Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
Đăng lúc: 11:12:09 11/04/2025 (GMT+7)164 lượt xem
Giáo viên là trái tim của nhà trường, là người truyền cảm hứng, khơi nguồn tri thức và gieo mầm tương lai cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, đầu tư cho giáo viên là đầu tư cho chất lượng giáo dục. Với niềm tin vào tinh thần đổi mới, sự tâm huyết của đội ngũ và sự đồng hành của các cấp quản lý, Trường Tiểu học Quảng Nham I hoàn toàn có cơ sở để xây dựng một đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, mẫu mực về đạo đức, sáng tạo trong giảng dạy, xứng đáng là những người dẫn dắt hành trình học tập và trưởng thành của học sinh trong kỷ nguyên mới

Trường Tiểu học Quảng Nham 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy vĩ đại của dân tộc, từng nhấn mạnh: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.” và "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, thì những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh.” Những lời dạy ấy không chỉ khẳng định vai trò to lớn lao của người giáo viên mà còn truyền cảm hứng, trách nhiệm cho những người làm công tác quản lý giáo dục hôm nay.
Thấm nhuần quan điểm của Người, trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIđã xác định: "Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ then chốt." Đây là kim chỉ nam để các cơ sở giáo dục, đặc biệt là bậc tiểu học, nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Trường Tiểu học Quảng Nham Inằmtrên địa bàn vùng biển của huyện Quảng Xương, được ra tách từ Trường Tiểu học Quảng Nham từ năm 2004. Hiệnnay, Trường có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2024 – 2025, Trường có tổng số 905 học sinh ở 24 lớp học.
Những năm gần đây, đội ngũ giáo viên Nhà trường đã có nhiều cố gắng, tâm huyết với nghề, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được nhiều kết quả đáng kể.Ngày 1 tháng 12 năm 2023, Trường Tiểu học Quảng Nham I được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của chương trình giáo dục phổ thông mới, sự phát triển của xã hội, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của phương pháp dạy học và công nghệ giáo dục, đội ngũ giáo viên của nhà trường vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: sự chưa đồng đều về năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng đổi mới phương pháp dạy học, năng lực tự học và tự bồi dưỡng còn hạn chế...
Trongquá trình xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học Quảng Nham I đã được Đảng, Nhà nước quan tâm với các chính sách đầu tư về cơ sở vật chất, chế độ cho giáo viên, hỗ trợ học sinh vùng khó khăn. Bên cạnh đó, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Xương thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các hoạt động chuyên môn của Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Cùng với đó, Chính quyền địa phương đã phối hợp, hỗ trợ tích cực trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Ngoài ra, Trường nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh, cộng đồng và các tổ chức đoàn thể trong các hoạt động giáo dục. Hiện nay, việc sử dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy từng bước được triển khai, tạo thuận lợi trong công tác điều hành, báo cáo và giảng dạy.
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện về giáo dục và đào tạo, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại Trường Tiểu học Quảng Nham 1 được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, góp phần tạo nền tảng bền vững cho sự phát triển giáo dục toàn diện. Nhờ đó, 100% cán bộ, giáo viên Nhà trường có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc tích cực, cầu thị, sáng tạo trong giảng dạy và công tác được nâng lên rõ rệt; nhiều giáo viên trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, được ghi nhận ở cấp huyện, cấp tỉnh.
Xác định việc lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác tổ chức cán bộ chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ vững mạnh, phát huy vai trò tiên phong của Đảng, Chi bộ nhà trường đã chủ động xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ gắn với nhu cầu phát triển lâu dài, đảm bảo tính kế thừa và ổn định; đồng thời, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.Dựa trên năng lực, sở trường, tinh thần trách nhiệm và kết quả đánh giá hàng năm, cán bộ, giáo viên được bố trí công việc phù hợp, phát huy tối đa năng lực cá nhân. Nhà trường luôn đảm bảo sự linh hoạt nhưng cũng kỷ cương trong phân công nhiệm vụ, đồng thời tạo cơ hội cho cán bộ thử sức ở các vị trí mới để trưởng thành.
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngay từ đầu năm học, Nhà trường tiến hành khảo sát, phân loại đội ngũ giáo viên theo các tiêu chí: trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng sư phạm và tinh thần đổi mới sáng tạo; từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng lực cá nhân một cách phù hợp và hiệu quả.
