Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
Đăng lúc: 08:22:12 21/08/2025 (GMT+7)0 lượt xem
Trong tiến trình đổi mới giáo dục lý luận chính trị, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa luôn coi nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ song hành với đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao năng lực giảng viên và khẳng định vai trò, vị thế của Nhà trường.

Hội thảo khoa học
Nghiên cứu khoa học không chỉ là chức năng cơ bản mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của các trường chính trị cấp tỉnh, được quy định rõ trong Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Thực hiện tốt nhiệm vụ này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đồng thời khẳng định vị thế, vai trò của các trường chính trị trong đời sống chính trị - xã hội ở địa phương.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Hướng dẫn về công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò quan trọng của hoạt động này, trong những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường luôn chú trọng triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn, qua đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Kết quả cụ thể như sau:
Thứ nhất, về công tác thực hiện các đề tài NCKH
Nhà trường đã chủ động đăng ký và triển khai nhiều nhiệm vụ khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn, tập trung vào các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, nhằm phục vụ hoạt động chuyên môn và quản lý.
Đối với đề tài khoa học cấp tỉnh, trong năm 2024, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa có 07 đề tài cấp tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó:
Các đề tài cấp tỉnh đề xuấtnăm 2022 tiếp tục triển khai và đang hoàn thiện hồ sơ gồm: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của cấp ủy cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay và Nghiên cứu giải pháp phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền trong xây dựng xã nông thôn mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030.
Các đề tài cấp tỉnh đề xuất năm 2023 đã bảo vệ thành công thuyết minh và đang hoàn tất thủ tục ký hợp đồng, gồm: Nghiên cứu xây dựng hệ thống giải pháp nâng cao năng lực xử lý tình huống trong thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay và Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn hiện nay.
Các đề tài cấp tỉnh đề xuất năm 2024 đã bảo vệ thuyết minh và thẩm định kinh phí gồm: Giải pháp nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn cho đội ngũ giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Đối với đề tài khoa học cấp trường, trong năm 2024, cán bộ, giảng viên Nhà trường thực hiện 11 đề tài, trong đó 01 đề tài đạt loại xuất sắc, 10 đề tài đạt loại tốt, gồm: Nghiên cứu giải pháp thực hiện tốt mối quan hệ cấp ủy lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ trong xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện Thiệu Hóa; Nghiên cứu giải pháp phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn trong xây dựng thôn nông thôn mới ở huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng Tập san “Nghiên cứu lý luận và thực tiễn” của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa; Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng Đảng về đạo đức của Đảng bộ phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay; Nghiên cứu giải pháp xây dựng và thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt” tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh; Nghiên cứu giải pháp xây dựng văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa; Giải pháp phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong xây dựng chính quyền số cấp xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa hiện nay; Giải pháp đẩy mạnh xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong giai đoạn hiện nay; Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm các lớp trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa; Nghiên cứu giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.
Ngoài ra, cán bộ, giảng viên của nhà trường tham gia viết bài các hội thảo, viết bài đăng một số báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh, thể hiện tâm huyết trong nghiên cứu khoa học đồng thời góp phần tổng kết các vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Kết quả triển khai các đề tài NCKH trong năm đã bước đầu khẳng định ý nghĩa quan trọng trong việc cập nhật, bổ sung kiến thức thực tiễn và áp dụng kết quả nghiên cứu vào nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Có thể khẳng định, việc triển khai các đề tài NCKH cơ bản đảm bảo theo tiến độ và yêu cầu đặt ra, thể hiện sự quan tâm của Ban Giám hiệu trong chỉ đạo thực hiện các đề tài NCKH và tinh thần trách nhiệm đối với công tác NCKH của chủ nhiệm các đề tài.
Tuy nhiên, nhìn chung, việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, việc bố trí và sắp xếp các hoạt động nghiên cứu để đảm bảo tiến độ còn gặp trở ngại; một số cán bộ, giảng viên chưa có đầy đủ kinh nghiệm và phương pháp NCKH nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu nghiên cứu; thông tin và số liệu phục vụ một số đề tài chưa đáp ứng đầy đủ mục tiêu đề ra.

