Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đối với công tác chăm sóc khách hàng, truyền thông và mở rộng thị trường
Đăng lúc: 13:27:11 09/06/2025 (GMT+7)45 lượt xem
Khởi nguồn với sứ mệnh phục vụ công cuộc tái kiến thiết đất nước sau chiến tranh, ngay từ đầu, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đã hình thành triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm với quốc gia và cộng đồng. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty được xây dựng trên nền tảng kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp, đồng thời thích ứng với yêu cầu hiện đại.

VICEM Bỉm Sơn xây dựng được tập khách hàng trung thành và mạng lưới phân phối rộng khắp. (Hình ảnh tại hội nghị tri ân khách hàng)
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII đã khẳng định vai trò của văn hóa trong phát triển đất nước: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội”. Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (năm 2011), Đảng đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII và ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014, về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Đây là Nghị quyết có tính định hướng chiến lược lâu dài trong việc khẳng định vai trò của văn hóa, trong đó bao gồm cả văn hóa trong doanh nghiệp, như một nền tảng, động lực và mục tiêu phát triển toàn diện.
Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp xi măng Việt Nam nói riêng đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với xu hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, cùng với nhiều khó khăn, thách thức, như dư thừa nguồn cung, cạnh tranh gay gắt và biến động thị trường, Công ty Cổ phần Xi măng (VICEM) Bỉm Sơn đãkhông ngừng đổi mới, đầu tư công nghệ, xây dựng đội ngũ chất lượng cao, gắn chiến lược kinh doanh với trách nhiệm xã hội.Theo đó, văn hóa doanh nghiệp tại VICEM Bỉm Sơn được xác định là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển toàn diện, là yếu tố nền tảng cho sự thành công bền vững, thể hiện qua triết lý kinh doanh nhân văn, giá trị cốt lõi vững chắc.
Với lịch sử 45 năm hình thành và phát triển đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt Xô, niềm tự hào của biết bao thế hệ người dân Việt Nam nói chung, người dân xứ Thanh nói riêng, những năm qua, Vicem Bỉm Sơn đã sản xuất và cung cấp cho thị trường tiêu thụ hàng trăm triệu tấn xi măng mang nhãn hiệu “Con voi” chất lượng cao, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 3.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động.Được làm việc và hoạt động trong môi trường của công ty, mỗi cán bộ công nhân viên luôn ý thức cao về tinh thần, trách nhiệm để góp phần xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển theo tiến trình phát triển của đất nước.
Khởi nguồn với sứ mệnh phục vụ công cuộc tái kiến thiết đất nước sau chiến tranh, ngay từ đầu, Công ty đã hình thành triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm với quốc gia và cộng đồng. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty được xây dựng trên nền tảng kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp, đồng thời thích ứng với yêu cầu hiện đại. Một số giá trị cốt lõi nổi bật trong văn hóa VICEM Bỉm Sơn gồm: Đoàn kết và trách nhiệm; Chất lượng và đạo đức kinh doanh; Đổi mới và phát triển bền vững; Hài hòa lợi ích và trách nhiệm cộng đồng. Những triết lý và giá trị cốt lõi này tạo nên bản sắc văn hóa VICEM Bỉm Sơn, chi phối mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, là kim chỉ nam để công ty xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng, truyền thông thương hiệu cũng như mở rộng thị trường một cách nhất quán và hiệu quả.
Về cách tổ chức hoạt động chăm sóc khách hàng, Vicem Bỉm Sơn mang đậm dấu ấn văn hóa doanh nghiệp của một đơn vị có bề dày thành tích trong sản xuất và kinh doanh, đồng thời có những bước chuyển mình rõ nét trong giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, thể hiện qua việc xây dựng mối quan hệ gắn bó, tin cậy với hệ thống nhà phân phối, cửa hàng, nhà xe, trạm trộn, chủ đầu tư, nhà thầu, công ty xây dựng…Vicem Bỉm Sơn luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo phát triển đội ngũ cán bộ thị trường tại các trung tâm tiêu thụ, sẵn sàng tư vấn, chăm sóc khách hàng trước - trong - sau bán hàng, giải đáp mọi phản hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Phối hợp tốt với các Nhà phân phối và hệ thống mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm, kết nối thêm đối tác, khách hàng nhằm không ngừng gia tăng sản lượng, thị phần tiêu thụ trên các địa bàn tiêu thụ. Ngoài ra, đội ngũ tư vấn kỹ thuật của công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ trực tiếp các trạm trộn bê tông thương phẩm, nhà thầu thi công trong công nghệ và cách sử dụng xi măng hiệu quả.Văn hóa hợp tác, đồng hành này giúp VICEM Bỉm Sơn và các đối tác cùng phát triển bền vững.
