NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nâng cao đạo đức nghề y của cán bộ, viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa

Đăng lúc: 09:50:14 24/01/2024 (GMT+7)149 lượt xem

 Qua những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi được trang bị nhiều kiến thức lý luận và rèn luyện nhiều kỹ năng. Một trong những vấn đề tôi tiếp thu sâu sắc từtư tưởng, đạo đức, phong cáchcủa Người, đó là đạo đức của người thầy thuốc. Đây là những bài học giá trị mà tôi cũng như đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa có thể vận dụng để nâng cao đạo đức, thái độ phục vụ Nhân dân.
 
1.png
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng và luôn quan tâm đến xây dựng nền Y học Việt Nam và y đức của người thầy thuốc. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngành y tế cũng như các thầy thuốc Việt Nam “Lương y phải như từ mẫu”, phải là người mẹ hiền; phải chú trọng kết hợp Đông, Tây y và hết lòng yêu thương, chăm sóc người bệnh”.
Thấm nhuần tư tưởng của Người về đạo đức người thầy thuốc. Bộ y tế đã ban hành Quy định về y đức để mọi cán bộ, bác sỹ, y sỹ phải tuân thủ thực hiện: Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi họ đau đơn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lương y phải như từ mẫu". Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khăn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận”.
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức ngành Y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa luôn thực hiện nghiêm Quy định về y đức. Với 205 cán bộ, viên chức, hiện nay, Trung tâm đã triển khai thực hiện thành công nhiều ứng dụng khoa học, mang lại hiệu quả trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, công tác phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trung tâm luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức và văn hóa ứng xử. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được đón tiếp ngay và không phải chờ đợi lâu, Trung tâm thường xuyên rà soát quá trình khám chữa bệnh để loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, bố trí các phòng khám tập trung thuận tiện cho người bệnh khi đến khám. Vấn đề thực hiện y đức được đưa vào nội quy, quy chế Trung tâm, lấy tiêu chí hài lòng của người bệnh làm tiêu chí đánh giá xếp loại khoa phòng, lấy y đức làm tiêu chí đánh giá xếp loại viên chức.            
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã triển khai các lớp tập huấn hoàn thiện tư duy, phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Từ đó, các Trưởng, Phó khoa, phòng và toàn thể cán bộ, nhân viên đã thực hiện cam kết với giám đốc Trung tâm về vấn đề thực hiện nội quy, quy chế Trung tâm và đoàn kết, chung sức, chung lòng, cùng nhau đóng góp ý kiến, xây dựng Trung tâm ngày một tốt đẹp hơn.
2.png
Trang Fanpage của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cóhơn 100 nghìn lượt người thích và theo dõi
 
Nhờ cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên Trung tâm mà công tác khám bệnh chữa bệnh và phòng ngừa, kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh luôn đạt kết quả tốt; qua đó ngày càng khẳng định vị thế, vài trò của Trung tâm trong công tác khám chữa bệnh, công tác phòng ngừa kiểm soát dịch bệnh trong tỉnh. Trung tâm hiện nay được phân loại là đơn vị hạng I của ngành y tế Thanh Hóa.
Có thể khẳng định, việc đổi mới phong cách làm việc của Trung tâm đượcthể hiện ngay từ các khâu đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục; thực hiện công khai bảng giá dịch vụ, số điện thoại đường dây nóng; áp dụng công nghệ thông tin trong việc tương tác nhanh chóng với bệnh nhân qua các kênh truyền thông như: Fanpage, zalo... để tiếp nhận kịp thời những phản ánh cũng như hỗ trợ người dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ở trên, việc hoàn thiện tư duy, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức Trung tâm vẫn con một số tồn tại, hạn chế. Một số cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về y đức, chưa xem trọng vấn đề y đức nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn chưa tận tụy với công việc, còn có thái độ chưa phù hợp với người dân. Để khắc phục những hạn chế trên, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp cụ thể sau:
Một là, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những quy chế, quy định đối với cán bộ, y bác sỹ Trung tâm; đồng thời, đưa vấn đề thực hiện y đức vào nội dung sinh hoạt hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
Hai là, Đảng ủy, Ban Giám đốc cần tăng cường tổ chức các buổi tập huấn thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh,
Ba là, có cơ chế khen thưởng kịp thời những tấm gương về y đức trong Trung tâm và xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm y đức, gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân; đồng thời, Trung tâm cần đưa tiêu chí thực hiện y đức vào tiêu chí đánh giá xếp lọai viên chức một cách nghiêm túc.
Như vậy, đạo đức là gốc rễ để hình thành nhân cách của một con người, để tạo ra giá trị của một nghề, một ngành. Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa quyết tâm thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lương y phải như từ mẫu "./.
 
Học viên: Lê Xuân Quang
Lớp: TCLLCT A2K51
Đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa
 
 
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1201
Hôm qua:
2004
Tuần này:
13383
Tháng này:
59757
Tất cả:
4.424.637