TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MẠNH MẼ CHƯƠNG TRÌNH, NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI, XỨNG ĐÁNG VỚI SỰ TIN CẬY CỦA ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC TRONG TỈNH
Đăng lúc: 09:28:49 21/11/2014 (GMT+7)448 lượt xem
(Bài phát biểu của đồng chí Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa)
Kính thưa các đ/c đại biểu Học viện Chính trị, Học viện Báo chí, Học viện Hành chính; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh!
Thưa các đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các đồng chí học viên!
Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng, phấn khởi tới dự Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của Trường Chính trị tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu và đại diện các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên Trường Chính trị tỉnh có mặt tại buổi lễ trọng thể này. Chúc nhà trường tiếp tục có nhiều thành công mới trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập.
Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, tại diễn đàn trọng thể này, tôi thân ái gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thưa các đồng chí!
Ngày 04/6/1949, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ II đã thông qua “Quyết nghị án”, trong đó đề cao tính “khẩn thiết” của công tác giáo dục, huấn luyện cán bộ, đảng viên. Khởi đầu là những lớp học lý luận chính trị, đến việc ra đời và hoạt động của các trường bồi dưỡng lý luận chính trị, với những mô hình tổ chức và tên gọi khác nhau. Năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý lấy đó làm ngày truyền thống của Trường Chính trị tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng, bước ngoặt lớn đối với sự phát triển của nhà trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Như vậy, Trường Chính trị tỉnh ngày nay chính là sự kế thừa và phát triển của các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trước đây, như: Trường Đảng Hoàng Văn Thụ, Trường Đoàn Thanh niên Thanh Hóa, Trường cán bộ Công đoàn Thanh Hóa, Trường Trần Phú, Trường Lý luận chính trị tại chức, Trường Hành chính - Pháp lý tỉnh. Đây là mô hình nhà trường mang tính đặc thù, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự giúp đỡ tận tình của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các ban, ngành, các địa phương trong tỉnh; các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên của Trường luôn kiên định lập trường cách mạng, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa.
Chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn quán triệt sâu sắc và nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng giai đoạn cách mạng, từng bước đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mở rộng quy mô và thực hiện đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mở rộng quy mô và thực hiện đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ tính trong 5 năm (2009 – 2013), đã có hơn 15 ngàn cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, pháp luật, công tác Đảng và công tác vận động quần chúng,… Chính đội ngũ cán bộ này khi trở về địa phương, đơn vị công tác đã phát huy tác dụng, góp phần quan trọng tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thành công của sự nghiệp đổi mới quê hương. Đây chính là thước đo, là sự khẳng định về vị trí, vai trò của nhà trường đối với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn trong Nhà trường và cung cấp những luận cứ khoa học, giúp cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng, bổ sung, sửa dổi các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng sát đúng với thực tiễn. Công tác quy hoạch mở rộng diện tích nhà trường từ 3,5 ha lên gần 12 ha. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, công tác của Nhà trường được tăng cường; đội ngũ cán bộ, giảng viên từng bước được chuẩn hóa, mang tâm huyết và trí tuệ phục vụ sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và thành tích mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên Trường Chính trị tỉnh đã đạt được trong suốt chặng đường 65 năm qua. Phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Ba, được Đảng, Nhà nước trao tặng hôm nay chính là sự ghi nhận và là nguồn động viên khích lệ to lớn Nhà trường tiếp tục phấn đấu đi lên.
Thưa các đồng chí!
Kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường trong thời gian qua là rất đáng phấn khởi, song chúng ta nhận thấy vẫn còn nhiều hẫng hụt, nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi Nhà trường cần tập trung khắc phục, đó là: Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học chưa theo kịp đòi hỏi thực tiễn, “học chưa đi đôi với hành”, thầy chưa cập nhật được nhiều tình huống thực tiễn, trò ngại tranh luận vận dụng lý luận đề xuất ý tưởng giải quyết tình huống cụ thể, nên chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa. Công tác phối hợp giữa Nhà trường với các cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ chưa chặt chẽ, thiếu sự đánh giá, sát hạch và chưa thực sự đặt ra một cách thường xuyên và đầy đủ về công tác đào tạo, đào tạo lại; chưa gắn kết giữa công tác đào tạo, bồi dưỡng với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ; vẫn có những cán bộ đi học cốt để lấy bằng, để có đủ tiêu chí, tiêu chuẩn để “chuẩn hóa” chức danh. Nhà trường chưa có những công trình nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn “đủ tầm vóc” làm cơ sở, luận cứ khoa học giúp tỉnh đưa ra những quyết định mang tầm chiến lược. Một bộ phận giảng viên chưa tích cực học tập nâng cao trình độ, còn thiếu kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm giảng dạy.
