THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của chi bộ - Yếu tố quyết định sự phát triển của Trường THCS Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 07:02:41 13/12/2024 (GMT+7)124 lượt xem

 Chi bộ Trường THCS Kiên Thọ là một trong những chi bộ trường học có số lượng đảng viên đông nhất huyện Ngọc Lặc với 31đảng viên trên tổng số 36 cán bộ, viên chức, người lao động. Nhiều năm liền, Chi bộ được Đảng ủy xã Kiên Thọ công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
k1.png

Buổi sinh hoạt chi bộ của Chi bộ Trường THCS Kiên Thọ
Trong toàn bộ di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phần nói về Đảng và xây dựng Đảng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng và có nội dung rất phong phú, đặc sắc, toàn diện và hoàn chỉnh. Người đặc biệt quan tâm và chú trọng đến công tác xây dựng chi bộ và công tác đảng viên của Đảng. Người chỉ rõ rằng “khi Đảng đã có đường lối chính trị đúng đắn thì chi bộ vừa là nơi tổ chức thực hiện cụ thể đường lối, chính sách của Đảng, vừa là nơi trực tiếp giáo dục rèn luyện đảng viên để tạo nên sức mạnh của Đảng. Người khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng. Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.
Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", những năm qua, Chi bộ Trường THCS Kiên Thọ đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của chi bộ đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Chi bộ Trường THCS Kiên Thọ là một trong những chi bộ trường học có số lượng đảng viên đông nhất huyện Ngọc Lặc với 31đảng viên trên tổng số 36 cán bộ, viên chức, người lao động. Nhiều năm liền, Chi bộ được Đảng ủy xã Kiên Thọ công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, với sự tâm huyết, chuyên môn vững vàng và nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hằng năm, trường thường xuyên được huyện Ngọc Lặc chọn làm nơi tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Trường được UBND tỉnh kiểm định chất lượng đạt mức độ 2 vào năm 2018 và công nhận là trường đạt chuẩn mức độ 1 vào tháng 11 năm 2023. Đặc biệt, năm học 2023-2024, Nhà trường được xếp vào tốp đầu các trường THCS trong toàn huyện.
Thời gian qua, Chi bộ luôn duy trì thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2021 của Bộ Chính trị khoá XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây được xem là một biện pháp quan trọng trong việc duy trì và phát huy giá trị tinh thần, ý thức trách nhiệm của các đảng viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường.
Trong quá trình lãnh đạo chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi bộ Trường THCS Kiên Thọ luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Điều này đã giúp Chi bộ vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, mặc dù trường nằm ở khu vực miền núi, với những khó khăn nhất định về điều kiện sống và làm việc, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đồng thuận cao trong thực hiện các hoạt động chung. Nhờ phát huy dân chủ, các chủ trương, đường lối của Đảng được truyền đạt rõ ràng và thảo luận tập trung, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, tạo nên sự đồng thuận về tư tưởng, nhận thức để thống nhất về hành động, phát huy tinh thần tự giác và trách nhiệm của mọi đảng viên trong Chi bộ. Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa đảng viên không chỉ giúp Chi bộ ngày càng vững mạnh, mà còn lan tỏa ra toàn thể giáo viên, học sinh, tạo nên một tập thể gắn bó, phát triển.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của Chi bộ, đó là luôn duy trì và thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt chi bộ theo quy định, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Chi bộ định kỳ sinh hoạt vào ngày mùng 3 hoặc 5 hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề theo quý với các chủ đề thiết thực gắn với chuyên môn, nhiệm vụ của Nhà trường nhằm nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng, tinh thần trách nhiệm với chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của mỗi đảng viên, giáo viên.
Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Chi ủy thực hiện thường xuyên, góp phần ngăn chặn và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, đảm bảo sự trong sạch, vững mạnh của Chi bộ cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Nhờ vậy, Chi bộ đã lãnh đạo Trường THCS Kiên Thọ đã có những bước tiến vượt bậc về chất lượng dạy học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chất lượng công tác lãnh đạo của Chi bộ vẫn còn tồn tại, hạn chế một số hạn chế cần phải được quan tâm khắc phục, như: khó khăn trong việc đổi mới phương pháp sinh hoạt; thảo luận chưa sôi nổi, hiệu quả chưa cao; việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình còn nể nang, chưa mạnh dạn; công tác kiểm tra, giám sát đôi khi còn mang tính hình thức, chưa phát huy hết hiệu quả; việc quy hoạch, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, dẫn đến thiếu người có năng lực. Bên cạnh đó, nguồn lực về tài chính, nhân lực thiếu thốn cũng là một trong những trở ngại lớn đối với việc nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của Chi bộ nhà trường. Những hạn chế này phần nào ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
