Giải pháp đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
Đăng lúc: 08:28:40 14/01/2025 (GMT+7)41 lượt xem
Thấm nhuần sâu sắc những chỉ dẫn có giá trị to lớn và quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc, huyệnQuảng Xương luôn nêu cao tinh thầntrách nhiệm trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của Người.
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân Dân. Theo Người, những chuẩn mực đạo đức cần phải được thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đối với mỗi người, trước hết là của cán bộ, đảng viên là: Trung với nước, hiếu với dân; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Thương yêu con người, sống có tình nghĩa; có tinh thần quốc tế trong sáng
“Trung với nước, hiếu với dân” là phẩm chất quan trọng nhất, bao trùm nhất và chi phối các phẩm chất khác. “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là bốn đức tính quan trọng trong tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được coi là nền tảng của đời sống mới và phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng; trong đó, “Çần” tức là là lao động cần cù, siêng năng, không lười biếng, “Kiệm” là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân, “Liêm” là trong sạch, không xâm phạm của công và của dân, “Liêm” là luôn tôn trọng và giữ gìn của cải chung, không tham địa vị, tiền tài không tham địa vị, không tham tiền tài, “Chính” là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn, “Chí công vô tư” là ham làm những việc ích quốc, lợi dân, không ham địa vị, không màng công danh, vinh hoa phú quý. “Thương yêu con người, sống có tình nghĩa” được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất của con người, là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo đức cộng sản chủ nghĩa. “Tinh thần quốc tế trong sáng”là phẩm chất, là yêu cầu đạo đức của mỗi người dân trong mối quan hệ rộng lớn, vượt qua ranh giới quốc gia, dân tộc.
Thấm nhuần sâu sắc những chỉ dẫn có giá trị to lớn và quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương luôn nêu cao tinh thần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng của Người. Trong những năm qua, Chi bộ Nhà trường liên tục đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu được Huyện ủy Quảng Xương tặng giấy khen. Trường được công nhận Trường chuẩn quốc gia; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; 2 lần được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối tiểu học; 15 năm đạt Tập thể lao động tiên tiến; 4 năm đạt Tập thể lao động xuất sắc; Công đoàn liên tục đạt vững mạnh xuất sắc được công đoàn các cấp tặng giấy khen, bằng khen, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, cờ thi đua.
Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Chi bộ, Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động. Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ Nhà trường đã xác định đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Do đó, ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị và các văn bản liên quan, Chi bộ đã tiến hành nghiêm túc việc tổ chức quán triệt, triển khai, học tập chuyên đề hàng năm của Ban Tuyên giáo Trung ương và các văn bản liên quan, kế hoạch của cấp ủy cấp trên đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên một cách kịp thời, sâu sắc.
Có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Tiểu học Quảng Ngọc có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân; luôn gương mẫu, nói, viết và làm theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đa số cán bộ, giáo viên đều có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, có lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, là tấm gương về đạo đức cho học sinh noi theo và luôn được phụ huynh, học sinh yêu mến và tin tưởng.
Với đặc thù công việc trong lĩnh vực giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cao cả đào tạo những thế hệ tương lai cho đất nước, mỗi hành vi đạo đức của người giáo viên đều có tác động rất lớn đến học sinh, nên các cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn luôn ý thức được vị trí, vai trò của mình, đã tự giác tu dưỡng, thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống để giữ vững phẩm chất của người giáo viên nhân dân. Hầu hết các cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục, tất cả vì học sinh thân yêu, không quản khó khăn, học hỏi, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều giáo viên tích cực tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh và đã đạt giải cao. Phần lớn cán bộ, giáo viên trong Nhà trường luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đấu tranh với các biểu hiện sai trái trong nội bộ và trong Nhân dân, đấu tranh với các biểu hiện tham ô, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là lãng phí của công, tài sản công trong cơ quan; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong các ngày kỷ niệm, sơ kết, tổng kết…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường còn một số hạn chế nhất định. Một số ít cán bộ, giáo viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chưa thực sự chủ động trong nghiên cứu, tìm hiểu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tính tiền phong, gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật của một số ít cán bộ, giáo viên còn chưa cao, nhất là trong việc chấp hành giờ giấc làm việc. Số ít cán bộ, giáo viên còn ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, ngại học tập, nghiên cứu để trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một số đảng viên, nhất là đảng viên trẻ đôi lúc chưa cao, còn tình trạng nể nang, chưa có tinh thần kiên quyết trong đấu tranh trước những tiêu cực hoặc hạn chế của đồng chí, đồng nghiệp.
