NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HOÁ LẦN THỨ XX, NHIÊM KỲ 2025- 2030 !

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá - Thực tiễn từ Chi bộ lớp TCLLCT A3.K51A

Đăng lúc: 15:04:06 24/12/2025 (GMT+7)12 lượt xem

 Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa không chỉ là yêu cầu tổ chức, mà còn là quá trình rèn luyện liên tục bản lĩnh chính trị và phẩm chất cách mạng của mỗi đảng viên. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với đặc thù chi bộ lớp TCLLCT A3.K52A sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời bồi đắp hình ảnh người cán bộ Công an nhân dân “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
q1.jpg

Sinh hoạt chi bộ theo hướng gắn lý luận với thực tiễn,
nâng cao chất lượng rèn luyện cho học viên hệ tập trung
tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
 
Trong hệ thống tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam, chi bộ là tổ chức cơ sở nhỏ nhất nhưng giữ vai trò nền tảng, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân. Sinh hoạt chi bộ là hình thức hoạt động cơ bản, thường xuyên, thông qua đó Đảng thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục và quản lý đảng viên.
Nhìn lại chiều dài lịch sử xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định một chân lý sâu sắc: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên tốt” [1]. Quán triệt tư tưởng của Người, thông qua các nghị quyết, chỉ thị qua các thời kỳ, Đảng đều đặt yêu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ lên hàng đầu; đặc biệt, Quy định số 294-QĐ/TW ngày 26/5/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng [2] tiếp tục khẳng định sinh hoạt chi bộ là chế độ bắt buộc, thường xuyên, là hình thức hoạt động cơ bản để Đảng thực hiện vai trò lãnh đạo, giáo dục, quản lý đảng viên và giữ vững mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân.
Cùng với đó, Đảng cũng đã cụ thể hóa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng một hệ thống văn bản quy phạm chặt chẽ, tiêu biểu là Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; và các văn bản mang tính đặc thù địa phương như Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và Hướng dẫn số 05-HD/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh [3]. Các văn bản này đều thống nhất quan điểm: Sinh hoạt chi bộ phải đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; nội dung sinh hoạt phải thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và rèn luyện tư tưởng của đảng viên.
Đối với các cơ sở đào tạo lý luận chính trị nói chung, đặc biệt đối với Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, ngôi trường có bề dày truyền thống đào tạo cán bộ cho tỉnh nhà, việc thành lập các chi bộ tạm thời cho học viên các lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung là một cơ chế đặc thù và tất yếu. Chi bộ tạm thời không chỉ là nơi duy trì sinh hoạt Đảng theo điều lệ mà còn là môi trường quan trọng để học viên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng ngay trong quá trình tiếp thu tri thức lý luận. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Nhà trường chính là “chìa khóa” để đảm bảo rằng, mỗi giờ học trên lớp và mỗi kỳ sinh hoạt Đảng đều thực sự trở thành một đợt chỉnh đốn, bồi đắp tư tưởng cho những cán bộ, đảng viên đang trực tiếp hoặc sẽ nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý tại địa phương. Đồng thời, việc tham gia sinh hoạt chi bộ tạm thời là một yêu cầu bắt buộc để học viên soi rọi lại lý luận qua “lăng kính” thực tiễn.
