Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Mầm non thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá.
Đăng lúc: 13:35:25 21/10/2022 (GMT+7)627 lượt xem
Để Trường Mầm Non thị trấn Nưa tiếp tục đứng trong top đầu toàn Huyện về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu mục tiêu đổi mới giáo dục, cần tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường.
Ảnh: Trường Mầm non thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá
Trường Mầm non thị trấn Nưađược thành lập năm 1977 với tên gọilà Trường Mầm non Tân Ninh. Tháng 3/2013 Trường được cấp bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đọan 1 và được Giám đốc Sở tặng giấy khen. Ngày 01/12/2019 Trường lấy tên là Trường Mầm non thị trấn Nưa. Hiện nay, Trường có 10 nhóm lớp với 320 trẻ. Nhà trường có một hệ thống bếp ăn bán trú, đảm bảo tiêu chuẩn chế biến một chiều, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định.
Với tổng số 29 cán bộ, giáo viên và nhân viênđạttrình độ trên chuẩn, năm học 2021-2022,Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; Công đoàn đạt danh hiệu Tiên tiến; 01 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, 03 giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 10 giáo viên dạy giỏi; loại khá có 15 giáo viên, không còn giáo viên yếu kém. 100% giáo vên trong toàn trường đã soạn bài bằng giáo án điện tử, 75% giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy.
Trong năm học2021 -2022, công tác học tập, nâng cao trình độ của cán bộ, giáo viên Nhà trường đạt được nhều kết quả đáng mừng. 100% giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm; trong đó có 08 sáng kiến loại A cấp trường,01 sáng kiến xếp loại A cấp huyện, 03 sáng kiến xếp loại B và 4 sáng kiến xếp loại C cấp huyện. Trường có 01 giáo viên tham gia lớp học Trung cấp lý luận chính trị. 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học chuyên đề, tập huấn về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao là thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ 24- 72 tháng tuổi theo chương trình giáo dục mầm non theo quy định hiện hành, Trường Mầm Non Thị Trấn Nưa thực hiện chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới, sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” nhằm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ tại trường; Phát triển mạng lưới trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất chuẩn hoá, hiện đại; Phát triển chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trách nhiệm nghề nghiệp.
Tuy chất lượng giáo dục của Nhà trường nói chung, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng đã được nâng lên nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu, mục tiêu phát triển giáo dục hiện naycủa địa phương và của huyện giao cho. Mặc dù Chi bộ, BGH nhà trường quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, song do kinh phí hỗ trợ cho người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng còn rất hạn chế nên ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, tuy là đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn trên chuẩn nhưng việc áp dụng vào thực tiễn còn nhiều hạn chế.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do một số giáo viên có tuổi vẫn còn nặng lối mòn tư duy xưa cũ, chậm thay đổi, ngại thay đổi; phần lớn giáo viên chưa thực sự cống hiến hết mình, chưa thực sự tận tâm, tận lực cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; vì vậy chưa đáp ứng được với những yêu cầu, đổi mới ngày càng khắt khe của nhiệm vụ giáo dục trẻ. Bên cạnh đó,Nhà trường chưa có quy chế, quy định nghiêm ngặt trong việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức lối sống của đội ngũ giáo viên. Tuy đầu năm học nhà trường đã xây dựng quy chế nội bộ, quy chế chuyên môn, chỉ tiêu để đánh giá thi đua nhưng biện pháp và cách thức thực hiện chưa thực sự hiệu quả, vẫn còn tình trạng buông lỏng trong kiểm tra, giám sát nên vẫn còn trẻ suy dinh dưỡng, trẻ chưa đạt. Thêm vào đó là một số giáo viên không được đào tạo bài bản chính quy, là những giáo viên đặc thù của các ngành học khác được đào tạo chuyển đổi sang văn bằng sư phạm mầm non nên phương pháp lên lớp và kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Mầm non thị trấn Nưa cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên toàn trường bằng các giải pháp đồng bộ sau:
Thứ nhất,nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên nhà trường.Trong mỗi nhà trường nói chung và Trường Mầm non thị trấn Nưa nói riêng, đội ngũ giáo viên là lực lượng đông đảo, là lực lượng nòng cốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Theo đó, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp là cơ sở cho những hành động đúng. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên trong tình hình hiện nay.
