NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HOÁ LẦN THỨ XX, NHIÊM KỲ 2025- 2030 !

Phát huy tinh thần tận tụy với công việc của đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Quảng Hải trong giai đoạn hiện nay

Đăng lúc: 07:37:59 25/12/2025 (GMT+7)2 lượt xem

 Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục mầm non giữ vai trò nền tảng đầu tiên hình thành nhân cách con người. Thực tiễn tại Trường Mầm non Quảng Hải cho thấy, tinh thần tận tụy, trách nhiệm và yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ giáo viên chính là yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và củng cố niềm tin của phụ huynh, xã hội.
s1.png

Buổi sinh hoạt chuyên môn tại Trường Mầm non Quảng Hải nhằm nâng cao năng lực chuyên môn
và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm đối với công việc được coi là nền tảng của mọi hoạt động cách mạng và lao động xã hội. Người luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người lao động phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, tận tâm, tận lực với nhiệm vụ được giao. Đối với sự nghiệp giáo dục, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt đề cao vai trò của đội ngũ nhà giáo, Người khẳng định: “Những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”, bởi họ trực tiếp thực hiện sự nghiệp “trồng người” - một nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ và có ý nghĩa quyết định đối với tương lai dân tộc. Tinh thần tận tụy với công việc, theo Người, không chỉ là làm tròn bổn phận mà còn là sự tự giác, trách nhiệm và hy sinh thầm lặng vì lợi ích chung.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ then chốt của sự nghiệp giáo dục. Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đều nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo “vừa hồng, vừa chuyên”, trong đó “hồng” là phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm; “chuyên” là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định rõ yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có tâm huyết, trách nhiệm và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới.

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, giữ vai trò đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và nhân cách của con người. Đối tượng giáo dục là trẻ nhỏ, còn non nớt về thể chất và tâm lý, đòi hỏi người giáo viên không chỉ vững vàng về chuyên môn mà còn phải có tình yêu thương, sự kiên trì, nhẫn nại và tinh thần trách nhiệm cao.

Tinh thần tận tụy với công việc của giáo viên mầm non giữ vai trò quyết định đối với chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, bảo đảm an toàn, phát triển toàn diện và thực hiện hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời, sự tận tâm của giáo viên góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hạnh phúc, qua đó củng cố niềm tin của phụ huynh và xã hội đối với nhà trường. Vì vậy, tinh thần tận tụy với công việc của giáo viên mầm non vừa là yêu cầu đạo đức nghề nghiệp, vừa là yếu tố mang tính quyết định đối với chất lượng giáo dục mầm non hiện nay.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Quảng Hải luôn xác định phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nghề là yếu tố then chốt trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ, sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu và sự quan tâm của các cấp, các ngành, việc q
uán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Nhà trường được thực hiện nghiêm túc, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa phương.

Nhờ tinh thần tận tuỵ với công việc của đội ngũ cán bộ, giáo viên, uy tín, chất lượng giáo dục của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Công tác huy động trẻ ra lớp và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non đạt kết quả tích cực, bền vững. Nhà trường đã huy động 560 trẻ trong độ tuổi ra lớp, trong đó có 47 trẻ nhà trẻ và 513 trẻ mẫu giáo; tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 100%, được cấp trên công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Kết quả này thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên trong việc vận động, tuyên truyền và chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ được thực hiện nghiêm túc, khoa học; bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn trường học; trong năm học không xảy ra ngộ độc thực phẩm và tai nạn thương tích nghiêm trọng; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi giảm rõ rệt so với đầu năm. Kết quả đánh giá cuối năm cho thấy, 96% trẻ đạt yêu cầu theo độ tuổi, tăng so với năm học trước; số trẻ chưa đạt giảm còn 4%. Đặc biệt, 100% trẻ 5 tuổi đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình Giáo dục mầm non, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ khi bước vào bậc tiểu học. Đây chính là kết quả của sự tận tụy, trách nhiệm và tinh thần vì trẻ của đội ngũ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng.

Phát huy ý thức tự rèn luyện và tinh thần tận tâm với nghề, trong năm học vừa qua, nhiều cá nhân đạt các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ cấp tỉnh, cấp huyện; có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, áp dụng hiệu quả.

Để môi trường giáo dục an toàn, dân chủ, thân thiện tiếp tục được giữ vững và phát huy, Trường Mầm non Quảng Hải thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, kỷ cương, có tinh thần phục vụ Nhân dân; kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị chính đáng của phụ huynh, góp phần củng cố niềm tin của xã hội đối với nhà trường. Nhờ đó, Nhà trường luôn nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của phụ huynh chung tay đóng góp nguồn lực xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Đây chính là động lực quan trọng để đội ngũ giáo viên Nhà trường yên tâm công tác, tiếp tục phát huy tinh thần tận tụy với nghề.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, phần nào ảnh hưởng đến sự tận lực trong công tác, như: áp lực công việc lớn, cường độ lao động cao, sĩ số lớp đông, yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục ngày càng cao, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học chưa thật sự đồng bộ.
s2.png

Nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức hoạt động trải nghiệm,
giáo dục truyền thống cho trẻ, góp phần củng cố niềm tin
của xã hội đối với giáo dục mầm non.

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, xuất phát từ thực tiễn hoạt động của Trường Mầm non Quảng Hải, để tiếp tục phát huy tinh thần tận tụy với công việc của đội ngũ giáo viên mầm non, cần tập trung triển khai đồng bộ một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là
, tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng lý tưởng và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục mầm non; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên. Qua đó, giúp đội ngũ giáo viên nhận thức sâu sắc hơn vai trò, trách nhiệm của mình, tạo động lực tự giác, bền vững trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hai là
, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường. Cán bộ quản lý cần thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, công tâm, dân chủ trong lãnh đạo, điều hành; chủ động lắng nghe, kịp thời chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả công việc, góp phần giảm thiểu áp lực hành chính, tạo điều kiện để giáo viên tập trung cho nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Cùng với đó, nhà trường hỗ trợ giáo viên sử dụng hiệu quả các phần mềm, thiết bị công nghệ trong thiết kế bài giảng, tổ chức các hoạt động giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ trong trao đổi chuyên môn và phối hợp với phụ huynh, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ba là
, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, thân thiện. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa các tổ chuyên môn và giữa giáo viên với cán bộ quản lý; xây dựng môi trường sư phạm tích cực, nhân văn, tạo động lực tinh thần để giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề.

Bốn là
, khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm; tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Việc không ngừng nâng cao năng lực nghề nghiệp sẽ góp phần củng cố niềm tin, sự tự tin và lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên.

Năm là
, tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên. Phối hợp chặt chẽ với các cấp quản lý và chính quyền địa phương trong việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với giáo viên; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Phát huy tinh thần tận tụy với công việc của giáo viên mầm non không chỉ là yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp mà còn là giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài để thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Với sự lãnh đạo của Chi bộ, sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu và sự đồng hành của các cấp, các ngành, Trường Mầm non Quảng Hải có đầy đủ cơ sở để tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên”, tận tâm, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu phát triển con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
/.

Học viên: Nguyễn Thị Oanh
Lớp TCLLCT: A2-K52A
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Quảng Hải
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.
3. Ban Tuyên giáo Trung ương, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm, tận tụy trong công việc, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật.
 4. Một số văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa về đổi mới giáo dục mầm non giai đoạn hiện nay.
5. Kế hoạch năm học, báo cáo tổng kết của Trường mầm non Quảng Hải
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1668
Hôm qua:
2754
Tuần này:
10436
Tháng này:
79388
Tất cả:
6.213.101