Một số kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
Đăng lúc: 13:42:50 10/06/2025 (GMT+7)27 lượt xem
Xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp không phải là một chiến dịch ngắn hạn mà là một hành trình lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi sự kiên định, linh hoạt, “lấy con người làm trung tâm” và quan trọng nhất là người lãnh đạo phải là hiện thân của văn hóa đó. Xây dựng được một nền văn hóa quản trị vững mạnh không chỉ tạo ra môi trường làm việc tích cực mà còn là đòn bẩy để phát triển bền vững và tạo ra sự khác biệt của VICEM Bỉm Sơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, vai trò của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp ngày càng được khẳng định không chỉ trên phương diện kinh tế mà còn trên bình diện văn hóa. Đặc biệt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, mà nòng cốt là văn hóa lãnh đạo và quản lý, đang trở thành một yêu cầu mang tính sống còn. Đây chính là “chìa khóa” để nâng cao năng lực nội sinh, phát huy sức mạnh con người, thích ứng với đổi mới công nghệ, và từng bước hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý” là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý không chỉ có ý nghĩa đối với sự vận hành của tổ chức và mỗi cá nhân trong tổ chức ấy mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.
Với 45 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (VICEM Bỉm Sơn) - một trong những “cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp tỉnh Thanh Hóa không chỉ nổi bật bởi sản lượng sản xuất và hiệu quả kinh doanh, mà còn bởi bản sắc văn hóa lãnh đạo độc đáo, giàu truyền thống và không ngừng đổi mới. Đó là một quá trình xây dựng bền bỉ, vừa kế thừa kinh nghiệm quý báu của thế hệ trước, vừa chủ động thích ứng với thách thức của thời đại mới. VICEM Bỉm Sơn là minh chứng sinh động cho tầm quan trọng của văn hóa lãnh đạo trong phát triển nội lực, thích ứng thời đại và hiện thực hóa khát vọng vươn tầm.
Được thành lập từ năm 1980, VICEM Bỉm Sơn là một trong những cái nôi công nghiệp nặng đầu tiên ở miền Trung. Với định hướng trở thành Công ty hàng đầu sản xuất xi măng, VICEM Bỉm Sơn đã và đang mang đến cho khách hàng những sản phẩm đa dạng và chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ sản xuất xanh, phát triển bền vững. Để thực hiện sứ mệnh đó, Công ty đã xây dựng một văn hóa ứng xử trong nội bộ, ứng xử với khách hàng để góp phần tăng sự chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh VICEM Bỉm Sơn tạo lập cho VICEM Bỉm Sơn lợi thế cạnh tranh bền vững, xuất phát từ văn hóa VICEM Bỉm Sơn; trong đó, có văn hoá lãnh đạo.
Bản sắc văn hóa lãnh đạo của Công ty là tinh thần "kỷ luật - đoàn kết - đổi mới - trách nhiệm", là phong cách quản lý “gần gũi - gương mẫu - cầu thị - sáng tạo”; là gắn kết trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường với phát triển sản xuất. Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, một số hoạt động, chính sách thể hiện rõ nét văn hóa lãnh đạo tại VICEM Bỉm Sơn bao gồm:
Một là, thể chế hóa tôn chỉ "con người là trung tâm". Lãnh đạo thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với người lao động, lắng nghe và giải quyết thấu đáo kiến nghị, qua đó tạo động lực, xây dựng niềm tin và sự đồng hành của người lao động. Thay vì kiểm soát, lãnh đạo Công ty phát triển văn hóa trao quyền, khuyến khích nhân viên tự chủ, sáng tạo, từ đó tạo ra động lực nội sinh.
Hai là, gương mẫu từ người đứng đầu. Các cán bộ quản lý cấp cao luôn tiên phong trong đổi mới công nghệ, điều hành sản xuất, tiết kiệm năng lượng và đồng hành cùng nhân viên cấp dưới để giải quyết những phát sinh trong công việc. Ban lãnh đạo Công ty luôn công khai, minh bạch rõ ràng trong mọi việc, cam kết và chịu trách nhiệm với kết quả công việc.
Ba là, tổ chức đào tạo nội bộ. Công ty thường xuyên tổ chức định kỳ các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, tập huấn phương pháp quản lý hiện đại; khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa.
Bốn là, xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật công khai, minh bạch, công bằng và nhân văn. Trong công tác cán bộ, thi đua khen thưởng, lãnh đạo Công ty đánh giá hiệu suất, luôn đề cao công khai, dân chủ và dựa trên hiệu quả công việc thực chất, qua đó tạo động lực cho nhân viên cấp dưới phấn đấu, phát triển tiềm năng của bản thân.
