NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hóa trong giai đoạn hiện nay

Đăng lúc: 06:55:02 29/03/2024 (GMT+7)114 lượt xem

 Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học sẽ phát huy và đảm bảo quyền làm chủ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tạo đoàn kết nội bộ, góp phần giữ vững kỷ cương, duy trì nề nếp của hoạt động dạy và học trong các nhà trường nói chung, Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hóa nói riêng.
z5293092708779_2cda41f4a5ea27f35e845bd4d910d2d0.jpg
Hội nghị viên chức, người lao động Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hoá

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng dân chủ, coi thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn: “Dân chủ là cái quý báu nhất của nhân dân, chìa khóa vạn năng đề giải quyết mọi khó khăn”. Vận dụng tư tưởng của Người về dân chủ, các trường học luôn xác định việc thực hiện dân chủ là yếu tố quan trọng để phát huy nội lực của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của các nhà trường.
Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học sẽ phát huy và đảm bảo quyền làm chủ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tạo đoàn kết nội bộ, góp phần giữ vững kỷ cương, duy trì nề nếp của hoạt động dạy và học trong các nhà trường nói chung, Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hóa nói riêng.
Dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh là phải “nói đi đôi với làm”. Theo đó, dân chủ trong trường học phải phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của cán bộ, giáo viên, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật nhà nước. Dân chủ trong nhà trường phải thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động.
Cùng với các trường học trên cả nước, Trường Mầm non Hoằng Đức 1, huyện Hoằng Hóa luôn xác định việc thực hành dân chủ là một yếu tố quan trọng để phát huy năng lực của mỗi cán bộ, giáo viên Nhà trường. Đây chính là việc vận dụng cụ thể trong việc thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Trường Mầm non Hoằng Đức 1 có tổng số 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong những năm qua, Nhà trường đã không ngừng phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên và nhân viên; công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách; luôn bảo đảm lợi ích của người lao động và động viên khen thưởng, xử lý kỷ luật kịp thời. Những nội dung của quy chế dân chủ đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tốt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viênNhà trường. Ngoài ra, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại trường đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các hoạt động của trường; kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng gây bè phái, mất đoàn kết và những hiện tượng vi phạm dân chủ, kỷ cương trong trường.
Tại Trường Mầm non Hoằng Đức, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh được  phổ biến kịp thời các quy định của Đảng, nhà nước, của ngành Giáo dục liên quan đến mọi hoạt động của nhà trường; những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo; các quy định về sử dụng tài sản; công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành. Đồng thời, cán bộ, giáo viên, nhân viên được họp bàn công khai, nghiêm túc về chiến lược phát triển nhà trường, kế hoạch hoạt động của nhà trường từng giai đoạn, từng năm học cụ thể. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Nhà trường phân công lao động hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường của giáo viên, nhân viên, không chồng chéo… Các hoạt động của nhà trường đều có sự tham gia trực tiếp của các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn để đảm bảo sự giám sát, hỗ trợ nhau cho hiệu quả. Bên cạnh đó, Nhà trường rất chú trọng công tác kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của Nhà trường để kịp thời tác động, điều chỉnh, góp ý cho các hoạt động diễn ra đúng quy định đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, mặc dù quy chế dân chủ được xây dựng và triển khai đến từng cánbộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường nhưng do bận nhiều công việc chuyên môn nên mộtbộ phận giáo viên chưa tìm hiểu và nắm bắt kịp thời quy chế; việc nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên có lúc, có nơi chưa kịp thời; tinh thần phát huy quyền dân chủ của một vài cánbộ, giáo viên còn hạn chế, nhất là công tác tự phê và phê bình chưa cao.Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường phải có quan điểm, tư tưởng đúng đắn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải kịp thời trong quá trình tổ chức thực hiện quy chế dân chủ để phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường.
Hai là, đảng viên Chi bộ Nhà trường phải luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện dân chủ trong trường, nghiêm túc trong việc tự phê bình và phê bình.
Ba là, Phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân về thực hịên Quy chế dân chủ trong nội bộ Nhà trường.
Bốn là, cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết để hoàn thành tốt các Nghị quyết mà Chi bộ đề ra.
Năm là, thực hiện tốt công khai, dân chủ trong công tác thi đua khen thưởng; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong các hoạt động của nhà trường; khuyến khích học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân phát hiện những biểu hiện tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá, xếp loại; trong thi cử cũng như trong thi đua khen thưởng.
Tóm lại: Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ là những giá trị tốt đẹp của moi thời đại. Hy vọng rằng, những giải pháp trên sẽ góp phần phát huy tốt hơn nữa nội dung dân chủ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hoằng Đức 1 trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đồng thời thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà ở Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động đã đề ra./.                                                             Học viên: Lê Thị Huệ
Lớp: TCLLCT A5K-51
 Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoằng Đức 1
-------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Báo cáo Tổng kết năm học và báo cáo thực hiện quy chết dân chủ ở cơ sở năm học 2022  - 2023 Trường Mầm non Hoằng Đức 1
Số lượt truy cập
Hôm nay:
254
Hôm qua:
1427
Tuần này:
13863
Tháng này:
60237
Tất cả:
4.425.117