THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, tiếp tục đổi mới toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 2

Đăng lúc: 07:17:43 20/11/2024 (GMT+7)3 lượt xem

 (Diễn văn kỷ niệm 75 năm xây dựng và phát triển
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa)
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Hôm nay, trong không khí từng bừng của cả nước chào mừng Ngày Hiến Chương các Nhà giáo, kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm xây dựng và phát triển (1949 - 2024). Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi tới các vị đại biểu; các bác nguyên là cán bộ, viên chức; các thầy, cô giáo và học viên Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!
Cách đây 75 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến, kiến quốc của Nhân dân ta đang chuyển sang giai đoạn mới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương vững chắc, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ hai đã được triệu tập vào tháng 4 năm 1949. Quyết nghị án của Đại hội nêu rõ: “Phát triển đảng viên phải giáo dục kịp thời. Việc mở rộng của Đảng làm cho số lượng đảng viên tăng lên rất mau chóng. Vì vậy, vấn đề giáo dục phải được đặt ra một cách khẩn thiết. Tất cả các đồng chí mới đều phải qua lớp huấn luyện...”. Theo đó, năm 1949, Thường vụ Tỉnh ủy quyết định mở lớp học đầu tiên cho cán bộ cốt cán của tỉnh. Lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên này là cột mốc quan trọng đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển hệ thống các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như: Trường Đảng Hoàng Văn Thụ (1950), Trường Bổ túc cấp xã (1951), Trường Đảng miền núi (1961), Trường Đoàn thanh niên (1960), Trường Công đoàn Thanh Hóa (1961), Trường Lý luận chính trị tại chức (1963), Trường Hành chính tỉnh (1966), Trường Trần Phú (1974)... Trải qua những bước vận động phát triển, chia tách, hợp nhất, đổi tên, đến năm 1994, Trường được chính thức mang tên: Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. 
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mặc dù hoàn cảnh hết sức khó khăn, phải liên tục sơ tán nhiều nơi; cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng Trường đã bám sát nhiệm vụ chính trị, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu phục vụ kháng chiến, kiến quốc. Số cán bộ được huấn luyện tại Trường đã trở thành lực lượng nòng cốt ở các địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Giai đoạn 1954 - 1975, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Ban Tuyên huấn Trung ương, bám sát nhiệm vụ cách mạng: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc và đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, Nhà trường đã mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày, trang bị kiến thức về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đáp ứng yêu cầu khôi phục kinh tế, phát triển đời sống văn hóa mới... đồng thời mở các lớp đào tạo dài hạn cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Đây là thời kỳ khó khăn, gian khổ nhất, do chiến tranh phá hoại của Mỹ ở Miền Bắc, nên Trường thường xuyên phải sơ tán, di chuyển địa điểm; những mái đình, sân kho hợp tác xã, nhà thờ họ… cũng trở thành “giảng đường”. Tuy vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên vẫn kiên trì bám lớp, bám trường thi đua giảng dạy tốt, phục vụ tốt. Trong thời gian này, Trường vinh dự hai lần được chọn làm nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh (Khóa V, năm 1960; khóa VI năm 1963); là nơi tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng Nhân dân cách mạng Lào anh em…Những sự kiện lịch sử đó góp phần tăng thêm tinh thần phấn khởi, tự hào, nâng cao ý chí và trách nhiệm trong dạy - học, phục vụ và cống hiến của cán bộ, giảng viên và học viên. Qua đó, Nhà trường được xây dựng, phát triển và có những đóng góp tích cực hơn vào phong trào cách mạng chung của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh.
Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đặt trước yêu cầu, nhiệm vụ mới. Các trường tiền thân của Trường Chính trị tỉnh đã chủ động bám sát nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, sáng tạo trong tổ chức mô hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đi đầu trong hệ thống các trường Đảng cả nước về thực hiện chương trình đào tạo sơ cấp lý luận, thí điểm chương trình Trung cấp lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương; góp phần xứng đáng làm nên những thành tựu mới trên lĩnh vực công tác tư tưởng và công tác cán bộ của tỉnh nhà.