Buổi Lễ chào cờ đầu tuần tại Trường Tiểu học Quảng Ngọc
Do đó, để tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục những hạn chế nêu trên, Nhà trường cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm nâng cao trình độ nhận thức chính trị, năng lực toàn diện, bản lĩnh vững vàng trước sự cám dỗ của cuộc sống vật chất tầm thường nhằm giữ vững lập trường, quan điểm cho đội ngũ giáo viên, để họ không rơi vào tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Việc giáo dục cần tập trung vào nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ cách mạng, truyền thống của dân tộc. Phải quán triệt nghiêm túc và sâu sắc Quy định về đạo đức nhà giáo đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và những quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo theo Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư TW Đảng. Thực hiện các Quy định về “những điều đảng viên không được làm” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Thứ hai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc phân công công tác và kiểm tra, đánh giá, phân loại đối với từng cán bộ, giáo viên. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cần phải có kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên theo phương châm tất cả các đảng viên đều được giao việc. Sau khi phân công, giao nhiệm vụ, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu phải giám sát theo dõi cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ được phân công và kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành của từng cán bộ, giáo viên. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật ở nhà trường cần phải được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác kiểm tra, giám sát phải toàn diện cả tư tưởng chính trị, phẩm chất năng lực công tác, đạo đức, lối sống và kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao...
Thứ ba, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Công đoàn trường cần tiếp tục vận động đoàn viên đóng góp xây dựng các quỹ, như Quỹ tình nghĩa, Quỹ khuyến học, Quỹ tương thân, tương ái…; qua đó, tổ chức quyên góp, trao tặng bằng vật chất cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo môi trường làm việc, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Ban chấp hành Công đoàn nhà trường cần tiếp tục quan tâm đến đời sống tinh thần của giáo viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường.
Thứ tư, tiếp tục thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình, đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu. Cần chú trọng thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Chi bộ, xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt đảng, từ đó giúp mỗi đảng viên nhận rõ những ưu, khuyết điểm, không ngừng tu dưỡng để hoàn thiện bản thân.
Thứ năm, nêu cao tinh thần tự giác trong rèn luyện đạo đức nhà giáo, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh. Mỗi cán bộ, giáo viên phải tự giác, tích cực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, phong cách làm việc; thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, đấu tranh chống lại chủ nghĩa cá nhân; kết hợp chặt chẽ giữa công tác quản lý, giáo dục của tổ chức với ý thức tự giác, tự học, tự rèn của mỗi cá nhân. Trung thực, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, có đời sống trong sạch, lành mạnh, mẫu mực để học sinh noi theo; sống và làm việc có nề nếp, khoa học; chân thành, tôn trọng, giúp đỡ mọi người; đoàn kết, thân ái với đồng nghiệp, đồng chí, với nhân dân; suốt đời phấn đấu, rèn luyện học tập, không ngừng phấn đấu trưởng thành tiến bộ. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác.
Học viên: Hà Thị Phượng
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quảng Ngọc
--------------------------------
Tài liệu tham khảo
1.Giáo trình trung cấp lý luận chính trị: Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh - Nhà xuất bản lý luận chính trị Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011
3. Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương
Các tin khác
- Một số kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu
- Một số giải pháp khắc phục việc ngại học lý luận chính trị của học viên lớp TCLLCT thành phố Thanh Hoá, khoá học 2024 - 2026
- Giải pháp đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành phố Thanh Hóa
- Lớp TCLLCT A1.K52 đi nghiên cứu thực tế gắn với tọa đàm khoa học “Thực tiễn và kinh nghiệm trong xây dựng tác phong, hình ảnh của người cán bộ Y tế”
- Phát huy tinh thần nêu gương của đoàn viên thanh niên xã Đoàn Tân Thành, huyện Thường Xuân trong phát triển kinh tế
- Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Bút Sơn 3
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên theo Kết luận 50-KL/TU ở Đảng bộ xã Trung Lý, huyện Mường Lát
- Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết tại Trường Mầm non Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1398
Hôm qua:
1929
Tuần này:
4910
Tháng này:
52594
Tất cả:
5.057.467