Tạo đàm khoa học cấp trường
Thứ hai,về tọa đàm, diễn đàn, hội thảo
Năm 2024, Nhà trường đã tổ chức nhiều tọa đàm, diễn đàn, hội thảo khoa học các cấp. Tiêu biểu như: Hội thảo Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững ở Thanh Hóa hiện nay; Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Thực tiễn và kinh nghiệm phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền trong phát triển du lịch ở tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025; Phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho học viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa - Thực tiễn và kinh nghiệm; diễn đàn: Tự hào tiếp bước truyền thống vẻ vang, quyết tâm xây dựng Trường Chính trị chuẩn kiểu mẫu; Định vị mô hình phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong thời kỳ mới.
Đặc biệt, Nhà trường đã tổ chức 15 tọa đàm khoa họcở các lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp huyện.Nội dung các buổi tọa đàm tập trung vào việc đánh giá thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của cấp ủy cấp huyện.
Thứ ba, về biên soạn, tái bản, xuất bản sách, tài liệu bồi dưỡng và Tập san “Nghiên cứu Lý luận - Thực tiễn”
Năm 2024, Nhà trường đã biên tập, chỉnh sửa, bổ sung và tái bản, xuất bản 09 đầu sách. Trong đó: 02 sách tái bản (có chỉnh sửa, bổ sung), gồm Một số kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho học viên Trung cấp lý luận chính trị; Những mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên.
07 sách biên tập và xuất bản, gồm: Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa (1949-2024); Nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của cấp ủy cấp huyện ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Hỏi - đáp về công tác phòng, chống tham nhũng; Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ doanh nhân ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay; Giải pháp phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền và quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở tỉnh Thanh Hóa; chương trình du lịch.
Cùng với đó, Nhà trường tổ chức biên soạn các tài liệu bồi dưỡng chức danh công chức cấp xã và tài liệu bồi dưỡng nguồn cấp ủy cấp huyện đảm bảo chất lượng và kịp thời phục vụ công tác nghiên cứu giảng dạy.
Năm 2024, Nhà trường xuất bản 4 số Tập san nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Nội dung các tập san hướng tới kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024); kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 75 năm Ngày truyền thống Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa (04/6/1949 - 04/6/2024)… Các bài viết thể hiện sự nghiêm túc, công phu của các tác giả và có hàm lượng khoa học, thực tiễn cao; là tài liệu, cẩm nang quý phục vụ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cấp xã và cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường.
Thứ tư, về hoạt động nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn của giảng viên, học viên
Nhiệm vụ nghiên cứu thực tế của giảng viên, học viên Nhà trường được tổ chức một cách linh hoạt về thời gian nghiên cứu, có sự gắn kết giữa các nhiệm vụ, giữa các chủ thể, phát huy được tối đa nguồn lực theo mô hình “3 gắn kết, 4 hoạt động, 5 sản phẩm” bằng việc giao cho các nhóm giảng viên chủ trì hội thảo chuyên đề tổng kết các vấn đề thực tiễn ở địa phương; đồng thời, gắn với mô hình chủ nhiệm lớp, giảng viên chủ động cùng với tập thể lớp xác định các vấn đề nghiên cứu theo lĩnh vực, tổ chức các hội thảo chuyên đề.
Nội dung nghiên cứu thực tế tập trung vào tìm hiểu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội; tìm hiểu các mô hình đổi mới sáng tạo trong phát triển du lịch, thực hiện chuyển đổi số… Hoạt động nghiên cứu thực tế của các lớp đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nguyên tắc học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Sản phẩm nghiên cứu thực tế được tổ chức đánh giá đúng quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Các khoa, phòng chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch nghiên cứu thực tế của đơn vị và tổ chức triển khai kế hoạch nghiên cứu phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ của từng khoa, phòng.
Thứ năm, về việc viết bài cho Trang Thôngtin điện tử của nhà trường
Trang Thông tin điện tử của Nhà trường (Website) tiếp tục được duy trì; số lượng, chất lượng các bài viết không ngừng được nâng lên, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên và học viên tham gia viết bài, góp phần phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập.
