Học viên Lớp TCLLCT B44 học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng trong giai đoạn mới
Đăng lúc: 14:48:32 15/11/2025 (GMT+7)2 lượt xem
Với hành trang tri thức, bản lĩnh chính trị vững vàng và tình cảm gắn bó từ mái trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, mỗi học viên lớp B44 sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Thanh Hóa “vững chính trị, giỏi chuyên môn, sáng đạo đức, gần dân”, đáp ứng yêu cầu phát triển của quê hương và đất nước trong giai đoạn mới.
Tập thể lớp TCLLCTB44 chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai giảng khoá học
Sinh thời, trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (năm 1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Lời dạy ấy đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt trong công tác cán bộ của Đảng ta.
Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến trình chuyển đổi số toàn diện, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ càng trở nên cấp thiết và có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của đất nước.
Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, công tác cán bộ phải gắn chặt với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Đội ngũ cán bộ các cấp cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tư duy đổi mới, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và khả năng thích ứng linh hoạt trước những biến động nhanh chóng của đời sống xã hội.
Trong bối cảnh đó, việc học tập và rèn luyện tại các trường chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ trang bị kiến thức lý luận, kỹ năng công tác mà còn góp phần bồi dưỡng, hình thành bản lĩnh, phong cách, tư duy và phương pháp làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, đảng viên - những nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả của công tác lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn mới.
Lớp TCLLCTB44 tổ chức buổi tọa đàm, thảo luận chuyên đề “Thực tiễn và kinh nghiệm ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay”
Đối với mỗi học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nói chung và lớp B44 nói riêng, việc học tập lý luận chính trị không chỉ nhằm hoàn thành một chương trình đào tạo của Đảng, mà còn là quá trình tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Mỗi học viên đều nhận thức rõ rằng, học lý luận là để soi lại mình, để trưởng thành hơn trong tư duy, phong cách và phương pháp công tác, xứng đáng với vai trò người cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đó cũng chính là cách thiết thực nhất để hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.”
Trong quá trình học tập, tập thể lớp B44 luôn thể hiện tinh thần chủ động, đoàn kết và trách nhiệm cao. Các học viên tích cực nghiên cứu, trao đổi, thảo luận sôi nổi, mạnh dạn trình bày quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về những vấn đề lớn trong công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, cùng những nội dung thời sự như chuyển đổi số, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Những hoạt động đó không chỉ giúp học viên củng cố, mở rộng tri thức mà còn rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phương pháp làm việc khoa học; đây là những phẩm chất cần thiết của người cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới.
Dưới sự giảng dạy tận tâm của các thầy, cô giáo, mỗi buổi học của lớp B44 không chỉ giúp học viên tiếp thu kiến thức lý luận chính trị một cách hệ thống, mà còn là quá trình bồi dưỡng tư duy, bản lĩnh và đạo đức của người cán bộ trong thời kỳ đổi mới. Với tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm thực tiễn phong phú và tình yêu nghề, các thầy cô không chỉ truyền đạt tri thức, mà còn truyền lửa đam mê, khơi dậy trong mỗi học viên ý chí vươn lên và khát vọng cống hiến.
Tập thể lớp TCLLCTB44 trong chuyến thực tế tại Hạ Long
Qua từng bài giảng, buổi thảo luận và những chuyến đi thực tế, học viên lớp B44 ngày càng hiểu sâu sắc hơn mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, giữa học và hành, giữa trách nhiệm và niềm tin của người cán bộ đối với Đảng và nhân dân. Những bài học quý báu ấy định hướng cho học viên cách nghĩ, cách làm và cách ứng xử phù hợp trong thời đại mới, giúp mỗi người thêm vững vàng, tự tin trên con đường công tác, phụng sự Tổ quốc và nhân dân.
Bên cạnh học tập trên lớp, lớp B44 còn tổ chức chuyến đi thực tế tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - địa phương tiêu biểu trong đổi mới quản lý và phát triển bền vững. Qua đó, học viên được học hỏi mô hình chính quyền số, cải cách hành chính, phát triển du lịch và quản lý đô thị thông minh.
