CHÀO MỪNG HỌC VIÊN KHOÁ 52 TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VỀ NHẬP HỌC VÀ DỰ LỄ KHAI GIẢNG, NĂM HỌC 2024 - 2025

Nâng cao hiệu quả việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Trường Mầm non Hồi Xuân, huyện Quan Hoá

Đăng lúc: 15:37:43 10/08/2024 (GMT+7)83 lượt xem

 Trường Mầm non Hồi Xuân được thành lập từ năm 1996. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo sự đồng tình ủng hộ của quý phụ huynh đểđạt được nhiều thành tích cao trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
qh1x.png

Tập thể CBGVNV Trường Mầm non Hồi Xuân trong ngày khai giảng
và đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hoá
, năm học 2023-2024
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đề cao vai trò đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên mầm non. Người đã khẳng định: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...” Lời giáo huấn trên đã khẳng định sứ mệnh cao cả và trách nhiệm của giáo viên mầm non đối với trẻ mẫu giáo; đồng thời, cũng khẳng định, đạo đức nhà giáo là điều không lúc nào và không ở nơi nào có thể sao nhãng, mà luôn phải quan tâm, giáo dục.
Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, Ban Giám hiệu cùng với tập thể giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hồi Xuân luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Vì vậy, cần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ và lao động. Giáo viên mầm non là  người xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn, luôn năng động, đổi mới, sáng tạo, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm” vì lợi ích chung, vì tập thể nhà trường và học sinh thân yêu.
Để thực hiện mục tiêu này, Chi bộ Trường Mầm non Hồi Xuân luôn chú trọng công tác lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên nghiêm túc thực hiện nề nếp, kỷ cương, quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch năm học. Đặc biệt, Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng toàn diện, thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nhà trường vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một số cán bộ, đảng viên, giáo viên chưa nhận thức được rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, một số giáo viên nhiều tuổi nên chưa ứng dụng nhanh các phương pháp mới và công nghệ thông tin vào giảng dạy. Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của một bộ phận đảng viên, giáo viên, nhân viên chưa cao. Theo đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Nhà trường cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, đổi mới, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, chính sách, pháp luật, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên.Chi uỷ chi bộ cần nghiên cứu, quán triệt, triển khai và thực hiện đúng đắn những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về rèn luyện phẩm chất, đạo đức và năng lực của đội ngũ nhà giáo. Chi bộ cần tập trung nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng cho đảng viên, giáo viên trước những vấn đề mới phát sinh; tăng cường trách nhiệm của đảng viên, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Ban Giám hiệu cần thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, giáo viên hàng tháng và theo quy chế.
Hai là, xây dựng môi trường giáo dục tạo động lực, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của nhà trường. Nhà trường cần xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Đó là tập hợp những chuẩn mực, giá trị, thái độ và hành vi ứng xử thông qua các hoạt động giao tiếp, giảng dạy, học tập… của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tạo một môi trường làm việc thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh góp phần xây dựng nhà trường ngày một phát triển.
Trường Mầm non Hồi Xuân có đa số giáo viên và trẻ là người dân tộc thiểu số; vì vậy, Nhà trường cần có kế hoạch lồng ghép giáo dục văn hoá địa phương vào trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để tiếp tụcbảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc của địa phương, hướng dẫn, chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch, lồng ghép vào trong tất cả các hoạt động và chủ động phối hợp với gia đình trẻ để cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch giáo dục. Bên cạnh đó, cán bộ quản lý và giáo viên cần chủ động trong việc tìm kiếm sự liên kết, hỗ trợ của gia đình và xã hội trên cơ sở nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục đã đặt ra.
Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật.Chi bộ phải xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, về thực hiện nhiệm vụ được giao, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc thực hiện nghị quyết của chi bộ.
Cùng với kiến thức khoa học và kỹ năng sư phạm, người giáo viên cần yêu nghề, yêu trẻ; đây là phẩm chất, là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với mỗi nhà giáo,  là cơ sở, là động lực thôi thúc trách nhiệm và nhiệt huyết để mỗi nhà giáo phấn đấu hoàn thành sự nghiệp giáo dục vẻ vang, như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
Học viên: Lữ Thị Xoan
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hồi Xuân
(Bài viết được trích từ Khoá luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị)
Các tin khác
Số lượt truy cập
Hôm nay:
108
Hôm qua:
2756
Tuần này:
2864
Tháng này:
33717
Tất cả:
4.753.484