Trách nhiệm của giảng viên trường chính trị trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
Đăng lúc: 09:00:55 26/02/2025 (GMT+7)101 lượt xem
Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, trong đó, giảng viên trường chính trị - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng phải là những người tiên phong, gương mẫu để chủ động phòng tránh nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay đối với chính bản thân mình; đồng thời, phải thực hiện tốt việc định hướng cho học viên khả năng tự“ miễn dịch” trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch để tránh bị rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Một giờ học tại lớp Trung cấp Lý luận chính trị khoá 51
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
V.I.Lênin từng khẳng định: “Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta…Nếu chúng ta sai lầm mà gây ra sự chia rẽ thì tất cả sẽ sụp đổ” [i]. Thực tiễn quá trình 95 năm kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam cũng cho thấy, trong thời chiến, cũng như trong thời bình, việc đấu tranh với những kẻ thù hiện nguyên hình là đã rất khó, nhưng vượt qua những trở lực từ trong nội tại còn khó hơn nhiều.Hiện nay,công cuộc đổi mới ở nước ta do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo bên cạnh những thời cơ, thuận lợi thì cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những thách thức nảy sinh ngay từ chính những hạn chế trong nội bộ Đảng, đang trực tiếp đe dọa tới vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta đó chính là hiện tượng tự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Theo các văn kiện của Đảng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được hiểu là sự suy thoái từ bên trong, là quá trình tự biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, làm mất dần các chuẩn mực của người cộng sản, xa rời những nguyên tắc, quan điểm mácxít; suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến một mức độ nhất định có thể “trở cờ”, đứng về phía kẻ thù để chống phá Đảng, chống phá chế độ.
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” của cá nhân nếu không được ngăn chăn kịp thời triệt để sẽ dẫn đến tổ chức bị suy thoái, tự tan rã. Khi “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn ra ở tầm vĩ mô hoặc trong phần lớn cán bộ, đảng viên sẽ dẫn đến sự chuyển hoá về chế độ chính trị. Chính vì vậy, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với Đảng, với chế độ và là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và của mọi cán bộ, đảng viên.
Đối với những giảng viên trường chính trị - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng chính là những người đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng và góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bởi vì, mục tiêu trong giảng dạy lý luận chính trị ở các trường chính trị không chỉ đơn thuần là trang bị cho người học có kiến thức và kỹ năng liên quan đến mục tiêu đào tạo mà quan trọng hơn còn trang bị cho họ thế giới quan, phương pháp luận, lập trường, quan điểm chính trị, hình thành khả năng “miễn dịch” với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tránh để xảy ra hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” v.v... Chính vì vậy, mỗi giảng viên không chỉ chủ động phòng tránh nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay đối với chính bản thân mình, mà còn đóng góp một cách tích cực, hiệu quả, giúp học viên có khả năng phòng tránh, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Để làm tốt điều này, đòi hỏi trước hết mỗi giảng viên phải luôn ý thức rõ về trách nhiệm, phải luôn là những người nắm vững và tiên phong trong quán triệt, vận dụng những quan điểm của Đảng để chủ động phòng tránh nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay với chính mình thì mới có thể tạo được sự lan tỏa tới học viên. Đồng thời, phải thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu trong giảng dạy lý luận chính trị, đảm bảo vừa trang bị về kiến thức, vừa định hướng về tư tưởng và hành vi ứng xử, hình thành khả năng “miễn dịch” của học viên đối với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tránh để xảy ra hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Theo đó, mỗi giảng viên phải là những tấm gương về sự kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiêm chỉnh chấp hành Điều lệ Đảng; nói, viết và làm theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn tin tưởng vào mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; không ngả nghiêng, dao động trước những khó khăn, thử thách và những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, giảng viên phải đặc biệt chú ý đến kỷ luật phát ngôn và phải thực hiện hiệu quả một số vấn đề có tính nguyên tắc sau:
Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm khách quan, toàn diện trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. Thực hiện nguyên tắc này đòi hỏi trong nghiên cứu và giảng dạy, mỗi vấn đề lý luận, cũng như đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều phải được nghiên cứu, lập luận dựa trên những cơ sở, căn cứ hết sức khách quan, khoa học, tránh lối suy diễn áp đặt theo ý chí chủ quan, thiếu khoa học; đồng thời, phải phân tích một cách toàn diện, với nhiều chiều cạnh, nhiều mối quan hệ chi phối tác động lẫn nhau, tránh phiến diện, một chiều dẫn đến siêu hình, máy móc, làm cho các vấn đề lý luận, cũng như đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bị hiểu sai lệch, méo mó. Vì vậy, mỗi giảng viên phải luôn nêu cao tinh thần chủ động, không ngừng học tập, nghiên cứu để có phông kiến thức sâu rộng cả về lý luận và thực tiễn thì mới có khả năng nhìn nhận, xem xét các vấn đề một cách toàn diện và có sự lập luận chặt chẽ, khoa học, từ đó mới có thể truyền tải tới học viên những thông tin đầy đủ, chính xác về các kiến thức lý luận, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp học viên có cơ sở khoa học đầy đủ để luận giải những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, không ngừng nâng cao ý chí và hành động cách mạng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đấu tranh kiên quyết với những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Hai là, mỗi vấn đề lý luận, mỗi sự kiện diễn ra trong thực tiễn phải được nghiên cứu, trình bày trên quan điểm lịch sử cụ thể. Bởi vì, mỗi vấn đề lý luận, mỗi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều hình thành trong một hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Có những vấn đề lý luận rất có giá trị và rất đúng với thực tiễn lịch sử ở thời điểm đó, nhưng trải qua một qua trình phát triển, thực tiễn lại có nhiều biến đổi, đổi mới thì buộc lý luận cũng phải được bổ sung và phát triển cho phù hợp. Với mỗi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng vậy, có thể phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong một thời điểm lịch sử nhất định, nhưng đến lúc khác có thể không còn phù hợp nữa. Vì thế đòi hỏi người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị khi nghiên cứu, giảng dạy phải thấy rõ điều này để tìm cho mình một góc tiếp cận khoa học và đúng đắn khi phân tích, bình luận những vấn đề lý luận chính trị; phải đặt vấn đề đó trong bối cảnh lịch sử cụ thể, tránh suy diễn chủ quan để phê phán, để đưa ra những kết luận hồ đồ, sai lầm làm mất niềm tin ở người học.
Ba là, trong nghiên cứu, giảng dạy, giảng viên phải tránh sa vào xu hướng đề cao thái quá dẫn đến tô hồng hoặc tiêu cực hóa mọi vấn đề dẫn đến bôi đen. Bởi vì, sự vận động và phát triển của xã hội là rất sinh động và phong phú. Trong quá trình vận động để phát triển ấy, xã hội luôn tồn tại hai mảng sáng và tối, tốt và xấu, tích cực và tiêu cực, tiến bộ và lạc hậu... Vì vậy, khi giảng dạy, nếu giảng viên ca ngợi, đề cao thái quá những thành tựu, ưu điểm của đất nước, của Đảng, của chế độ đến mức “tô hồng”, tuyệt đối hóa mặt tích cực mà không chú ý đến phân tích, chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém thì sẽ làm cho người học cảm thấy những bài giảng của giảng viên chỉ như những bài thuyết giáo, khẩu hiệu suông, thiếu tính khách quan và thiếu sự thuyết phục. Hoặc ngược lại, chỉ chú ý khai thác những hạn chế, yếu kém, những biểu hiện tiêu cực của đất nước, của chế độ với một thái độ không mang tính xây dựng thì lại sẽ gieo vào người học một tâm trạng bi quan, thất vọng... Cả hai xu hướng trên đều không đúng với bản chất của hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy, nhất là trong giảng dạy lý luận chính trị.
