NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Nâng cao vai trò của Ban cán sự trong xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu

Đăng lúc: 09:01:56 15/11/2022 (GMT+7)4069 lượt xem

 Mỗi thành viên trong Ban cán sự lớp phải là những gương mặt tiêu biểu, có trách nhiệm, năng lực và ý thức trách nhiệm cao với công việc chung của tập thể; luôn chuyên tâm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân với tập thể và Nhà trường.
y1.png
 Từ năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt vấn đề xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. Bác cũng chỉ ra cho Thanh Hóa những việc cần làm để trở thành “kiểu mẫu”. Trước hết, Người khẳng định tính toàn diện của nó: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu”.
Thể hiện quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh cụ thể hóa các tiêu chí, tiêu chuẩn về “kiểu mẫu”. Ngày 17/02/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 488/2014/QĐ-UBND quy đinh các tiêu chí kiểu mẫu và trình tự, thủ tục công nhận các danh hiệu kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước giai đoạn 2014 -2020, để từng người, từng nhà, từng xã, phường, cơ quan, đơn vị thực hiện.
Thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã phát động nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, nổi bật và xuyên suốt. Một trong những hoạt động nổi bật dành cho tập thể lớp và học viên đang học tại Trường chính là “Xây dựng lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu”. Để đạt được thành tích trên là sự nỗ lực, cố gắng và đoàn kết của tất cả thành viên trong tập thể lớp, là quá trình chèo lái sáng suốt của giáo viên chủ nhiệm cũng như sự linh hoạt, nhanh nhạy của Ban cán sự lớp, những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng, tổ chức tập thể lớp đi theo đúng nội quy, quy chế của Nhà trường để kết nối các thành viên trong lớp đoàn kết phấn đấu dành được danh hiệu cao quý “Tập thể lớp kiểu mẫu”.
y2.png
Theo sự hiểu biết, thông thường thì “kiểu mẫu” là cái (sự vật, sự việc hoặc con người) có đầy đủ nhất những đặc trưng tốt đẹp, có thể làm mẫu để những cái khác, người khác noi theo. “Kiểu mẫu” có tính mẫu mực, quy chuẩn. Bởi vậy, một lớp được gọi là “kiểu mẫu” thì chắc chắn phải là một mẫu mực phát triển (trên mọi lĩnh vực hoặc một lĩnh vực nào đó) đối với các lớp khác. Theo đó, Tập thể lớp kiểu mẫu có 05 tiêu chí:
Thứ nhất, về học tập. Sỹ số tham gia học tập các buổi học trên lớp phải đạt 95% trở lên, không có học viên đi học muộn, bỏ giờ, không có học viên phải học bổ sung, học lại. Có 95% trở lên học viên chủ động trong xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu bài trước khi lên lớp, lớp học sôi nổi, tích cực phát biểu ý kiến trong xây dựng bài. Số buổi học tập tốt trong tháng đạt từ 90% trở lên, không có buổi học tập trung bình. Kết quả thi kết thúc các phần học trong tháng, điểm khá, giỏi đạt 60% trở lên, không có điểm yếu, kém.
Thứ hai, về rèn luyện.Học viên phải chấp hành nghiêm quy chế, quy định của Nhà trường. 100% học viên có trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ học viên khi đến lớp. Quan hệ, ứng xử trong lớp, trong trường lễ phép, đúng mực; có tác phong, lối sống lành mạnh. Tập thể lớp đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống.
Thứ ba, về chấp hành nội quy ký túc xá. 100% học viên phải chấp hành nghiêm thời gian, giờ giấc tự học, xem tivi và nghỉ ngơi. Chấp hành nghiêm quy định trong sử dụng điện, nước, tài sản của Nhà trường; phòng ở gọn gàng, sạch sẽ.
