Kinh nghiệm rút ra từ hoạt động thao giảng, dự giờ ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
Đăng lúc: 16:03:34 03/12/2025 (GMT+7)32 lượt xem
Thao giảng, dự giờ là hoạt động chuyên môn thiết yếu, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển năng lực giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Qua thực tiễn tổ chức, hoạt động này không chỉ rèn luyện kỹ năng, phương pháp và phong cách sư phạm mà còn tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các giảng viên, góp phần xây dựng đội ngũ vững mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ.
Giờ thao giảng tại Hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2025 6
tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
Thao giảng, dự giờ là một hoạt động chuyên môn thường xuyên, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ giảng viên các trường chính trị nói chung và giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá nói riêng. Thông qua hoạt động này, giảng viên được rèn luyện khả năng chuẩn bị bài giảng một cách khoa học, củng cố kỹ năng sư phạm, hoàn thiện phương pháp truyền đạt và phong cách lên lớp. Đây cũng là quá trình giúp mỗi giảng viên từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.
Hoạt động thao giảng, dự giờ luôn gắn với quá trình nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm, qua đó giúp giảng viên nhận diện rõ những ưu điểm và hạn chế của bài giảng để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nâng cao chất lượng giờ dạy. Đồng thời, thông qua việc dự giờ đồng nghiệp, mỗi giảng viên có cơ hội học hỏi thêm về kiến thức, phương pháp, kỹ năng sư phạm; nhận biết những cách làm hay để vận dụng và tránh lặp lại những hạn chế. Đây là kênh tự bồi dưỡng hiệu quả, góp phần giúp đội ngũ giảng viên ngày càng trưởng thành, vững vàng hơn trong hoạt động giảng dạy.
Ngay từ đầu năm học, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch thao giảng, dự giờ và tổ chức triển khai một cách bài bản. Các hoạt động được thực hiện nghiêm túc, liên tục từ cấp khoa đến cấp trường. Sau mỗi tiết thao giảng, các khoa tiến hành họp rút kinh nghiệm, góp ý và đánh giá, xếp loại bài giảng trên tinh thần khách quan, xây dựng. Song song với đó, hoạt động thao giảng ở cấp trường được duy trì như một nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và thúc đẩy phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giảng viên Nhà trường.
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu về triển khai kế hoạch thao giảng, dự giờ, các khoa chuyên môn đã chủ động căn cứ vào lịch giảng dạy để xây dựng kế hoạch dự giờ phù hợp, bảo đảm khoa học và hiệu quả. Thông qua các buổi dự giờ, nhiều giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên trẻ đã học hỏi được những kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp đi trước trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng, soạn giáo án, xử lý tình huống sư phạm phát sinh trên lớp, cũng như trong việc lựa chọn và vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy và phát triển năng lực chuyên môn của giảng viên.
Từ hoạt động thao giảng, dự giờ cho thấy đội ngũ giảng viên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động này đối với việc nâng cao chất lượng từng bài giảng, từng giờ học. Khi đến lịch thao giảng, dự giờ, hầu hết giảng viên đều chuẩn bị bài chu đáo hơn, chủ động tìm hiểu, trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp nhiều hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để làm sâu sắc và phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm nghề nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động thao giảng, dự giờ vẫn còn một số hạn chế. Việc tổ chức còn chủ yếu tập trung ở đội ngũ giảng viên cơ hữu thuộc các khoa, trong khi chưa triển khai đầy đủ đối với giảng viên kiêm nhiệm, dẫn tới việc đánh giá chất lượng giảng dạy của toàn bộ đội ngũ chưa thật toàn diện. Một số giảng viên vẫn chưa chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng cho tiết thao giảng, cả về nội dung kiến thức lẫn phương pháp truyền đạt, chưa thể hiện rõ sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn.
Đối với hoạt động dự giờ, mặc dù đã có phân công cụ thể, nhưng vẫn còn giảng viên chưa thực sự tự giác, tích cực tham gia; tâm lý e ngại “dự giờ là kiểm tra” vẫn tồn tại ở một bộ phận, khiến hoạt động này đôi khi mới chỉ dừng lại ở mức đáp ứng kế hoạch chung của khoa, chưa phát huy được ý nghĩa tự bồi dưỡng và chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp.
