NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay

Đăng lúc: 16:27:16 15/04/2025 (GMT+7)178 lượt xem

 Trong bối cảnh đổi mới và phát triển của ngành Y, việc nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thanh Hóa càng trở nên cấp thiết và mang tính chiến lược lâu dài nhằm góp phần xây dựng một môi trường y tế nhân văn, chuyên nghiệp và lan tỏa tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm và tình người trong từng hành động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
11.jpg
B
ệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa
 
Sinh thời, trong Thư gửi cán bộ ngành Y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Lương y phải như từ mẫu”, qua đó chỉ dạy người thầy thuốc phải có đạo đức (y đức) trong công việc của mình. Nếu như y thuật làm nên danh tiếng, thì y đức tạo nên nhân cách của người thầy thuốc, tất cả vì sự sống của con người.
Hiện nay, trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng cao, đòi hỏi người thầy thuốc phải có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt.
Tuy nhiên, do những tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, của chủ nghĩa cá nhân đã dẫn tới sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ thầy thuốc. Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI đã nhận định:“Tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội có chiều hướng gia tăng”. Đã có những biểu hiện chạy theo đồng tiền, thiếu ý thức trách nhiệm khi phục vụ người bệnh, coi thường sức khoẻ và tính mạng của người bệnh, làm giảm niềm tin của người bệnh đối với thầy thuốc. Một số cán bộ, nhân viên y tế có những nhận thức sai lệch về giá trị y đức, sao nhãng việc  rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Những biểu hiện tiêu cực này nếu chậm khắc phục sẽ làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với truyền thống tốt đẹp của ngành y tế.
Đểnâng cao đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ y tế, Bộ Y tế đã ban hành  nhiều Công văn, Chỉ thị hướng dẫn, như: Qui định về 12 điều y đức (ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 06/11/1996); Quy định về chế độ giaotiếp trong các cơ sở khám chữabệnh (ban hành kèm theo Quyết định số 4031/2001/QĐ-BYT ngày 27/9/2001); Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế (ban hành kèm theo Quyết định số 29/QĐ-BYT ngày 18/8/2008)…  
Thấm nhuần lợi dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóađã có nhiều đổi mới trong công tác khám chữa bệnh, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đây là Bệnh viện hạng II có 259 cán bộ, viên chức; trong đó, có 55 bác sĩ, 33 bác sĩ đa khoa, 107 điều dưỡng, 26 kỹ thuật Y, 21 dược sĩ, 50 cán bộ hành chính khác.
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Ytế Thanh Hoá và các cấp các ngành, toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hoá có tinh thần nhiệt huyết cao, luôn nêu cao truyền thống yêu ngành, yêu nghề, chủ động sáng tạo, đồng tâm hiệp lực xây dựng Bệnh viện ngày một phát triển đi lên.
Cùng với các đơn vị Y tế trong toàn tỉnh, bên cạnh thực hiện 12 điều y đức, Bệnh viện đã lồng ghép với “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/W của Bộ Chính trị với việc thực hiện quy tắc giao tiếp ứng xử tiến tới sự hài lòng của người bệnh. Đa số bác sĩ, y sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần tập thể, tự giác, sáng tạo, tiết kiệm, hiệu quả trong lao động, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.
Đối với người bệnh, hầu hết cán bộ, viên chức Bệnh viện luôn phục vụ nhiệt tình, chu đáo, tận tụy và vô tư; luôn tôn trọng, đảm bảo công bằng và giữ bí mật riêng tư cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị; không làm sai lệch hồ sơ bệnh án, sống thật thà, ngay thẳng…
Đối với đồng nghiệp, đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện luôn hợp tác, tôn trọng và giúp đỡ nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện còn tích cực tham gia vào chương trình, các hoạt động nhân đạo, từ thiện.
Tuy nhiên, việc thực hiện y đức tại Bệnh viện vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số cán bộ, y bác sĩ chưa thực sự yên tâm, phấn khởi trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, còn có biểu hiện tính toán lựa chọn vị trí, nơi công tác sao cho có điều kiện thuận lợi hơn trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và mức thu nhập; nhận thức của một bộ phận còn chưa thật sâu sắc về vai trò của y đức đối với hoạt động nghề nghiệp… Vẫn còn một số ít bác y bác sĩ có lúc còn biểu hiện thiếu trách nhiệm với người bệnh, có tình trạng chủ quan, xem thường bệnh nhẹ, khi thăm khám còn sơ sài, bỏ qua những triệu trứng cơ bản của bệnh. Trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh, một số y bác sĩ có lúc phát ngôn thiếu thận trọng, chưa thật sự gần gũi, cảm thông và chia sẻ nỗi đau với người bệnh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái tâm lý, tinh thần của người bệnh trong quá trình điều trị. 