Năm 2024, Website đăng tải gần 150 bản tin, hơn 200 bài viết chuyên đề; Trung bình có khoảng 2.500 lượt truy cập/ngày. Đây là nguồn tài nguyên quý báu để Website đóng vai trò vừa là kênh thông tin - truyền thông quan trọng cung cấp thông tin, kiến thức; vừa là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm phong phú nhằm nâng cao năng lực của mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường.Các thông tin tuyên truyền đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời và toàn diện các lĩnh vực hoạt động của nhà trường trong tháng.
Tuy nhiên, việc viết bài cho Website vẫn còn một số hạn chế như: một số cán bộ, giảng viên có thời điểm bận công việc chuyên môn nên không dành nhiều thời gian đầu tư viết bài cho Website. Thực tế cho thấy, việc viết bài cho Website là một công việc đòi hỏi cần có kỹ năng viết; song, phần lớn cán bộ, giảng viên đều chưa được đào tạo bài bản, hầu hết chỉ dựa vào việc tự nghiên cứu, tự tìm hiểu nên cũng ảnh hưởng tới kết quả của hoạt động này.
Xuất phát từ những thực tế nêu trên, trong thời gian tới để nâng cao chất lượng NCKH của cán bộ, giảng viên Nhà trường, cần quan tâm triển khai thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, Nhà trường cầntiếp tục định hướng cụ thể hơn về nội dung đề tài NCKH, ưu tiên tập trung vào việc nghiên cứu, trao đổi các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các đề tài có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ NCKH cấp cơ sở, cấp tỉnh; viết bài cho các hội thảo; tin, bài đăng trên Trang Westile, nội san của nhà trường; đồng thời giúp cho cán bộ, giảng viên say mê NCKH. Bên cạnh đó, Nhà trường cần tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong hoạt động NCKH, tổng kết thực tiễn, phát huy sáng kiến của cán bộ, giảng viên. Có cơ chế khuyến khích giảng viên nêu những ý tưởng khoa học, các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương. Đồng thời, có cơ chế tạo động lực bằng những chế độ, thù lao đối với các cán bộ, giảng viên phụ trách hoạt động NCKH và biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích cao trong NCKH.
Hai là, các khoa, phòng phải chủ động đề xuất những ý tưởng NCKH phù hợp với chuyên môn, với các vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn của cơ quan và các địa phương; nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo các hoạt động thực hiện đề tài NCKH đi vào thực chất, khả năng ứng dụng cao và hướng vào giải quyết những vấn đề bất cập về mặt lý luận và thực tiễn. Kết quả thực hiện đề tài NCKH phải được kiểm định về thông tin, số liệu và kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chí thi đua trong hoạt động NCKH.
Ba là, Phòng QLĐT&NCKH cần tham mưu cho Ban Giám hiệu tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp, kỹ năng NCKH cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thông qua các lớp tập huấn sẽ giúp cho cán bộ, giảng viên được nâng cao nhận thức về những vấn đề cơ bản trong NCKH như: khả năng xác định rõ vấn đề nghiên cứu; xác định mục tiêu nghiên cứu; phạm vi, nội dung nghiên cứu; thiết kế đề cương nghiên cứu; lên kế hoạch thu thập dữ liệu, xử lý và phân tích để phát triển, hoàn thiện đề cương nghiên cứu...
Tóm lại,trong bối cảnh đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ giúp Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng nghiên cứu khoa học trong thời gian tới./.
ThS. Dương Bá Tiến
GVC Phòng QLĐT&NCKH
Các tin khác
- Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
- Vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quản lý học viên
- Sự dịch chuyển kết cấu kinh tế - xã hội sau sáp nhập đơn vị hành chính
- Đồng hành vươn mình phát triển
- Phong trào thi đua “5 tốt” và hành trình kiến tạo chuẩn mực mới từ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vào việc rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
- Học tập suốt đời - Yêu cầu tất yếu đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
- Sở hữu toàn dân về đất đai ở Việt Nam là thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân
- Sự cần thiết khách quan phải chuyển đổi số và những vấn đề đặt ra ở tỉnh Thanh hóa hiện nay
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
199
Hôm qua:
1931
Tuần này:
13327
Tháng này:
46111
Tất cả:
5.574.539