Giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa
Đăng lúc: 10:19:23 19/12/2024 (GMT+7)0 lượt xem
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, những năm gần đây, nhờ sự lãnh đạo, quản lý, điều hành bệnh viện một cách linh hoạt, sáng tạo, khoa học, hiệu quả, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa không ngừng nâng lên,đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sức khoẻ: “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”; "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới làm thành công". ( Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011).
Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng luôn xác định y tế cơ sở là nền tảng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của Nhân dân. Ngày 25-10-2017, tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Đảng đã ban Nghị quyết số 20-NQ/TW "Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới" vớiphương châm xây dựng hệ thống y tế công bằng, hiệu quả và phát triển.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, những năm gần đây, nhờ sự lãnh đạo, quản lý, điều hành bệnh viện một cách linh hoạt, sáng tạo, khoa học, hiệu quả, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa không ngừng nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Hiện nay, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú, ngoại trú ngày càng tăng, công suất sử dụng giường bệnh hằng năm luôn đạt và vượt kế hoạchNghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện đề ra. Bệnh viện luôn quan tâm thực hiện công tác phát triển chuyên môn kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh nhân; thực hiện hoàn thiện một phần bệnh án điện tử; hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến trên; thực hiện liên doanh liên kết chụp CTscanner 32 lát cắt; ứng dụng tiến bộ KHKT trong y học vào thực tiễn đối với lĩnh vực ngoại khoa và lĩnh vực cận lâm sàng. Bên cạnh đó, Bện viện chú trọng việc cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế, thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất… đểphục vụ cấp cứu và điều trị. Đồng thời, Bệnh viện dự trù thuốc, vật tư sát thựcvới mô hình bệnh tật, điều kiện tài chính; sử dụng vật tư tiêu hao, hóa chất, thuốc một cách hợp lý, an toàn, tiết kiệm; tổ chức các buổi hội thảo khoa học về các loại thuốc thế hệ mới để đội ngũ bác sĩ cập nhật kịp thời; làm tốt các quy trình, thủ tục để tham gia đấu thầu thuốc, vật tư... hàng năm. Đặc biệt, Bệnh viện cung cấp thông tin, tài liệu, tờ rơi, hướng dẫn cách sử dụng thuốc đến từng khoa trước khi cấp phát thuốc trực tiếp đến người bệnh. Việc quản lý thiết bị máy móc chuyên môn đúng các quy định, kịp thời cung ứng, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị máy móc để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Theo kết quả kiểm tra bệnh viện theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế, năm 2023, Bệnh viện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ Bệnh viện đề ra với 3,74 điểm.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, thách thức trong công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Thực tế hiện nay, người dân chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng y tế cơ sở do thiếu cán bộ y tế giỏi, thiếu trang thiết bị vật tư y tế, danh mục thuốc và vật tư ít ỏi…nên số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện chưa cao, gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Nhận thức được thực trạng này, Ban Giám đốc cũng như toàn bộ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên Bệnh viện không ngừng khắc phục,cải thiện để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện các giải pháp sau đây:
Thứ nhất, đẩy mạnh việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Xác định yếu tố con người giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ cả về trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, từ đó tạo nền tảng vững chắc để Bệnh viện triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Không chỉ chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn,cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện luônthực hiện tốt 12 điều y đức và thực hiện Quyết định số 2151 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bệnh viện đẩy mạnh phong trào thi đua học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên phải luôn coi người bệnh như người nhà, có thái độ ân cần, niềm nở, nhiệt tình và chu đáo; tổ chức ký cam kết giữa nhân viên y tế với Trưởng khoa/phòng và giữa Trưởng khoa/phòng với lãnh đạo Bệnh viện về việc thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ; thành lập Tổ công tác xã hội và mạng lưới cộng tác viên tại tất cả các khoa phòng để đón tiếp, hướng dẫn người bệnh khi đến khám và điều trị.
Thứ hai, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại. Bệnh viện đã chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế. Hàng loạt thiết bị tiên tiến như máy CT-scaner, hệ thống siêu âm Doppler màu, và các thiết bị xét nghiệm tự động đã được đưa vào sử dụng, hỗ trợ tối đa cho công tác chẩn đoán và điều trị. Đồng thời đẩy mạnh chất lượng, ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh; tiến tới chuyên sâu hóa các lĩnh vực nhằm nâng cao giá trị của bệnh nhân.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được Bệnh viện đặc biệt chú trọng; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin 100% trong công tác khám chữa bệnh từ khâu tiếp nhận, khám bệnh, thanh toán viện phí,cấp phát thuốc đến bệnh án điện tử trong điều trị nội trú. Bệnh viện đã thực hiện phân luồng bệnh nhân hợp lý, cải tiến quy trình tiếp nhận, khám và điều trị để giảm thời gian chờ đợi. Đồng thời, triển khai mô hình “bệnh nhân là trung tâm”, chú trọng cải thiện thái độ phục vụ và xây dựng môi trường thân thiện cho người bệnh.
Thứ tư, chú trọng công tác chuyên môn và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện tăng cường hợp tác và hội chẩn chuyên mônnhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và hỗ trợ đội ngũ y tế đưa ra quyết định điều trị chính xác; bên cạnh đó, thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, những năm qua, Bệnh viện đã được chuyển giao kỹ thuật cao, nâng cao uy tín và trình độ chuyên môn, thu hút người bệnh tại địa phương và góp phần giảm tải cho tuyến trên. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh, tiêm chủng phòng bệnh được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo môi trường an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.
Thứ năm, tăng cường khảo sát sự hài lòng và tiếp nhận ý kiến phản hồi của người bệnh. Bệnh viện tổ chức khảo sát định kỳ ý kiến của bệnh nhân và người nhà nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề còn tồn tại. Những phản ánh được xử lý kịp thời, minh bạch, góp phần xây dựng lòng tin nơi người bệnh.
Cùng với đó, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hoá còn luôn tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện, khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân.Bên cạnh đó, hàng tuần Bệnh viện đều phối hợp với các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm duy trì triển khai 02 chương trình thiện nguyện tại đơn vị là chương trình “Nồi cháo tình thương” vàchương trình “Bếp cơm nhân ái”
Nhờ những giải pháp đồng bộ trên, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thanh Hóa đã và đang khẳng định vị thế là một trong những cơ sở y tế tiêu biểu của tỉnh. Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục nỗ lực không ngừng, hướng đến mục tiêu trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Học viên: Lê Thanh Xuân
Lớp: TCLLCT A2.K52
Đơn vị công tác: Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hoá
Các tin khác
- Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Đông Sơn
- Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại UBND xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc
- Giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa
- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài nguyên đất và sức lao động ở xã Trung Lý
- Đoàn viên Chi đoàn lớp TCLLCT A4.K52 tham gia hiến máu tình nguyện
- Giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Chi đoàn lớp TCLLCT A4.K52
- Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Tân Thành, huyện Thường Xuân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Lớp Trung cấp Lý luận chính trị thị xã Bỉm sơn sinh hoạt chính trị kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1721
Hôm qua:
1669
Tuần này:
13013
Tháng này:
50203
Tất cả:
4.983.804