HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Lớp TCLLCT A5-K50 - Nỗ lực trong thực hiện mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”

Đăng lúc: 09:08:50 13/03/2023 (GMT+7)745 lượt xem

 Mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” là trí tuệ, tâm huyết của Ban Giám hiệu và các thầy cô Trường Chính trị trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tập thể lớp TCLLCT A5-K50 quyết tâm nỗ lực thực hiện sáng tạo Mô hình để nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, góp phần chung xây ngôi trường giaù tính Đảng.
z4169039735590_31401db19723c5b6820c87e7e5814535.jpg
Lớp TCLLCT A5-K50 tham gia Hội diễn văn nghệ
 
Được cơ quan, đơn vị chọn cử đi học tập tại Trường Chính trị tỉnh, tôi và học viên lớp A5 Trung cấp Lý luận chính trị khoá 50 luôn tự hào về ngôi trường của Đảng có bề dày truyền thống hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành. Ngay từ những ngày đầu của khoá học, chúng tôi đã được thầy cô định hướng, dẫn dắt để thực hiện tốt các phương châm học tập, như: “phát huy vị thế là chủ và vai trò làm chủ của học viên trong học tập, rèn luyện”; “khơi dậy tính gương mẫu”; “gắn kết giữa học với hành, lý lới thực tiễn”… Đây đồng thời là động lực phấn đấu cho cả tập thể A5, từ đó mỗi học viên quyết tâm xây dựng riêng cho mình phương pháp học tập và rèn luyện để xác định rõ vị trí, vai trò, công việc đối với tập thể.
Qua các kỳ học tập trung, chúng tôi được thầy cô trang bị các kiến thức và kỹ năng cũng như được tăng cường nhận thức về trách nhiệm của người cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ công tác và học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị, Nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều mô hình quản lý; trong đó có mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực”. Mô hình này trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các lớp học, góp phần thực hiện tốt phương châm “lấy người học làm trung tâm” mà cán bộ, giảng viên Nhà trường đang nỗ lực đồng hành cùng học viên.
Ngay từ những ngày đầu của khoá học, Ban cán sự lớp A5 cũng như 7 lớp TCLLCT K50 đã được dự các cuộc họp giao ban để hiểu rõ về Mô hình và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tại các buổi lễ chào cờ và các buổi sinh hoạt lớp, thầy Hiệu trưởng Lương Trọng Thành và cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Hồng cũng thường xuyên quán triệt, truyền cảm hứng và tạo động lực để chúng tôi chủ động sáng tạo áp dụng mô hình này trong lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập. Trong thời gian qua, việc thực hiện mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” đã đạt được những kết quả nhất định, nhờ đó A5 đạt danh hiệu Tập thể lớp kiểu mẫu vào tháng 1 năm 2023.
          Đối với “1 nâng cao” (nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện). Tập thể lớp A5 luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất để mỗi học viên có nhận thức đúng đắn động cơ, thái độ, ý thức học tập ngay từ những ngày đầu, buổi đầu của khoá học. Để thực hiện “1 nâng cao”, tập thể lớp A5 quy định trước khi lên lớp, học viên phải đọc giáo trình chuẩn bị bài. Bên cạnh đó, lớp thực hiện nghiêm nội quy, quy chế lớp, có quy định thưởng, phạt cụ thể đối với những học viên thường xuyên đi học muộn, bỏ giờ, trốn tiết, qua đó nâng cao trách nhiệm của từng học viên trong lớp. Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, lớp đã gắn kết tình cảm học viên, quan tâm đặc biệt những hoàn cảnh khó khăn để những học viên này yên tâm, phấn khởi đi học, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của cả tập thể A5.
a51.png
Lớp TCLLCT A5-K50 chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo Dương Thị Hằng
tại buổi học ở Khu Văn hoá tưởng niệm Hồ Chí Minh
Đối với “2 đổi mới sáng tạo” (đổi mới về cách học và cách hành). Trong các buổi sinh hoạt lớp, học viên A5 đề ra kế hoạch học tập, xây dựng các chương trình hoạt động của lớp có gắn với tên của mô hình. Có thể kể đến mô hình, như: “Mỗi tuần một cuốn sách”; “Tham quan các khu di tích lịch sử tại thành phố Thanh Hóa”, “Nồi cháo yêu thương”.
Để triển khai thực hiện các mô hình này, lớp luôn sáng tạo, đổi mới trong cách thức thực hiện. Ngày 19/12/2022 thực hiện mô hình “Mỗi tuần 1 cuốn sách”, lớp A5 đã tổ chức tham quan học tập và mượn sách tại Thư viện Nhà trường. Tiếp đó, Lớp triển khai cho học viên cùng đọc 03 cuốn sách và cùng chia sẻ những nội dung trong những cuốn sách này.