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do việc xác định những nguyên tắc, chuẩn mực về y đức cho người cán bộ y tế tại Bệnh viện chưa thật rõ ràng; chưa phát huy đầy đủ vai trò các thiết chế văn hóa, y đức vào quá trình giáo dục, định hướng giá trị y đức cho đội ngũ nhân sự trong bệnh viện. Một số khoa, phòng chưa quan tâm đúng mức, đôi khi quá chú trọng vào công tác chuyên môn mà coi nhẹ giáo dục đạo đức cho cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên những tai nạn hoặc rủi ro y khoa là điều khó tránh khỏi. Thêm vào đó, có những thời gian bệnh viện quá tải, gây ra những xung đột giữa người bệnh với nhau, giữa người bệnh và nhân viên y tế, giữa các nhân viên y tế với nhau; vẫn còn tình trạng người bệnh và gia đình nói năng thiếu tôn trọng, thậm chí xúc phạm tới danh dự, bất nhã đối với cán bộ, nhân viên y tế. Nguyên nhân nữa là do sự bất cập trong công tác quy hoạch, sử dụng đội ngũ nhân sự và việc đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần chưa đáp ứng được với mức sống hiện nay của xã hội.
Những hạn chế, bất cập nêu trên là những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng tới y đức của đội ngũ nhân sự tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa. Do đó, để nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên, Bệnh viện cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện về vai trò của đạo đức công vụ của ngành y tế. Bệnh viện cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về đạo đức công vụ và y đức ngành y (theo Thông tư 07/2014/TT-BYT, Luật viên chức, Luật khám chữa bệnh…) tại  các buổi sinh hoạt chuyên đề về tình huống đạo đức trong thực tiễn nghề nghiệp; xây dựng bộ quy tắc ứng xử nội bộ theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, có tính cụ thể và phù hợp với từng vị trí công tác; lồng ghép giáo dục đạo đức công vụ vào các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Theo đó, Bệnh viện cần tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên đề về đạo đức công vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế; tăng cường vai trò của lãnh đạo của Cấp uỷ, Ban Giám đốc trong việc nêu gương, giám sát, đánh giá đạo đức công vụ định kỳ; khen thưởng, kỷ luật minh bạch, kịp thời biểu dương các hành vi chuẩn mực, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức; khuyến khích phản hồi từ người bệnh và người nhà về thái độ phục vụ, làm căn cứ đánh giá đạo đức nghề nghiệp.
Thứ ba, nghiên cứu, cụ thể hóa tiêu chí, tiêu chuẩn thực hiện y đức phù hợp với chức danh, vị trí việc làm. Phân tích đặc điểm của từng chức danh, vị trí; rà soát hệ thống vị trí việc làm trong Bệnh viện; phân tích đặc điểm công việc, mức độ tiếp xúc bệnh nhân, tình huống thường gặp để xác định nguy cơ vi phạm y đức, yêu cầu đạo đức cụ thể; xây dựng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn y đức theo vị trí việc làm.
Thứ tư, xây dựng môi trường tạo động lực để khuyến khích đội ngũ lương y cống hiến. Bệnh viện cần ban hành và triển khai Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, gắn với tiêu chí thi đua khen thưởng định kỳ; xây dựng cơ chế đánh giá 360 độ, lấy ý kiến phản hồi từ bệnh nhân, đồng nghiệp và cấp trên; áp dụng công nghệ quản lý hiện đại, minh bạch trong phân công công việc, chấm công, khen thưởng; phối hợp với công đoàn và các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ, chăm lo đời sống cán bộ y tế.
Thứ năm, đổi mới công tác đánh giá y đức theo hướng lấy hiệu quả phục vụ vì sức khỏe và hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Chuyển từ đánh giá hình thức sang đánh giá dựa trên kết quả phục vụ, thái độ ứng xử, và sự hài lòng của người bệnh. Lồng ghép y đức vào đánh giá toàn diện, tích hợp y đức trong đánh giá định kỳ, xét thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm, nâng lương. Tăng cường phản hồi từ người bệnh, trong đó cần thiết lập hệ thống thu thập ý kiến bệnh nhân về thái độ, đạo đức, và tinh thần phục vụ của nhân viên y tế. Công khai, minh bạch, đảm bảo kết quả đánh giá y đức được công khai trong đơn vị để tạo động lực cải tiến.
Học viên: Nguyễn Hồng Nhung
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hoá
(Bài viết được trích từ khoá luận tốt nghiệp TCLLCT khoá học 2024-2025)

 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
447
Hôm qua:
1526
Tuần này:
447
Tháng này:
48287
Tất cả:
5.418.791