NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ( 8/3/1910 – 8/3/2024) VÀ 1984 NĂM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Một số biện pháp đổi mới trong quản lý học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 08:27:06 24/03/2023 (GMT+7)378 lượt xem

 Quá trình nỗ lực phấn đấu đạt trường chuẩn mức 1 vào năm 2023 của Nhà trường thể hiện sự quyết tâm của cả tập thể cán bộ, giảng viên và học viên. Đổi mới tư duy cho học viên về khắc phục việc vắng học, đi học muộn và làm đẹp thêm Nghi thức chào cờ là rất thiết thực, góp phần vào sự thành công thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
z4008941526598_9c423a596492697854b754be7e01fac6.jpg
Lớp TCLLCT A6-K50 nhận cờ thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu tháng 1 năm 2023
 
Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong tháng thanh niên, cùng với đoàn viên cả nước, tập thể lớp TCLLCT A6-K50 hăng hái thi đua lập nhiều thành tích chào mừng 92 năm  ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Được mặc trên người chiếc áo màu xanh của tuổi trẻ, màu của khát khao hy vọng, màu được cống hiến với nhiệt huyết căng tràn của tuổi trẻ, tôi thêm quyết tâm nỗ lực học tập và rèn luyện để thích ứng trong công việc, là một công bộc của Nhân dân.
Trong thời gian nửa khóa học, chúng tôi đủ cảm nhận về ngôi trường thân thiện, thầy cô truyền cảm hứng một cách say mê đến từng học viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm là người truyền kiến thức, dạy lý luận đi đôi với lồng ghép các tình huống có trong thực tiễn công tác của học viên, những lý luận sát đúng với thực tế để học viên thảo luận, thầy cô cùng học viên hợp tác trong cách dạy và học để hiểu được nội dung vấn đề. Nhờ những kiến thức được học từ Nhà trường, học viên có thể dễ dàng áp dụng lý luận trong công việc, hiểu đúng vấn đề để hành động đúng, xử lý tình huống công việc đạt hiệu quả cao hơn.
a61.png
Buổi học môn Triết học ở lớp TCLLCT A6-K50
 
Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường tiến hành thực hiện nhiều biện pháp quản lý học viên. Song, với đặc điểm học viên chủ yếu vừa học tập, vừa công tác nên việc nghỉ học, đi học muộn còn diễn ra khá thường xuyên. Việc đưa các tiêu chí thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu rất khắt khe nhưng có tháng có tới 3 lớp đạt kiểu mẫu, có lớp chưa thực sự xứng đáng để đạt được lớp kiểu mẫu. Việc bình bầu học viên gương mẫu còn chưa kịp thời; tháng thứ hai của khóa học mới biểu dương khen thưởng. Có thể nhận thấy, đôi lúc, đôi chỗ, việc quản lý học viên của Nhà trường còn chưa bao trùm hết, có lúc còn biểu hiện chưa nghiêm. Với tư cách là một học viên, tôi xin đưa ra một số biện pháp đổi mới công tác quản lý học viên như sau:
Thứ nhất, đối với Lễ chào cờ đầu kỳ học hàng tháng.
Về phân công phụ trách thực hiện Nghi thức chào cờ.
Việc tổ chức Lễ chào cờ vào thứ 2 hàng tháng Nhà trường nên giao cho lớp kiểu mẫu thực hiện Nghi thức chào cờ, từ việc sắp xếp hàng ngũ, cũng như hát quốc ca để tạo nền nếp cho các tập thể khác làm theo.
Về phân chia thời gian tại lễ chào cờ.
Nghi thức Chào cờ nên thực hiện trong vòng 10 phút. Phòng Đào tạo đánh giá hoạt động tháng vừa qua và triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo trong khoảng 20 phút. Lớp kiểu mẫu đánh giá những kết quả đạt được chủ yếu và chia sẻ kinh nghiệm trong khoảng 15 phút. Nhà trường nên dành khoảng 15 phút để tôn vinh những thành tích mà học viên phấn đấu trong tháng để trở thành học viên kiểu mẫu, từ đó tạo nên sức lan tỏa để những học viên khác có động lực phấn đấu và ngay cả những học viên được tôn vinh sẽ cảm thấy xứng đáng khi được Nhà trường ghi nhận, từ đó sẽ phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa. Thời gian trao phần thưởng Tập thể lớp kiểu mẫu và học viên gương mẫu nên thực hiện trong khoảng 15 phút; trong đó Ban Giám hiệu nên nán lại chụp ảnh lưu niệm với lớp để vừa làm tư liệu cho Nhà trường, đồng thời cũng như sự ghi nhận đối với sự cố gắng của học viên. Thời gian Ban Giám hiệu phát biểu ý kiến chỉ đạo, cũng cố nề nếp học tập của học viên trong khoảng 30 phút.
Tổng thời gian cho Lễ chào cờ nên kết thúc vào 9 giờ (lâu nay là 8 giờ 30 phút). Như vậy, sau khi hoàn thành các khâu trong lễ chào cờ, trong 30 phút, Nhà trường nên linh hoạt tổ chức sinh hoạt tập thể cho toàn khóa bằng các hình thức đa dạng như: Giới thiệu mỗi tuần một quyển sách do tập thể lớp đăng ký giới thiệu để nâng cao văn hóa đọc cho học viên; thông qua các nhiệm vụ trọng điểm về phát triển tỉnh Thanh Hóa; các thông tin mới gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; các nhiệm vụ cấp bách và thường xuyên đối với cán bộ, đảng viện hiện nay; việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tự diến biến, tự chuyển hóa… Nhà trường nên tổ chức thực hiện mỗi tuần một chủ đề để học viên nâng cao nhận thức và định hướng tư duy về các vấn đề mà Đảng đặt ra để từ đó thể hiện rõ vai trò trách nhiệm cá nhân trong công tác.
Về quy định trang phục tại Lễ chào cờ.
Tại buổi Lễ chào cờ, Nhà trường nên quy định học viên nam mặc quần đen, áo sơ mi trắng vào mùa hè, áo vest vào mùa đông; học viên nữ mặc trang phục áo dài truyền thống để giữ gìn văn hóa dân tộc Việt Nam. Những trang phục này học viên có thể mặc vào thứ Hai hàng tuần. Vào các ngày học bình thường, Nhà trường nên khuyến khích học viên là người dân tộc mặc trang phục truyền thống để góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Thứ hai, đối với việc quản lý chuyên cần và nền nếp học tập của học viên.
Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học nên chỉ đạo mỗi lớp cử ra một cán bộ lớp thực hiện việc theo dõi nền nếp học tập của lớp bạn; trong đó, theo dõi chéo nhau về nền nếp học tập, theo dõi lượt vắng/chậm từng buổi học, kết thúc buổi học chụp ảnh số liệu theo dõi và gửi vào nhóm Zalo chung của Khoá. Nhóm Zalo này sẽ ngồm các thành viên là Ban cán sự các lớp; Ban Giám hiệu; các thầy cô lãnh đạo các khoa chuyên môn và Phòng QLĐT&NCKH. Việc báo cáo chuyên cần của học viên bằng ảnh số liệu sẽ tránh việc đối phó cũng như không trung thực trong việc theo dõi, làm căn cứ xét thi đua hàng tháng của lớp theo thang điểm quy định; nếu vi phạm thì bị trừ  điểm theo quy định để công bằng cho từng tập thể lớp. Như vậy, biện pháp này vừa quản lý học viên tốt mà Phòng QLĐT&NCKH cũng không mất thời gian đến từng lớp để lấy sĩ số, giúp giảm áp lực cho nhân viên của Phòng và tiến tới có thể đáp ứng thực hiện chủ trương tiếp tục giảm biên chế của Nhà trường.
Để tăng cường công tác tự quản của các lớp, Nhà trường nên nghiên cứu để quy định dành 15 phút đầu giờ buổi sáng của mỗi buổi học để Ban cán sự lớp nhắc nhở nền nếp cho học viên lớp mình với phương châm “Thường xuyên, liên tục” để “mưa dầm, thấm lâu” sẽ khắc phục tình trạng học viên vắng học cũng như đi học chậm.
Quá trình nỗ lực phấn đấu đạt trường chuẩn mức 1 vào năm 2023 của Nhà trường thể hiện sự quyết tâm của cả tập thể cán bộ, giảng viên và học viên. Đổi mới tư duy cho học viên về khắc phục việc vắng học, đi học muộn và làm đẹp thêm nghi thức chào cờ là rất thiết thực, góp phần vào sự thành công thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường./.
Học viên: Nguyễn Thị Huyền
Lớp: TCLLCT A6-K50
Số lượt truy cập
Hôm nay:
3643
Hôm qua:
2605
Tuần này:
12461
Tháng này:
62618
Tất cả:
4.361.155