưa  các thế hệ cán bộ, giảng viên  và các đồng chí!
Kỷ niệm 65 năm Truyền thống Nhà trường là dịp để chúng ta ôn lại những chặng đường khó khăn, gian khổ nhưng cũng vô cùng vẻ vang; là dịp để chúng ta khẳng định những truyền thống và bài học kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn xây dựng và phát triển Nhà trường. Đó là, truyền thống về sự kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dù bất cứ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào các thế hệ cán bộ, giảng viên Nhà trường vẫn trung thành với lý tưởng và mục tiêu cách mạng của Đảng. Đó là, truyền thống đoàn kết, kỷ cương, quan hệ thầy - trò, đồng chí, đồng nghiệp nghĩa tình, trong sáng. Đó là, truyền thống luôn biết sáng tạo và bài học kinh nghiệm về sự nhạy bén bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, định hướng của Học viện, từ đó chủ động phối hợp các ban, sở, ngành, các địa phương trong tỉnh, tham mưu cho Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh tạo cơ chế tốt, nguồn lực tốt tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đó là, kinh nghiệm về coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đội ngũ và vị thế Nhà trường. Đó là, kinh nghiệm chăm lo xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật gắn liền với đổi mới tư duy từ quản lý sang phục vụ, xây dựng trường học trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục kỷ cương, thân thiện, nâng cao tính Đảng cho cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Bước vào thời kỳ mới, sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều thời cơ, vận hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng quan tâm hơn đến công tác cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mục tiêu và quyết tâm xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020, là thực tiễn sinh động đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu và cống hiến; vinh dự và tự hào về truyền thống 65 năm, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba đã và đang tạo ra động lực mới cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh thi đua phấn đấu, đổi mới toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, đổi mới quản lý là then chốt, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là đột phá; chú trọng nâng cao trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường; toàn Trường nỗ lực lấy hiệu quả phục vụ, thành công của học viên, tín nhiệm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh làm mục tiêu phấn đấu. Theo đó, trong thời gian tới Nhà trường tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Một là, đổi mới và thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, chú trọng đổi mới đào tạo, bồi dưỡng phải gắn liền với công tác quy hoạch và sử dụng cán bộ; chuyển mạnh quá trình từ đào tạo sang tự đào tạo; thay đổi căn bản từ “dạy học thụ động sang chủ động” từ dạy cái thầy có sang dạy cái học viên cần, thực tiễn cần, nhân dân cần.
Hai là,phát triển toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng dạy - học, nâng cao chất lượng đội ngũ và cung cấp những luận cứ khoa học góp phần hoạch định chủ trương, chính sách, giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh.
Ba là, tập trung nguồn lực, quan tâm định hướng tốt, cơ chế tốt, môi trường tốt, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vững vàng về chuyên môn, thông thạo về quản lý, có khả năng nắm bắt các vấn đề thực tiễn, vận dụng linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ giảng viên “có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu thực tiễn. Đề xuất xây dựng đội ngũ chuyên gia thỉnh giảng là những đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh tham gia giảng dạy, truyền đạt các kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành cho học viên Nhà trường.
Bốn là,quản lý có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tiếp tục xã hội hóa đầu tư, trang thiết bị. Đồng thời, chủ động đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư các hạng mục, công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt đáp ứng tốt hơn công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới.
Năm là,đổi mới phong trào thi đua, xây dựng Đảng bộ trong sạch,vững mạnh; xây dựng “Nhà trường thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục” kỷ cương, thân thiện, là môi trường giáo dục thực tiễn có sức ảnh hưởng và chuyển hóa đến tính tự giác, nâng cao tính Đảng và hoàn thiện tác phong công tác cho mỗi cán bộ, học viên nhà trường.
Kính thưa các đồng chí!
Nhìn lại quá trình 65 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.
Trong suốt 65 năm qua, mỗi bước trưởng thành của nhà trường đều gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và rất mong tiếp tục được đón nhận sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian tới.
Đặc biệt, xin bày tỏ sự trân trọng và biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cán bộ, nhất là thế hệ cha anh đã nỗ lực không ngừng cống hiến trí tuệ, tài năng, công sức, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của Nhà trường. Các thế hệ đi trước chính là tấm gương về trách nhiệm, về tinh thần lao động và cống hiến, về phẩm chất đạo đức cách mạng để thế hệ hôm nay học tập, kế thừa và phát triển.
Với lòng tự hào về Truyền thống 65 năm và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với quyết tâm cao độ, toàn thể cán bộ, giảng viên và học viên nguyện tiếp nối truyền thống ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng Nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý kiểu mẫu, góp phần  xây dựng quê hương Thanh Hóa trở thành tỉnh tiên tiến, kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
Xin kính chúc các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
662
Hôm qua:
2263
Tuần này:
5229
Tháng này:
28314
Tất cả:
5.326.588