Kinh nghiệm thực tiễn rút ra tại VICEM Bỉm Sơn về văn hóa lãnh đạo Công ty là xây dựng văn hóa lãnh đạo không thể là khẩu hiệu, phải bắt đầu từ hành động cụ thể của lãnh đạo, từ lời nói, cách đối nhân xử thế, đến cách xử lý công việc, điều hành tổ chức. Sự nhất quán và chính trực là yếu tố cốt lõi. Bên cạnh đó, phải lấy người lao động làm trung tâm, người quản lý không chỉ là "người ra lệnh" mà phải là "người phục vụ" cho mục tiêu chung và vì sự phát triển của từng thành viên trong tổ chức. “Lắng nghe - đồng hành - gắn kết” là nguyên tắc xuyên suốt. Ngoài ra, trong thời đại trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, lãnh đạo Công ty phải thích ứng nhanh với bối cảnh mới, cần thay đổi tư duy, biết học hỏi, cập nhật và dám thử nghiệm cái mới. Thêm vào đó, lãnh đạo phải gắn kết giữa văn hóa lãnh đạo và định hướng phát triển chiến lược. Mỗi giá trị văn hóa cần được “cụ thể hóa” bằng mục tiêu phát triển rõ ràng, chứ không chỉ dừng ở khía cạnh tinh thần, đạo đức.
Nhờ phát huy văn hóa lãnh đạo, VICEM Bỉm Sơn đã vượt qua nhiều giai đoạn khủng hoảng ngành xi măng; duy trì ổn định việc làm, thu nhập và tinh thần người lao động; nâng cao sức cạnh tranh qua chuyển đổi số, tự động hóa, phát triển gắn liền với bảo vệ môi trường. Đối với VICEM Bỉm Sơn - một doanh nghiệp có bề dày truyền thống và đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ, việc xây dựng một nền văn hóa lãnh đạo hiện đại, nhân văn và thích ứng đã góp phần quan trọng đưa Công ty phát triển bền vững và khẳng định bản lĩnh tiên phong trong thời kỳ mới. Để tiếp tục phát huy văn hóa lãnh đạo, quản lý của Công ty, một số giải pháp cần được Công ty lưu ý trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất, thường xuyên tổ chức khảo sát nội bộ định kỳ trong Công ty để đo lường mức độ hiệu quả của văn hóa lãnh đạo. Để cuộc khảo sát đạt được mục tiêu, cần thiết kế bộ câu hỏi khảo sát dựa trên nguyên tắc ngắn gọn, rõ ràng, trung lập. Xây dựng các thang đo từ 1 đến 5 về niềm tin vào lãnh đạo; sự gắn kết và truyền cảm hứng; giao tiếp và phản hồi của người quản lý, lãnh đạo. Thông qua những cuộc khảo sát định kỳ sẽ đo lường được mức độ tin tưởng, gắn kết với lãnh đạo trong tập thể người lao động, xác định điểm mạnh và điểm yếu còn tồn tại trong phong cách lãnh đạo của từng người để từ đó Công ty có thể xây dựng chương trình đào tạo nội bộ một cách phù hợp.
Thứ hai, gắn tiêu chí văn hóa vào đánh giá hiệu suất quản lý của người lãnh đạo Công ty. Việc gắn tiêu chí văn hóa vào đánh giá hiệu suất quản lý của người lãnh đạo mang lại nhiều lợi ích quan trọng, cả về hiệu quả tổ chức lẫn sự phát triển bền vững của đội ngũ lãnh đạo. Đảm bảo lãnh đạo không chỉ quan trọng về mặt đạt kết quả công việc mà còn phải có những hành xử đúng chuẩn mực, tạo động lực để phát triển năng lực lãnh đạo toàn diện, qua đó duy trì và lan tỏa văn hóa tổ chức một cách có hiệu quả.
Thứ ba, tổ chức các buổi đào tạo, chia sẻ định kỳ giữa người lãnh đạo và người lao động trong Công ty. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên và tăng cường sự kết nối giữa lãnh đạo với nhân viên để truyền đạt chiến lược, định hướng, thông điệp văn hóa của Công ty cũng như ghi nhận phản hồi từ dưới lên để người lãnh đạo có những điều chỉnh phù hợp theo nguyện vọng chính đáng của người lao động.
Xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp không phải là một chiến dịch ngắn hạn mà là một hành trình lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi sự kiên định, linh hoạt, “lấy con người làm trung tâm” và quan trọng nhất là người lãnh đạo phải là hiện thân của văn hóa đó. Xây dựng được một nền văn hóa quản trị vững mạnh không chỉ tạo ra môi trường làm việc tích cực mà còn là đòn bẩy để phát triển bền vững và tạo ra sự khác biệt của VICEM Bỉm Sơn trên thị trường trong nước và quốc tế./.
Học viên: Trương Thị Ngọc Yến
Lớp TCLLCT xã Bỉm Sơn, khóa học 2024 - 2025
Lớp TCLLCT xã Bỉm Sơn, khóa học 2024 - 2025
Đơn vị công tác: Côngty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
Các tin khác
- Một số kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Vicem Bao bì Bỉm Sơn
- Tác phong và kỷ luật lao động - Nền tảng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại Chi cục Thuế khu vực Bỉm Sơn - Hà Trung hiện nay
- Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đối với công tác chăm sóc khách hàng, truyền thông và mở rộng thị trường
- Văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Sự cần thiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
999
Hôm qua:
1840
Tuần này:
4702
Tháng này:
52542
Tất cả:
5.423.046