THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Báo cáo khoá luận tốt nghiệp các lớp TCLLCT K49 - Kết quả và kinh nghiệm

Đăng lúc: 15:32:25 28/10/2022 (GMT+7)1338 lượt xem

 Chiều 26/10/2022, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức thành công buổi Báo cáo khoá luận tốt nghiệp cho 58 học viên của 07 lớp TCLLCT K49. Đây là hoạt động đổi mới sáng tạo, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị của Nhà trường.
49.png
Hội đồng Báo cáo khoá luận và các học viên chụp ảnh lưu niệm
Thực hiện chương trình đào tạo các lớp TCLLCT K49 theo Quy chế đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 20% học viên có điểm số học tập cao nhất lớp sẽ được chọn để viết khoá luận tốt nghiệp. Theo đó, 58 học viên Khoá 49 đã đăng ký đề tài phù hợp với vị trí, chức năng công tác và tiến hành viết khoá luận. Trong khoảng thời gian 10 ngày, giảng viên được phân công sẽ hướng dẫn học viên trình bày các nội dung, đảm bảo tiến độ, hình thức cũng như chất lượng của một khoá luận có độ dài tối đa là 30 trang. Do đó, việc đầu tư thời gian tìm kiếm tài liệu và rèn luyện kỹ năng viết đóng vai trò quan trọng đối với mỗi học viên được chọn viết khoá luận. Không dừng lại ở đó, trong nhiều năm gần đây, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá tổ chức cho học viên báo cáo khoá luận tại các Hội đồng, qua đó đánh giá toàn diện quá trình chuẩn bị đề tài tốt nghiệp của học viên, tạo được điểm nhấn về chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Từ kinh nghiệm tổ chức bảo vệ khoá luận trung cấp lý luận chính trị của các khoá học, có thể rút ra một sô những kết quả và hạn chế nhất định, từ đó Nhà trường tiếp tục cải tiến, hoàn thiện để nâng cao chất lượng đào tạo. Về kết quả, việc tổ chức cho học viên bảo vệ khoá luận tốt nghiệp có một số vai trò sau:
491.png
Học viên Nguyễn Ngọc Hùng - Lớp TCLLCT A1K49
trình bày khoá luận tốt nghiệp
 
Thứ nhất, vai trò quan trọng của việc định hướng đề tài của các tổ bộ môn. Nội dung đề tài mà học viên lựa chọn phần lớn đều có tính khả thi, phù hợp với vị trí công tác. Nhờ có sự định hướng của giảng viên hướng dẫn mà học viên phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn đề tài nghiên cứu; từ đó hình thành phong cách làm việc khoa học để tự tin khi trình bày đề tài tại buổi báo cáo khoá luận.
Thứ hai, vai trò của việc tự học, tự đọc, tự nghiên cứu của học viên. Việc dành nhiều thời gian tâm huyết cho đề tài chính là khoảng thời gian quý báu đối với học viên để khóa luận đạt hiệu quả, không chỉ là điểm số mà còn trang bị những tư liệu phục vụ cho việc tham mưu, đề xuất với cơ quan, đơn vị. Bằng kiến thức được lĩnh hội trong quá trình học tập tại nhà trường, học viên chủ động áp dụng trong việc thu thập thông tin, hệ thống hóa hoạt động thực tiễn tại cơ quan, đơn vị để mạnh dạn đề xuất đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác tại cơ quan, đơn vị
Thứ ba, vai trò của việc thực hành các kỹ năng cần thiết của học viên. Việc khuyến khích học viên thiết kế Powerpoint để thuyết trình là rất hiệu quả, rất phù hợp với yêu cầu thực tiễn thực hiện nhiệm vụ; quá trình nghiên cứu, tìm tòi, lựa chọn hình thức và nội dung trên các slide trình chiếu tại buổi báo cáo khoá luận giúp học viên rèn luyện kỹ năng chọn lọc thông tin và trình bày thông tin một cách cô đọng, xúc tích; nhờ đó việc báo cáo khóa luận của học viên trở nên chuyên nghiệp và khoa học hơn. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, xây dựng đề tài khoá luận cũng là cơ hội để học viên nâng cao các kỹ năng như: thu thập thông tin, lựa chọn đề tài, soạn thảo văn bản, thuyết trình. Đặc biệt, việc tổ chức báo cáo khóa luận là cơ hội quý để học viên rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh trình bày vấn đề trước tập thể, góp phần phát triển năng lực đối ngoại.
Thứ tư, vai trò của giảng viên trong Hội đồng chấm báo cáo khoá luận. Quá trình nhận xét của các giảng viên trong Hội đồng chỉ ra được những ưu, nhược điểm của học viên, định hướng tư duy cũng như phong cách, thái độ làm việc của giảng viên khi nghe và trao đổi với học viên tại buổi báo cáo khoá luận tạo không khí cởi mở để bàn luận và tìm ra giải pháp hiệu quả hơn, đặc biệt giúp hoàn thiện phần thứ 3 của khoá luận.
492.png
Học viên bảo vệ khoá luận lớp TCLLCT A2 K49 và TS. Dương Thị Hằng - Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở chụp ảnh lưu niệm
 
