NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)!

Học tập suốt đời - Yêu cầu tất yếu đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá

Đăng lúc: 10:50:27 15/05/2025 (GMT+7)243 lượt xem

 Trong hành trình đổi mới giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đóng vai trò then chốt. Tinh thần học tập suốt đời của mỗi giảng viên Nhà trường không chỉ là đòi hỏi khách quan của thời đại mà còn là cam kết nghề nghiêp, trách nhiệm xã hội, đặc biệt là thực hiện lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại"; qua đó, góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đạt trường chính trị chuẩn mức 2 tại Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
123.png

Giảng viên khoa Xây dựng Đảng học tập thực tiễn cùng học viên lớp TCLLCT huyện Nông Cống
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Muốn biết thì phải thi đua học. Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm"[1]; "Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình" [2].Những lời dạy của Người không chỉ là kim chỉ nam cho mọi công dân mà còn là nguyên tắc, là yêu cầu đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức Nhất là hiện nay khi đất nước trong trong quá trình đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc học tập suốt đời đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mỗi công dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có giảng viên các trường chính trị trên cả nước.
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa được thành lập từ năm 1949, đến nay đã có 76 năm phát triển với nhiều thành tựu đáng tự hào. Ngày 19/5/2023, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa công nhận Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn mức 1, trong nhóm dẫn đầu cả nước. Nhà trường phấn đấu đạt chuẩn mức 2 vào cuối năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ giảng viên nhà trường phải không ngừng nâng cao trình độ, đáp ứng các tiêu chí trong Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về trường chính trị chuẩn. Hiện nay, tỷ lệ giảng viên nhà trường đạt trình độ thạc sỹ trở lên là 95%, trong đó có 07 tiến sỹ và 03 nghiên cứu sinh, 50 giảng viên chính và giảng viên cao cấp (chiếm 83,33%). Đây là nền tảng quan trọng để Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới đang đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay, cùng với việc Nhà trường đang chuyển mạnh từ đào tạo là chủ yếu sang tăng cường mở các lớp bồi dưỡng, đối tượng học viên đa dạng, nhiều độ tuổi và kinh nghiệm thực tiễn, trong đó có nhiều học viên giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, đơn vị, cho nên đòi hỏi giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa phải có kiến thức chuyên sâu và khả năng kết nối lý luận với thực tiễn để lập luận sắc bén, đồng thời có tư duy đổi mới, có kinh nghiệm thực tiễn để đáp ứng yêu cầu của học viên trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới giáo dục.
Bên cạnh đó, việc học tập suốt đời của giảng viên Nhà trường là để làm gương và truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần học tập cho học viên.Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa không chỉ là người giảng dạy lý luận chính trị, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn có vai trò định hướng tư tưởng, truyền cảm hứng học tập, rèn luyện đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị.
Hơn nữa, chính việc học tập của mỗi giảng viên sẽ góp phần quan trọng xây dựng môi trường học tập suốt đời trong Nhà trường. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với quy mô và tốc độ chưa từng có nên sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số khiến một phần nội dung giảng dạy tại nhà trường hôm nay có thể thành lạc hậu, lỗi thời sau vài năm; vì thế, mỗi giảng viên Nhà trường phải học tập suốt đời để thích nghi với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn lường.
Đặc biệt, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về việc "Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời" [3] và gần đây, ngay sau khi có bài biết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong lan toả giá trị bài viết; đồng thời, là cơ hội để nhìn nhận lại quá trình học tập của giảng viên nhà trường trong thời gian qua. “Học suốt đời, học trong sách vở, học lẫn nhau và học từ nhân dân bởi “bể học” mênh mông, không bao giờ cạn”. Đây cũng chính là phương châm, là yêu cầu mà Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn định hướng, quan tâm và tạo điều kiện, trong đó nhiều phong trào và các mô hình đổi mới sáng tạo của Nhà trường đã khơi dậy động lực học tập của đội ngũ giảng viên Nhà trường.