Thứ tư, tiêu biểu trong tham gia các phong trào. Học viên cần tham gia các phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao; tham gia cuộc thi thuyết trình ý tưởng; phong trào phát triển văn hoá đọc; phong trào vệ sinh trường lớp; bảo vệ tài sản công, bảo vệ môi trường; các phong trào khác trong Nhà trường.
Thứ năm, Ban cán sự lớp gương mẫu trong tổ chức, thực hiện hoạt động tự quản. Theo đó, Ban cán sự lớp cần chủ động, sáng tạo trong xây dựng mô hình tự học, tự đọc, tự nghiên cứu; xây dựng nội quy tự quản đầy đủ, rõ ràng và phù hợp với quy chế, điều kiện của Nhà trường, của lớp và học viên; gương mẫu trong thực hiện nội quy, quy chế; đôn đốc học viên thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện, chấp hành nội quy, quy chế; tổ chức thực hiện nội quy tự quản hiệu quả, công khai, dân chủ. Tổ chức, động viên giúp đỡ các học viên gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Thay mặt học viên của lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ, giảng viên các khoa, phòng và Ban Giám hiệu giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học viên.Báo cáo đầy đủ, trung thực tình hình học tập, rèn luyện của học viên từng buổi, từng tháng học và những việc đột xuất của lớp với giáo viên chủ nhiệm, giảng viên lên lớp và các bộ phận có liên quan theo quy định của Nhà trường.
y3.png
Đểgóp phần nâng cao khả năng quản lý, điều hành lớp học thì việc thành lập mộtBan cán sự lớp là hết sức cần thiết và thiết thực.Do đó, Ban cán sự lớp cầnđược thành lập vào đầu năm học và chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủnhiệm lớp.Bộ máy ban cán sự sẽ bao gồm 04 thành viên: 01 lớp trưởng, 01 lớp phó học tập; 01 lớp phó đời sống; 01 lớp phó văn thể.
Để lựa chọn được ban cán sự lớp có tâm và có tầm, giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng các tiêu chí cho ban cán sự lớp; đó là: Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu trong mọi hoạt động cá nhân cũng như tập thể; Tính tình thẳng thắn, trung thực, dám đấu tranh, dám phê bình; Năng nổ hoạt động và sẵn sàng hoạt động; Có trình độ lý luận chính trị tốt, khả năng vận dụng lý luận trong thực tiễn công tác; Được tập thể lớp và giáo viên chủ nhiệm tín nhiệm; Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi, tạo điều kiện cho ban cán sự có thể tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường cũng như lớp học, đặc biệt các điều động hoặc tình huống đột xuất.
Mỗi thành viên trong Ban cán sự lớp phải là những gương mặt tiêu biểu, có trách nhiệm, năng lực và ý thức trách nhiệm cao với công việc chung của tập thể; luôn chuyên tâm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân với tập thể và Nhà trường. Để thực hiện tốt vai trò chức trách, nhiệm vụ của mỗi thành viên trong Ban cán sự gắn với nhiệm vụ xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu, tôi đề xuất một số giải pháp cơ bản như sau:
y4.png
Một là, Ban cán sự phải luôn chủ động, sáng tạo trong xây dựng nội quy, quy chế lớp học theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và định hướng từ nội quy, quy chế do Nhà trường đề ra; đồng thời phải đôn đốc các thành viên trong lớp thực hiện đúng nội quy, quy chế, đặc biệt trong việc thực hiện quy định “3 không, 3 có” do Hiệu trưởng trường đề ra, như: chấp hành nghiêm quy chế, quy định của nhà trường; 100% học viên có trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ học viên khi đến lớp; Quan hệ, ứng xử trong lớp, trong trường, lễ phép, đúng mực, có tác phong lối sống lành mạnh; Tập thể lớp đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống… Đồng thời chính Ban cán sự phải là những đầu tàu gương mẫu trong thực hiện nội quy, quy chế; đôn đốc học viên thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện, chấp hành nội quy, quy chế; tổ chức thực hiện nội quy tự quản hiệu quả, công khai, dân chủ.