Các giảng viên tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường 6
và cấp Học viện được Nhà trường vinh danh, trao thưởng
và cấp Học viện được Nhà trường vinh danh, trao thưởng
Từ thực tiễn tổ chức và triển khai hoạt động thao giảng, dự giờ tại Nhà trường thời gian qua, bài viết xin rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu như sau:
Một là, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa, phòng cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ, coi đây là yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng bài giảng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Thao giảng, dự giờ phản ánh trực tiếp kết quả của các hoạt động chuyên môn khác, bởi suy cho cùng mọi nỗ lực đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng bài giảng và năng lực sư phạm của giảng viên. Chất lượng truyền đạt, phương pháp, phong cách lên lớp tốt hay chưa tốt đều thể hiện rõ qua thao giảng và dự giờ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận giảng viên coi thao giảng, dự giờ như những hoạt động bình thường, chưa nhận thức đầy đủ đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng chuyên môn.
Những năm gần đây, hoạt động thao giảng, dự giờ tại Nhà trường đã có chuyển biến tích cực và ngày càng được quan tâm hơn. Nhiều giảng viên trẻ mạnh dạn đăng ký thao giảng ở cấp khoa, cấp trường và đạt kết quả tốt. Thực tiễn cho thấy: ở những khoa chuyên môn coi trọng, duy trì đều đặn và tổ chức nghiêm túc hoạt động này thì chất lượng bài giảng và chất lượng đội ngũ giảng viên được cải thiện rõ nét.
Do đó, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt để mỗi giảng viên nhận thức sâu sắc vai trò của thao giảng, dự giờ; đồng thời lãnh đạo các khoa chuyên môn phải coi đây là nội dung trọng tâm, yếu tố quyết định trong quá trình nâng cao chất lượng bài giảng và xây dựng đội ngũ giảng viên ngày càng vững mạnh.
Hai là, xây dựng kế hoạch thao giảng, dự giờ một cách khoa học, hợp lý. Việc lập kế hoạch cần bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tế, bám sát kế hoạch mở lớp và lịch giảng dạy, đồng thời xây dựng khung thời gian thao giảng, dự giờ hợp lý để tránh chồng chéo và tạo điều kiện cho tất cả giảng viên đều có thể tham gia dự giờ đồng nghiệp. Trong quá trình triển khai, các khoa chuyên môn đã chủ động căn cứ vào lịch giảng dạy để bố trí tổ chức thao giảng, dự giờ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng bài giảng.
Ba là, tăng cường vai trò, trách nhiệm của khoa chuyên môn trong việc tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ và rèn luyện, bồi dưỡng giảng viên. Công tác chuyên môn của các khoa bao gồm nhiều hoạt động: soạn bài, thông qua bài, lên lớp; sinh hoạt chuyên môn; nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn; đề tài, hội thảo, tọa đàm; thao giảng, dự giờ... Mỗi khâu, mỗi quy trình đều góp phần nâng cao chất lượng bài giảng và đội ngũ giảng viên. Thao giảng, dự giờ là hoạt động tổng hợp từ sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám hiệu, sự tham mưu, kết nối của phòng chức năng và tham gia thực hiện của các khoa chuyên môn. Vì vậy khoa chuyên môn có vai trò quan trọng trong tổ chức tốt hoạt động thao giảng, dự giờ cấp khoa và rèn luyện, bồi dưỡng giảng viên tham gia thao giảng cấp trường, cấp quốc gia.
Tóm lại, thao giảng, dự giờ là hoạt động cần thiết, đồng thời là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hoạt động này còn thúc đẩy sự đoàn kết, gắn bó và thống nhất giữa các giảng viên trong nhà trường. Do đó, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa, phòng cần tiếp tục cải tiến công tác tổ chức, tạo điều kiện để tất cả giảng viên cảm thấy phấn khởi, nhiệt tình tham gia, đồng thời nhận thức đúng tầm quan trọng của hoạt động, từ đó thực ện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới./.
ThS. Dương Bá Tiến
GVC. Phòng QLĐT&NCKH
Các tin khác
- Kinh nghiệm rút ra từ hoạt động thao giảng, dự giờ ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Tìm hiểu một số điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (Luật số 72/2025/QH15 ngày 16/6/2025)
- Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ cương ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa hiện nay
- Vai trò vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Từ Cách mạng Tháng Tám đến Quốc khánh 2/9/1945
- Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
- Vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quản lý học viên
- Sự dịch chuyển kết cấu kinh tế - xã hội sau sáp nhập đơn vị hành chính
- Đồng hành vươn mình phát triển
- Phong trào thi đua “5 tốt” và hành trình kiến tạo chuẩn mực mới từ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vào việc rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
711
Hôm qua:
2986
Tuần này:
20362
Tháng này:
20362
Tất cả:
6.154.075