Thực hiện Kết luận số 729-KL/TU, ngày 14/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, hầu hết giảng viên Nhà trường luôn chủ động học tập, hoàn thiện, nâng cao phẩm chất, năng lực bản thân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; nhiều giảng viên là tấm gương sống động, có sức lan tỏa đến học viên, góp phần xây dựng môi trường giáo dục tích cực, nhân văn, giàu tính đảng. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, giảng viên trong thực hiện quy định “nghiêm về giờ giấc; đẹp về trang phục; chuẩn trong phát ngôn; đúng mực trong ứng xử và sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học”; trong thực hiện phương châm “dạy - học hiểu, dạy - học vận dụng, dạy - học xử trí” theo nguyên tắc 3 tăng, 3 giảm (Tăng tính chủ động, tăng trao đổi, đối thoại, tăng kỹ năng xử lý tình huống; Giảm thụ động; giảm đọc - chép; giảm lý thuyết).
Để phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực, xây dựng tác phong học tập rèn luyện theo nguyên tắc “3 không, 3 có” (Không vào lớp muộn, ra sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học. Có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học), từng giảng viên Nhà trường luôn có ý thức liên tục cập nhật kiến thức mới về lý luận, thực tiễn, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, dự giờ nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp giảng dạy, qua đó khiến những bài giảng lý luận chính trị không còn nhàm chán, giúp học viên thuận lợi trong tiếp thu bài giảng.
Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nhà trường đã xây dựng Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại trường chính trị tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2023-2025” trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Đa số cán bộ, giảng viên Nhà trường đã phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu công nghệ thông tin để sử dụng thành thạo phần mềm dạy học trực tuyến và quản lý dữ liệu đào tạo. Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức tập huấn cho cán bộ, giảng viên điều hành, xử lý công việc trên phần mềm TD Office. Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu là xu thế tất yếu. Nhiều giảng viên đã tích cực học tập, làm chủ nền tảng số, phần mềm giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả truyền đạt, tăng tính hấp dẫn của bài giảng, từ đó giúp hiệu quả giảng dạy được nâng lên; đồng thời, giúp học viên tiếp thu kiến thức chủ động hơn. Do đó, tinh thần học tập suốt đời giúp giảng viên không bị tụt hậu, đồng thời trở thành lực lượng nòng cốt trong lan tỏa văn hóa học tập trong nhà trường.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận giảng viên chưa đầu tư tối đa thời gian và các điều kiện khác để phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu để nâng cao hơn nữa chuất lượng giảng dạy. Do đó, để xây dựng, nhân rộng việc tự học tập suốt đời của cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường nâng cao nhận thức về học tập suốt đời cho giảng viên. Nhà trường cần thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề về “Học tập suốt đời trong giảng dạy lý luận chính trị”; đồng thời, tuyên truyền giá trị của học tập suốt đời như một tiêu chí đánh giá phẩm chất giảng viên thông qua việcthường xuyên cập nhật tài liệu mới, theo dõi thời sự, chính trị, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và văn bản chỉ đạo của địa phương để cập nhật vào bài giảng thêm sinh động, phong phú.
Thứ hai, xây dựng cơ chế khuyến khích học tập suốt đời đối với giảng viên. Nhà trường cần gắn kết quả tự học, tự bồi dưỡng với quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm và đề bạt giảng viên. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ kinh phí học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các khóa đào tạo nâng cao; thiết lập lộ trình phát triển năng lực nghề nghiệp của giảng viên. Mỗi giảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập cá nhân dài hạn sao cho phù hợp.
Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ trong học tập cho giảng viên Nhà trường. Theo đó, cần tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng học trực tuyến; khai thác nguồn tài nguyên số; khuyến khích nghiên cứu khoa học, viết bài đăng tạp chí quốc tế, trung ương, địa phương; hướng dẫn sử dụng các nền tảng số, thư viện số, phần mềm hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Nhà trường cần hình thành các nhóm giảng viên học tập trực tuyến, tích cực chia sẻ tài liệu, bài giảng, kinh nghiệm giảng dạy.
Trong hành trình đổi mới giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đóng vai trò then chốt. Tinh thần học tập suốt đời của mỗi giảng viên Nhà trường không chỉ là đòi hỏi khách quan của thời đại mà còn là cam kết nghề nghiêp, trách nhiệm xã hội, đặc biệt là thực hiện lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại"; qua đó, góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đạt trường chính trị chuẩn mức 2 tại Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
ThS. Nguyễn Thị Loan
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng
 
--------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.6, tr.61
[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.333
[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t1, tr.137
- Bài viết “Học tập suốt đời” GS.TS.Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1104
Hôm qua:
1373
Tuần này:
1104
Tháng này:
85789
Tất cả:
5.456.293