Những trải nghiệm thực tế ấy giúp học viên củng cố niềm tin, nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào đời sống, thấm thía hơn giá trị của tri thức khi được “chuyển hóa thành hành động”.
Hình ảnh hoạt động thể thao, giao lưu bóng đá của của tập thể B44
Song song với học tập là các hoạt động ngoại khóa, thể thao, giao lưu đầy sôi nổi và ý nghĩa. Những giờ sinh hoạt chuyên đề, giao lưu bóng đá hay những phút giải lao vui vẻ đã trở thành chất keo gắn kết tập thể, vun đắp tình đồng chí, đồng đội và tình bạn chân thành. Nhờ đó, lớp B44 luôn duy trì nề nếp, kỷ luật và tinh thần học tập tích cực, nhiều học viên đạt kết quả cao, thể hiện sự tiến bộ rõ rệt về tư duy, nhận thức và năng lực thực tiễn.
Khóa học chưa kết thúc, song tập thể lớp đã tạo dựng được môi trường học tập dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, nơi mỗi học viên vừa là người học, vừa là người đồng hành, cùng nhau chia sẻ và phát triển.
Từ thực tiễn học tập và rèn luyện của học viên lớp Trung cấp Lý luận Chính trị B44, có thể khẳng định rằng, quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay không chỉ dừng lại ở việc trang bị tri thức lý luận cơ bản, mà quan trọng hơn là giúp học viên biết vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn công tác, hình thành bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng và phong cách làm việc khoa học, gần dân, trọng dân, vì dân. Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới, cần tập trung triển khai đồng bộ một số định hướng trọng tâm sau đây:
Học viên nữ lớp TCLLCT B44 chụp ảnh lưu niệm với các giảng viên nữ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá sau buổi toạ đàm khoa học
Thứ nhất, cần tiếp tục gắn chặt lý luận với thực tiễn, học để hành động, học để phục vụ. Đây là yêu cầu cốt lõi, xuyên suốt trong công tác đào tạo cán bộ của Đảng. Lý luận chỉ thực sự có giá trị khi được vận dụng vào thực tiễn, trở thành công cụ giúp cán bộ nhận thức, phân tích, lý giải và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội. Học viên sau khóa học phải có khả năng liên hệ, chuyển hóa những nguyên lý, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các nghị quyết của Đảng thành hành động cụ thể trong công tác lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Việc “học đi đôi với hành” không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà phải trở thành phương châm làm việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Để làm được điều đó, các trường chính trị cần tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng gắn chặt với thực tiễn phát triển của địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, giữa học tập trên lớp với đi nghiên cứu, khảo sát thực tế ở cơ sở. Khi đó, học viên không chỉ hiểu sâu hơn về bản chất của vấn đề, mà còn có điều kiện rèn luyện năng lực giải quyết tình huống, củng cố kỹ năng lãnh đạo và khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách một cách hiệu quả.
Thứ hai, đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, coi đây là hướng đi tất yếu trong thời đại mới. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác đào tạo không chỉ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy mà còn góp phần hình thành tư duy đổi mới sáng tạo, tư duy số và kỹ năng làm việc trong môi trường số cho học viên. Các trường chính trị cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống học liệu điện tử, nền tảng học tập trực tuyến, kho dữ liệu số về lý luận và thực tiễn địa phương; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho giảng viên và học viên. Việc áp dụng mô hình “lớp học thông minh”, sử dụng phần mềm quản lý đào tạo, hệ thống đánh giá học viên trực tuyến hay công cụ tương tác đa chiều sẽ giúp quá trình học tập trở nên sinh động, hiệu quả và cá nhân hóa hơn. Đặc biệt, trong công tác quản lý, chuyển đổi số còn giúp minh bạch hóa quá trình đánh giá, lưu trữ hồ sơ học viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, hỗ trợ học viên sau khóa học. Về phía học viên, việc làm chủ công nghệ, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên số sẽ là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng suất lao động, năng lực quản lý và khả năng thích ứng với bối cảnh mới.
