Học viên lớp TCLLCT A3.K52 vận dụng bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm trong học tập lý luận chính trị
Đăng lúc: 12:57:21 13/11/2024 (GMT+7)153 lượt xem
“Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian” (Karl Marx). Thực hành tiết kiệm và tránh lãng phí thời gian là một trong những giá trị đạo đức, văn minh mà Đảng dày công nghiên cứu và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện. Học viên lớp TCLLCT A3.K52 sẽ tiếp tục vận dụng sáng tạo tinh thần của bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm, dành nhiều thời gian để “học, học nữa, học mãi”, sắp xếp thời gian một cách hợp lý để tham gia xây dựng trường, lớp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường
Một giờ học tại lớp TCLLCT A3.K52
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên phảinâng cao đạo đức cách mạng, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu. Ngườicăn dặn: “Tham ô có hại, nhưng lãng phí có khi còn hại nhiều hơn, nó tai hại hơn tham ô, vì lãng phí rất phổ biến”. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính với đời sống thanh bạch, tính cách khiêm tốn, giản dị.
Thấm nhuần những chỉ dạy của Bác, Đảng xác định cuộc đấu tranh phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Đảng chỉ rõ: “Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là công việc khó khăn, phức tạp, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(2).Đảng đề ra những chủ trương, phương hướng chỉ đạo nhằm đấu tranh chống tệ tham nhũng, lãng phí. Trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng khẳng định: “đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá và đạt những kết quả cụ thể, rõ rệt”.
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, công tác phòng, chống lãng phí càng trở nên cấp bách. Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề “Chống lãng phí” là một thông điệp thức tỉnh mọi người xem xét lại cách thức sử dụng và quản lý các nguồn lực trong toàn xã hội, từ đó phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc quyết liệt phòng, chống lãng phí gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Toạ đàm khoa học về nội dung phòng, chống lãng phí tại lớp TCLLCT A3.K52
Theo Khoản 2, Điều 3 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013, “Lãng phí là việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên không hiệu quả”. Đây là căn cứ cụ thể để mỗi cán bộ, đảng viên chủ động trong nhận diện những biểu hiện của lãng phí trong môi trường công tác; từ đó có trách nhiệm phòng tránh và đấu tranh với những biểu hiện, hành vị lãng phí.
Là các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, chúng tôi, những học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị A2. K52 Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá luôn mang trong mình niềm tự hào khi được là học viên trường Đảng. Là lực lượng đóng góp sức lực trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, chúng tôi càng hiểu được tầm quan trọng của việc thực hành tiết kiệm và phòng chống lãng phí, nhất là sau khi nghiên cứu về bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm thông qua buổi toạ đàm khoa học.
Theo đó, học viên lớp TCLLCT A3.K52 thống nhất thực hiện việc chống lãng phí về thời gian học tập với mục tiêu tham gia khoá học đạt hiệu quả cao nhất. Thời gian qua, đa số học viên trong lớp đều đã xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, gắn liền với mô hình học tập “3 không, 3 có” của nhà trường. Ngay từ đầu khoá học, Lớp đã xây dựng kế hoạch học tập, tạo nên tinh thần tự giác học tập lý luận chính trị. Ý thức học tập nghiêm túc của tập thể lớp A3 là sự thực hành chống lãng phí về thời gian đối với cán bộ, đảng viên khi tham gia học tập lý luận chính trị, góp phần quan trọng vào việc bệnh chống ngại học, lười học lý luận chính trị,
Ngoài việc thực hiện đúng nội quy về thời gian học tập trên lớp, hầu hết viên đều sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý để tham gia hoạt động ngoại khóa của nhà trường vào các ngày cuối tuần; qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với tập thể và trách nhiệm đạo đức.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học viên chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của khoá học nên còn đôi lúc đi học muộn hoặc vắng học, làm ảnh hưởng tới thi đua của tập thể. Do không có kỹ năng quản lý thời gian nên một số ít học viên không nghiên cứu giáo trình, không chủ động trong học tập và tương tác trong giờ với thầy cô và các học viên khác. Bên cạnh đó, đa số học viên chưa dành thời gian nghiên cứu vào buổi tối để viết bài cho Website nhà trường nên việc thi đua đăng ký Tập thể lớp kiểu mẫu còn gặp khó khăn để đạt tiêu chí đối với bài viết.
Để việc thực hành tiết kiệm thời gian trong khoá học đạt hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị của lớp A3, cần có sự quyết tâm tham gia của tất cả học viên, Nhà trường và thầy cô. Cụ thể như sau:
Đối với học viên. Mỗi cá nhân cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm trong học tập; xác định động cơ học tập đúng đắn, từ đó cố gắng phát huy tinh thần tập thể, cùng nhau xây dựng một lớp học kiểu mẫu với những học viên gương mẫu. Đồng thời, dành thời gian tham gia các hoạt động thể dục, thể thao sau giờ học để tăng cường tinh thần đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng nhau tiến bộ.
Đối với Nhà trường.Nhà trường cần tiếp tục xây dựng và phát triển các mô hình học tập sáng tạo hiệu quả; duy trì, đổi mới những nội quy, quy chế mà học viên cần thực hiện. Đặc biệt, Nhà trường cần phối hợp và liên hệ chặt chẽ với đơn vị công tác của học viên, kịp thời nắm bắt và thông tin để có phương án xử lý kịp thời. Cùng với việc khen thưởng học viên gương mẫu, Nhà trường nên nghiên cứu hình thức kỷ luật đối với những học viên vi phạm nội quy của Nhà trường.
Đối với giảng viên.Các thầy cô tiếp tục tăng cường quản lý học viên trong giờ học để nắm bắt sự tập trung thời gian trong học tập của học viên trong lớp; đồng thời, cần phát huy hơn nữa trong việc sử dụng các phương pháp dạy học sáng tạo, khơi gợi khả năng và thu hút học viên cùng tham gia tương tác trong giờ học.
“Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian” (Karl Marx). Thực hành tiết kiệm và tránh lãng phí thời gian là một trong những giá trị đạo đức, văn minh mà Đảng dày công nghiên cứu và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện. Học viên lớp TCLLCT A3.K52 sẽ tiếp tục vận dụng sáng tạo tinh thần của bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm, dành nhiều thời gian để “học, học nữa, học mãi”, sắp xếp thời gian một cách hợp lý để tham gia xây dựng trường, lớp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường./.
Học viên: Bùi Thị Hiền
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Uỷ ban MTTQ xã Đông Phú, huyện Đông Sơn
Các tin khác
- Nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của chi bộ - Yếu tố quyết định sự phát triển của Trường THCS Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hoá
- Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - Thực tiễn từ lớp A1.K52
- Chi đoàn lớp TCLLCT A4.K52 tham gia tiếp bước đến trường cho trẻ em vùng cao
- Mô hình “5 không, 4 hỗ trợ, 5 đồng bộ” - Động lực đổi mới trong học tập lý luận chính trị
- Vận dụng quan điểm của Đảng về “chân - thiện - mỹ” trong xây dựng tập thể lớp TCLLCTA2. K52 kiểu mẫu
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của học viên lớp TCLLCT A3.K52 về phòng chống lãng phí
- Giải pháp nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị cho học viên lớp TCLLCT A3.K52
- Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Trường Mầm non Thị trấn 2, huyện Ngọc Lặc
- Mô hình “5 được, 5 sản phẩm, 5 quán xuyến, 5 thông qua, 5 vai trò” trong công tác chủ nhiệm lớp
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
320
Hôm qua:
2718
Tuần này:
14897
Tháng này:
34274
Tất cả:
4.967.875