Đặc biệt, Nhà trường xác định hoạt động kiểm tra, đánh giá, thao giảng, dự giờ là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường đã triển khai đồng bộ các nội dung này một cách bài bản, hiệu quả, góp phần phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên và nâng cao chất lượng học sinh.Nhiều giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng hiệu quả CNTT.Tỷ lệ giáo viên được đánh giá “Hoàn thành tốt” và “Hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ đạt trên 95%. Nhờ đó, học sinh tích cực học tập hơn, kỹ năng hợp tác, giao tiếp và tự học được phát triển; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%; chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững và nâng cao qua từng năm học.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần nhìn nhận một cách nghiêm túc và toàn diện. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đôi khi chưa sát với nhu cầu thực tiễn và chưa phát huy hết vai trò tự học, tự rèn của từng cá nhân. Công tác kiểm tra, đánh giá còn nặng hình thức, thiếu chiều sâu, chưa thực sự tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường với các tổ chuyên môn chưa đồng bộ, còn thiếu giải pháp cụ thể để phát hiện, bồi dưỡng và phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên trẻ.
Một hạn chế đáng lưu ý hiện nay là một bộ phận giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I chưa nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc về lý tưởng nghề nghiệp cũng như tầm quan trọng cấp thiết của việc tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực. Trong đội ngũ, vẫn còn những giáo viên chưa thực sự đủ năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm, chưa linh hoạt trong phương pháp dạy học, đặc biệt là trong tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính tích hợp, liên môn, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Ngoài ra, cơ chế và chính sách hỗ trợ phát triển đội ngũ giáo viên vẫn còn quá “khiêm tốn”, dẫn đến tâm lý chưa yên tâm cống hiến cho nghề; cơ sở vật chất của Nhà trường còn thiếu thốn, xuống cấp, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy - học và sinh hoạt; một bộ phận học sinh và phụ huynh vẫn chưa nhận thức đầy đủ vai trò và ý nghĩa của việc học tập dẫn đến sự thiếu quan tâm hoặc chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của học tập dẫn đến việc hợp tác giữa gia đình và nhà trường còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục toàn diện.
Từ thực tiễn trên cho thấy việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Thời gian tới, Nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây:
Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, phẩm chất nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên.Nhà trường cần tổ chức sinh hoạt chính trị định kỳ, học tập nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến giáo dục; phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Quảng Nham tổ chức chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh trong giáo dục; mời báo cáo viên của Huyện ủy, Phòng GD&ĐT đến tập huấn, nói chuyện thời sự. Xây dựng và lan tỏa tấm gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ thông qua phát động phong trào “Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tổ chức bình xét, tuyên dương giáo viên tiêu biểu hàng năm; đưa nội dung đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử vào sinh hoạt tổ chuyên môn, hội đồng sư phạm; xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường.
Thứ hai, tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên. Nhà trường cần thường xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Xương tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, tập huấn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng theo hướng mở, lấy học sinh làm trung tâm; mời các chuyên gia, giáo viên cốt cán về chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp dạy học mới, kỹ năng tổ chức lớp học tích cực. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý thông qua tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy như: PowerPoint, Word, Canva, Quizizz, Google Classroom; khuyến khích giáo viên xây dựng bài giảng e-learning, sử dụng bảng tương tác, học liệu số; triển khai các buổi chia sẻ nội bộ về những kinh nghiệm hay trong ứng dụng CNTT. Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường cần khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, phát động phong trào "Mỗi giáo viên là một tấm gương tự học và sáng tạo"; tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn (cao học, các khóa bồi dưỡng chuyên sâu); Khuyến khích tham gia các khóa học trực tuyến (MOOC), các diễn đàn trao đổi chuyên môn. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp cho giáo viên.
Thứ ba. tăng cường công tác quản lý đội ngũ giáo viên.Nhà trường cần quan tâm phân công nhiệm vụ đúng người, đúng chuyên môn; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích, sáng kiến đổi mới trong giảng dạy. Bên cạnh đó, cần triển khai hệ thống quản lý đội ngũ bằng phần mềm, số hóa hồ sơ; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để hỗ trợ giáo viên và học sinh.
Giáo viên là trái tim của nhà trường, là người truyền cảm hứng, khơi nguồn tri thức và gieo mầm tương lai cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, đầu tư cho giáo viên là đầu tư cho chất lượng giáo dục. Với niềm tin vào tinh thần đổi mới, sự tâm huyết của đội ngũ và sự đồng hành của các cấp quản lý, Trường Tiểu học Quảng Nham I hoàn toàn có cơ sở để xây dựng một đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, mẫu mực về đạo đức, sáng tạo trong giảng dạy, xứng đáng là những người dẫn dắt hành trình học tập và trưởng thành của học sinh trong kỷ nguyên mới./.
Học viên: Lê Thị Thơ
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quảng Nham 1, huyện Quảng Xương
(Bài viết được trích từ khoa luận tốt nghiệp TCLLCT khoa học 2024-2025)
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
555
Hôm qua:
1526
Tuần này:
555
Tháng này:
48395
Tất cả:
5.418.899