Thứ ba, tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và các kỹ năng mềm cần thiết cho đội ngũ cán bộ. Bên cạnh tri thức lý luận, người cán bộ trong giai đoạn hiện nay phải có đạo đức, bản lĩnh và năng lực ứng xử linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Vì vậy, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cần được coi là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình học tập và rèn luyện. Học viên phải tự giác tu dưỡng về tác phong, lối sống, tránh biểu hiện hình thức, nói đi đôi với làm. Song song với đó, cần chú trọng phát triển kỹ năng mềm - những năng lực nền tảng giúp người cán bộ hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường hiện đại: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, giải quyết xung đột và xử lý tình huống. Thực tế cho thấy, nhiều hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý ở cơ sở bắt nguồn từ việc thiếu kỹ năng lắng nghe, trao đổi, thuyết phục và phối hợp giữa các bên. Do đó, các hoạt động đào tạo kỹ năng mềm, các buổi tọa đàm, thảo luận tình huống, mô phỏng xử lý tình huống thực tế cần được tăng cường, giúp học viên có cơ hội “rèn mình” trong môi trường gần gũi, thực tế, qua đó hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp, linh hoạt và hiệu quả hơn.
Thứ tư, xây dựng và củng cố tinh thần đoàn kết, học tập suốt đời, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác và cuộc sống. Mỗi học viên lớp B44 hôm nay chính là “hạt nhân” trong đội ngũ cán bộ của địa phương mai sau. Sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ giữa các thành viên không chỉ giúp nâng cao hiệu quả học tập mà còn là nền tảng để hình thành mạng lưới cán bộ đoàn kết, thống nhất, cùng hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân và phát triển quê hương. Sau khóa học, các học viên cần duy trì mối liên hệ, chia sẻ kinh nghiệm công tác, hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, phát huy tinh thần học tập suốt đời, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Trong thời đại tri thức mở, sự học không dừng lại khi rời ghế nhà trường, mà phải trở thành một quá trình tự giác, liên tục, bền bỉ. Đó cũng chính là biểu hiện của tinh thần cầu thị, trách nhiệm, tận tụy vì sự nghiệp chung.
Dù hành trình học tập và rèn luyện của lớp TCLLCT B44 vẫn đang tiếp diễn, nhưng những kết quả đạt được đã minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến của tập thể học viên. Với hành trang tri thức, bản lĩnh chính trị vững vàng và tình cảm gắn bó từ mái trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, mỗi học viên lớp B44 sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Thanh Hóa “vững chính trị, giỏi chuyên môn, sáng đạo đức, gần dân”, đáp ứng yêu cầu phát triển của quê hương và đất nước trong giai đoạn mới./.
“B44 một lòng chung chí,
Học để làm, rèn để vững niềm tin.
Gắn bó keo sơn, cùng nhau tiến bước
Vững một lòng với Đảng, với Dân”
Học viên: Nguyễn Thị Phượng
Lớp: TCLLCT B44
Đơn vị công tác: Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hoá
Lớp: TCLLCT B44
Đơn vị công tác: Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hoá
--------------------------
Tài liệu tham khảo:
1. Hồ Chí Minh (1947), Sửa đổi lối làm việc, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
3. Bộ Chính trị (2025), Nghị quyết số 70-NQ/TW về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, Hà Nội.
Các tin khác
- Học viên Lớp TCLLCT B44 học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng trong giai đoạn mới
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Trường Mầm non Yên Nhân, tỉnh Thanh Hoá
- Giữ vững bản lĩnh chính trị - Nền tảng sức mạnh của Công an xã Lương Sơn, tỉnh Thanh Hoá
- Giải pháp phát triển hoạt động thể thao cho học viên Trung cấp Lý luận chính trị Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
- Giải pháp nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức trong giai đoạn hiện nay
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển kinh tế biển tại khu vực Cảng biển Nghi Sơn
- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá
- Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã Cẩm Tú trong tình hình mới
- Lan tỏa yêu thương qua chương trình “Ngày thứ Bảy kết nối” của lớp TCLLCT A2.K52A tại xã Tiên Trang
- Chương trình “Ngày thứ bảy kết nối” CỦA lớp TCLLCT A2K52A
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
766
Hôm qua:
2958
Tuần này:
766
Tháng này:
51496
Tất cả:
6.094.297