NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Vai trò của việc lập kế hoạch học tập đối với học viên lớp TCLLCT A1-K52

Đăng lúc: 06:49:20 28/10/2024 (GMT+7)551 lượt xem

 Đối với học viên lớp TCLLCT A1.K52, kế hoạch học tập chính là kim chỉ nam, giúp học viên xác định mục tiêu, phương pháp, lộ trình học tập cụ thể, từ đó tránh được tình trạng thiếu kỷ luật học tập lý luận chính trị, đồng thời đảm bảo tiến độ và chất lượng học tập.
b2.png

Học viên lớp TCLLCT A1.K52 trao đổi, thảo luận bài học
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minhtừng nói:Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”,“Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp”.Lý luận chính trị giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng có hiệu quả vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị A1- K52 nói riêng cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào công tác, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Để khoá học Trung cấp lý luận chính trị đạt hiệu quả cao thì việc lập kế hoạch học tập đóng vai trò then chốt trong quá trình tiếp thu kiến thức của mỗi học viên. Đối với học viên lớp TCLLCT A1.K52, kế hoạch học tập chính là kim chỉ nam, giúp học viên xác định mục tiêu, phương pháp, lộ trình học tập cụ thể, từ đó tránh được tình trạng thiếu kỷ luật học tập, đồng thời đảm bảo tiến độ và chất lượng học tập.
Nếu có kế hoạch học tập, học viên sẽ xác định mục tiêu học tập rõ ràng, trong đó xác định những kiến thức cần nắm vững, các kỹ năng cần phát triển và đặt ra kết quả cuối khóa học, từ đó có động lực học tập, tập trung vào các nội dung chính yếu. Thông qua việc lập kế hoạch học tập, học viên sẽ quản lý thời gian hiệu quả để phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học, từng nội dung khi khối lượng kiến thức rất lớn trong thời gian ngắn, tránh tình trạng quá tải hoặc lãng phí thời gian. Khi có kế hoạch học tập, học viên sẽ dễ dàng theo dõi và đánh giá quá trình học tập của bản thân bằng cách so sánh kết quả thực tế với mục tiêu đã đề ra, từ đó biết được những điểm yếu để điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp; đồng thời tạo cơ hội cho học viên phát triển kỹ năng tự quản lý và tự học. Bên cạnh đó, kế hoạch học tập giúp học viên tăng cường sự chủ động trong học tập bằng việc chủ động tìm kiếm tài liệu, tham gia các buổi thảo luận và tự nghiên cứu thêm; nhờ đó, học viên có thể rèn luyện khả năng tư duy độc lập và phản biện.
b3.png

Học viên lớp TCLLCT A1.K52
 
Lớp TCLLCT A1.K52 có 50 học viên đều có trình độ từ đại học trở lên, trong đó lớp có 01 Phó giáo sư, 02 Tiến sĩ và nhiều thạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư. Đa số học viên lớp A1 có tuổi đời rất trẻ từ 25-35, đảm trách những công việc chuyên môn quan trọng ở các ban, sở, ngành, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Trong gần hai tháng qua, nhiều học viên trong lớp đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập nên không những tích cực tham gia phát biểu, trao đổi, chia sẻ ý kiến, quan điểm trong mỗi giờ học, tạo được không khí hào hứng học tập và tạo động lực truyền đạt kiến thức của các giảng viên trong mỗi buổi học, mà còn sắp xếp thời gian tham gia tích cực các phong trào văn hoá, thể thao và các hoạt động học tập của lớp.
Tuy nhiên, một số học viên chưa xây dựng hoặc chưa cụ thể hóa kế hoạch học tập của bản thân, lập kế hoạch một cách chung chung, chưa xác định mục tiêu cá nhân gắn với mục tiêu của tập thể, chưa xác định rõ từng mục tiêu nhỏ, chưa biết cách sắp xếp các mục tiêu theo các thứ tự ưu tiên… dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi và điều chỉnh tiến độ học tập. Bên cạnh đó, mặc dù đã xây dựng kế hoạch học tập nhưng một bộ phận nhỏ học viên còn thiếu tính kỷ luật trong thực hiện kế hoạch dẫn đến bị giảm hiệu quả học tập, thiếu sự tương tác, trao đổi thường xuyên, liên tục với giảng viên.
Do đó, việc xây dựng kế hoạch học tập của từng học viên và của tập thể lớp A1 là hết sức cần thiết, cần phải được tiến hành thực hiện ngay từ đầu khoá học. Kế hoạch học tập của cá nhân cần được xây dựng trên cơ sở mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của khoá học; đồng thời, cần bám sát vào kế hoạch học tập của lớp. Khi kế hoạch học tập cá nhân và kế hoạch học tập của tập thể lớp A1 triển khai thực hiện hiệu quả sẽ giúp nâng cao chất lượng học tập của mỗi học viên, đồng thời cùng đạt được mục tiêu xây dựng tập thể lớp kiểu mẫu.
Để xây dựng được kế hoạch học tập phù hợp, mỗi học viên cần nhận thức được mục tiêu học tập của bản thân, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm ng­ười, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Từ đó, học viên sẽ nghiêm túc đặt ra các nhiệm vụ cụ thể cho chính bản thân mình trong từng môn học để có kiến thức thực chất phục vụ cho công tác ở địa phương, đơn vị.
Tham gia khoá học, mỗi học viên cần chủ động nắm rõ lịch học tập của toàn khóa học, từ đó xây dựng kế hoạch học tập linh hoạt, phù hợp với khối lượng kiến thức và thời gian học thực tế; trong đó, xác định mục tiêu học tập của bản thân gắn với mục tiêu học tập chung của tập thể lớp; chia nhỏ, sắp xếp các mục tiêu theo thứ tự ưu tiên.
Khi thực hiện kế hoạch học tập, học viên cần rèn luyện tính kỷ luật, kiên định với kế hoạch đã đặt ra. Cùng với đó, Chủ nhiệm lớp và Ban cán sự lớp nên đồng hành,  theo dõi tiến độ học tập, động viên học viên bám sát kế hoạch để kỷ luật trong quá trình học tập.
Lập kế hoạch học tập là một khâu quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị của học viên lớp TCLLCT A1-K52. Kế hoạch học tập không chỉ giúp học viên quản lý tốt thời gian và nguồn lực, mà còn tạo động lực và định hướng rõ ràng cho quá trình học tập. Hy vọng rằng, với những giải pháp và sự quyết tâm từ cả học viên và nhà trường, chất lượng học tập lý luận chính trị sẽ ngày càng được nâng cao, góp phần đào tạo nên những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh, trí tuệ và đạo đức để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước./.
Học viên: Mai Thị Nguyệt
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
677
Hôm qua:
1596
Tuần này:
8491
Tháng này:
3449
Tất cả:
5.301.723