HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Thay đổi nhận thức và thành quả của lớp học từ việc xây dựng mô hình Lớp học kiểu mẫu

Đăng lúc: 15:00:12 10/01/2023 (GMT+7)340 lượt xem

 Đổi mới sáng tạo trong học viên chính là sự phát huy, biến những tiềm năng bên trong con người thành hành động thiết thực, có hiệu quả. Trên cơ sở nhận thức này, vào mỗi kỳ học, trong các buổi sinh hoạt lớp, Giáo viên chủ nhiệm luôn đề cao tính xung kích sáng tạo của mỗi cá nhân qua việc chủ động đề đạt ý kiến của từng thành viên lớp A3.
a3.png
Tập thể lớp TCLLCT A3K50 chụp ảnh lưu niệm tại phòng học
 
Sau khi được Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá phổ biến Kế hoạch thực hiện mô hình “1 nâng cao, 2 đổi mới sáng tạo, 3 đồng hành, 4 phát huy, 5 mẫu mực” (1-2-3-4-5) tại các lớp Trung cấp Lý luận chính trị K50, khóa học 2022-2023, tập thể lớp A3 cùng nhau phân tích, thảo luận để nhận thức đúng đắn mục đích, yêu cầu của Kế hoạch. Theo đó, Kế hoạch nhằm khơi dậy và phát huy vị thế là chủ và vai trò làm chủ của học viên trong học tập, rèn luyện; thực hiện bước chuyển từ đào tạo kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực cho học viên; đồng thời khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, thi đua xây dựng tập thể lớp học kiểu mẫu, học viên gương mẫu; tang cường gắn kết giữa học với hành, lý luận với thực tiễn.
Từ việc tăng cường nhận thức về thực hiện mô hình “1-2-3-4-5”, Giáo viên chủ nhiệm và Ban cán sự đã cùng tập thể lớp A3 sớm đưa ra các ý tưởng xây dựng mô hình lớp học kiểu mẫu thông qua các đề xuất của từng cá nhân các học viên.
Trước hết, tập thể lớp cùng nhau đi đến thống nhất để hiểu cụ thể về mô hình lớp học kiểu mẫu. Theo đó, một lớp học kiểu mẫu phải là một tập thể kiểu mẫu, trong đó phải bao gồm các cá nhân gương mẫu trong học tập, rèn luyện. Một lớp học kiểu mẫu phải là một lớp học sáng tạo dựa trên đổi mới tư duy, nhận thức của từng học viên để hình thành nên những ý tưởng mới; từ việc chuyển biến nhận thức đến chuyển đổi những ý tưởng sáng tạo trở thành những phương pháp, cách thức vận hành lớp học nhằm đạt được những kết quả mới, thành tựu mới trong lĩnh hội, tiếp thu, trao đổi, chia sẻ kiến thức; như vậy được coi là đổi mới. Do đó, đổi mới sáng tạo trong học viên chính là sự phát huy, chuyển biến những tiềm năng bên trong con người thành hành động thiết thực, có hiệu quả. Trên cơ sở nhận thức này, vào mỗi kỳ học, trong các buổi sinh hoạt lớp, Giáo viên chủ nhiệm luôn đề cao tính xung kích sáng tạo của mỗi cá nhân qua việc chủ động đề đạt ý kiến của từng thành viên lớp A3. Đây chính là thành công bước đầu của việc khơi dậy khát vọng đổi mới các hoạt động của tập thể lớp trong khoá học nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị một cách thực chất.
a
Lớp TCLLCT A3K50 sôi nổi thảo luận và tương tác với giảng viên trong giờ học
 
Tiếp đó, tập thể lớp thống nhất về quy định, tiêu chí đối với tập thể lớp kiểu mẫu; đó là: gương mẫu, mẫu mực trong xây dựng kỷ cương, nề nếp trong học tập và rèn luyện. Đối với học tập, lớp học kiểu mẫu phải đề cao tiêu chí tự học, tự nghiên cứu; cụ thể là việc đọc trước giáo trình và tự học viên đánh giá mức độ hiểu bài của mình trước mỗi giờ lên lớp để nâng cao khả năng và hiệu quả tiếp thu kiến thức từ bài giảng của giảng viên. Bên cạnh đó, trong giờ học, học viên phải tích cực trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến, hăng say với các bài tập tình huống; từ đó sẽ được giảng viên nhận xét và đánh giá cao về ý thức trách nhiệm trong học tập, tạo được sự gắn kết giữa thầy và trò và để lại ấn tượng với giảng viên bởi văn hóa học tập mà tập thể lớp xây dựng. 
Để tập trung trong quản lý lớp học, tập thể lớp A3 đã thực hiện dân chủ trong việc bầu Ban cán sự lớp. Theo đó, những học viên nằm trong Ban cán sự lớp đồng thời là tổ trưởng của các tổ học tập. Nhờ biết phát huy tinh thần đoàn kết, Ban cán sự lớp kịp thời động viên, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng học viên để đưa ra các biện pháp tương đối hiệu quả khắc phục việc đi học muộn và vắng học. Có thể nhận thấy, trong 2 tháng nay, số lượng học viên vắng học và đi học muộn thấp hơn nhiều so với tháng 11.
a32.png
Đội bóng đá nam lớp TCLLCT A3K50
 
Bên cạnh việc tu dưỡng học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, việc rèn luyện thể chất cũng là mục tiêu mà A3 hướng tới. Để xây dựng hình ảnh A3 khỏe về trí, mạnh về lực, lớp đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá nam, tổ chức đá bóng định kỳ 1 buổi/ tuần tại sân bóng Nhà trường. Đây ngoài là sân chơi lành mạnh không những cho các học viên nam, mà còn là điểm đến giao lưu vui vẻ của tập thể A3 vào cuối giờ học. Kết hợp việc tự rèn luyện thể chất, A3 cũng xác định đội bóng đá của lớp là cầu nối giao lưu với các lớp khác trong toàn khóa K50 cũng như với tập thể giảng viên Nhà trường. Trong tháng 12, lớp đã giao lưu với 03 đội bóng của các lớp A và Câu lạc bộ bóng đá Trường Chính trị. Chính hoạt động giao hữu thể thao này đã thúc đẩy tinh thần học tập và sự chủ động tích cực trong chuẩn bị bài học trước khi đến lớp của tập thể học viên lớp A3K50.
Trên đây là những kết quả bước đầu đáng phấn khởi để xây dựng lớp học kiểu mẫu của lớp A3K50 theo 5 tiêu chí mẫu mực Nhà trường xây dựng: (1) mẫu mực trong xây dựng kỷ cương, nề nếp; (2) mẫu mực trong xây dựng khối đoàn kết; (3) mẫu mực trong phong trào học tập, rèn luyện; (4) mẫu mực trong đổi mới sáng tạo; (5) mẫu mực trong xây dựng tác phong, hình ảnh. Hy vọng rằng, thời gian sắp tới, lớp A3K50 sẽ tiếp tục thành công với những mục tiêu mà lớp học đã đề ra để nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị của Nhà trường./.
Học viên: Hoàng Quốc Cường
 Lớp: TCLLCT A3-K50
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1749
Hôm qua:
1836
Tuần này:
10079
Tháng này:
41725
Tất cả:
4.406.605