Tăng cường kỹ năng quản lý thái độ học tập cho cán bộ, viên chức Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu
Đăng lúc: 09:32:10 10/10/2024 (GMT+7)183 lượt xem
Xây dựng kỹ năng quản lý thái độ trong học tập cho cán bộ, người lao động ở Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu là vấn đề có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng công tác, được Cấp uỷ, Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nền công nghệ 4.0 hiện nay.
Hội nghị người lao động Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu năm 2024
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Người cho rằng huấn luyện cán bộ phải toàn diện, đồng thời phải chuyên sâu và có phương pháp khoa học.
Trong mỗi cơ quan, đơn vị, người cán bộ, công chức, viên chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong giai đoạn hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức không chỉ phải nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có kiến thức lý luận chính trị để vận dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt, hiệu quả.
Để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên” thích ứng yêu cầu công nghiệp 4.0, vấn đề đào tạo, bồi dưỡngkỹ năngquản lý thái độ trong học tập và công táccần phải có những thay đổi đột phá, đáp ứng yêu cầu về nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức,viên chức đối với chức trách, nhiệm vụ được giao.
Trong một cơ quan, đơn vị, thái độ học tập của cán bộ, công chức, viên chứcchính là biểu hiện ở mặt nhận thức, là cách mà người đó hiểu về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của việc học tập. Nhận thức tích cực về việc học tập sẽ giúp người học có động lực, nỗ lực học tập để đạt được mục tiêu của mình. Ngược lại, nhận thức tiêu cực về việc học tập có thể dẫn đến hậu quả, như: thiếu động lực học tập, học tập kém hiệu quả.
Bên cạnh đó, thái độ học tập còn biểu hiện ở mặt cảm xúc - tình cảm. Đó là trạng thái tâm lý có vai trò quan trọng đối với hành vi của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; là động lực mạnh mẽ kích thích sự tìm tòi, sự khám phá sáng tạo của mỗi người trong học tập và công tác. Cảm xúc - tình cảm tích cực có thể kích thích chủ thể hành động tích cực, từ đó hình thành nên thái độ tích cực và ngược lại cảm xúc - tình cảm tiêu cực có thể kìm hãm tính tích cực trong học tập và công tác.
Thái độ học tập biểu hiện ở mặt hành vi. Người có hành vi học tập tích cực là người luôn tự giác, tích cực tham gia vào quá trình học tập trên lớp, tự học tập, tự nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức, hình thành kỹ xảo, kỹ năng, có ý thức chấp hành nghiêm quy chế giáo dục, đào tạo, nội quy học tập mà không chờ đợi sự thúc đẩy của người khác. Ngược lại, người có hành vi học tập tiêu cực là người lười biếng, ngại học, ngại nghiên cứu, thiếu nỗ lực trong học tập và công tác.
Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu
tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động
Để có thái độ học tập tốt, người cán bộ cần rèn luyện kỹ năng quản lý thái độ này. Đó là năng lực thực hiện các hoạt động học tập để tiếp thu tri thức. Kỹ năng quản lý thái độ học tập được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày hoặc thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Kỹ năng quản lý thái độ học tập sẽ dần phát triển khi người cán bộ, viên chức thường xuyên học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.
Ở Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu, cán bộ, người lao động có phẩm chất tốt, luôn có thái độ học tập tự giác, tích cực, có động cơ học tập đúng đắn, có ý thức trách nhiệm cao trong học tập cũng như trong thực hiện công việc được giao.Là một doanh nghiệp nhà nước, hiện nay Công ty có 11 Thạc sỹ; 164 Kỹ sư Thủy lợi; 89 Cử nhân kinh tế; 19 Đại học các chuyên ngành khác và gần 700 công nhân; 01 Cử nhân chính trị; 05 người có trình độ Cao cấp chính trị; 22 người có trình độ Trung cấp chính trị.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một bộ phận cán bộ, người lao động có thái độ học tập chưa tốt, chưa quyết tâm cao trong xây dựng động cơ học tập đúng đắn nên đôi lúc bị tụt hậu trong cải tiến phương pháp làm việc để có thể thực hiện hiệu quả kế hoạch, phương án phù hợp với yêu cầu, khả năng thực tế. Do chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tập để củng cố, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nên một số nhân viên của Công ty chưa chủ động, tích cực, sáng tạo trong công tác dẫn đến kết quả trong một số lĩnh vực, công việc được giao hoàn thành chưa cao nên cá biệt để xảy ramất an toàn lao động về điện.
