HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Phát huy tuổi trẻ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong thực hiện ứng dụng chuyển đổi số

Đăng lúc: 08:19:52 10/03/2023 (GMT+7)369 lượt xem

 Bám sát mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới, sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực” của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, là một học viên, một đoàn viên, một cán bộ đoàn cơ sở, tôi xin đóng góp một số ý kiến về mô hình chuyển đổi số áp dụng trong công tác quản lý Nhà trường, góp phần
 
a8.jpg
xây dựng trường chính trị đạt chuẩn vào năm 2023.
 
       Đoàn viên Chi đoàn lớp TCLLCT A8-K50
Trong thời kỳ công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, tác động lên tất cả các lĩnh vực, việc ứng dụng chuyển đổi số được xem như yếu tố quyết đinh cho sự bứt phá và phát triển. Do đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số được tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ để các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân nắm bắt và tham gia. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22-4-2022 lựa chọn ngày 10-10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
Thực hiện chuyển đổi số chính là triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tự hào là một đoàn viên, một học viên của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, đang cùng chung niềm vui với thanh niên cả nước chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), tôi và các học viên khác cùng chung sức sống, tinh thần của tuổi trẻ mong muốn cống hiến vào sự phát triển chung của Nhà trường, thông qua đề xuất ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý học viên và các hoạt động quản trị Nhà trường, qua đó góp phần tạo nên một môi trường học tập chính trị chủ động trong chuyển đổi số bên cạnh sự chỉn chu trong công tác giảng dạy và nghiêm khắc trong rèn luyện tác phong, nền nếp. Cụ thể như sau:
Mô hình Phủ xanh mạng xã hội
Hiện nay, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mớiđang được thực hiện hết sức quyết liệt và đồng bộ trên nhiều mặt trận. Sự chống phá của các thế lực thù địch đang chủ yếu chuyển hướng sang mạng xã hội: zalo, facebook, youtube, tiktok… Mục đích của các thế lực phản động là hướng đến phần lớn thế hệ trẻ với số đông sử dụng mạng xã hội và rất khó kiểm soát trong giai đoạn hiện nay. Do đó, để có thể tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, phát huy tinh thần của cá nhân, tập thể cán bộ, viên chức, học viên Nhà trường, có thể triển khai mô hình Phủ xanh mạng xã hội. Theo đó, mỗi tập thể lớp (cả hệ tập trung và không tập trung) nên lập một trang Fanpage hoặc Zalo và đặt tên, sử dụng hình ảnh dưới sự giám sát nội dung và hình thức của Ban Giám hiệu Nhà trường. Để “phủ xanh mạng xã hội”, hàng ngày, mỗi người cần chia sẻ những thông tin, hình ảnh đẹp, cá nhân tiêu biểu. Thông qua việc làm này có thể mang lại hiệu quả tuyên truyền, dùng thông tin chính thống để lấp đi những thông tin sai trái.
Mô hình phát triển Website Nhà trường
Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh Thanh hoá đang sử dụng Trang Thông tin điện tử (Website) với tên miền “truongchinhtrithanhhoa.gov.vn” để đăng tải thông tin các bài viết, hình ảnh, hoạt động của Nhà trường. Tuy nhiên, nhận thấy quá trình sử dụng chưa được sự quan tâm từ phía học viên và phạm vi lan tỏa chưa rộng rãi cũng như đang theo xu hướng một chiều, chưa có sự tương tác và góp ý trực tiếp từ người truy cập đến Ban quản trị Website. Để thuận tiện cho việc quản lý Website, đồng thời có thể phát triển, tạo sự đổi mới và tăng tính tương tác, phạm vi lan tỏa rộng rãi, Ban quản trị nên tạo một tài khoản Zalo official account. Tính ứng dụng và hiệu quả của Zalo official account đã được kiểm chứng và sử dụng rộng rãi, Ban quản trị sẽ dễ dàng quản lý và chia sẻ rộng rãi Website của Nhà trường đến nhiều người dùng hơn. Bên cạnh đó, từ việc liên kết tài khoản Zalo official account với Website sẽ giúp người dùng dễ dàng và chủ động hơn trong việc tương tác, góp ý với Nhà trường để hoàn thiện và phát triển.
a8.jpg
Ứng dụng mã QR
Ứng dụng mã QR trong quản lý, điểm danh học viên
Hiện nay, Nhà trường vẫn đang sử dụng hình thức điểm danh truyền thống và chuyên viên phòng QLĐT&NCKH phải đến từng lớp học để điểm danh số lượng học viên đến lớp. Hình thức này có một số hạn chế là giảng viên lên lớp sẽ mất thời gian hơn cho khâu điểm danh, chuyên viên phòng Đào tạo mất thời gian và công sức cho việc di chuyển đến từng phòng học mà sự chính xác và đồng bộ trong khâu thống kê lại không được đảm bảo. Để khắc phục tình trạng đó, Nhà trường nên sử dụng ứng dụng mã QR thực hiện điểm danh. Việc thực hiện bằng mã QR rất đơn giản đối với giảng viên và thuận tiện cho học viên thông qua sử dụng smart phone. Điều đó sẽ rút ngắn thời gian điểm danh, việc thống kê sẽ chính xác và đồng bộ hơn phần mềm Excel; bên cạnh đó còn hạn chế các hình thức đối phó của học viên trong việc điểm danh.
 Ứng dụng mã QR trong hoạt động của Thư viện và phòng Truyền thống
Phòng Truyền thống và Thư viện của Nhà trường được xem là cổng thông tin văn bản, trong đó chứa đựng nhiều thông tin về lịch sử, quá trình hoạt động của Nhà trường, các đầu sách có giá trị và ý nghĩa đối với học viên. Tuy nhiên, hiện nay, để thuận tiện cho việc tiếp cận của học viên cũng như tránh rủi ro mất mát, hư hỏng trong quá trình tham quan, nghiên cứu, học viên có thể sử dụng ứng dụng mã QR truy cập vào các nguồn thông tin, nhờ đó có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận hơn, đặc biệt, ngoài thời gian ở Trường có thể tham khảo ở mọi lúc, mọi nơi.
Ứng dụng mã QR trong đổi mới phương thức báo cáo tại buổi lễ chào cờ
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức lễ chào cờ và trao thưởng cho lớp học kiểu mẫu, học viên gương mẫu. Cho đến nay, hình thức và nội dung đã có nhiều đổi mới; việc đại diện lớp học kiểu mẫu báo cáo tóm tắt, chia sẻ kinh nghiệm đã đạt hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, nhận thấy một số học viên còn chưa quan tâm, chưa thực sự chú ý lắng nghe phần báo cáo. Để làm mới và tăng khả năng tiếp cận thông tin từ các mô hình tiêu biểu của các lớp học đạt danh hiệu kiểu mẫu, tôi xin đề xuất các lớp học kiểu mẫu sẽ tạo mã QR truy cập vào phần thông tin báo cáo, chia sẻ để học viên toàn trường có thể truy cập, tiếp cận nhanh chóng. Ngoài việc lắng nghe báo cáo viên, học viên có thể tự nghiên cứu và dành thời gian học tập nhiều hơn từ việc lưu trữ của thông tin.
Tôi hy vọng rằng, những ý kiến đóng góp về các mô hình chuyển đổi trên đây sẽ góp phần nhỏ trong xây dựng trường chính trị đạt chuẩn và góp phần phát triển Nhà trường theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động khác của Nhà trường./.
                                                                   Học viên: Quách Quang Quý
                                                                           Lớp: TCLLCT A8-K50
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2618
Hôm qua:
2230
Tuần này:
7476
Tháng này:
53850
Tất cả:
4.418.730