Vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quản lý học viên
Đăng lúc: 07:02:13 17/08/2025 (GMT+7)33 lượt xem
Việc tổ chức quản lý học viên tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cần được thực hiện đồng bộ, chuyên nghiệp, gắn kết chặt chẽ giữa các bộ phận trong Nhà trường, đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ và công cụ quản lý hiện đại, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa lập kế hoạch, quản lý tiến độ, xử lý hồ sơ, theo dõi kết quả học tập và rèn luyện, cùng kiểm tra, đánh giá, nhằm tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng đào tạo và hình thành đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực và uy tín.

Công tác quản lý học viên ở các trường chính trị cấp tỉnh nói chung và ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đồng bộ, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, nâng cao hình ảnh, tạo dựng vị thế và xây dựng văn hóa trường đảng, mà còn góp phần tích cực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ địa phương có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, công tác quản lý học viên đòi hỏi phải được thực hiện đồng bộ, chuyên nghiệp của các tổ chức, bộ phận và của từng thành viên trong Nhà trường.
Chương III, Điều 10, khoản 2 Quy chế Đào tạo Trung cấp lý luận chính trị (Ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCT ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) quy định trách nhiệm và thẩm quyền của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quản lý học viên như sau: a) Chủ trì xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện của các lớp và theo dõi việc thực hiện kế hoạch; b) Quản lý học viên trong thời gian học tập, rèn luyện; c) Tiếp nhận, tham mưu cho lãnh đạo trường xử lý các loại đơn thư, hồ sơ, văn bản... liên quan đến việc học tập, rèn luyện của học viên; d) Tham mưu cho lãnh đạo trường theo dõi, đánh giá khen thưởng, kỷ luật tập thể và cá nhân học viên trong quá trình học tập, rèn luyện; đ) Quản lý hồ sơ, tài liệu, dữ liệu về học viên; e) trưởng phòng xem xét, quyết định học viên xin nghỉ học 1 buổi; g) Chủ động tham mưu để hiệu trưởng cho thôi học đối với trường hợp học viên không còn công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị. Theo quy định này, trên cơ sở định hướng “đổi mới công tác quản lý là then chốt”, vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học được thể hiện ở 04 nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, bám sát hướng dẫn thực hiện chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ chí Minh, tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo bảo đảm theo khung chương trình, kết cấu kiến thức, thời gian đào tạo; kết hợp giữa lý thuyết, thảo luận, thực hành, báo cáo chuyên đề thực tế, tổng kết thực tiễn… Kế hoạch đào tạo phải đảm bảo: rõ về mục tiêu; rõ về nội dung đào tạo; rõ về cách thức, mô hình tổ chức đào tạo; rõ về các điều kiện; rõ về trách nhiệm tổ chức thực hiện. Qua đó, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên trong quá trình học tập, rèn luyện. Đồng thời, quản lý tiến độ và chất lượng quá trình thực hiện kế hoạch đào tạo đảm bảo theo quy chế, quy định.
Thứ hai, tổ chức quản lý học viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường. Đây chính là khâu then chốt, có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, đòi hỏi sự “kết nối”, “phối hợp” đồng bộ của các bộ phận (lãnh đạo trường, các khoa, phòng, giáo viên chủ nhiệm, giảng viên lên lớp…), trong đó, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học: i) Chủ trì quản lý, lưu trữ thông tin cá nhân, quá trình học tập và kết quả học tập của học viên; phục vụ tốt cho công tác quản lý, khai thác thông tin liên quan đến học viên. ii) Phối hợp với khoa chuyên môn, chủ nhiệm lớp quản lý học viên trong giờ học trên lớp, đi nghiên cứu thực tế (như: sĩ sốt, tình hình chuyên cần của học viên…), quản lý kết quả học tập của học viên trong từng môn học, phần học trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp đồng bộ, toàn diện các khâu, quy trình và trách nhiệm của các bộ phận trong công tác quản lý học viên. iii) Chủ trì tiếp nhận, tham mưu cho Ban Giám hiệu xử lý các loại đơn thư, hồ sơ, văn bản… liên quan đến quá trình học tập, rèn luyện của học viên (Bảo lưu, thôi học. học lại, thi lại…) đảm bảo công bằng và đề cao trách nhiệm của học viên trong quá trình học tập, rèn luyện. iv) Phối hợp với khoa chuyên môn tổ chức các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá kết qủa học tập của học viên một cách nghiêm túc, hiệu quả. v) Phối hợp với Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu, giáo viên chủ nhiệm quản lý học viên nội trú, xử lý các trường hợp học viên vi phạm nội quy ký túc xá…vi) thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế các thủ tục liên quan đến việc xét tốt nghiệp cấp phát văn bằng cho học viên.
