Phát huy vai trò phối hợp của cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị của học viên
Đăng lúc: 13:43:29 28/10/2024 (GMT+7)160 lượt xem
Bằng cách tạo điều kiện về thời gian, môi trường học tập, khuyến khích tinh thần học tập, phối hợp với nhà trường và giám sát quá trình học tập, cơ quan, đơn vị sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị của học viên. Sự phối hợp này không chỉ giúp học viên có nền tảng kiến thức chính trị vững chắc mà còn thúc đẩy việc áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Tập thể lớp TCLLCT A. K52 và các cô giáo
Đảng ta từ lâu đã xác định, giáo dục lý luận chính trị (LLCT) là yêu cầu cấp thiết, thường xuyên đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Việc học tập LLCT giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, nhận thức đúng đắn, toàn diện hơn về chủ nghiã Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; từ đó sẽ được nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống và có kỹ năng vận dụng kiến thức được học vào trong thực tiễn công tác.
Trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan, đơn vị đều nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện các mục tiêu mà đại hội Đảng các cấp đề ra; trong khi đó, các đảng viên trong nguồn quy hoạch lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở phải tham gia học tập chương trình Trung cấp Lý luận chính trị. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, đòi hỏi người cán bộ phải phát huy trách nhiệm cao để đạt kết quả học tập tốt trong điều kiện vừa học nhưng vẫn vừa lo công việc ở cơ quan. Điều này dẫn đến học viên bị phân tán trong học tập, ảnh hưởng đến phong trào thi đua của tập thể lớp và kết quả học tập của cá nhân. Thực tiễn cho thấy, ngoài chất lượng các bài giảng của thầy cô và sự tham gia học tập chủ động, tích cực của học viên, thì sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị nơi học viên công tác với Trường Chính trị tỉnh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chất lượng học tập của học viên trong suốt khóa học.
Theo đó, để học viên yên tâm học tập Trung cấp lý luận chính trị, địa phương, cơ quan, đơn vị nơi học viên công tác cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, chú trọng đảm bảo thời gian học tập thuận lợi cho học viên. Trong suốt khoá học Trung cấp Lý luận chính trị, việc đảm bảo thời gian học tập đóng vai trò quan trọng để học viên phát huy vai trò làm chủ tham gia vào các hoạt động học tập. Đối với học viên trường Đảng, việc học tập lý luận chính trị không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để học viên nâng cao trình độ, rèn luyện tư tưởng và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Tuy nhiên, do phải đảm nhiệm công việc chuyên môn, nhiều học viên gặp khó khăn trong việc cân đối giữa công việc và học tập. Do đó, cơ quan, đơn vị cần đảm bảo cho học viên có đủ thời gian để tham gia khóa học mà không bị áp lực từ công việc hàng ngày.
Một trong những giải pháp hiệu quả là hàng năm, cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch làm việc phù hợp cho học viên, giảm bớt khối lượng công việc trong thời gian học tập, đồng thời đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị. Việc sắp xếp thời gian học tập hợp lý sẽ giúp học viên có đủ điều kiện để tập trung vào việc học, nghiên cứu và thảo luận, từ đó nâng cao chất lượng học tập.
Thứ hai, đẩy mạnh việc khuyến khích, động viên và đánh giá quá trình học tập của học viên gắn với công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị.Động viên tinh thần học tập của học viên là một nhiệm vụ quan trọng mà cơ quan, đơn vị cần chú trọng. Khi học viên được sự quan tâm, ủng hộ từ lãnh đạo và đồng nghiệp cơ quan, họ sẽ có động lực lớn hơn để nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Sự động viên không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích bằng lời nói, mà còn cần được thể hiện qua những hành động cụ thể, như: ghi nhận, khen thưởng những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc hoặc những học viên có sự tiến bộ rõ rệt trong công tác sau thời gian học tập ở Trường Chính trị tỉnh.
Bên cạnh đó, cơ quan cần có cơ chế đánh giá quá trình học tập của học viên một cách khách quan và công bằng. Việc đánh giá không chỉ dựa trên kết quả học tập mà còn cần xem xét khả năng áp dụng lý luận chính trị vào thực tiễn công tác. Thông qua quá trình giám sát và đánh giá liên tục, cơ quan sẽ nắm bắt được sự tiến bộ của học viên, từ đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo cho học viên có thể hoàn thành khóa học một cách tốt nhất.
Đặc biệt, lãnh đạo cơ quan cần chú trọng nhắc nhở học viên về lòng tự hào được cơ quan cử đi học tập lý luận chính trị tại trường Đảng, nơi có truyền thống đào tạo các thế hệ lãnh đạo, quản lý cho tỉnh nhà. Theo đó, học tập lý luận chính trị không chỉ là nhiệm vụ của cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức và xã hội. Khi học viên cảm nhận được giá trị và ý nghĩa của việc học tập, họ sẽ tự giác hơn trong việc nâng cao trình độ và phát huy vai trò làm chủ của mình.
Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với Trường Chính trị tỉnh trong quá trình đào tạo học viên. Sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị và Nhà trường đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng đào tạo. Theo đó, cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc theo dõi quá trình học tập của học viên, góp ý về nội dung đào tạo phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn công tác và đáp ứng yêu cầu của cơ quan. Việc trao đổi thông tin giữa hai bên không chỉ giúp nhà trường hiểu rõ hơn về nhu cầu và đặc thù công việc của học viên mà còn giúp cơ quan nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc mà học viên gặp phải trong quá trình học.
Ngoài ra, cơ quan, đơn vị cần thường xuyên tham gia hoặc theo dõi các hoạt động của Nhà trường, như hội thảo, chuyên đề hoặc các chương trình học thuật để có thể cập nhật thông tin về quá trình đào tạo. Điều này giúp cơ quan nắm bắt được những kiến thức mới, đồng thời hỗ trợ học viên áp dụng ngay vào công việc thực tiễn.
Thứ tư, tạo điều kiện tối đa để học viên có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tiễn công tác. Một trong những yếu tố quan trọng giúp học viên phát huy vai trò làm chủ trong quá trình học tập là việc áp dụng lý luận chính trị vào thực tiễn công việc. Sau khi học tập lý luận tại trường, học viên cần có cơ hội để thử nghiệm, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Điều này không chỉ giúp củng cố kiến thức lý thuyết mà còn giúp họ phát triển khả năng phân tích, xử lý các vấn đề thực tiễn một cách khoa học và hiệu quả.
Cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện cho học viên tham gia vào các hoạt động thực tế như hoạch định chính sách, tham gia các dự án quan trọng hoặc xử lý các vấn đề chính trị - xã hội trong đơn vị. Những trải nghiệm này giúp học viên có cơ hội hiểu sâu hơn về lý luận chính trị và cách áp dụng vào thực tế, từ đó phát triển kỹ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược. Hơn nữa, thông qua việc áp dụng lý luận vào công việc hàng ngày, học viên có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh đó, cơ quan cần khuyến khích học viên tham gia các chương trình thực tập, nghiên cứu hoặc các cuộc thi về lý luận chính trị của địa phương, của ngành để họ có cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển tư duy chính trị. Các hoạt động này không chỉ giúp học viên củng cố kiến thức mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong tư duy.
Thứ năm, đề ra tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học viên trong công tác đánh giá cán bộ ở cơ quan. Đánh giá kết quả học tập của học viên là một nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình phối hợp giữa cơ quan, đơn vị và nhà trường. Cơ quan cần có hệ thống đánh giá toàn diện, không chỉ dựa trên điểm số học tập mà còn cần xem xét khả năng áp dụng lý luận vào thực tiễn công việc. Học viên cần được đánh giá về sự tiến bộ trong tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và đóng góp vào sự phát triển của cơ quan.
Bên cạnh đó, việc đánh giá cần được thực hiện liên tục và có phản hồi kịp thời để học viên có thể cải thiện và hoàn thiện kỹ năng của mình. Các buổi đánh giá cần có sự tham gia của nhà trường, cơ quan và học viên để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và khách quan.
Hơn nữa, cơ quan cần chú trọng đến việc phát huy vai trò làm chủ của học viên trong quá trình công tác sau khi hoàn thành khóa học. Học viên cần được tạo điều kiện để tiếp tục học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ lý luận chính trị, đồng thời được giao các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp với khả năng và kiến thức đã được trang bị. Việc phát huy vai trò làm chủ của học viên trong quá trình học tâp và rèn luyện lý luận chính trị không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân học viên mà còn cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ phía cơ quan, đơn vị và nhà trường.
Bằng cách tạo điều kiện về thời gian, môi trường học tập, khuyến khích tinh thần học tập, phối hợp với nhà trường và giám sát quá trình học tập, cơ quan, đơn vị sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị. Sự phối hợp này không chỉ giúp học viên có nền tảng kiến thức vững chắc mà còn thúc đẩy việc áp dụng hiệu quả kiến thức lý luận chính trị vào thực tiễn công tác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới./.
Học viên: Phạm Văn Tài
Lớp: TCLLCT A1.K52
Đơn vị công tác: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hoá
Các tin khác
- Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho học viên lớp TCLLCT A1.K52
- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành phố Thanh Hóa
- Lớp TCLLCT A1.K52 đi nghiên cứu thực tế gắn với tọa đàm khoa học “Thực tiễn và kinh nghiệm trong xây dựng tác phong, hình ảnh của người cán bộ Y tế”
- Phát huy tinh thần nêu gương của đoàn viên thanh niên xã Đoàn Tân Thành, huyện Thường Xuân trong phát triển kinh tế
- Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tác phong làm việc khoa học theo phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Bút Sơn 3
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên theo Kết luận 50-KL/TU ở Đảng bộ xã Trung Lý, huyện Mường Lát
- Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết tại Trường Mầm non Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn
- Đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Phú, huyện Đông Sơn!
- Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Đông Sơn
- Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại UBND xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
168
Hôm qua:
1857
Tuần này:
3014
Tháng này:
3014
Tất cả:
5.007.887