Chi bộ lớp TCLLCT A3.K52A được thành lập theo Quyết định số 05-QĐ/ĐU của Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Với đặc thù là một chi bộ tập hợp các đảng viên là cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), tinh thần kỷ luật và ý thức chấp hành điều lệnh đã được mang vào trong sinh hoạt Đảng một cách nghiêm túc.
Dưới sự điều hành của Chi ủy, Chi bộ lớp TCLLCT A3.K52A đã duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ vào chiều ngày mùng 3 hàng tháng. Điểm sáng lớn nhất của Chi bộ chính là việc chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2025 với những mô hình đổi mới sáng tạo như “5 không - 4 hỗ trợ - 5 đồng bộ” [4] nhằm quyết liệt khắc phục tình trạng "ngại học, lười học" lý luận chính trị, đồng thời xây dựng mô hình “Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu”. Những kết quả này không chỉ nằm ở những con số báo cáo mà còn hiện hữu qua sự chuyển biến trong tư duy, cách đặt vấn đề của đảng viên trong các kỳ sinh hoạt, thể hiện rõ tính tiền phong, gương mẫu của những người chiến sĩ CAND trên mặt trận tư tưởng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn sinh hoạt tại chi bộ tạm thời lớp TCLLCT A3.K52A vẫn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Mức độ tương tác và tranh luận trong sinh hoạt chi bộ ở một số thời điểm còn chưa thật sự sâu, việc vận dụng lý luận để phân tích, bảo vệ quan điểm chưa trở thành yêu cầu thường xuyên. Thực trạng này có liên quan đến đặc thù của đội ngũ học viên xuất thân từ lực lượng vũ trang, vốn quen với môi trường công tác theo nguyên tắc mệnh lệnh và kỷ luật nghiêm ngặt, dẫn đến tâm lý thận trọng, dè dặt khi thảo luận, phản biện các vấn đề lý luận mới. Bên cạnh đó, tính liên tục của nội dung sinh hoạt chi bộ đôi khi bị gián đoạn do một số học viên phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất liên quan đến bảo đảm an ninh, trật tự tại đơn vị công tác. Những hạn chế nêu trên đã phần nào làm giảm sức lan tỏa và hiệu quả giáo dục, rèn luyện của sinh hoạt chi bộ, đồng thời phản ánh những khó khăn cả khách quan và chủ quan mà chi bộ tạm thời phải đối mặt.
Nguyên nhân của những tồn tại này trước hết xuất phát từ yếu tố khách quan, gắn với đặc thù của hệ đào tạo tập trung ngắn hạn trong thời gian 6 tháng. Khoảng thời gian này chưa đủ dài để học viên có thể thẩm thấu toàn diện khối lượng kiến thức lý luận tương đối lớn, đồng thời chuyển đổi đầy đủ tư duy và phương pháp làm việc từ môi trường chỉ huy, tác chiến sang nghiên cứu và trao đổi lý luận. Cùng với đó, áp lực thực hiện “nhiệm vụ kép” - vừa tham gia học tập tại trường, vừa phải theo dõi, chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực, địa bàn công tác tại đơn vị đã ảnh hưởng nhất định đến quỹ thời gian và sự tập trung của đảng viên.
Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố khách quan, nguyên nhân chủ quan vẫn giữ vai trò quyết định. Ý thức tự giác rèn luyện, tinh thần tự phê bình và phê bình của một bộ phận nhỏ đảng viên chưa thực sự mạnh mẽ; vẫn còn biểu hiện nể nang, né tránh trong “tự soi, tự sửa”, nhất là trong bối cảnh các đảng viên có mối quan hệ công tác gắn bó lâu năm trong cùng ngành, cùng lực lượng. Điều này khiến tính chiến đấu - một trong những đặc trưng cốt lõi của sinh hoạt Đảng ở một số buổi sinh hoạt chưa được thể hiện đầy đủ, đôi lúc bị lấn át bởi tâm lý giữ gìn sự hài hòa trong quan hệ đồng chí theo nghĩa hẹp.
q2.jpg

