CHÀO MỪNG HỌC VIÊN KHOÁ 52 TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VỀ NHẬP HỌC VÀ DỰ LỄ KHAI GIẢNG, NĂM HỌC 2024 - 2025

Xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường TH & THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đăng lúc: 08:19:50 15/08/2024 (GMT+7)226 lượt xem

 Hiện nay, ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, những năm gần đây, Trường TH&THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc xác định việc bồi dưỡng phong cách làm việc, hướng đến nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên và cấp thiết.
h1x.jpg

Cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc chụp ảnh lưu niệm
tại Lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến phong cách làm việc khoa học - cách làm việc có khoa học. Người thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu đội ngũ cán bộ phải thường xuyên rèn luyện để làm việc theo phong cách này. Phong cách làm việc khoa học đòi hỏi cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan, mang tính kế hoạch, bài bản, sáng tạo và hiệu quả.
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong Điếu văn, đồng chí Lê Duẩn đã khẳng định “suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch”. Và, những năm sau đó, khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” với yêu cầu học tập và làm theo gương Bác đã được toàn Đảng, toàn dân nêu cao thực hiện.
Năm 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 29/CT-UBND ngày 30/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Chỉ thị nêu rõ, đối với cán bộ, công chức, trong thực thi nhiệm vụ phải “Tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền, chấp hành các quy định của pháp luật; nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy, không né tránh công việc”.
h2.jpg

Cán bộ giáo viên Trường TH&THCS Lộc Thịnh tham gia học tập
nghị quyết
 
Trường TH&THCS Lộc Thịnh là trường liên cấp 1 và 2, thuộc xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc; gồm có 18 lớp, trong đó có 10 lớp khối tiểu học với 307 học sinh, khối THCS có 8 lớp với 271 học sinh với đa phần học sinh là đối tượng dân tộc thiểu số. Nhà trường có tổng số 26 giáo viên. Từ năm 2022 đến nay, Nhà trường đã chú trọng rèn luyện tác phong làm việc khoa học cho cán bộ, giáo viên thông qua những việc làm cụ thể như sau:
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục năm học phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch giáo dục từng môn học, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường. Nội dung dạy học được xây dựng theo hướng theo sát Chương trình giáo dục phổ thông và thường xuyên được điều chỉnh để cập nhật tình hình thực tế cuộc sống của học sinh.
Lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm, sâu sát đội ngũ cán bộ, giáo viên, từ đó có sự phân công công việc một cách khoa học hợp lý, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên có điều kiện học hỏi lẫn nhau và hỗ trợ nhau hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Công tác tổ chức thực hiện. Nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên được Nhà trường duy trì thường xuyên và hiệu quả.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh. Toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên Nhà trường luôn có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương đơn vị. Đối với giáo viên, việc rèn tác phong khoa học diễn ra hàng ngày qua tác phong lên lớp, thiết kế bài giảng, tổ chức buổi học,...
Việc rèn luyện phong cách làm việc khoa học của cán bộ, giáo viên Nhà trường còn thể hiện qua việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng trực tiếp. Ngoài ra, Chi ủy, Ban Giám hiệu luôn tăng cường công tác kiểm tra giám sát công việc của cán bộ, giáo viên theo đúng phần việc được phân công, đăng ký phấn đấu của từng cá nhân trong năm học. Công tác dự giờ thăm lớp của các tổ chuyên môn cũng được tiến hành thường xuyên.
 
h3.jpg

Nhà trường tổ chức buổi trao đổi chuyên môn giữa các trường học để nâng cao hiệu quả giáo dục
 
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc thực hiện tác phong làm việc khoa học tại Trường TH&THCS Lộc Thịnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, như: một số ít cán bộ, giáo viên, nhân viên còn có biểu hiện chưa thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; việc tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, chậm đổi mới phương pháp giảng dạy; tác phong làm việc của một số giáo viên nói chưa đi đôi với làm, thiếu sâu sát, chưa thực sự tôn trọng và lắng nghe ý kiến của phụ huynh, nhân dân; còn tình trạng đi muộn về sớm; chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Trong công tác quản lý, đôi lúc một số giải pháp, biện pháp thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của từng năm học, vì vậy mà kế hoạch đặt ra có lúc chưa đạt được những chỉ tiêu như mong muốn.
Từ những kết quả đã đạt được và hạn chế trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả việc xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Lộc Thịnh theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau: 
Một là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về sự cần thiết phải thường xuyên đổi mới, rèn luyện tác phong làm việc theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, trong các buổi sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên môn, Chi ủy, Ban Giám hiệu phải tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ này; đồng thời, nêu cao tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng và rèn luyện phong cách làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, viên chức. Mỗi giáo viên, nhân viên trong nhà trường cần ý thức đầy đủ về việc học tập phong cách làm việc Hồ Chí Minh; xác định đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là một giải pháp để hoàn thiện tác phong làm việc, nâng cao chất lượng công tác.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           
Hai là, ban hành và thực hiện tốt các nội quy, quy chế Nhà trường, đoàn thể; đồng thời, tổ chức tốt các phong trào thi đua trong Nhà trường. Trong công tác đánh giá, phân loại cán bộ, viên chức phải đúng nguyên tắc (công tâm, khách quan, toàn diện…), đánh giá đúng người, đúng việc nhằm khích lệ tinh thần thi đua, gương mẫu của đội ngũ, tránh bệnh nể nang, né tránh, chủ quan, cào bằng, duy ý chí…
Ba là, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Nhà trường trong đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Chỉ khi cán bộ lãnh đạo, quản lý đổi mới phong cách lãnh đạo, tăng cường quản lý theo hướng quản lý bằng kế hoạch, bằng hiệu quả công việc, phân công, phân cấp trong công việc thì hiệu quả, chất lượng công việc mới thực sự được nâng cao và mới tạo được sự lan tỏa đến đông đảo giáo viên, nhân viên trong đổi mới tác phong, lề lối làm việc.
Bốn là, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chi ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường bằng nhiều cách thức, như: thông qua dự giờ trên lớp; thông qua tham quan, học tập kinh nghiệm; cử giáo viên đi học các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với từng cán bộ, giáo viên. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, giáo viên. Mặt khác, qua kiểm tra cũng góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường.
h4.jpg
Nhà trường trao giấy khen cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học
 
Có thể khẳng đinh, để đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục, cần bắt đầu từ những cá nhân có phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, năng suất. Trường TH&THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng phong cách làm việc khoa học theo phong pháp làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Nhà trường và đã có nhiều phương pháp rèn luyện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù vẫn còn tồn tại, hạn chế, song, với thái độ cầu thị, tập thể cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc tin rằng sẽ xây dựng một cách đồng bộ phong cách làm việc của Người trong tương lai không xa, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hiện nay./.
Học viên: Lê Viết Hải
Lớp: TCLLCT huyện Ngọc Lặc khóa học 2023 – 2024
Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc
Chủ nhiệm lớp: Trịnh Thị Yến – GV Khoa Nhà nước& Pháp luật
(Bài viết được tóm tắt từ Khóa luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị)
Các tin khác
Số lượt truy cập
Hôm nay:
518
Hôm qua:
1694
Tuần này:
19173
Tháng này:
13413
Tất cả:
4.805.400