Hai là, Ban cán sự phải luôn đồng hành, giám sát các hoạt động học tập cũng như sinh hoạt của các thành viên trong tập thể lớp. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các học viên, kịp thời phản ánh với giáo viên chủ nhiệm cũng như các khoa, phòng, bộ môn và Ban giám hiệu nhà trường giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học viên. Giúp học viên cảm thấy hài lòng và tâm đắc với môi trường học tập, từ đó mỗi học viên sẽ tích cực và nỗ lực trong học tập và phấn đấu nhiều hơn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Ban cán sự phải phát hiện ra những cá nhân còn nhiều khuyết điểm, chưa thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của lớp như thường xuyên đi muộn, về sớm, bỏ giờ, tác phong học tập thiếu nghiêm túc để báo cáo giáo viên chủ nhiệm, đồng thời cùng giáo viên chủ nhiệm có biện pháp xử lý kịp thời, điều chỉnh học viên về đúng “quỹ đạo” chung của lớp. Bởi lẽ một tập thể có kiểu mẫu hay không đều phải do tất cả những thành viên trong lớp cùng chung tay xây dựng, mỗi thành viên nếu đều là những học viên kiểu mẫu thì tập thể sẽ chắc chắn là tập thể kiểu mẫu.
Ba là, trong quá trình học tập, Ban cán sự lớp luôn đồng hành cùng với anh chị em học viên, phát hiện ra những nhân tố tích cực, tiêu biểu, thường xuyên phát biểu trong các buổi học, có năng lực và tổ chất nổi bật đề nghị đại diện cho lớp tham gia các cuộc thi, các hội thảo, các báo cáo chuyên đề do nhà trường tổ chức. Khuyến khích các thành viên tích cực viết bài đóng góp cho website nhà trường, xây dựng nội dung đa dạng, phong phú, giúp ghi dấu thành tích của tập thể lớp trong quá trình xét đánh giá Tập thể kiểu mẫu.
Bốn là, Ban cán sự đặc biệt là lớp phó học tập cần linh hoạt xây dựng các mô hình tự học, tự đọc, tự nghiên cứu. Tổ chức, động viên giúp đỡ các học viên gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Những học viên giỏi, xuất sắc sẽ kèm cặp và hỗ trợ những học viên còn nhiều khuyết điểm. Đồng thời hàng tháng ban cán sự sẽ thường xuyên cập nhật kết quả rèn luyện cũng như học tập của các thành viên trong lớp, phân loại học viên, định hướng và điều chỉnh mục tiêu, động cơ học tập cho phù hợp.
Năm là, Để tránh tình trạng ỷ lại ở một số học viên, hoặc một số học viên ý thức còn chưa tốt, Ban cán sự có trách nhiệm nghiêm túc trong công tác điểm danh, báo cáo đầy đủ, trung thực tình hình học tập, rèn luyện của học viên từng buổi, từng tháng học và những việc đột xuất của lớp với giáo viên chủ nhiệm, giảng viên lên lớp và các bộ phận khác có liên quan theo quy định của nhà trường. Riêng với những học viên tham gia ở nội trú, ban cán sự đôn đốc, nhắc nhở 100% học viên chấp hành nghiêm thời gian, giờ giấc tự học, xem tivi và nghỉ ngơi. Chấp hành nghiêm quy định trong sử dụng điện, nước, tài sản của nhà trường. Nội vụ phòng ở gọn gàng sạch sẽ. Phối hợp linh hoạt với nhà trường trong quản lý người học, đảm bảo mỗi học viên nhận thức đúng về động cơ, hành vi học tập, đồng hành đưa tập thể lớp trở thành tập thể kiểu mẫu.