Bốn là, cần đặc biệt chú trọng phát huy tính đảng, tính chiến đấu trong nghiên cứu và giảng dạy. Tính đảng trong nghiên cứu, giảng dạy đòi hỏi người giảng viên phải luôn đứng trên quan điểm, lập trường, lợi ích của Đảng, của đất nước, của Nhân dân để tiến hành nghiên cứu, trao đổi, cung cấp những nội dung tri thức có liên quan, tránh tình trạng sa đà trong phân tích, đánh giá các sự kiện hiện tượng diễn ra mà không có sự định hướng tư tưởng đến người học. Tính chiến đấu trong nghiên cứu, giảng dạy đòi hỏi những vấn đề lý luận và thực tiễn được giảng viên truyền tải tới học viên trong mỗi bài giảng phải ẩn chứa trong đó quan điểm, thái độ kế thừa và phát triển những giá trị tích cực và đấu tranh phê phán nghiêm khắc, quyết liệt với những biểu hiện tiêu cực, với những quan điểm sai trái, thiếu tính xây dựng, thiếu căn cứ khoa học. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình hiện nay, một số phần tử bất mãn, chống đối đang ra sức lợi dụng những hạn chế, yếu kém, tiêu cực của Đảng, của đất nước đề kích động, gây rối tạo tâm lý hoang mang, dao động, mất niềm tin ở một bộ phận dân cư. Cùng với đó, các thế lực thù địch, phản động không ngừng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” với âm mưu kết hợp lực lượng chống phá bên trong để tạo nên sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ Đảng, Nhân dân hòng phá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì vậy, mỗi bài giảng mà giảng viên truyền tải tới học viên phải vừa là những là những thông điệp về bản lĩnh chính trị và niềm tin cộng sản để định hướng tư tưởng đúng đắn cho người học, thông qua đó giúp người học xác định đúng mục đích, động cơ, tinh thần, thái độ, phương pháp học tập và công tác; đồng thời, vừa là những mũi tên, vũ khí sắc bén tấn công vào những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù.
Năm là, trong quá trình giảng dạy, tùy vào từng môn học, từng bài giảng và từng nội dung, giảng viên phải linh hoạt trong gắn kết nội dung bài giảng với việc lồng ghép, dẫn chứng, liên hệ với những vấn đề thực tiễn đang đặt ra mà các thế lực thù địch đang tập trung chống phá, đồng thời từ đó cũng liên hệ với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ ra để học viên soi rọi vào bản thân, nâng cao ý thức trong phòng chống đối với chính bản thân mình và sẽ có tinh thần chủ động trong nghiên cứu những vấn đề lý luận, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để liên hệ vào thực tiễn, tìm hướng giải quyết những khó khăn, những vấn đề đang đặt ra, không bị rơi vào hoang mang, dao động, đồng thời cũng có cơ sở niềm tin vững chắc để đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” và những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Đặc biệt, khi lồng ghép, quán triệt những quan điểm của Đảng về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Đảng, giảng viên cũng phải nhấn mạnh các quan điểm của Đảng về việc cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện; coi trọng nêu gương; coi trọng giáo dục đạo đức cách mạng; coi trọng đấu tranh phê phán, biểu dương gương sáng về đạo đức để học viên ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm của bản thân trong chủ động đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với chính bản thân.
Tóm lại: Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và của mọi cán bộ, đảng viên, trong đó giảng viên trường chính trị phải là những người tiên phong, gương mẫu quán triệt và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên nhằm góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi mục tiêu cách mạng mà Đảng và Nhân dân đã lựa chọn là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
ThS. Dương Thị Bảo Anh - ThS. Lê Ái Bình
Khoa Xây dựng Đảng
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]V.I. Lê-nin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, t.42, tr.331
Các tin khác
- Trách nhiệm của giảng viên trường chính trị trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
- Hội nghị triển khai Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2025
- Phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024”
- Tài liệu của Ban tuyên giáo trung ương
- Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới
- Triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ ba, năm 2023
- Kiên định - chủ động - kịp thời - sáng tạo - hiệu quả trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Bảo vệ nền văn hoá dân tộc trên môi trường mạng xã hội
- Đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ
- Nhận diện tình trạng ngại học lý luận chính trị và giải pháp khắc phục
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2060
Hôm qua:
2038
Tuần này:
8493
Tháng này:
25306
Tất cả:
5.249.537