NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 -  7/5/2024)!

Thực tiễn triển khai thực hiện nội dung “3 đồng hành” tại lớp TCLLCT A5-K51

Đăng lúc: 08:11:38 16/01/2024 (GMT+7)222 lượt xem

 Từ những bài giảng của các thầy cô, học viên có thể vận dụng kiến thức môn học để xác định những cơ hội, cách thức, đồng thời mở ra nhiều mối quan hệ và tìm ra sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của cơ quan, đơn vị cũng như mục tiêu công tác của bản thân. Cho nên, chính từ thực tiễn sinh động và hiệu quả thiết thực của nội dung “3 đồng hành” từ mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực” đã tạo niềm tin, sức lan tỏa, tạo động lực tích cực cho học viên lớp A5 không ngừng nỗ lực thi đua đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển Nhà trường.
1.png
Học viên lớp TCLLCT A5-K51
 
Thực hiện khát vọng vươn lên đổi mới sáng tạo xây dựng quê hương Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn, trong thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng.  Để xây dựng môi trường học tập kỷ cương, nề nếp, thân thiện, giàu tính Đảng, Nhà trường đã ban hành Hướng dẫn số 392-HD/TrCT ngày 22/12/2023 về thực hiện mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực”.
Hiểu rõ các nội dung của mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực”, tập thể lớp TCLLCT A5-K51 đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị. Qua 3 tháng học tập tại trường, học viên lớp TCLLCT A5-K51 đã chú trọng thực hiện nội dung “3 đồng hành” (đồng hành trong phát triển tư duy lý luận chính trị; đồng hành trong phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý; đồng hành trong xây dựng tác phong hình ảnh) với những kết quả cụ thể sau:
Trong thực hiện nội quy, quy chế: Ngay trong những tuần đầu tiên của khoá học, lớp đã bám sát với mục tiêu, nội dung và cách thức để xây dựng phương pháp học tập đúng đắn. Theo đó, lớp đã xây dựng nội quy tự quản; nhờ đó, nề nếp học tập, rèn luyện của học viên lớp A5K51 đã có nhiều thay đổi, luôn nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế của Nhà trường, chuẩn về giờ giấc học tập, không đi muộn về sớm, không bỏ giờ, bỏ tiết.
Trong học tập: Lớp đã phân chia tổ học tập; do đó, tinh thần học tập, tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài rất cao. Ở các buổi học, học viên luôn nêu cao tinh thần tự học là chính, coi việc tự học là trách nhiệm của bản thân. Học viên tích cực trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến xây dựng bài, tăng tính sôi nổi và trách nhiệm trong học tập, tăng tính tương tác giữa học viên và giảng viên, tạo ấn tượng tốt với giảng viên. Các học viên trong lớp luôn phát huy vai trò là chủ và làm chủ trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực, xây dựng hình ảnh, tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc “3 không, 3 có”. Lớp A5 là một trong số các lớp được các giảng viên đánh giá cao về nhận thức, phát huy được tính kiểu mẫu trong học tập…
Trong xây dựng tác phong, hình ảnh: Xây dựng hình ảnh người học viên với đầy đủ tác phong của người cán bộ, công chức, viên chức. Xuất phát từ tính đặc thù về môi trường làm việc và đối tượng học viên nên tất cả học viên đều xác định phải đảm bảo đẹp về trang phục, cho nên100% học viên đi học đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định mà Nội quy lớp đề ra. Đó là vào ngày thứ 2 hàng tuần, nữ mặc mặc áo dài trắng đồng phục của lớp, nam áo sơ mi trắng kết hợp với quần sẫm. Với cách ăn mặc như vậy giúp học viên tự tin khi lên lớp, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với người dạy, tạo ra hình ảnh đẹp trong mắt các thầy cô khi giảng dạy tại lớp và luôn hướng đến hình ảnh A5K51 là một tập thể kiểu mẫu có nhiều cá nhân gương mẫu.
2.png
Một buổi thảo luận của lớp TCLLCT A5-K51
 