Để việc học tập của cán bộ, người lao động ở Công ty TNHH MTV Sông Chu thực sự đạt kết quả tốt, cần tăng cường thái độ học tập đúng đắn bằng một số biện pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người lao động Công ty về mục đích, ý nghĩa của việc học tập.Nhận thức đúng là cơ sở để có hành động đúng. Chỉ khi cán bộ, nhân viên Công ty hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc học tập, thấy việc học là quan trọng và cần thiết thì mới tích cực, say mê, nỗ lực khắc phục mọi khó khan để tham gia đầy đủ, nghiêm túc các hội nghị, chương trình tập huấn, bồi dưỡng và chủ động tự học, tự nghiên cứu chuyên môn, nghiệp vụ. Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập cho cán bộ, viên chức, nhân viên Công ty, Đảng uỷ, Ban Giám đốc cần tăng cường phổ biến, quán triệt trong các hội nghị, đặc biệt trong các cuộc họp chi bộ; đồng thời, phát huy tinh thần tiên phong của thế hệ trẻ Công ty.
Thứ hai, xây dựng động cơ, mục đích học tập đúng đắn cho cán bộ, người lao động Công ty.Cán bộ, người lao động có hệ thống động cơ, mục đích học tập đúng đắn sẽ tạo động lực thôi thúc họ tích cực, tự giác tiếp thu, lĩnh hội tri thức, kỹ xảo, kỹ năng nghề nghiệp; phát huy được tính độc lập, chủ động sáng tạo trong học tập; giúp cán bộ, người lao động tự tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất, năng lực của bản thân đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Công ty. Đây là việc làm quan trọng, đòi hỏi Cấp uỷ Đảng chú trọng đề cập trở thành nhiệm vụ lâu dài của Đảng bộ; từ đó, Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, gắn với yêu cầu đòi hỏi nâng cao chất lượng chuyên môn.
Thứ ba, duy trì và thực hiện nghiêm Quy chế đào tạo cho cán bộ, người lao động Công ty.Quy chế đào tạo của công ty là cơ sở pháp lý để duy trì kỷ luật trong hoạt động học tập của cán bộ, người lao động. Duy trì và thực hiện nghiêm Quy chế đào tạo là cơ sở để xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tính kỷ luật của mỗi người, tạo dựng môi trường học tập lành mạnh, giúp cho việc đánh giá đúng thực chất kết quả học tập. Trên cơ sở học tập nâng cao nhận thức, tổ chức tốt các hình thức quản lý kỷ luật theo quy định chính là tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, người lao động thực hiện mong muốn được học tập nâng cao trình độ.
Thứ tư, xây dựng môi trường học tập cho cán bộ, người lao Công ty. Môi trường học tập là nơi diễn ra quá trình học tập và rèn luyện của cán bộ, người lao động; là yếu tố tác động mạnh mẽ tới nhận thức, tình cảm, thái độ, góp phần tạo nên động cơ, mục đích học tập của cán bộ, người lao động trong Công ty. Thông qua các mối quan hệ trong tập thể sẽ giúp cho cán bộ, người lao động trong đơn vị không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực…
Thứ năm, phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học của Công ty. Nguồn quỹ khuyến học có ý nghĩa rất lớn; thúc đẩy việc học tập và tự học của cán bộ, người lao động Công ty; khích lệ tinh thần học tập, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp viên chức có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tay nghề. Chính vì vậy, Hội khuyến học Công ty cần triển khai nhiều cách làm sáng tạo nhằm xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả nguồn quỹ này.
Tóm lại: Xây dựng kỹ năng quản lý thái độ trong học tập cho cán bộ, người lao động ở Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu là vấn đề có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng công tác; cần được Cấp uỷ, Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm hơn nữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nền công nghệ 4.0 hiện nay./.
Học viên: Ngô Văn Ngọc
Lớp: TCLLCT A7.K51
Đơn vị công tác: Công ty TMHH Một thành viên Sông Chu
Các tin khác
- Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Đông Sơn
- Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại UBND xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc
- Giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa
- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài nguyên đất và sức lao động ở xã Trung Lý
- Đoàn viên Chi đoàn lớp TCLLCT A4.K52 tham gia hiến máu tình nguyện
- Giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Chi đoàn lớp TCLLCT A4.K52
- Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Tân Thành, huyện Thường Xuân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Lớp Trung cấp Lý luận chính trị thị xã Bỉm sơn sinh hoạt chính trị kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1684
Hôm qua:
1669
Tuần này:
12976
Tháng này:
50166
Tất cả:
4.983.767