Thứ ba, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo liên quan đến nhiều khâu, quy trình, nhiều bộ phận tham gia… đòi hỏi Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học phải nắm vững quy chế, quy định kịp thời tham mưu cho Ban Giám hiệu điều chỉnh kế hoạch tiến độ, mô hình tổ chức đào tạo; ban hành các quy định về quản lý học viên phù hợp với thực tiễn, khắc phục tình trạng ngại học, lười học trong học viên; xây dựng tác phong, hình ảnh học viên trưởng đảng đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới.
Thứ tư, trực tiếp tham mưu cho Ban Giám hiệu sơ kết, tổng kết, trong đó thực hiện: i) Đánh giá những kết quả đạt được công tác quản lý học viên; những hạn chế tồn tại, nguyên nhân và kinh nghiệm. Yêu cầu trong đánh giá sơ kết, tổng kết phải khách quan, toàn diện; lịch sử, cụ thể và thực tiễn tránh biểu hiện chung chung, hình thức nặng về thành tích, coi nhẹ những hạn chế tồn tại. Mục tiêu chính của khâu này là thông qua đánh giá để khẳng định được thành tích, kết quả, những mô hình hay, cách làm hiệu quả; rút ra được những kinh nghiệm quý của kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý học viên để có giải pháp vừa khắc phục những hạn chế vừa phát huy được những kết quả đạt được. ii) Thu thập, phân tích ý kiến phản hồi của học viên về chương trình đào tạo; cơ sở vật chất, giảng viên giảng dạy; công tác quản lý, phục vụ…từ đó tham mưu cho Nhà trường tiếp tục đổi mới, cải tiến nội dung, phương pháp, cách thức, mô hình đào tạo; đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy chế, quy định liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn nói chung, công tác quản lý học viên nói riêng, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đồng bộ, toàn diện các mặt công tác của Nhà trưởng.
Để phát huy tốt vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học đối với công tác quản lý học viên, thời gian tới, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, đội ngũ cán bộ, chuyên viên trong Phòng tiếp tục nghiên cứu nắm vững nội dung các quy chế, quy định về quản lý học viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu về công tác quản lý học viên. Trong đó, tập trung tham mưu cho Ban Giám hiệu quản lý chặt chẽ kế hoạch học tâp và rèn luyện của học viên; đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương cử cán bộ đi học trong việc quản lý và đánh giá học viên.
Hai là,Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các các đơn vị khoa, phòng, giáo viên chủ nhiệm lớp và giảng viên giảng dạy trong quản lý học viên. Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao cần nghiên cứu xây dựng và ban hành bộ quy chế phối hợp, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng chủ thể tham gia quản lý học viên.
Ba là,mỗi cán bộ, chuyên viên Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học phải thực sự công tâm, khách quan trong quản lý, đánh giá học viên, tạo động lực cho học viên trong quá trình học tập và rèn luyện.
Bốn là,Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào quản lý học viên. Ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý học viên hướng tới học viên thực hiện các thủ tục như xin nghỉ học, hoãn thi, học bổ sung, thi bổ sung … trên nền tảng số, mà không cần gặp trực tiếp cán bộ, chuyên viên của Phòng. Sử dụng lắp đặt camera trên lớp học để thuận tiện trong việc theo dõi, quản lý, điểm danh học viên. Thông qua đó giúp cán bộ, chuyên viên dễ dàng nắm bắt từng hoạt động của học viên trên lớp, từ đó có giải pháp phù hợp để uốn nắn, chỉnh đốn những hạn chế.
Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học giữ vai trò trung tâm trong công tác quản lý học viên tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo học viên thực hiện nghiêm túc chương trình đào tạo, phát huy chủ động học tập và rèn luyện. Việc tổ chức quản lý đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, hình thành đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của Nhà trường và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương./.
ThS. Nguyễn Thị Tâm
Giảng viên phòng QLĐT và NCKH
Các tin khác
- Vai trò của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong quản lý học viên
- Sự dịch chuyển kết cấu kinh tế - xã hội sau sáp nhập đơn vị hành chính
- Đồng hành vươn mình phát triển
- Phong trào thi đua “5 tốt” và hành trình kiến tạo chuẩn mực mới từ Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vào việc rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
- Góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
- Học tập suốt đời - Yêu cầu tất yếu đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá
- Sở hữu toàn dân về đất đai ở Việt Nam là thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân
- Sự cần thiết khách quan phải chuyển đổi số và những vấn đề đặt ra ở tỉnh Thanh hóa hiện nay
- Vận dụng quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập khi giảng dạy Bài 6 bộ môn Quản lý hành chính nhà nước
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
297
Hôm qua:
3528
Tuần này:
6678
Tháng này:
39462
Tất cả:
5.567.890