Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Bút Sơn 3
Đăng lúc: 08:15:54 27/12/2024 (GMT+7)35 lượt xem
Giáo dục mầm non giữ vai trò quan trọng trong việc gieo mầm những giá trị đầu đời, hình thành nhân cách và phát triển tư duy cho trẻ; vì vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non Trường Mầm nonthị trấn Bút Sơn 3 không chỉ cần có chuyên môn vững vàng, trách nhiệm cao mà còn phải có tác phong làm việc khoa học theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để có thể thực hiện tốt sứ mệnh này.
Hội nghị viên chức, người lao động Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 3 năm học 2024-2025
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về phương pháp làm việc khoa học cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập và làm theo. Người cũng rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp, tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh chính là làm việc phải có mục đích và kế hoạch rõ ràng, thiết thực: “Việc chính, việc gấp thì làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, gặp việc nào, làm việc ấy”. Đó là tác phong nghiên cứu, phân tích toàn diện, cẩn thận rồi mới quyết định: “Gặp mỗi vấn đề, ta phải đặt câu hỏi: Vì sao có vấn đề này? Xử trí như thế này, kết quả sẽ ra sao? Phải suy tính kỹ lưỡng, chớ hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều, chớ gặp sao làm vậy”. Phong cách làm việc khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thể hiện trong giải quyết công việc một cách tốt nhất trong một thời gian ngắn nhất. Người từng nói: “Thời giờ cũng cần phải tiết kiệm như của cải, của cải hết còn có thể làm thêm khi thời gian đã qua rồi không bao giờ kéo lại được ... Người cán bộ phải biết tiết kiệm thời gian của mình, nhưng cũng phải biết tiết kiệm thời gian cho người khác. Cách tốt nhất là tập trung giải quyết dứt điểm từng công việc”.
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW. Cùng với các địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân trong cả nước, cán bộ, đảng viên, nhân viên Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 3, huyện Hoằng Hóa tích cực thực hành phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thời gian qua, việc học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đội ngũ lãnh đạo Nhà trường gương mẫu thực hiện, truyền cảm hứng và thúc đẩy toàn thể giáo viên cùng tham gia. Phong cách làm việc khoa học không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên Nhà trường phải hiểu rõ nhiệm vụ của mình, mà còn phải có cách tiếp cận khoa học, hiệu quả.
Nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng giáo dục toàn diện, cán bộ, giáo viên Nhà trường thực hiện việc lên kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, từng giờ học, bảo đảm phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và vững vàng ngay từ những năm tháng đầu đời. Nhận thức sâu sắc về vai trò của tác phong làm việc khoa học, đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường ngày càng có trách nhiệm trong quản lý, tổ chức hoạt động giảng dạy; đồng thời, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non hiện đại.
Mặc dù đa số cán bộ, đảng viên Nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, nhưng vẫn còn một số ít cá nhân còn thiếu tinh thần tự giác trong việc cập nhật kiến thức, cải tiến phương pháp giảng dạy. Một bộ phận giáo viên vẫn còn duy trì cách làm cũ, chưa mạnh dạn thử nghiệm các phương pháp mới, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Cách giảng dạy và phương pháp quản lý lớp học có phần thiếu sự đổi mới, không đáp ứng kịp thời những yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại, gây ra sự thiếu hụt trong việc phát triển năng lực của trẻ theo yêu cầu của nền giáo dục hiện nay. Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên còn thiếu kỹ năng giao tiếp, đặc biệt trong việc trao đổi, giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ huynh, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, làm giảm hiệu quả trong công tác phối hợp, gây khó khăn trong công tác giáo dục trẻ.
Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 3 tham gia hoạt động tập thể
Để đẩy mạnh việc thực hiện phong cách làm việc khoa học của Chủ tịch Hồ Chí minh cho cán bộ, giáo viên Nhà trường, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, tăng cường công tác học tập, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Theo đó, Nhà trường cần cử giáo viên đi học tập, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, cần xác định phải luôn học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh trong mọi công việc. Bên cạnh đó, cần khuyến khích mỗi cá nhân tự học, tự nghiên cứu để nâng cao kiến thức và kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao.
Thứ hai, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong công tác giảng dạy. Để thúc đẩy sự đổi mới trong giảng dạy, Nhà trường cần tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, giáo viên có thể chia sẻ ý tưởng sáng tạo, áp dụng các phương pháp giáo dục mới. Cần xây dựng các mô hình giảng dạy sáng tạo, tổ chức các hội thảo, tọa đàm về phương pháp giảng dạy mầm non, đồng thời khuyến khích việc áp dụng công nghệ thông tin trong lớp học.
Thứ ba, tăng cườngkỹ năng giao tiếp và phối hợp với phụ huynh. Để cải thiện mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh, Nhà trường cần tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là trong việc tiếp xúc với phụ huynh. Đồng thời, cần thiết lập các kênh thông tin hiệu quả, qua đó phụ huynh và nhà trường có thể trao đổi thông tin về sự phát triển của trẻ, từ đó phối hợp tốt hơn trong công tác giáo dục.
Thứ tư, thường xuyên thực hiện giám sát, đánh giá và động viên kịp thời. Nhà trường cần thực hiện việc giám sát, đánh giá định kỳ về tác phong làm việc của từng cán bộ, đảng viên. Việc này giúp kịp thời nhận diện những hạn chế, động viên khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời có những biện pháp khắc phục đối với những cá nhân chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Xây dựng tác phong làm việc theo phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 3. Việc phát huy những mặt tích cực, khắc phục các hạn chế và thực hiện các giải pháp phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo dựng môi trường giáo dục tích cực cho trẻ em. Trong tương lai, nếu các giải pháp này được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, Nhà trường sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của địa phương và đất nước./.
Học viên: Lê Thu Hằng
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn Bút Sơn 3
-------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Hồ Chí Minh - Toàn tập, Nxb CTQG, H. 2011
- Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2024 của Trường Mầm non Thị trấn Bút Sơn 3
Các tin khác
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành phố Thanh Hóa
- Lớp TCLLCT A1.K52 đi nghiên cứu thực tế gắn với tọa đàm khoa học “Thực tiễn và kinh nghiệm trong xây dựng tác phong, hình ảnh của người cán bộ Y tế”
- Phát huy tinh thần nêu gương của đoàn viên thanh niên xã Đoàn Tân Thành, huyện Thường Xuân trong phát triển kinh tế
- Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Bút Sơn 3
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên theo Kết luận 50-KL/TU ở Đảng bộ xã Trung Lý, huyện Mường Lát
- Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết tại Trường Mầm non Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn
- Đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Phú, huyện Đông Sơn!
- Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Đông Sơn
- Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại UBND xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1584
Hôm qua:
989
Tuần này:
2573
Tháng này:
2573
Tất cả:
5.007.446