Thưa các đồng chí!
Tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, quyết tâm lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lúc này là tranh thủ thời cơ, vận hội mới, nỗ lực vượt qua thách thức, tạo sự phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến. Để hoàn thành sự nghiệp to lớn đó, nhân tố quan trọng và có ý nghĩa quyết định hàng đầu là phải xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực theo hướng “chuẩn hóa, trẻ hóa, thực tiễn hóa” và khả năng hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh tiên tiến.
Với tinh thần đó, trước hết, tôi đề nghị Nhà trường phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, rà soát lại toàn bộ các công việc, nhiệm vụ đã và đang triển khai để xây dựng phương hướng, lộ trình phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020”. Muốn vậy, Nhà trường cần đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện của học viên; gắn trang bị kiến thức với rèn luyện kỹ năng làm việc và giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, năng lực chuyên môn, tác phong, phương pháp công tác và rèn luyện phẩm chất đaọ đức cách mạng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ.
Hai là, cùng với làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhà trường cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn, đây là chức năng quan trọng, một trong những nhiệm vụ trung tâm của nhà trường để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác quản lý điều hành của chính quyền; đồng thời cũng là đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác giảng dạy của chính nhà trường.
Hiện nay, chúng ta đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, Tỉnh ủy đã thành lập Tiểu ban Nội dung đại hội và chỉ đạo tiến hành đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, để chuẩn bị xây dựng Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tôi đề nghị nhà trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nghiên cứu, tổng kết các chuyên đề, trên cơ sở đó cung cấp những luận cứ khoa học và kiến nghị, đề xuất những chủ trương, cơ chế chính sách phù hợp với yêu cầu cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân.
Ba là, phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu, có trình độ chuyên môn vững vàng, có nghiệp vụ sư phạm giỏi; có phẩm chất đạo đức trong sáng; trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phải có tình yêu quê hương, sẵn sàng cống hiến, phục vụ quê hương. Phải xác định mỗi cán bộ, giảng viên vừa là thầy giáo, cô giáo, song cũng vừa là học sinh, sinh viên của xã hội, để ngày càng hoàn thiện mình trong xã hội hiện nay - xã hội học tập và học tập suốt đời; thực sự là tấm gương để học viên noi theo. Đó vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp và động lực để nhà trường vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.
Bốn là, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức và quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ; quan tâm chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức quần chúng trong sạch, vững mạnh; tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, thi đua xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.
Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng cảm ơn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí & Tuyên truyền và Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện, các đồng chí giảng viên đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Mong rằng trong thời gian tới, các đồng chí sẽ tiếp tục dành tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả.
Thưa các đồng chí!
Với những kinh nghiệm được tích lũy trong suốt chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển; với đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên có trình độ và đầy tâm huyết; được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; tin tưởng rằng, Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục khó khăn, tranh thủ những thời cơ, vận hội mới, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và sứ mệnh của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh!
Một lần nữa, chúc các đại biểu và toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên của nhà trường sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Các tin khác
- Phương án số 130 -PA/TrCT ngày 08/5/2025 về việc tổ chức hội thảo...
- Phương án số 129 -PA/TrCT ngày 06/5/2025 vê việc Hội thảo khoa học.....
- Hội nghị Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số
- Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị năm 2025
- Kế hoạch 155 về việc
- Kế hoạch 154 về việc Tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2025
- Lễ phát động phong trào thi đua năm 2025
- Hội nghị Viên chức, người lao động; Tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
- 10 kết quả nổi bật năm 2024
- Khai giảng lớp TCLLCT B43, B44 khoá học 2024 - 2025
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
501
Hôm qua:
2263
Tuần này:
5068
Tháng này:
28153
Tất cả:
5.326.427