Đảng viên Chi bộ lớp TCLLCT A3.K52A phát huy tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến và thảo luận
trong kỳ sinh hoạt chi bộ
 
Để khắc phục những tồn tại và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy nhà trường gắn với việc hoàn thiện cơ chế phối hợp đa chiều. Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục phát huy vai trò định hướng, chỉ đạo trực tiếp đối với nội dung và hình thức sinh hoạt của các chi bộ tạm thời, bảo đảm sinh hoạt chi bộ không mang tính hình thức, đơn thuần dừng ở việc báo cáo hay phổ biến văn bản, mà thực sự gắn với các vấn đề thực tiễn chính trị, kinh tế - xã hội và nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Đồng thời, cần thiết lập và duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường với Công an tỉnh Thanh Hóa đối với các lớp học viên thuộc lực lượng vũ trang, nhằm quản lý đảng viên một cách đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và điều kiện học tập, rèn luyện, qua đó hạn chế tối đa việc phát sinh các nhiệm vụ nghiệp vụ không thật sự cấp thiết trong thời gian học tập tập trung.
Thứ hai, nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực điều hành của Bí thư chi bộ và Chi ủy. Bí thư chi bộ phải thực sự là “linh hồn”, là trung tâm đoàn kết và là người cầm lái vững vàng cho mỗi kỳ sinh hoạt. Chi ủy cần đầu tư thời gian nghiên cứu kỹ các quy định, đặc biệt là Hướng dẫn 05-HD/ĐUK, để vận dụng linh hoạt quy trình 5 bước vào thực tế chi bộ lớp học. Trước mỗi buổi sinh hoạt, Chi ủy cần tổ chức họp bàn, thống nhất nội dung trọng tâm, chuẩn bị các gợi ý thảo luận sâu sắc để khơi gợi sự đóng góp ý kiến của đảng viên, tránh tình trạng sinh hoạt xuôi chiều, đơn điệu.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ định kỳ theo hướng thực chất. Nội dung sinh hoạt cần được “số hóa” một phần bằng cách gửi trước tài liệu qua các nhóm trao đổi nội bộ để đảng viên có thời gian nghiên cứu sâu. Trong buổi họp, cần dành phần lớn thời gian cho việc thảo luận về kết quả học tập, rèn luyện và việc chấp hành nội quy Nhà trường. Phải biến mỗi kỳ sinh hoạt thành một diễn đàn để đảng viên soi rọi bản thân qua các tiêu chuẩn của “Học viên gương mẫu”, từ đó có những cam kết sửa chữa khuyết điểm một cách cụ thể, thực chất.
Thứ tư, đẩy mạnh sinh hoạt chuyên đề gắn với các mô hình thực tiễn mang tính đặc thù. Chi bộ cần duy trì và phát triển chiều sâu của mô hình “5 không - 4 hỗ trợ - 5 đồng bộ” và “Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu”. Các buổi sinh hoạt chuyên đề không nên chỉ là những bài tham luận đọc sẵn mà cần tổ chức theo hình thức tọa đàm, tranh luận mở về các chủ đề nóng, như: rèn luyện đạo đức công vụ trong CAND, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong học tập lý luận chính trị. Việc này giúp mỗi đảng viên thấy được giá trị của buổi sinh hoạt đối với sự phát triển tư duy của chính mình.
Thứ năm, thực hiện giải pháp gắn kết chặt chẽ lý luận chính trị với thực tiễn địa phương và nhiệm vụ ngành. Đây là giải pháp mang tính đột phá, đặc biệt đối với học viên là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị Công an tại Thanh Hóa. Trong các buổi sinh hoạt, cần đưa các vấn đề thời sự, các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa hoặc các vụ việc an ninh trật tự nổi bật để đảng viên thảo luận, tìm giải pháp dưới lăng kính lý luận đã được học trên lớp. Điều này giúp lý luận không còn là những con chữ khô khan mà trở thành công cụ sắc bén để giải quyết các nút thắt trong công tác thực tế tại cơ quan, đơn vị.
Thứ sáu, xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” ngay trong từng kỳ sinh hoạt chi bộ. Đây là giải pháp nhằm bồi đắp cảm xúc và niềm tin chính trị cho đảng viên. Mỗi buổi sinh hoạt cần bắt đầu hoặc lồng ghép một câu chuyện về phong cách, đạo đức của Bác, đặc biệt là những di huấn của Người đối với lực lượng CAND. Việc sử dụng các tư liệu hình ảnh, video ngắn minh họa về cuộc đời, sự nghiệp của Bác sẽ giúp không khí sinh hoạt trở nên trang trọng nhưng vẫn gần gũi, giúp các nội dung giáo dục tư tưởng dễ dàng đi sâu vào lòng người.
Thứ bảy, cá nhân hóa nhiệm vụ rèn luyện và thiết lập cơ chế tự kiểm tra, giám sát thường xuyên. Chi ủy cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên dựa trên thế mạnh chuyên môn và lĩnh vực họ phụ trách tại đơn vị cũ. Mỗi đảng viên phải có “Sổ tay rèn luyện đảng viên” để ghi chép lại những nỗ lực cá nhân trong việc khắc phục các hạn chế đã được chỉ ra. Chi ủy cần thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt đảng viên hàng tháng một cách công tâm, khách quan, lấy đó làm cơ sở quan trọng để đánh giá kết quả học tập và rèn luyện toàn khóa, kiên quyết chống lại bệnh thành tích và nể nang trong sinh hoạt Đảng.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự tâm huyết của Chi ủy và ý thức tự giác của mỗi đảng viên. Với đặc thù của các đảng viên Chi bộ lớp TCLLCT A3.K52A, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh người cán bộ CAND “vừa hồng, vừa chuyên”. Khi mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ thực sự trở thành một đợt rèn luyện bản lĩnh, soi rọi tư tưởng, thì đó chính là lúc chúng ta thực hiện tốt nhất lời dạy của Bác Hồ, xây dựng chi bộ thực sự là "gốc rễ" vững chắc của Đảng trong mọi môi trường, hoàn cảnh./.
Học viên: Nguyễn Văn Thanh
 Lớp: TCLLCT A3.K52A
Đơn vị công tác: Công an tỉnh Thanh Hoá
 -----------------------
Tài liệu tham khảo
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.15, tr. 278
[2] Quy định số 294-QĐ/TW ngày 26/5/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng
[3] Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và Hướng dẫn số 05-HD/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.
[4] Mô hình “5 không - 4 hỗ trợ - 5 đồng bộ” của lớp TCLLCT A3.K52A: 5 không (không đi muộn về sớm; không điện thoại, việc riêng; không hời hợt, ngại suy nghĩ; không học chay, học vẹt; không thụ động, im lặng); 4 hỗ trợ (hỗ trợ phương pháp; hỗ trợ tài liệu; hỗ trợ tinh thần; hỗ trợ công nghệ); 5 đồng bộ (nhận thức; hành động; quản lý lớp; lý luận, thực tiễn; tự học, thảo luận)
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2044
Hôm qua:
3117
Tuần này:
8058
Tháng này:
77010
Tất cả:
6.210.723