Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc
Đăng lúc: 08:04:29 04/12/2024 (GMT+7)464 lượt xem
Trường Mầm non Thị trấn 2 có tổng số 33 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ. Trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2 vào tháng 12 năm 2023. Đội ngũ giáo viên Nhà trường nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, tâm huyết với nghề; trong số đó, nhiều giáo viên đã dành tuổi xuân, hết lòng vì học sinh, bám trường, bám lớp, trở thành người cha, người mẹ thứ hai của học sinh thân yêu.
Hoạt động đổi mới phương pháp dạy học qua hoạt động âm nhạc
Thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, ngành Giáo dục luôn xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục. Do đó, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng.
Bám sát mục tiêu, phương hướng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học, thời gian qua, Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc lặc rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý hóa về cơ cấu, nâng cao chất lượng dạy học. Nhà trường chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Trường Mầm non Thị trấn 2 có tổng số 33 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ. Trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2 vào tháng 12 năm 2023. Đội ngũ giáo viên Nhà trường nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, tâm huyết với nghề; trong số đó, nhiều giáo viên đã dành tuổi xuân, hết lòng vì học sinh, bám trường, bám lớp, trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh thân yêu.
Trong những năm qua, chất lượng giáo dục của Nhà trường luôn đứng trong tốp đầu của huyện và xếp thứ 6/24 trường mầm non trong toàn huyện. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi, thi viết sáng kiến kinh nghiệm, Trường đều đạt được thành tích đáng tự hào. Nhà trường đã ứng dụng trong thực tiễn nhiều mô hình giáo dục và các phương pháp dạy học tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cho huyện nhà.
Tuy nhiên, hiện nay, chất lượng dạy học của một bộ phận giáo viên Nhà trường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Một số giáo viên thiếu tâm huyết, chuyên môn nghiệp vụ chưa đảm bảo, chậm đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Bên cạnh đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học của nhiều giáo viên còn hạn chế, nhất là những giáo viên lớn tuổi.
Theo đó, Trường Mầm non Thị trấn 2 đã xác định mục tiêu, phương hướng giáo dục là đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nhà trường đã xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ giáo viên nhằm đảm bảo xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho thế hệ tương lai, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của xã hội hiện đại. Giáo dục mầm non là giai đoạn quyết định trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ, vì vậy, chiến lược này phải đạt mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho giáo viên, cải thiện phương pháp dạy học và tạo ra môi trường học tập tích cực cho cả giáo viên và học sinh.
Hoạt động học tập ở Lớp 3- 4 tuổi B
Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của chiến lược nâng cao chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ cho đội ngũ giáo viên mà Nhà trường đặt ra, cần thực hiện các giải pháp sau đây:
Thứ nhất, tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Mỗi giáo viên cần thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức mới và phương pháp dạy học hiện đại, như: phương pháp giáo dục Montessori, Reggio Emilia, phương pháp học qua chơi thông qua các khóa học trực tuyến, hội thảo hoặc các lớp tập huấn chuyên sâu. Theo đó, Nhà trường cần tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, các hội thảo, tọa đàm về các phương pháp giáo dục sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, Nhà trường cần khuyến khích giáo viên tự học tập thông qua phát triển kỹ năng đọc, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Bên cạnh đó, giáo viên cần chủ động tham gia bồi dưỡng về các kỹ năng mềm, góp phần bổ trợ cho các hoạt động chuyên môn.
Thứ hai, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ trong dạy học. Giáo viên Nhà trường cầntích cực ứng dụng công nghệ trong dạy học, sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, như:Các phần mềm tạo bài giảng điện tử, ứng dụng học trực tuyến, các nền tảng chia sẻ tài liệu học tập, sử dụng bảng điện tử, sử dụng công nghệ AI, video giáo dục, các phần mềm tương tác giúp trẻ học qua trò chơi, phát triển các kỹ năng tư duy sớm ngay từ khi còn nhỏ.
Chất lượng dạy học ở Trường Mầm non Thị trấn 2 phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó, cần xác định vai trò quan trọng, then chốt là sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường và đặc biệt là sự chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy học, bám sát vào mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Việc đầu tư nâng cao chất lượng dạy học, tạo môi trường làm việc sáng tạo và đẩy mạnh phối hợp giữa Nhà trường và phụ huynh sẽ là động lực giúp đội ngũ giáo viên Nhà trường có cơ hội phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho Nhà trường, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.
Học viên: Lê Thị Sự
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc
------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2023 - 2024 của Trường Mầm non Thị trấn 2.
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của Trường Mầm non Thị trấn 2.
Các tin khác
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
- Mô hình ''4 tiết kiệm, 2 tăng thêm'' tại Hội Liên hiệp phụ nữ xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá - Thực tiễn và kinh nghiệm
- Nâng cao ý thức và trách nhiệm của học viên lớp TCLLCT A4.K52 trong học tập, rèn luyện
- Giải pháp đẩy mạnh phòng, chống lãng phí tại xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh
- Một số kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu
- Một số giải pháp khắc phục việc ngại học lý luận chính trị của học viên lớp TCLLCT thành phố Thanh Hoá, khoá học 2024 - 2026
- Giải pháp đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành phố Thanh Hóa
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1241
Hôm qua:
1658
Tuần này:
10732
Tháng này:
69446
Tất cả:
5.074.319