Do đó, để nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của chi bộ, thời gian tới Chi bộ cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:  
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy. Theo đó, phương thức lãnh đạo của Chi uỷ chi bộ phải thay đổi từ lãnh, chỉ đạo hành chính, chỉ huy cứng nhắc sang lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ, đề cao dân chủ, tôn trọng ý kiến đóng góp của mọi người, tạo điều kiện cho tập thể và cá nhân đảng viên được phát huy năng lực, sở trường, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ cần kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; từ đó đề ra biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Chi ủy cần xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực với nhiệm vụ của Nhà trường; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên trong chi bộ; định kỳ đánh giá, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch; đồng thời, chú trọng lãnh đạo việc đánh giá, điều chỉnh các cơ chế, chính sách nội bộ sao cho phù hợp với thực tế như cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công khai, minh bạch, kịp thời động viên, khuyến khích những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhà trường và động viên tinh thần cán bộ, giáo viên.
Thứ hai, không ngừng nâng cao năng lực cán bộ, đảng viên. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng đối với sự phát triển của Nhà trường. Chi bộ cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ tham gia học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời thường xuyên động viên, khuyến khích, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, quản lý nhà trường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Thứ ba, củng cố khối đại đoàn kết trong chi bộ. Chi bộ cần lãnh đạo việc xây dựng, tạo môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Lãnh đạo chi bộ cần nắm được tư tưởng của đảng viên; tích cực lãnh đạo việc tổ chức các hoạt động tập thể, giao lưu, kết nối văn hóa, thể thao trong và ngoài trường nhân các ngày lễ nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, thân ái.
Thứ tư, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.Chi uỷ cần tiếp tục lãnh đạo không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để sinh hoạt chi bộ đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn bó chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nội dung sinh hoạt chi bộ cần tập trung vào những vấn đề cấp bách mà Nhà trường đang gặp phải để thảo luận dân chủ và tìm ra giải pháp xử lý thiết thực, hiệu quả. Chi bộ cần kết hợp nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, sáng tạo từ việc đa dạng hóa hình thức thảo luận, lắng nghe ý kiến đến việc phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong nội bộ. Việc lựa chọn các chủ đề sinh hoạt chuyên đề cần được xây dựng một cách khoa học, mang tính thực tiễn cao, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, gắn các chủ đề thiết thực trong chuyên môn vào sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, định kỳ hàng quý, như: chuyên đề “nâng cao chất lượng mũi nhọn”, chuyên đề “học tập và làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong đổi mới phương pháp dạy học”… Để các buổi sinh hoạt chi bộ thực sự trở thành diễn đàn dân chủ, nơi lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các thành viên, đảng viên cần được Chi bộ tạo điều kiện tích cực tham gia thảo luận, góp ý; từ đó được nâng cao nhận thức chính trị, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Việc kiểm tra, giám sát cần được Chi ủy thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất để đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định của Nhà trường, từng nhiệm vụ cụ thể của các đảng viên, giáo viên. Kết quả kiểm tra, giám sát cần được công khai để cán bộ, đảng viên và nhân viên được biết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng trong Chi bộ. Bên cạnh đó, công tác kiểm điểm cá nhân, tập thể cũng cần được thực hiện một cách khách quan, trung thực về ưu điểm, nhược điểm, thành tích và khuyết điểm; rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch khắc phục; từ đó tạo ra không khí cởi mở, thẳng thắn trong việc tự phê bình và phê bình, xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tránh kiểu hình thức, mang tính đối phó.
Tóm lại: Việc tăng cường nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Trường THCS Kiên Thọ. Chính vì vậy, tập trung nâng cao chất lượng lãnh đạo của chi bộ là một yêu cầu thiết yếu cho sự phát triển toàn diện và lâu dài của Nhà trường; là tiền đề quan trọng để Nhà trường tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp giáo dục./.
                                                         
Học viên: Đàm Thị Thúy
Lớp: TCLLCT A3.K52
Đơn vị công tác: Trường THCS Kiên Thọ huyện Ngọc Lặc
----------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Trung Cấp Lý Luận Chính Trị môn Xây Dựng Đảng-tái bản lần thứ ba- quyết định xuất bản số: 52/QĐ-NXBLLCT, ngày 30-8-2023.
2. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 15.
3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 12.
4.Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1266
Hôm qua:
1656
Tuần này:
6758
Tháng này:
58814
Tất cả:
4.992.415