THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Phát huy tính chủ động, tích cực trong học tập của học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị A1.K52

Đăng lúc: 07:35:41 15/10/2024 (GMT+7)224 lượt xem

 Việc phát huy vai trò “là chủ và làm chủ” của học viên TCLLCT Khoá 52 nói chung, học viên lớp A1 nói riêng là hết sức cần thiết và quan trọng, đòi hỏi mỗi học viên phải phát huy hơn nữa tính chủ động, tích cực trong học tập để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
trong.jpg

Học viên lớp
TCLLCT A1. K52 tích cực nghiên cứu, thảo luận
trong giờ học
bộ môn QLHCNN
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Để làm cho tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng, Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Đảng về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên”. Vì vậy, học tập lý luận chính trị có vai trò quan trọng đối với học viên trong giai đoạn hiện nay và phát huy tính chủ động, tích cực của học viên trong học tập lý luận chính trị là một trong những phương pháp chủ đạo trong việc nâng cao chất lượng học tập của học viên.
Học tập lý luận chính trị (LLCT) là quá trình truyền đạt, tiếp thu hệ thống kiến ​​thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, quan điểm sống, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, năng lực lãnh đạo, quản lý và vận dụng thực tiễn cho cán bộ. Học tập LLCT góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
trong1.jpg

Một giờ học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại lớp TCLLCT A1.K52
 
Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt và không ngừng nâng cao chất lượng day-học cho học viên các lớp TCLLCT khoá 52 nói chung và lớp A1 nói riêng. Đồng thời, Nhà trường cũng thường xuyên động viên, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, chú trọng nâng cao tính chủ động, tích cực của học viên trong việc tiếp thu kiến ​​thức lý luận chính trị. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi học chuyên đề ngoài khóa, cung cấp thêm những kiến thức bổ trợ cho học viên, đồng thời tổ chức các buổi chào cờ sinh hoạt chung, các cuộc thi, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao nhằm tăng cường gắn kết với học viên, đặc biệt là hoạt động viết bài đăng Website thu hút được nhiều bài viết của học viên ở tất cả các lớp.
trong2.png

Lớp trưởng lớp TCLLCT A1.K52 điều hành các nhóm thảo luận
trong giờ học bộ môn QLHCNN
 
Đối với học viên lớp TCLLCT A1.K52, từ sau Lễ khai giảng khoá học đến nay, phần lớn học viên đã xây dựng được thái độ, động lực học tập, rèn luyện đúng đắn. Trong giờ học, đa số học viên có thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm, chú ý nghe giảng, ghi chép cẩn thận và tham gia phát biểu ý kiến. Nhiều vấn đề được giảng viên nêu ra để học viên có cơ hội trao đổi, thảo luận, bày tỏ quan điểm, ý kiến ​​của mình. Tuy nhiên, trong một số giờ học, vẫn còn tình trạng một bộ phận học viên chưa chú ý lắng nghe, còn làm việc riêng; một số giảng viên muốn thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng nội dung thảo luận để thu hút học viên nhưng thời gian có hạn nên chưa áp dụng được hết các phương pháp để phát huy tính chủ động của học viên trong quá trình dạy học. Do đó, để nâng cao chất lượng học tập LLCT, cần phát huy hơn nữa tính chủ động, tích cực của học viên lớp A1. Trong thời gian tới, cần thực hiện tốt những giải pháp sau:
trong3.jpg

Học viên lớp
TCLLCT A1. K52 nghiên cứu, thảo luận tích cực
trong giờ học
bộ môn QLHCNN
 
Đối với Nhà trường Thường xuyên tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tăng cường sự gắn kết giữa học sinh với Nhà trường. Tổ chức các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các lớp trong khóa học để tìm hiểu, lắng nghe những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của học viên về các vấn đề liên quan đến công tác dạy và học. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học. Tăng cường phối hợp với Đảng ủy đơn vị cử học viên đi học trong việc quản lý và phản hồi kết quả học tập, rèn luyện của học viên lớp A1. K52 và các lớp khác.
Đối với giảng viên: Trong quá trình giảng dạy trên lớp, giảng viên cần kích thích được nhu cầu học tập và khơi gợi hứng thú khám phá kiến thức cho người học. Đây là việc làm phải được duy trì trong tất cả các giai đoạn của lớp học; đưa vấn đề vào bài học; tổ chức việc tiếp thu kiến ​​thức mới; củng cố, hướng dẫn cho các hoạt động tiếp theo... Phương pháp tổ chức lớp học khoa học của giảng viên sẽ giúp học viên dễ dàng tiếp thu bài giảng, tích cực tham gia vào lớp học. Do đó, giảng viên cần xác định mục đích và xây dựng động lực, thái độ học tập cho học viên. Trong quá trình hình thành và nâng cao năng lực tự học của người học, vai trò của người thầy rất quan trọng. Người thầy cần hướng dẫn, tổ chức để người học xác định đúng động lực học tập; tăng cường các hình thức dạy học nhóm, thảo luận, nêu ý kiến ​​riêng, điều này sẽ buộc người học phải nghiên cứu tài liệu, phân tích, mổ xẻ vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau để có thể tham gia đóng góp hoặc tranh luận bảo vệ quan điểm của mình.
trong4.png

Học viên lớp TCLLCT A1.K52 trình bày kết quả làm việc nhóm
trong giờ học bộ môn QLHCNN
 
Đối với học viên lớp TCLLCT A1.K52: Mỗi học viên cần tích cực rèn luyện năng lực tự học. Bên cạnh đó, Ban cán sự lớp cần tăng cường tổ chức, quản lý hoạt động tự học của các thành viên trong lớp; giao nhiệm vụ tự học cho từng tổ, từng học viên một cách đầy đủ, rõ ràng với các yêu cầu từ dễ đến khó; hướng dẫn về tài liệu học tập và nêu rõ phần nào cần đọc kỹ, phần nào cần đọc tham khảo. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra việc tự học của học viên lớp A1. K52 một cách có hệ thống, có thể kiểm tra theo định kỳ, hàng ngày, hàng tuần để nhận được thông tin phản hồi từ phía người học, từ đó đề ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập của học viên.
trong5.jpg

Tập thể lớp TCLLCT A1.K52 TCLLCT thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt khoá học
 
Có thể khẳng định, quá trình dạy và học lý luận chính trị không chỉ đơn thuần là quá trình truyền thụ kiến ​​thức một phía mà là quá trình tương tác, trao đổi từ hai phía, trong đó giảng viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo, còn học viên đóng vai trò là chủ thể, trung tâm của quá trình học tập. Do đó, việc phát huy vai trò làm chủ của học viên nói chung, học viên lớp TCLLCTA1.K52 nói riêng là hết sức cần thiết và quan trọng, đòi hỏi mỗi học viên phảiphát huy hơn nữa tính chủ động, tích cực trong học tập, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường./.
Học viên: Lê Văn Trọng
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Trường Đại học Hồng Đức
--------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, H.2011, tập 15, tr.547.
[2] Bộ Chính trị, Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30-10-2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ”.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, Tập II, tr.168.
[4] Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Hội nghị Trung ương lần thứ năm khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1686
Hôm qua:
1669
Tuần này:
12978
Tháng này:
50168
Tất cả:
4.983.769