          Từ năm 1986, quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới toàn diện đất nước; rút kinh nghiệm từ những khóa đào tạo trước, Nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng và đưa công tác đào tạo cán bộ cốt cán cơ sở vào nề nếp; thực hiện đào tạo theo chức danh, bao gồm các lớp: Quản đốc phân xưởng, Giám đốc xí nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp. Những năm 1989 - 1991, mặc dù tình hình thế giới biến động phức tạp, mô hình CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn, song cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh vẫn kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tiếp tục duy trì quy mô đào tạo, bồi dưỡng, góp phần ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, ngày 28 tháng 7 năm 1994, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ra quyết định thành lập Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trường Đảng Hoàng Văn Thụ và Trường Hành chính - Pháp lý tỉnh. Đến ngày 07 tháng 11 năm 1994, Trường được đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.
Trong gần 40 năm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo đường lối đổi mới của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi nghiên cứu khoa học, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng Nhà trường phát triển toàn diện, đã và đang khẳng định là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chất lượng của tỉnh và trong cả nước.
Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa các đồng chí!
Trong suốt 75 năm xây dựng và trưởng thành, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, bằng trí tuệ và niềm say mê sáng tạo, luôn kiên định và cầu thị, nêu gương sáng về tinh thần phụng sự tất cả vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, các thế hệ giảng viên, học viên của Nhà trường đã chung sức, đồng lòng, xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa phát triển toàn diện. Trong đó, có các thành tựu nổi bật là:
Chủ động phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy sớm hoàn thiện, ban hành hệ thống quy chế, quy định, dự án, đề án, kết luận, kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất… Kịp thời cụ thể hoá các văn bản của Trung ương, Học viện CTQG Hồ Chí Minh và của tỉnh thành hệ thống quy chế, quy định nội bộ, đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Các quy chế, quy định của Tỉnh uỷ và hệ thống quy định nội bộ của Nhà trường đã tạo cơ sở pháp lý, cơ chế, nguồn lực tốt, phát huy được tinh thần làm việc dân chủ, khoa học, đảm bảo kỷ cương, nề nếp trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên.
          Nhận thức xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức là nhiệm vụ then chốt, với phương châm “định hướng tốt, cơ chế tốt, môi trường tốt”, trên cơ sở định hướng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ, Nhà trường đã tạo cơ chế, nguồn lực và môi trường thuận lợi để chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng và chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đến nay, tổng số cán bộ, giảng viên, viên chức của Nhà trường có 77 đồng chí, trong đó có 07 Tiến sỹ, 48 Thạc sỹ, 03 nghiên cứu sinh. Đồng thời, chủ động phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, gồm 25 đồng chí là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương, để tăng cường kinh nghiệm thực tiễn về lãnh đạo, quản lý cho các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Theo đó, đội ngũ giảng viên nhà trường đã đạt và vượt chuẩn mức 1 so với quy định, trong nhóm các trường dẫn đầu cả nước.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ nội dung các chương trình được giao theo quy định của cấp có thẩm quyền. Nội dung, chương trình được quan tâm cải tiến, cập nhật các chủ trương, quan điểm mới đảm bảo sáng rõ hơn về lý luận; sâu sắc hơn về nội dung; vận dụng, liên hệ sát, hợp hơn với đối tượng và thực tiễn. Phương thức đào tạo, bồi dưỡng linh hoạt, có nhiều đổi mới. Phương pháp dạy-học đã tạo được bước đột phá theo mô hình 3 tăng (chủ động, gắn kết; tương tác, thảo luận; xử lý tình huống, tổng kết); 3 giảm (thụ động, độc thoại, lý thuyết). Công tác tự kiểm tra, đánh giá chất lượng được quan tâm toàn diện. Đã hoàn thành quy mô đào tạo, bồi dưỡng lớn (với khoảng 10.000 học viên/năm), chất lượng không ngừng được nâng lên, góp phần chuẩn hoá và nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở.
Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học được phát triển toàn diện và đạt nhiều kết quả nổi bật.  Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Nhà trường đã tổ chức triển khai nghiên cứu và nghiệm thu đạt chất lượng trên 30 đề tài khoa học cấp trường và các nhiệm vụ tương đương; 16 đề tài cấp tỉnh và tương đương trở lên, trong đó có 03 nhiệm vụ khoa học cấp bộ. Từ kết quả nghiên cứu, tổng kết, Nhà trường đã kịp thời biên soạn Tập san Nghiên cứu lý luận và thực tiễn (2500 cuốn/ số/ 04 số/ năm); nâng cấp Trang thông tin điện tử với hơn 1.000 lượt truy cập/ngày; đặc biệt, biên soạn hơn 40 đầu sách tham khảo, chuyên khảo và các tài liệu bồi dưỡng phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; kịp thời chuyển giao kết quả nghiên cứu và các sản phẩm cho cấp uỷ, chính quyền, địa phương, cơ sở làm luận cứ khoa học để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Công tác xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng được quan tâm và trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Theo đó, kỷ cương, nề nếp được tăng cường, dân chủ được phát huy. Công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được quan tâm toàn diện. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức triển khai đồng bộ, sáng tạo gắn với việc xây dựng các giá trị cốt lõi; xây dựng tập thể kiểu mẫu, cán bộ, giảng viên, học viên gương mẫu; đổi mới mô hình từ quản lý hành chính sang quản trị phục vụ và kiến tạo, phát huy được vai trò học viên là trung tâm, Nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực, lấy hiệu quả phục vụ, thành công của học viên, tín nhiệm của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh làm mục tiêu phấu của Nhà trường. Kết quả, Nhà trường đã xây dựng được 18 mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên, tạo nên bản sắc riêng trong xây dựng văn hoá trường Đảng, lan toả các giá trị và hình ảnh tốt đẹp của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá tới các địa phương và hệ thống các trường chính trị trong cả nước.
Trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; cùng sự quan tâm phối hợp của các ban, ngành, các địa phương trong tỉnh, các thế hệ cán bộ, giảng viên, viên chức Nhà trường đã đoàn kết, cùng nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ Nhà trường đã luôn giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”; Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Năm 1998, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III; năm 2000, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; năm 2009, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; năm 2014, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III; các năm 2002, 2010 và 2011, được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; năm 2012 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tập thể Nhà trường, trong nhiều năm, còn được nhận nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của các Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và của nhiều đơn vị khác. Đặc biệt, ngày 19/5/2023, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã vinh dự được đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1, nằm trong top 5 trường đạt chuẩn đầu tiên của cả nước.
Bên cạnh thành tích chung của Nhà trường, nhiều cá nhân xuất sắc tiêu biểu, có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh đã được ghi nhận: Cho đến nay đã có 04 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III; 02 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 10 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhiều đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và nhiều cơ quan, đơn vị khác.
Kính thưa các đồng chí!
Tự hào về những kết quả đạt được song với tinh thần cầu thị, cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường không khỏi băn khoăn, trăn trở về những hạn chế tồn tại, trong đó có những hạn chế chậm khắc phục, như: Một bộ phận cán bộ, giảng viên còn thiếu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn. Công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chưa thật sự đồng bộ. Việc quản lý học viên có mặt còn hạn chế. Hoạt động gắn kết giữa học tập lý luận với rèn luyện, phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý và xử lý tình huống chưa đáp ứng yêu cầu. Một số công trình, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học chất lượng chưa cao. Cơ sở vất chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu đồng bộ; hiện đang thi công giảng đường và ký túc xá, ảnh hưởng đến việc dạy - học của cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường. Đây cũng chính là những vấn đề đặt ra đòi hỏi tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cùng toàn thể cán bộ, viên chức, học viên Nhà trường phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực không ngừng để vừa phát huy tối đa nội lực, vừa tranh thủ được các nguồn ngoại lực, nhanh chóng khắc phục những khó khăn, hạn chế, đưa Nhà trường tiếp tục phát triển, sớm hoàn thiện và được công nhận đạt chuẩn mức 2 trong nhóm các trường đẫn đầu cả nước vào năm 2025.
Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!
Kỷ niệm 75 năm xây dựng và phát triển là dịp để chúng ta ôn lại những chặng đường khó khăn, gian khổ nhưng cũng vô cùng vẻ vang; là dịp để chúng ta khẳng định những bài học kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn xây dựng và phát triển Nhà trường: (1) Nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của Nhà trường và xác định rõ mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ của Đảng ở từng giai đoạn cách mạng là điều có ý nghĩa quyết định. (2) Luôn quán triệt phương châm lý luận gắn với thực tiễn, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp là một trong những nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. (3) Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; kết hợp chặt chẽ nghiên cứu khoa học với giảng dạy là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào đạo, bồi dưỡng. (4) Thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cả về phẩm chất, bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. (5) Thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương để làm tốt công tác chiêu sinh và bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo.
