NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị, năm học 2021-2022”

Đăng lúc: 17:29:53 24/08/2022 (GMT+7)990 lượt xem

 Ngày 23/8/2022, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức chung kết Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị, năm học 2021-2022”. Tham dự Hội thi có các đồng chí trong Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên và trên 300 học viên; đặc biệt, dự vòng chung kết có 35 thí sinh thuộc 7 đội thi từ các lớp A1-A7 TCLLCT khoá 49.
t1.png
TS. Lương Trọng Thành - TUV, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh
phát biểu khai mạc chung kết Hội thi

Mở đầu Hội thi chung kết là các tiết mục đặc sắc của phần thi Chào hỏi với thời gian thực hiện cho mỗi đội không quá 07 phút; các đội thi giới thiệu thành viên kết hợp với trình diễn trang phục và trình chiếu video về mô hình đổi mới sáng tạo từ thực tiễn trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường.

t2.png
TS. Lương Trọng Thành - TUV, Hiệu trưởng;
TS. Thịnh Văn Khoa - Phó Hiệu trưởng tặng hoa cho các đội thi
 
t3.png
Ban Giám khảo chung kết Hội thi
“Học viên giỏi lý luận chính trị, năm học 2021-2022”
Phát biểu khai mạc Hội thi, TS. Lương Trọng Thành - TUV, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh mục tiêu của Hội thi là tạo môi trường tốt nhất để thúc đẩy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt; để xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu; qua đó khơi dậy khát vọng đổi mới, sáng tạo, hình thành lớp cán bộ vừa có khát vọng cống hiến, vừa có tư duy và am hiểu lý luận, đặc biệt có tác phong làm việc dân chủ, khoa học, sâu sát quần chúng, hết lòng phục vụ Nhân dân.
t4.png 
Phần thi Chào hỏi trình diễn trang phục của 7 lớp TCLLCT K49
Hội thi “Học viên giỏi LLCT, năm học 2021-2022” được Nhà trường tổ chức qua 3 vòng. Vòng 1, thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác”. Vòng 2, thi tìm hiểu thông qua hình thức rung chuông vàng về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Vòng 3,  thi viết về nhận diện và giải pháp khắc phục tình trạng ngại học LLCT hiện nay và bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để chọn ra các bài viết xuất sắc cho phần thi thuyết trình tại cuộc thi chung kết.
 Tại cuộc thi chung kết, học viên thực hiện 3 nội dung thi với các hình thức phong phú gồm phần thi giới thiệu về mô hình của lớp; phần thi giới thiệu về tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; phần thi thuyết trình ý tưởng về các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập LLCT hiện nay.
Đan xen các phần thi là các tiết mục văn nghệ đặc sắc và các video về tình hình học tập và hoạt động của các lớp; qua đó huy động lực lượng tập thể tham gia vào Hội thi.
t5.png
Học viên tham dự và cổ vũ chung kết Hội thi
Đồng chí Hiệu trưởng đánh giá, trong thời gian qua, Hội thi đã được các lớp chuẩn bị chu đáo, công phu, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các tập thể lớp. Bởi vậy, để đạt được giỏi LLCT, các đội yêu cầu có nhiều yếu tố, trong đó có sự gắn kết tinh thần, trí tuệ, trách nhiệm giữa các thành viên trong lớp; gắn kết giữa học với hành, lý luận gắn với thực tiễn; đặc biệt thể hiện được mô hình đổi mới sáng tạo trong quá trình học tập, rèn luyện để vận dụng vào quá trình công tác. Ngoài sự nỗ lực của các thành viên tham gia cuộc thi, sự cổ vũ của tất cả các thành viên trong lớp là yếu tố rất quan trọng để góp phần thành công của Hội thi.
Sau phát biểu khai mạc Hội thi của TS. Lương Trọng Thành, 7 đội thi đã tiến hành phần thi Giới thiệu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phần thi này có thang điểm là 40, thời gian thực hiện từ 10-12 phút cho mỗi đội với 1 nội dung nổi bật trong tác phẩm.
t6.png
Học viên Nguyễn Thị Nam Hiền - Lớp A2 TCLLCT K49 trình bày
phần thi Giới thiệu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
Theo đó, đội thi lớp A1 đã trình bày nội dung: Kinh tế thị trường định hướng XHCN; lớp A2: Đi lên CNXH là khát vọng của Nhân dân, là phù hợp với xu thế của lịch sử; lớp A3: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân; lớp A4: Cảm nhận về bài viết”; lớp A5: Tăng cường phát huy tính tiên phong gương mẫu của Đảng Cộng sản Việt nam trong quá trình xây dựng CNXH ở Việt Nam; lớp A6: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; lớp A7: Văn hóa và con người trong sự phát triển của xã hội hiện nay.
t7.png
Phần trả lời câu hỏi phụ của phần thi Thuyết trình ý tưởng
đội thi
 lớp A1 TCLLCT K49
 
