NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HOÁ LẦN THỨ XX, NHIÊM KỲ 2025- 2030 !

Giải pháp phát triển hoạt động thể thao cho học viên Trung cấp Lý luận chính trị Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 08:04:24 05/11/2025 (GMT+7)53 lượt xem

 Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc rèn luyện thân thể để học tập, lao động và cống hiến cho Tổ quốc, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng phát triển phong trào thể thao trong học viên Trung cấp Lý luận chính trị, coi đây là một nội dung quan trọng trong chương trình "Ngày thứ 7 kết nối", góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng tác phong, kỷ luật và tinh thần đoàn kết cho đội ngũ cán bộ tương lai.
v1.png

Các giải đấu thể
thao trong tháng 10/2025 của Lớp TCLLCT A1.K52A
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm sâu sắc đến việc rèn luyện thân thể và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Trong “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” đăng trên Báo Cứu quốc ngày 27/3/1946, Người nhắn gửi: “Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục”. Theo Người: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công”. [1] Trong Thư gửi Hội nghị Cán bộ Thể dục thể thao toàn miền Bắc tháng 3/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định: “Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt thì cần có sức khỏe. Muốn giữ sức khỏe thì nên thường xuyên tập thể dục, thể thao. Vì vậy, chúng ta nên phát triển phong trào thể dục, thể thao cho rộng khắp.”[2]
Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định thể dục, thể thao là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển con người Việt Nam toàn diện. Trong các kỳ Đại hội, đặc biệt là Đại hội XIII, Đảng ta nhấn mạnh: “Đẩy mạnh phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe cho người dân cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống” [3]; đồng thời yêu cầu: “Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam; phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. [4]
Vận dụng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thể dục, thể thao trong giai đoạn mới, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hướng tới học viên. Các hoạt động thể thao được tổ chức thường xuyên, gắn với các phong trào thi đua, các dịp kỷ niệm, vừa tạo môi trường rèn luyện sức khỏe, vừa góp phần bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, năng động và tích cực. Qua đó, Nhà trường không chỉ truyền tải lý luận về vai trò của sức khỏe con người trong phát triển toàn diện, mà còn đưa lý luận ấy vào thực tiễn sinh động của đời sống học tập, công tác với tinh thần “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn”.
Phát huy tinh thần ấy, học viên Trung cấp Lý luận chính trị nói chung, tập thể lớp A1.K52A nói riêng đã tích cực hưởng ứng các phong trào thể thao do Nhà trường phát động. Những hoạt động như giao lưu bóng chuyền, bóng đá, pickleball… không chỉ là dịp rèn luyện sức khỏe mà còn là cơ hội để mỗi học viên thể hiện tinh thần đồng đội, sự gắn bó, sẻ chia và đoàn kết. Mỗi trận đấu, mỗi buổi giao lưu thể thao góp phần làm giàu thêm giá trị tinh thần cho học viên Trường Đảng. Nhờ vậy, các phong trào thể thao không đơn thuần là hoạt động rèn luyện thể chất, mà trở thành môi trường thực hành sinh động để học viên tăng cường giao lưu, kết nối, tạo không khí vui vẻ trong quá trình học tập tại trường.
Trong khoá học K52A, các giải đấu được học viên Nhà trường chủ động tổ chức, không chỉ là hoạt động thể thao mà còn là nhiệm vụ đã được Chi bộ đề ra, giúp học viên càng ý thức sâu sắc hơn vai trò rèn luyện nâng cao sức khỏe, đoàn kết thống nhất theo tư tưởng Hồ Chí Minh của người đảng viên trong học tập, công tác và phục vụ nhân dân.
Để phong trào thể dục, thể thao của Nhà trường ngày càng phát triển, giúp tăng cường vai trò kết nối, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa học viên với học viên, với cán bộ, giảng viên và với các cơ quan, đơn vị, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và vai trò của thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ. Nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong học viên về lời dạy của Bác đối với việc rèn luyện thân thể; coi thể dục thể thao không chỉ là hoạt động rèn luyện sức khỏe mà còn là biểu hiện của tinh thần trách nhiệm với bản thân, tập thể và nhiệm vụ chính trị. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm về tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với nội dung “thể dục, thể thao là nghĩa vụ của người yêu nước”.
Thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng tại các chi bộ lớp, cần làm cho học viên hiểu rõ ý nghĩa của việc “thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” không chỉ là chăm lo sức khỏe cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với bản thân, tập thể và Tổ quốc. Đồng thời, cán bộ, giảng viên Nhà trường phải là lực lượng nêu gương, tích cực tham gia, cổ vũ và lan tỏa tinh thần luyện tập thể thao thường xuyên, góp phần xây dựng môi trường học tập năng động, lành mạnh và giàu năng lượng tích cực.
Thứ hai, tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động thể dục thể thao trong và ngoài lớp học. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, lớp học trong việc tổ chức phong trào thể thao. Ban cán sự lớp, chi đoàn, chi bộ học viên cần chủ động phát động các phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Khỏe để học tốt, khỏe để phụng sự Tổ quốc”. Tổ chức các giải thể thao, giao lưu giữa các lớp, giữa học viên và giảng viên, giữa Nhà trường và các cơ quan, đơn vị… để tăng cường tính kết nối, tinh thần đoàn kết và năng lượng tích cực trong học tập.
Việc tổ chức các giải đấu bóng đá, bóng chuyền, pickleball… phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi lớp. Khuyến khích mỗi lớp, mỗi tổ học viên xây dựng kế hoạch rèn luyện thể thao thường xuyên, coi đó là tiêu chí thi đua gắn với đánh giá ý thức, tinh thần tập thể.
Thứ ba, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động thể thao trong Nhà trường. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần xác định phát triển thể dục thể thao là một nội dung quan trọng trong đào tạo lý luận chính trị, có kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp sân bãi, dụng cụ luyện tập; đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích giảng viên và học viên tham gia rèn luyện thể chất thường xuyên. Việc tổ chức các ngày hội thể thao, hội khỏe, giao lưu giữa các lớp nên được duy trì định kỳ hàng tháng.
Tạo môi trường học tập và sinh hoạt giàu tính nhân văn, đề cao tinh thần “vui khỏe, đoàn kết, trung thực, cao thượng” trong thể thao. Tuyên dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thể dục thể thao, qua đó lan tỏa giá trị sống tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa năng động, bản lĩnh, gương mẫu và phát triển toàn diện.
Phát triển hoạt động thể dục, thể thao cho học viên Trung cấp Lý luận chính trị không chỉ là yêu cầu về rèn luyện thể chất mà còn là một nội dung quan trọng trong giáo dục con người toàn diện theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc thường xuyên rèn luyện thể thao giúp học viên nâng cao sức khỏe, tinh thần, ý chí và tác phong công tác, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong suốt khoá học cũng như trong cuộc sống. Khi phong trào thể dục, thể thao được duy trì bền vững, lan tỏa sâu rộng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa sẽ không chỉ là nơi bồi dưỡng tri thức lý luận, mà còn là môi trường nuôi dưỡng tinh thần, ý chí và sức mạnh con người - những phẩm chất cần thiết của người cán bộ trong thời kỳ mới./.
Học viên: Nguyễn Văn Thuấn
Lớp: TCLLCT A1K52A
Đơn vị công tác: Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hoá
-------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]; [2] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, trang 138
[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, trang 139
[4] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tập I, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, trang 137.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1765
Hôm qua:
3505
Tuần này:
9064
Tháng này:
15395
Tất cả:
6.058.196