Bước vào thời kỳ mới, sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều thời cơ, vận hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng quan tâm hơn đến công tác cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mục tiêu và quyết tâm xây dựng Thanh Hoá đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước; đến năm 2045, Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 58-QĐ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là thực tiễn sinh động đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu và cống hiến.
 Vinh dự và tự hào về truyền thống 75 năm, đã và đang tạo ra động lực mới cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh thi đua phấn đấu, đổi mới toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, đổi mới quản lý là then chốt, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là đột phá; chú trọng nâng cao trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường; toàn Trường nỗ lực lấy hiệu quả phục vụ, thành công của học viên, tín nhiệm của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh làm mục tiêu phấn đấu. Theo đó, trong thời gian cần tới tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Một là,chủ động sáng tạo hơn nữa trong nghiên cứu cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh, Kết luận 729-KL/TU ngày 14/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển Trường Chính trị đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; kết nối, huy động tối đa mọi nguồn lực; chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.
Hai là,tiếpđổi mới và thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, chú trọng đổi mới đào tạo, bồi dưỡng phải gắn liền với công tác quy hoạch và sử dụng cán bộ; chuyển mạnh quá trình từ đào tạo sang tự đào tạo; thay đổi căn bản từ “dạy học thụ động sang chủ động” từ dạy cái thầy có sang dạy cái học viên cần, thực tiễn cần, nhân dân cần.Trước yêu cầu xây dựng Trường Chính trị tỉnh sớm đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025 và xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn kiểu mẫu đã và đang đặt ra cho Nhà trường tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện mô hình phát triển phù hợp với “5 trọng tâm, 4 trụ cột, 5 định hướng đổi mới”.
Ba là, phát triển toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng dạy - học, nâng cao chất lượng đội ngũ và cung cấp những luận cứ khoa học góp phần hoạch định chủ trương, chính sách, giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh.
Bốn là, tập trung nguồn lực, quan tâm định hướng tốt, cơ chế tốt, môi trường tốt, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vững vàng về chuyên môn, thông thạo về quản lý, có khả năng nắm bắt các vấn đề thực tiễn, vận dụng linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ giảng viên “có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu thực tiễn”. Phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia thỉnh giảng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhà.
Năm là,quản lý có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và tiếp tục xã hội hóa đầu tư, trang thiết bị; chủ động đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư các hạng mục, công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt như: Nghị quyết NQ số 465/NQ-HĐND ngày 14/12/2023 của HĐND tỉnh “Về Dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh” và Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 23/3/2024 của UBND tỉnh “Về việc phê duyệt dự án Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh”, đáp ứng tốt hơn công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới. Đồng thời, đổi mới phong trào thi đua, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng “Nhà trường thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục” kỷ cương, thân thiện, là môi trường giáo dục thực tiễn có sức ảnh hưởng và chuyển hóa đến tính tự giác, nâng cao tính Đảng và hoàn thiện tác phong công tác cho mỗi cán bộ, học viên nhà trường.
Kính thưa các đồng chí!                   
Nhìn lại quá trình 75 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh.
Trong suốt 75 năm qua, mỗi bước trưởng thành của Nhà trường đều gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và rất mong tiếp tục được đón nhận sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian tới.
Đặc biệt, xin bày tỏ sự trân trọng và biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cán bộ, nhất là thế hệ cha anh đã nỗ lực không ngừng cống hiến trí tuệ, tài năng, công sức, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của Nhà trường. Các thế hệ đi trước chính là tấm gương về trách nhiệm, về tinh thần lao động và cống hiến, về phẩm chất đạo đức cách mạng để thế hệ hôm nay học tập, kế thừa và phát triển.
Với lòng tự hào về Truyền thống 75 năm, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với quyết tâm cao độ, toàn thể cán bộ, giảng viên và học viên Nhà trường tiếp nối truyền thống ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025, trở thành trường chuẩn kiểu mẫu trong nhóm các trường dẫn đầu cả nước, góp phần xây dựng Thanh Hoá trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời bác Hồ kính yêu từng căn dặn.
Xin kính chúc các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2051
Hôm qua:
1746
Tuần này:
7812
Tháng này:
47872
Tất cả:
4.916.521