Phần thi Thuyết trình ý tưởng có thang điểm là 40, thời gian thực hiện không quá 05 phút; mỗi đội lần lượt thuyết trình theo thứ tự bắt thăm và trả lời các câu hỏi phụ của Giám khảo. Phần thi này, các thí sinh đã tạo được sự chú ý cho những người tham dự khi đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng ngại học LLCT, như: thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; xây dựng môi trường tạo động lực; tăng cường kiểm tra, giám sát; tự ý thức, rèn luyện, xác định vai trò của cá nhân trong tiên phong; ngoài ra, trong chính môi trường học tập lý luận chính trị ở Nhà trường, cần sự cố gắng thay đổi chính bản thân; vai trò của BCS lớp; sự đôn đốc của giáo viên chủ nhiệm; sự khích lệ của lãnh đạo nhà trường.
  t8.jpg
TS. Thịnh Văn Khoa -  Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Trưởng ban
Giám khảo Hội thi phát biểu tổng kết tại chung kết Hội thi
Phát biểu tổng kết cuộc thi chung kết, TS. Thịnh văn Khoa - Trưởng ban Giám khảo đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, công phu, sự nhiệt tình, cầu thị của các đội thi. Bên cạnh đó, các đội tham gia đã bám sát thể lệ và sáng tạo trong thể hiện các nội dung (màn chào hỏi được sân khấu hoá và sử dụng nhiều hình thức thơ ca, hò vè, kết hợp trình chiếu, thể hiện đúng chủ đề, dễ hiểu, ấn tượng).
 t9.png
Một tiết mục tham gia tại chung kết Hội thi
 
Học viên nhận thức khá đầy đủ về nội dung bài viết của Tổng Bí thư với 7 chủ đề khác nhau; đây là dịp để học viên học bài phát biểu này sâu sắc hơn nữa. Trong phần này, học viên thể hiện rất thuyết phục, có những bài cắt nghĩa rất chính xác, đầy đủ những nội dung cơ sở lý luận, có liên hệ với thực tiễn và lựa chọn nội dung giới thiệu. Trong nhiều bài thuyết trình, học viên không lệ thuộc vào tài liệu; những nội dung của việc nhận diện bệnh lười học LLCT và các biện pháp khắc phục đã rất thành công.
 
t10.png
Một tiết mục văn nghệ trước phần thi Thuyết trình ý tưởng
 
Tuy nhiên, Hội thi còn một số những hạn chế cần rút kinh nghiệm, như: phần chào hỏi và giới thiệu bài viết của TBT của một số lớp chưa đầy đủ các nội dung; phần thuyết trình một số lớp cần chuẩn chỉnh về từ ngữ để tránh sai về bản chất; còn một bộ phận học viên các lớp chưa tham gia Hội thi, làm giảm sự lan toả và ý nghĩa của Hội thi.
t11.png
TS. Lương Trọng Thành – TUV, Hiệu trưởng Nhà trường
chúc mừng thành công
của 7 đội thi
 
Đồng chí đánh giá: Hội thi thành công tốt đẹp trên 3 phương diện. Thứ nhất, qua Hội thi, học viên một lần nữa nhận xét sâu sắc hơn, toàn diện hơn về bài viết của TBT. Thứ hai, học viên nhận diện, tìm ra nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục bệnh ngại học LLCT ngay trong môi trường đào tạo LLCT hệ tập trung; điều này có ý nghĩa lan toả rất lớn; qua đó, học viên xây dựng tinh thần đoàn kết, có ý chí vươn lên để dần khắc phục tình trạng lười học LLCT. Thứ ba, việc tổ chức Hội thi với 3 vòng thi là sự sáng tạo của Trường Chính trị Thanh Hoá; cách làm này tạo được sự hào hứng hơn, phấn khởi hơn và lan toả hơn.
t12.jpg
Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị, năm học 2021-2022”
thành công tốt đẹp
Hội thi thành công tốt đẹp, qua đó tạo sức lan toả, truyền cảm hứng học tập LLCT cho học viên, đồng thời phát huy được tinh thần đoàn kết, thống nhất của tập thể lớp kiểu mẫu; từ đó góp phần vận dụng lý luận để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thực tiễn công tác tại các địa phương, đơn vị.
Kết quả Hội thi, lớp A2 đã giành giải Nhất; lớp A7 đạt giải Nhì; lớp A6 đạt giải Ba và giải Khuyến khích được trao cho các lớp A1, A3, A4, A5.
----------------
Ngay sau Hội thi, Nhà trường đã tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm về kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm gắn với tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu; đồng thời thống nhất tiếp tục tuyên truyền kết quả Hội thi để các lớp, các hệ sẽ tổ chức các diễn đàn, toạ đam liên quan đến chủ đề khắc phục tình trạng ngại học LLCT và lan toả bài viết của TBT, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới./.
Nguyễn Trần Bách Diệp
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
171
Hôm qua:
1321
Tuần này:
6220
Tháng này:
1492
Tất cả:
4.432.780