Sáu là, mỗi khi kết thúc môn học, Ban cán sự chủ động đấu mối với khoa chuyên môn trong việc xin định hướng ôn tập, xin điều kiện thi cho lớp, đảm bảo các thành viên được thi đúng hạn, làm bài đạt kết quả cao, để mỗi tháng lớp đều đạt chỉ tiêu học tập như đầu tháng đã đề ra trong buổi sinh hoạt. Phấn đấu sĩ số tham gia học tập các buổi học trên lớp đạt 95% trở lên, không có học viên đi học muộn, bỏ giờ, không có học viên phải học bổ sung, học lại. Có 95% trở lên học viên chủ động trong xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu bài trước khi lên lớp, lớp học sôi nổi, tích cực phát biểu ý kiến trong xây dựng bài. Số buổi học tập tốt trong tháng đạt từ 90% trở lên, không có buổi học tập trung bình. Kết quả thi kết thúc các phần học trong tháng, điểm khá giỏi đạt 60% trở lên, không có điểm yếu, kém.
Bảy là, Ban cán sự cần tích cực đấu mối với Đoàn Thanh niên trường, đề xuất ý tưởng, lựa chọn học viên hoặc nhóm học viên tham gia các hoạt động chung của nhà trường như hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị”. Lớp phó văn thể cần đẩy mạnh lớp tham gia phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; tham gia cuộc thi thuyết trình ý tưởng, phong trào phát triển văn hoá đọc, phong trào vệ sinh trường lớp, bảo vệ tài sản công, bảo vệ môi trường. Giúp phát triển các kỹ năng cho người học, nâng cao trình độ lý luận chính trị, đồng thời mang về những thành tích đáng nể cho tập thể lớp góp phần trong hành trình phấn đấu trở thành Tập thể lớp kiểu mẫu.
Tám là, để tập thể lớp đạt“Tập thể lớp kiểu mẫu” thì bản chất tập thể lớp phải đoàn kết, yêu thương, tương trợ lẫn nhau. Bởi vậy, ngay trong cả những hoạt động nhỏ nhất của lớp, Ban cán sự phải thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đời sống cá nhân, gia đình, công việc của học viên trong lớp; trích quỹ thăm hỏi kịp thời các trường hợp ma chay, hiếu hỉ, hoặc tri ân các ngày kỷ niệm ngành của mỗi học viên, chúc mừng những học viên được bình chọn học viên gương mẫu của tháng,... từ đó khích lệ tinh thần học tập và cống hiến vì tập thể của tất cả các thành viên.
Chín là, Ban cán sự phải là những người nắm đúng và trúng những mô hình đào tạo của Nhà trường, phổ biến sâu rộng, lan tỏa trong mỗi học viên, như: xây dựng các mô hình “5 nhất, 4 trụ cột phát triển, 5 định hướng đổi mới”; phong trào thi đua “5 tốt” (Nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy - học tốt và tư vấn tốt); mô hình “03 vì, 04 chủ động sáng tạo, 05 đồng hành hỗ trợ”, mô hình “3 trước, 3 sau, 3 sâu, 3 sáng tạo”....đồng hành cùng nhà trường trong thực hiện kế hoạch hưởng ứng phong trào thi đua " Xây dựng trường chính trị chuẩn".
Tập thể kiểu mẫu là một trong những phần thưởng cao quý trao tặng cho mỗi tập thể lớp, công nhận sự cố gắng nỗ lực của mỗi học viên, bởi vậy, không chỉ Ban cán sự mà mỗi thành viên đều phải thực sự nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung của tập thể. Những cố gắng phấn đấu ngày hôm nay của các thành viên lớp học, của Ban cán sự và giáo viên chủ nhiệm góp phần đồng lòng xây dựng Nhà trường trở thành một “môi trường đáng sống, sự nghiệp đáng yêu, quan hệ đáng thân, tương lai đáng tin, cuộc đời đáng cống hiến”./.
Học viên: Vũ Kiều Hưng
Lớp: TCLLCT A5 K50
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
896
Hôm qua:
2040
Tuần này:
2936
Tháng này:
71937
Tất cả:
5.296.168