NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Những bài học từ chuyến đi nghiên cứu thực tế của lớp Lào khoá 5 tại thành phố Đà Nẵng

Đăng lúc: 13:26:30 21/09/2023 (GMT+7)105 lượt xem

Thực hiện Kế hoạch đào tạo Trung cấp lý luận chính trị dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào năm 2023, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức cho lớp Lào khoá 5 đi nghiên cứu thực tế (NCTT) tại thành phố Đà Nẵng trong 4 ngày, từ 26-29/6/2023. Đây là cơ hội quý báu để học viên Lào chúng tôi được thăm quan, học hỏi về kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP Đà Nẵng; cũng như thu lượm được nhiều bài học bổ ích khác về phát triển du lịch, kinh tế - xã hội ở những địa điểm mà Đoàn NCTT đã đi qua.
Trước chuyến đi NCTT, học viên chúng tôi đã được Chủ nhiệm lớp thông tin ký về lịch trình của chuyến đi. Ai cũng phấn khởi và hồi hộp vì chúng tôi sẽ được đến những địa điểm nổi tiếng của Việt Nam mà trước đây chúng tôi chỉ được nghe hoặc xem.
Theo lịch trình, 5 giờ sáng ngày 26/6/2023, chúng tôi cùng thầy Hiệu trưởng, Ban chủ nhiệm lớp và các thầy cô đại diện cho các khoa, phòng của Nhà trường xuất phát tại Trường Chính trị tỉnh. Nhà xe cấp đồ ăn sáng và tất cả cùng ăn trên xe. Sau bữa cơm trưa tại Quảng Bình, chúng tôi đi thăm và dâng hương mộ Đại Tướng Võ Nguyễn Giáp, vị anh hùng dân tộc, người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam.
Tiếp đó, xe đi qua tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đến thành phố Đà Nẵng. Trên đường đi, chúng tôi vãn cảnh Hoành Sơn Quan, được ngắm cầu Sông Giang, nơi ngăn cách 300 năm giữa đàng trong và đàng ngoài của Việt Nam. Chúng tôi đi qua sông bến Hải, cầu Hiền Lương lịch sử, nơi chúng tôi đã được nói đến về vĩ tuyến 17 ngày và đêm, hàng rào điện tử Macnamara. Lịch sử chiến tranh của Việt Nam chúng tôi được học trong sách vở với những địa danh này, hôm nay chúng tôi được đi qua.
Sáng ngày 27/6/2023, chúng tôi đi thăm quan khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, nơi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 11 năm 1999. Chúng tôi vui chơi, thăm quan, chụp ảnh ở các di tích lịch sử như: Hội quán phước kiến, Nhà cổ, Chùa Cầu Nhật Bản... Chúng tôi có cơ hội hiểu biết thêm về kinh nghiệm gìn di sản của Việt Nam, gắn với phát triển kinh tế cho người dân nơi đây.
Buổi chiều ngày 27/6/2023, Đoàn NCTT có buổi làm việc tại Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng. Tại đây, Đoàn được nghe TS. Nguyễn Đình Thuận - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo tổng quan về thành phố Đà Nẵng và chia sẻ về công tác chuyển đổi số. Đà nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là thành phố đã thành công trong công tác quản lý người dân nhờ chuyển đổi số. Chuyển đổi số hiện đang còn nhiều mới lạ với nước Lào chúng tôi. Tỉnh Hủa - Phăn còn phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì mới có thể ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số để cuộc sống người dân phát triển hơn. Chúng tôi tâm đắc nhất là an ninh của thành phố Đà nẵng, dù đây là thành phố du lịch sầm uất.
Sau đó, chúng tôi đi tắm biển ở bãi Mỹ Khê, là bãi tắm đẹp hàng đầu thế giới. Ban đêm, chúng tôi đi xe điện ngắm cảnh thành phố, đi thăm chợ đêm Sơn Trà mua đồ, xem Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Tình yêu... Thành phố Đà Nẵng là thành phố rất đẹp, xã hội văn minh, con người tốt bụng, môi trường xanh sạch đẹp. Thành phố Đà Nẵng có rất nhiều khách du lịch đến thăm, có nhiều nơi du lịch, nhiều nơi giải trí, các món ăn đa dạng…
Ngày 28/6, Đoàn tham quan khu du lịch Bà Nà Hills, quần thể du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí đẳng cấp bậc nhất Việt Nam với các điểm, như: Cầu Bàn tay, Vườn hoa, Hầm rượu, Chùa Linh Ứng, Tháp Cầu vồng, Suối mơ, Khu biệt thự Pháp… Đoàn được trải nghiệm trên những tuyến cáp treo, trong đó có nhiều tuyến đạt kỷ lục thế giới và các giải thưởng quốc tế.
Sau đó, buổi chiều đoàn lên xe đến Huế. Sau bữa tối, Đoàn đến bến thuyền Tòa Khâm, lên thuyền Rồng, xuôi dòng Sông Hương để tìm hiểu về văn hóa ca Huế, một nét văn hóa được UNESCO công nhận.

Sáng ngày 29/6/2023, chúng tôi dùng bữa sáng tại khách sạn và lên xe về Trường Chính Trị
Tỉnh Thanh Hóa, kết thúc chuyến đi thực tế đẩy ý nghĩa và bổ ích. Buổi tối, Nhà trường mời các thầy cô và 46 học viên Lào dùng bữa tối để tổng kết việc đi thực tế của lớp.
Qua chuyến đi NCTT, mỗi thanh viên chúng tôi có thềm nhiều hiểu biết về sự phát triển của thành phố đáng sống Đà Nẵng để từ đó nhân lên khát vọng cống hiến xây dựng quê hương tỉnh Hủa Phăn ngày một giàu mạnh. Chuyến đi đã đạt được mục tiêu: an toàn, thiết thực, đồng thuận, tạo động lực cho học viên nỗ lực thi đua, học tập, vận dụng kiến thực thực tế vào quá trình công tác, tất cả vì sự phát triển của tỉnh Hủa Phăn và đất nước Lào tươi đẹp./.