Một số kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu
Đăng lúc: 09:58:23 14/01/2025 (GMT+7)52 lượt xem
Có thể khẳng định, đến nay, công tác chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu đã được thực hiện đồng bộ trong mọi hoạt động, mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và quản lý nhà trường, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà cho tiến trình chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo.
Ứng dụng phần mềm trong dạy học
tại Trường THCS Quảng Châu, TP Sầm Sơn
Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những quan điểm thể hiện ý chí, khát vọng phát triển đất nước. Đây chính là mục tiêu, ý nghĩa của việc tăng cường chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ở nước ta mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặc biệt nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin Internet vào lĩnh vực giáo dục đã và đang không ngừng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập công bằng, thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra trải nghiệm trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác.
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, vai trò của giáo viên thời công nghệ số không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức mà còn phải giúp học sinh trang bị các kỹ năng để kịp thời thích ứng với quá trình hội nhập. Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục, cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và sự chủ động, tích cực, Trường THCS Quảng Châu đã đầu tư, trang bị hạ tầng, cơ sở vật chất về công nghệ thông tin, tiên phong ứng dụng các phần mềm trong quản lý và dạy học. Thời gian qua, cùng với công tác tập huấn, bồi dưỡng của ngành Giáo dục, cán bộ, giáo viên Trường THCS Quảng Châu đã phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tích cực nghiên cứu tài liệu, học qua các phần mềm trực tuyến... để ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, khai thác các phần mềm, học liệu điện tử, vận dụng linh hoạt vào bài giảng.
Từ năm 2016, Trường THCS Quảng Châu đã bắt tay ngay vào triển khai thực hiện chuyển đổi số trong dạy học. Đến nay, 100% giáo viên Nhà trường chủ động khai thác dữ liệu Internet vào soạn giảng bằng giáo án điện tử; khai thác đa dạng các phần mềm, thiết bị vào việc dạy học, làm cho không khí lớp học thêm sôi nổi, học sinh tiếp thu bài nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ tăng cường ứng dụng công nghệ số vào bài giảng, những tiết học trở nên sinh động, hứng thú, nâng cao chất lượng dạy học, từ đó, giáo viên có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tiếp cận thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới. Đồng thời, giáo viên Nhà trường thường xuyên sử dụng phần mềm để kiểm tra, đánh giá học sinh và học sinh cũng được hướng dẫn, khuyến khích khai thác kho học liệu, sách mềm và tham gia một số lớp học online phù hợp với từng đối tượng; qua đó, giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong học tập, giúp người thầy không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện mô hình trường học thông minh gắn với chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà trường đã giúp giảm thiểu khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian cho lãnh đạo mà vẫn đạt được hiệu quả cao. Nhà trường sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý; đồng thời, Nhà trường cũng sáng tạo trong quản lý, điều hành, triển khai các hoạt động giáo dục thông qua Sổ tay điện tử. Nhờ chuyển đổi số thông qua việc ký số đối với kiểm tra giáo án, vào điểm, sổ đầu bài, kế hoạch giảng dạy… mà các hoạt động chuyên môn của Nhà trường đi vào nề nếp hơn.
Có thể khẳng định, đến nay, công tác chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu đã được thực hiện đồng bộ trong mọi hoạt động, mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và quản lý nhà trường, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà cho tiến trình chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo. Để có được những kết quả đáng phấn khởi nêu trên trong việc ứng dụng chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu, Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều giải pháp phù hợp. Cụ thể như sau:
Một tiết học ngoại khoá do học sinh chủ động tìm hiểu
các ứng dụng trên Internet để trình bày nội dung
Thứ nhất, để thực hiện tốt việc số hóa, Nhà trường đã thực hiện hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng Internet và các thiết bị phục vụ quá trình dạy học; khai thác, sử dụng các phần mềm phục vụ dạy học và quản lý; tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm liên quan. Đồng thời, Nhà trường thường xuyên cải thiện cơ sở dữ liệu, chú trọng triển khai quản lý hệ thống, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, chuyển đổi tất cả tài liệu từ giấy tờ, hồ sơ qua văn bản điện tử.
Thứ hai, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục; đây là bước chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Do đó, cần thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập tầm quan trọng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường để từ đó phối hợp cùng nhau xây dựng văn hóa số trong trường học. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên khuyến khích và hỗ trợ giáo viên triển khai các mô hình giảng dạy mới dựa trên các nền tảng số.
Thứ ba, tổ chức hướng dẫn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong ứng dụng công nghệ số, các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin trên môi trường số cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác giảng dạy, công tác phổ cập, công tác quản lý phần mềm.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin để tham gia chuyển đổi số đã tạo nhiều cơ hội và tiềm năng cho giáo dục của thành phố Sầm Sơn nói chung và Trường THCS Quảng Châu nói riêng, giúp nâng cao chất lượng học tập của học sinh và tạo thuận lợi trong công tác quản lý nhà trường, hướng tới hiệu quả, ngày càng hiện đại hơn./.
Học viên: Nguyễn Thị Bé
Lớp: TCLLCTA3.K52
Đơn vị công tác: Trường THCS Quảng Châu, TP Sầm Sơn
Các tin khác
- Một số kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số tại Trường THCS Quảng Châu
- Một số giải pháp khắc phục việc ngại học lý luận chính trị của học viên lớp TCLLCT thành phố Thanh Hoá, khoá học 2024 - 2026
- Giải pháp đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Quảng Ngọc
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành phố Thanh Hóa
- Lớp TCLLCT A1.K52 đi nghiên cứu thực tế gắn với tọa đàm khoa học “Thực tiễn và kinh nghiệm trong xây dựng tác phong, hình ảnh của người cán bộ Y tế”
- Phát huy tinh thần nêu gương của đoàn viên thanh niên xã Đoàn Tân Thành, huyện Thường Xuân trong phát triển kinh tế
- Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Bút Sơn 3
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên theo Kết luận 50-KL/TU ở Đảng bộ xã Trung Lý, huyện Mường Lát
- Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết tại Trường Mầm non Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1383
Hôm qua:
1929
Tuần này:
4895
Tháng này:
52579
Tất cả:
5.057.452