Văn hóa nhân văn của Công ty giúp nâng cao hình ảnh và niềm tin
đối với thương hiệu, doanh nghiệp.
Trong kỷ nguyên số, Vicem Bỉm Sơn cũng tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, Công ty đã xây dựng kênh đặt hàng trực tuyến giúp khách hàng chủ động đặt mua, theo dõi đơn hàng mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện. Điều đó không chỉ làm khách hàng hài lòng mà còn cho thấy một văn hóa doanh nghiệp đổi mới, thích ứng, luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm của chuyển đổi số. Đồng thời, Công ty thường xuyên tổ chức hội nghị khách hàng để tri ân, lắng nghe ý kiến đối tác phân phối; Tổ chức các hội nghị đối thoại hai chiều để cải thiện dịch vụ. không chỉ duy trì sự gắn bó mà còn lan tỏa thương hiệu tới các nhà phân phối, hệ thống cửa hàng đại lý và khách hàng.
Thực hiện truyền thông, giới thiệu sản phẩm, Công ty thống nhất hình ảnh thương hiệu; tận dụng tốt các kênh quảng bá để khẳng định vị thế thông qua tăng cường sự hiện diện trên báo chí, truyền hình, các nền tảng truyền thông số (Facebook, website,Zalo…), các diễn đàn xây dựng, hội nghị khách hàngvà hội thảo chuyên đề về kỹ thuật xây dựng. Đặc biệt, VICEM Bỉm Sơn thực hiện truyền thông gắn liền với các hoạt động nhân đạo, trách nhiệm cộng đồng như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng nhà tình nghĩa; ủng hộ đồng bào bão lũ; nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật trên địa bàn; tài trợ các chương trình giáo dục như ủng hộ các quỹ khuyến học khuyến tài, đồng hành tài trợ chương trình Âm vang xứ thanh… Công ty chung tay với các ban nghành, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa thông qua việc cung cấp hàng trăm nghìn tấn xi măng cho các địa phương trong tỉnh xây dựng, kiến thiết các hạng mục, công trình nhằm phục vụ, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; hỗ trợ đơn giá giảm từ 100.000 đ/tấn – 200.000 đ/tấn so với giá bán sản phẩm ngoài thị trường, bán nợ trả trả chậm cho các đơn vị; hỗ trợ hàng chục nghìn tấn xi măng cho nhân dân các huyện miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2017 - 2025: Quan Sơn 1500 tấn, Quan Hóa 1000 tấn, Mường Lát 1000 tấn, Bá Thước 700 tấn, Lang Chánh 500 tấn… nhờ đó chính quyền và nhân dân các huyện miền núi có thêm nguồn lực để xây dựng, kiến thiết cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh để người dân yên tâm bám đất, bám rừng, đảm bảo an ninh, chủ quyền cho đất nước. Công ty xem đây là nhiệm vụ chính trị, không đặt lợi nhuận lên hàng đầu.
Bên cạnh đó, Công ty thực hiện truyền thông gắn với các chương trình sự kiện của Công ty, qua đó xây dựng thiện cảm về một doanh nghiệp giàu truyền thống và trách nhiệm, lan tỏa thương hiệu tới gần hơn với thế hệ trẻ.

