NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 ( 8/3/1910 – 8/3/2024) VÀ 1984 NĂM KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa trong xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu

Đăng lúc: 08:01:19 21/03/2023 (GMT+7)269 lượt xem

  hìnhTập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu là hoạt động xuyên suốt khoá học được học viên các lớp Trung cấp Lý luận chính trị nỗ lựcthực hiện, trong đó có vai trò nòng cốt của các đoàn viên thanh niên. Đây là phong trào thi đua có ý nghĩa, góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đạt kiểu mẫu.
a1.png
Tập thể lớp TCLLCT A7 K50 nhận cờ thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu
 
Ngay từ khi bắt đầu khoá học, học viên Trung cấp Lý luận khoá 50 đã được Nhà trường phổ biến, hướng dẫn phong trào thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu. Theo đó, mỗi học viên đều nhận thức rõ mục tiêu phấn đấu của cá nhân và tập thể đối với phong trào này. 
Trong quá trình thực hiện, Nhà trường luôn không ngừng sáng tạo đổi mới nội dung, hình thức phong trào thi đua theo hướng ngày càng thắt chặt các tiêu chí. Chính vì vậy, phong trào này đã tạo động lực thi đua giữa học viên với học viên và giữa các tập thể lớp. Cũng từ phong trào này, học viên được phát huy vai trò làm chủ trong thi đua nghiên cứu tốt, học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, tiến tới xây dựng thành công trường kiểu mẫu trong nhóm trường dẫn đầu cả nước.
Điều giá trị của phong trào thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu là phát triển sự đoàn kết của mỗi tập thể trong quá trình phấn đấu xây dựng nền nếp, rèn luyện tác phong để thống nhất cùng nhau học tập và rèn luyện tiến bộ. Bên cạnh đó, qua việc phấn đấu là học viên gương mẫu, cá nhân học viên sẽ nỗ lực cố gắng để hoàn thiện bản thân, từ đó có thể nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Có thể khẳng định, phong trào đã tạo được không khí thi đua và tinh thần học tập cho học viên; đồng thời truyền cảm hứng cho học viên không ngừng phấn đấu đạt danh hiệu Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu trong suốt khoá học.
Trong quá trình thi đua xây dựng lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu, ngoài việc học tập tốt thì các phong trào hoạt động cũng là nội dung quan trọng được Nhà trường chọn làm tiêu chí đánh giá. Có thể kể đến các phong trào chung mà các lớp đều tham gia như: hội thi văn nghệ; hội thi học viên giỏi lý luận chính trị; thi đấu thể thao; lao động dọn vệ sinh khu vực quanh trường; hoạt động hiến máu tình nguyện… Ngoài ra, mỗi lớp đều không ngừng đổi mới sáng tạo để tổ chức các hoạt động mang “màu sắc” riêng; qua đó, góp phần làm cho các phong trào hoạt động có nhiều tính mới, tính sáng tạo.
Để đạt cờ thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu, mỗi đoàn viên thanh niên trong từng tập thể cần phát huy vai trò nòng cốt trong tiên phong thực hiện các hoạt động. Trong những năm gần đây, số lượng lớn đoàn viên thanh niên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia học tập lý luận chính trị tập trung ở Nhà trường ngày một đông đảo. 2/3 học viên khoá 50 TCLLCT đang trong tuổi Đoàn; do đó, quá trình xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu là cơ hội đáng quý để mỗi đoàn viên thanh niên phát huy trí tuệ, sự nhiệt nhuyết, tinh thần đổi mới sáng tạo, cùng tập thể của mình quyết tâm dành cờ thi đua tại các buổi lễ chào cờ đầu kỳ học.
Qua quá trình thi đua Tập thể lớp kiểu mẫu ở các lớp TCLLCT K50, có thể nhận thấy, mỗi đoàn viên thanh niên đã phát huy tinh thần tự giác; chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế, quy định của Nhà trường; tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và các cuộc thi do Nhà trường phát động. Đặc biệt, đoàn viên trong Ban cán sự lớp luôn gương mẫu trong tổ chức thực hiện các hoạt động tự quản; thực hiện tốt phương châm “3 không, 3 có” để đạt kết quả học tập tốt; luôn tiên phong gương mẫu trong các phong trào.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đoàn viên chưa chấp hành nghiêm các quy định, quy chế của Nhà trường. Do chưa thực hiện tốt phương châm “3 không, 3 có”, nên ở các lớp vẫn còn tình trạng vào muộn, ra sớm, làm việc riêng và sử dụng điện thoại trong giờ học. Một bộ phận học viên chưa có động lực học tập tích cực; sỹ số lớp không đảm bảo, tình trạng nghỉ học vô lý do còn diễn ra.
Bên cạnh đó, một số đoàn viên có kết quả học tập ở một số môn chưa cao do lười đọc sách, tìm tài liệu và lười nghiên cứu. Ngoài ra, vẫn còn nhiều đoàn viên chưa gương mẫu trong ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.
Nguyên nhân của những hạn chế này là do tính chất công việc, khoảng cách địa lý, học viên vừa học, vừa phải đảm bảo công tác chuyên môn dẫn đến nhiều đoàn viên chưa toàn tâm, toàn trí, toàn lực, toàn thời gian cho việc học tại trường. Công tác quản lý đoàn viên của một số chi đoàn chưa chặt chẽ, còn hiện tượng bao che, nể nang trong việc nhắc nhở và xử lý học viên là đoàn viên khi vi phạm nội quy, quy chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên tự giác thực hiện các phong trào của một chi đoàn chưa cao, chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức. Ngoài ra, một số hoạt động phong trào của Nhà trường, của Đoàn trường chưa đổi mới về cách thức tổ chức, chưa khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác thi đua.
z4183188134109_12c32b2971f7d4b96f631b2f2a612ec4.jpg
Đoàn viên thanh niên lớp TCLLCT A7-K50
 
Để phong trào thi đua xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu của các lớp TCLLCT K50 nói chung và của lớp A7 nói riêng ngày một chất lượng và đi vào chiều sâu, cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các đoàn viên thanh niên; đồng thời, cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất,Nhà trường, phòng QLĐT&NCKH, chủ nhiệm lớp và Ban cán sự cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý học viên.
Thứ hai, Nhà trường, Đoàn trường cần liên tục đổi mới sáng tạo hình thức tổ chức, nội dung các hoạt động, phong trào thi đua để thu hút và phát huy khả năng, sở trường của đoàn viên.
Thứ ba, Nhà trường cần nâng mức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có những thành tích xuất sắc, đạt danh hiệu tập thể kiểu mẫu, học viên gương mẫu; từ đó nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua.
Thứ tư, Đoàn trường cần thường xuyên nâng cao chất lượng, trang bị kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn từ các chi đoàn đến Đoàn trường.
Dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào Đoàn TNCS HCM luôn là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng, là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào. Vinh dự, tự hào được đứng trong tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, mỗi học viên là đoàn viên thanh niên khoá 50 TCLLCT phải luôn gương mẫu, trách nhiệm thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua, là nòng cốt trong việc xây dựng Tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu./.
 
Học viên: Lê Minhh Trí
Lớp: TCLLCT A7-K50
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1084
Hôm qua:
2605
Tuần này:
9902
Tháng này:
60059
Tất cả:
4.358.596