Với phương châm “Gắn lý luận với thực tiễn”, ngoài học tập trực tiếp trên giảng đường, học viên lớp TCLLCT A5-K51 tích cực, chủ động tham gia các phong trào, hoạt động chung của Nhà trường; qua đó, học viên được mở rộng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn công tác; có cơ hội giao lưu văn hóa, tăng cường gắn kết giữa thầy cô với học viên, giữa học viên các lớp với nhau. Đối với chương trình “Ngày thứ 7 kết nối”, lớp A5K51 đã chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn ở huyện Quảng Xương. Thông qua hoạt động thiện nguyện này, mỗi học viên lớp A5K51 thấm thía hơn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin là phải sống với nhau có tình, có nghĩa” và càng hiểu sâu sắc hơn đường lối của Đảng ta đó là “không bỏ ai ở lại phía sau” trên tiến trình đi lên phát triển của dân tộc
Có thể khẳng định, tất cả những nội dung trong mô hình 1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mựcđã tạo nên sự gắn kết giữa các học viên lớp A5 nói riêng và học viên ở các lớp nói chung. Từ những bài giảng của các thầy cô, học viên có thể vận dụng kiến thức môn học để xác định những cơ hội, cách thức, đồng thời mở ra nhiều mối quan hệ và tìm ra sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của cơ quan, đơn vị cũng như mục tiêu công tác của bản thân. Cho nên, chính từ thực tiễn sinh động và hiệu quả thiết thực của mô hình này đã tạo niềm tin, sức lan tỏa, tạo động lực tích cực cho học viên lớp A5 không ngừng nỗ lực thi đua đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển Nhà trường.
3.png
Học viên lớp TCLLCT A5-K5 chăm sóc cây xanh ở khuôn viên trước cổng trường
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nội dung “3 đồng hành” ở lớp A5-K51vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Học viên lớp A5K51 là những người đang công tác tại các trường mầm non trong toàn tỉnh, mặc dù đã được cơ quan cử đi học, nhưng một bộ phận học viên vẫn phải điều hành, đảm nhiệm công việc ở cơ quan, nên không tránh khỏi tình trạng đi muộn, về sớm, nghỉ học nhiều. Vẫn còn tình trạng thụ động ở học viên, chưa tương tác tốt với giáo viên và học viên cùng lớp. Những hiện tượng này phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của lớp và cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh, tác phong của người học viên Trường Chính trị. Do đó, trong thời gian tới, để góp phần thực hiện tốt nội dung “3 đồng hành” và các nội dung khác của mô hình này, lớp A5 K51 cần thực hiện một số yêu cầu cơ bản sau:
Thứ nhất, bản thân mỗi học viên phải xác định được động cơ, mục đích học tập đúng đắn. Vì khi mà chúng ta xác định được  động cơ, mục đích học tập đúng đắn thì mới có được thái độ cũng như phương pháp tự học tập, tự nghiên cứu một cách đúng đắn, khoa học.
Thứ hai, cần chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập; luôn tăng cường đoàn kết, không gây bè phái, chia rẽ nội bộ; góp phần tạo nên sự kết nối giữa các học viên trong lớp, giữa các thế hệ học viên với nhau.
Thứ ba, với nhiệm vụ học tập và rèn luyện, bản thân học viên phải tuân thủ nội quy, quy chế, quy định của Nhà trường; có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, tránh đi trễ, về sớm; hợp tác tốt với giảng viên và các học viên với nhau; trong học tập, nghiên cứu phải tích cực trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, khai thác triệt để các nguồn tài liệu, tư liệu có liên quan đến bài giảng, môn học nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ học tập.
Thực hiện tốt các nội dung trong mô hình “1 nâng cao; 2 đổi mới sáng tạo; 3 đồng hành; 4 phát huy; 5 mẫu mực  là góp phần tô thắm thêm truyền thống lịch sử vẻ vang của ngôi trường Đảng 75 năm tuổi. Đó cũng chính là niềm vinh dự và tự hào của học viên trường Đảng, từ đó không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành những học viên gương mẫu, tích cực, dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm dám hành động vì lợi ích chung của tập thể./.
Học viên: Lê Thị Phương
Lớp: TCLLCT A5 - K51
Đơn vị: Trường Mầm non Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc
Số lượt truy cập
Hôm nay:
347
Hôm qua:
2307
Tuần này:
4891
Tháng này:
29395
Tất cả:
4.460.683