Thực hiện mô hình “Tham quan các khu di tích lịch sử tại thành phố Thanh Hóa”, ngày 05/1/2023, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Nhà trường, lớp A5 đã kết hợp việc học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo hình thức đi thực tế tại Khu Văn hoá tưởng niệm Hồ Chí Minh và Bảo tàng Thanh Hóa; qua đó học viên học tập tích cực hơn, tiếp thu bài sâu hơn, ngấm sâu những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh.
Với mô hình “Nồi cháo yêu thương”, Ban cán sự lớp A5 đã lập kế hoạch cụ thể để phân công học viên trực tiếp thực hiện các khâu nấu nồi cháo, trao yêu thương cho bênh nhân tại Bệnh viện nhi Thanh Hóa”. Từ mô hình này, lớp lan toả tinh thần vì cộng đồng để thực hiện các hoạt động tình nguyện trong và ngoài lớp.
Đối với “3 đồng hành” (đồng hành trong học tập để phát triển tư duy lý luận, trong rèn luyện để phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý, trong xây dựng tác phong, hình ảnh). Phương châm “3 đồng hành” được học viên A5 cùng thực hiện là: “Muốn đi xa thì cần có bạn đồng hành, đi cùng trên một con đường để đạt được mục tiêu”. Theo đó, để thực hiện mục tiêu xây dựng tập thể lớp kiểu mẫu, cô giáo chủ nhiệm và Ban cán sự lớp đã quy tụ, khích lệ mọi người cùng tham gia tất cả các hoạt động như: viết bài cho Website, tham gia giao lưu bóng đá với các lớp, tham gia dọn dẹp vệ sinh, tham gia hiến máu nhân đạo và các hoạt động khác.
          Đối với “4 phát huy” (phát huy xây dựng tập thể lớp kiểu mẫu, xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính đảng; phát huy trong việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để nâng cao chất lượng học tập; phát huy trong kết nối lan toả những giá trị tốt đẹp của Nhà trường đến với cơ sở). Trong quá trình phấn đấu đạt danh hiệu Tập thể lớp kiểu mẫu, mỗi học viên trong lớp được phát huy thế mạnh, sở trường của cá nhân để chủ động xung phong thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Phát huy truyền thống hơn 70 năm xây dựng và phát triển Nhà trường, tập thể lớp A5 luôn duy trì kỷ cương, nền nếp học tập, góp phần xây dựng môi trường giàu tính Đảng. Sự tiến bộ trong nhận thức chính trị, trong tư duy đổi mới sáng tạo, trong tác phong, hình ảnh người cán bộ được chính mỗi học viên lớp A5 thể hiện trong công ở địa phương; qua đó được lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi học viên công tác bước đầu ghi nhận kết quả học tập, rèn luyện của nhân viên. Bên cạnh đó, những giá trị tốt đẹp về môi trường của Đảng mà đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường truyền dạy qua các hoạt động giảng dạy cũng được học viênlớp A5 đón nhận tích cực và lan toả tới cơ quan, đơn vị nơi công tác.
          Tuy nhiên, việc phát huy các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong học tập của lớp A5 vẫn còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do một bộ phận học viên vẫn còn thói quen học thụ động nên không chủ động khai thác các tài nguyên, bài giảng trên môi trường số để tham khảo, mở rộng thêm. Bên cạnh đó, tập thể A5 cũng mong muốn thầy cô tăng cường kết nối, gợi mở, định hướng để học viên biết cách tiếp cận, lựa chọn các nội dung phù hợp để bổ sung cho kiến thức được học.
Đối với “5 mẫu mực” (Mẫu mực trong xây dựng kỷ cương, nề nếp; trong xây dựng khối đoàn kết; trong phong trào học tập, rèn luyện; trong đổi mới sáng tạo; trong xây dựng tác phong, hình ảnh). Triển khai thực hiện “5 mẫu mực” ngay từ đầu khoá học, lớp A5 chú trọng việc thực hiện kỷ cương, giờ giấc học tập. Theo đó, Ban cán sự lớp mẫu mực trong thực hiện quy chế, quy định của Nhà trường; đặc biệt là “3 không, 3 có” (có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập và rèn luyện khoa học) để làm gương cho học viên trong lớp, từ đó tạo được sự đoàn kết, lối sống đẹp, có nghĩa, có tình trong tập thể lớp.
Có thể khẳng định, mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” là trí tuệ, tâm huyết của Ban Giám hiệu và các thầy cô Trường Chính trị trong quá trình đào tạo cán bộ. Mô hình là sự kết tinh của những kinh nghiệm giảng dạy và quản lý học viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy-học trong giai đoạn hiện nay. Tập thể lớp TCLLCT A5-K50 quyết tâm nỗ lực tiếp tục thực hiện sáng tạo Mô hình để thêm yêu quý, trân trọng những giá trị tư duy được nhận từ Nhà trường.
Học viên: Đàm Thị Thúy
 Lớp: TCLLCT A5-K50
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1081
Hôm qua:
1983
Tuần này:
11394
Tháng này:
43040
Tất cả:
4.407.920