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp là một nội dung quan trọng để đánh giá lại quá trình nhận thức của học viên sau khóa học. Sự chuẩn bị chu đáo về khóa luận cho thấy học viên K49 thật sự tâm huyết, trách nhiệm trong học tập lý luận chính trị. Do đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hoạt động báo cáo khoá luận tốt nghiệp, Nhà trường cần tiếp tục cải tiến, đầu tư, hoàn thiện một số nội dung sau:
493.png
Học viên Lê Thị Thanh - Lớp TCLLCT A7K49
trình bày khoá luận tốt nghiệp
Một là, về khâu tổ chức. Được bảo vệ khóa luận là vinh dự của mỗi học viên tham gia, vì vậy công tác tổ chức cần tiếp tục đầu tư hơn nữa. Theo đó, Nhà trường nên chuẩn bị phòng báo cáo khóa luận trang trọng hơn. Ngoài ra, các Hội đồng cần thực hiện nghiêm ngặt hơn về thời gian bảo vệ khoá luận của mỗi học viên, tránh tình trạng có những học viên trình bày quá lâu, học viên khác trình bày trong thời gian quá ngắn.  Bên cạnh đó, buổi báo cáo khoá luận nên được tổ chức trước ngày thi tốt nghiệp để thuận lợi cho học viên trong lớp đến cổ vũ tinh thần cho học viên bảo vệ, đồng thời có thể tham gia nghe và trao đổi kinh nghiệm bởi nội dung các khoá luận có thể áp dụng vào thực tiễn ở các cơ quan, đơn vị.
Hai là, về khâu nội dung khóa luận. Nhà trường cần sớm đưa phần mềm rà soát báo cáo khóa luận để tránh tình trạng sao chép, tạo sự công bằng cho học viên. Để các nội dung đề tài được đa dạng và thú vị, Nhà trường nên khuyến khích học viên lựa chọn những đề tài mới, mang tính thời sự, cập nhật, những vấn đề đang còn khó khăn, vướng mắc tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Nhà trường cần nâng cao chất lượng hướng dẫn khoá luận, từ khâu lựa chọn đề tài để học viên có thể chọn đề tài sát với năng lực, công tác, không bị khó khăn trong việc thu thập số liệu, phân tích, dự báo...
Ba là, về Hội đồng báo cáo khoá luận. Đa số học viên rất tâm huyết, chu đáo chuẩn bị bài thuyết trình nên rất mong muốn nhận được sự lắng nghe nhiệt tình và trao đổi, góp ý của giảng viên trong Hội đồng, qua đó học viên sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn vấn đề mình lựa chọn, đồng thời học viên sẽ cảm nhận được giá trị của việc đầu tư công sức cho khoá luận. Bên cạnh đó, Hội đồng cần công bố công khai và nghiên cứu kỹ các quy định về thang điểm chấm khoá luận để tránh tình trạng lúng túng trong việc nhận xét, đánh giá và cho điểm.
Để hoạt động bảo vệ khoá luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị đi vào thực chất và đạt hiệu quả hơn, rất cần sự đổi mới sáng tạo và đầu tư từ phía Nhà trường, cùng với đó là ý thức trách nhiệm và sự chủ động tích cực của học viên. Nâng cao chất lượng của báo cáo khoá luận tốt nghiệp sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho học viên về đấu tranh chống bệnh lười học lý luận chính trị, loại bỏ quan niệm “đi học cho đủ điều kiện bằng cấp”, tránh việc học hời hợt, vô trách nhiệm và coi lý luận là lý thuyết chung./.

(Cơ sở bài viết từ việc phỏng vấn các học viên
bảo vệ khoá luận tốt nghiệp K49)
Ban Biên tập Website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
2560
Hôm qua:
2857
Tuần này:
14419
Tháng này:
33796
Tất cả:
4.967.397