Thứ hai,nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Đào tạo là việc gốc để nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải toàn diện, bao gồm cả tư tưởng chính trị, đạo đức, chuyên nghiệp vụ cũng như kỹ năng sống, kỹ năng sư phạm hiện đại, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Bên cạnh đó hình thức đào tạo cũng cần được lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích, điều kiện, trình độ và nguồn lực hiện có của người học. Thông qua dự giờ, học chuyên đề, thăm quan mô hình điển hình, tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. các hội thi, hội diễn của cô và trẻ do Phòng tổ chức.
Thứ ba, tạo môi trường làm việc có động lực, cải thiện chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên.Để phát huy nguồn nội lực của nhà trường thì việc tiếp tục phát huy tâm lực, trí lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên cần phải xây dựng môi trường làm việc tạo động lực để đội ngũ giáo viên trong nhà trường phát huy hết khả năng trong thực thi nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường một cách hiệu quả, thực hiện thành công những mục tiêu giáo dục trong thời gian sáp tới. Một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, một bầu không khí thuận lợi, thoải mái, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong tập thể lao động sẽ có tác động tốt đến động lực làm việc của giáo viên và sự gắn bó của họ tới sự phát triển của nhà trường. Bên cạnh đó cần cải thiện chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên thông qua việc ghi nhận thành tích của họ bằng chế độ lương, thưởng tương xứng để khích lệ nhiệt huyết trong mỗi giáo viên hăng say lao động, nỗ lực phấn đấu vì lợi ích, mục tiêu chung của nhà trường.
Thứ tư, nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên trong nhà trường.Đây là giải pháp nhằm giúp người giáo viên thay đổi chính mình, tiến bộ hơn, vững vàng hơn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong thời kỳ hội nhập kinh tế- xã hội của Việt Nam hiện nay kéo theo sự ngày càng phát triển của nền giáo dục thời đại 4.0. Đối với đội ngũ giáo viên mầm non thì để việc tự học, tự bồi dưỡng đạt chất lượng, hiệu quả như mong đợi thì bản thân mỗi giáo viên phải nhận thức rõ ràng rằng trong việc học thì phải lấy việc tự học làm gốc, có như vậy thì bản thân người giáo viên mới biến những yêu cầu đòi hỏi của xã hội thành động cơ, mục đích của cá nhân họ, từ đó mới chủ động, tích cực, gương mẫu, tự giác phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng.
Thứ năm, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường.Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, kiểm định là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, công tác này cần được thực hiện thường xuyên liên tục, Việc kiểm tra đánh giá cần có trọng tâm trọng điểm, cần tập trung vào nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Kế hoạch, nội dung kiểm tra cần được lên kế hoạch từ đầu năm học cho toàn thể giáo viên, nhân viên được biết. Kết quả kiểm tra cũng cần được công khai minh bạch phản ánh đúng thực trạng về đối tượng được kiểm tra, đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả tránh tình trạng hình thức, qua loa không hiệu quả.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Mầm non thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoálà công việc hết sức cần thiết vì đội ngũ giáo viên là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Hy vọng rằng, những giải pháp trình bày ở trên sẽ được lãnh đạo Nhà trường áp dụng hiêu quả trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục ở Trường Mầm non thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh hoá trong giai đoạn hiện nay./.
Lê Thị Phượng
Học viên lớpTCLLCT A5K49
Các tin khác
- Mô hình “5 được, 5 sản phẩm, 5 quán xuyến, 5 thông qua, 5 vai trò” trong công tác chủ nhiệm lớp
- Nữ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường đạt chuẩn mức 2
- Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chống thói ba hoa trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị
- Giải phóng Thủ đô Hà Nội - Sự kiện trọng đại của dân tộc Việt nam
- Ý nghĩa của Tuyên ngôn Độc lập đối với cách mạng Việt Nam
- Học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế
- Một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn hiện nay - Thực tiễn từ Tổng Công ty Hợp Lực, Thanh Hóa
- Báo cáo từ chương trình nghiên cứu thực tế lớp Bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ và các chức danh lãnh đạo, quản lý huyện Thạch Thành, nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031
- Giải pháp nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa theo Quy định số 11
- Đóng góp của lực lượng vũ trang Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1490
Hôm qua:
1656
Tuần này:
6982
Tháng này:
59038
Tất cả:
4.992.639