Chương trình“Tự hào - Khát vọng vươn lên”
Trong chiến lượcmở rộng thị trường tiêu thụ, Công ty tiếp tục giữ vững thị phần tại Thanh Hóa, Hà Nội, các tỉnh Bắc Trung Bộ nơi Xi măng Bỉm Sơn có hệ thống phân phối truyền thống mạnh và lòng tin từ khách hàng lâu năm, đồng thời tiến vào thị trường mới bằng uy tín thương hiệu và chất lượng ổn định. Bên cạnh đó, Công ty mởrộng năng lực sản xuất,nhờ đó sản phẩm công ty đã có mặt trong nhiều công trình trọng điểm quốc gia ở khắp các vùng, trở thànhcánh chim đầu đàncủa ngành xi măng Việt Nam.
Khithị trường xây dựng chuyển dịch dần sang sử dụng bê tông thương phẩm (trộn sẵn) thay vì xi măng bao, VICEM Bỉm Sơn đã thành lập đội ngũ tư vấn kỹ thuật về bê tông để hỗ trợ các trạm trộn và nhà thầu; qua đó, thể hiện văn hóa đồng hành cùng khách hàng trong xu hướng mới, không ngại thay đổi để phục vụ tốt nhất. Đồng thời, Công ty tháo gỡ các nút thắt trong sản xuất, đặc biệt là công tác xuất bán hàng, xác định thời gian xe khách hàng nằm trong công ty chờ lấy hàng là một nguồn lực, là lợi thế cạnh tranh và ngược lại.
Thực hiện chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu, VICEM Bỉm Sơn để lại dấu ấn nhờ uy tín chất lượng và dịch vụ sau bán hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, minh chứng cho thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.Với sản lượng tiêu thụ gần 1 triệu tấn/ năm ở các thị trường, như Philippines, Khu vực Nam Phi, Đông Phi, Trung Mỹ, Nam Mỹ….Công ty không chạy theo mở rộng bằng mọi giá, mà chú trọng ổn định chất lượng và thương hiệusong song với tìm kiếm thị trường mới để gia tăng sản lượng xuất khẩu. Mọi hoạt động kinh doanh đều thực hiện đúng quy định và tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng hình ảnh đối tác đáng tin cậy của Việt Nam.
Để phát huy vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong chiến lược chăm sóc khách hàng, truyền thông và phát triển thị trường, trong thời gian tới cần đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, xây dựng nền tảng số đa kênh tích hợp ứng dụng CNTT trong hỗ trợ khách hàng đồng thời quản lý thông tin phản hồi, tận dụng truyền thông số; quan tâm sâu sắc hơn nữa đến việc đầu tư vào yếu tố con người, phát triển đội ngũ kế cận có trình độ chuyên môn, đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao, chịu áp lực công việc tốt, để Văn hóa doanh nghiệp không phải là khẩu hiệu, mà là hành động xuyên suốt trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn.
Hành trình hơn bốn thập kỷ của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn cho thấy văn hóa doanh nghiệp chính là nền móng vững chắc giúp Công ty phát triển bền vững và thích ứng linh hoạt. Triết lý kinh doanh nhân văn, các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm, đoàn kết… được hun đúc qua nhiều thế hệ đã thẩm thấu vào mọi hoạt động của VICEM Bỉm Sơn. Những dẫn chứng thực tế từ VICEM Bỉm Sơn đã minh chứng rằng một doanh nghiệp biết phát huy văn hóa riêng của mình sẽ tạo được sức mạnh nội lực to lớn, là nguồn tài sản vô hình nhưng quý giá để tiếp tục vươn lên trong chặng đường phát triển tiếp theo, đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế và xã hội./.
Học viên: Mai Thị Á Đông
Lớp TCLLCT thị xã Bỉm Sơn, khóa học 2024-2025
Đơn vị công tác: Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn
Các tin khác
- Một số kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Vicem Bao bì Bỉm Sơn
- Tác phong và kỷ luật lao động - Nền tảng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại Chi cục Thuế khu vực Bỉm Sơn - Hà Trung hiện nay
- Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đối với công tác chăm sóc khách hàng, truyền thông và mở rộng thị trường
- Văn hóa doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn
- Sự cần thiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1086
Hôm qua:
1506
Tuần này:
6295
Tháng này:
54135
Tất cả:
5.424.639