Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
Đăng lúc: 06:22:54 11/04/2025 (GMT+7)88 lượt xem
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường THCS Quảng Châu giúp giáo viên soạn thảo và ứng dụng các phần mềm dạy học có hiệu quả để thiết kế bài giảng điện tử, cài đặt thêm tư liệu, hình ảnh, trình bày bài giảng gọn, đẹp và sinh động; từ đó, tránh được tình trạng “dạy chay” nhàm chán, có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tiếp cận thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới.

Trường Trung học cơ sở Quảng Châu
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI (Nghị quyết số 29) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã chỉ rõ: trọng tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về khoa học công nghệ và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghê trong công tác giáo dục và đào tạo. Công nghệ thông tin (CNTT) phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Theo đó, các phần mềm giáo dục trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ việc thiết kế giáo án điện tử, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Bên cạnh đó, CNTT còn là công cụ hỗ trợ đắc lực quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học, góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đối với Trường THCS Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn, nhờ sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và tinh thần hiếu học của học sinh, nhiều năm qua, Nhà trường luôn thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và công tác báo cáo, kiểm tra, giám sát. Thời gian qua, cùng với công tác tập huấn, bồi dưỡng của ngành Giáo dục, cán bộ, giáo viên Trường THCS Quảng Châu đã phát huy tinh thần tự học, tích cực nghiên cứu tài liệu, học qua các phần mềm trực tuyến... để ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, khai thác các phần mềm, học liệu điện tử, vận dụng linh hoạt vào bài giảng.
Trường có phòng tin học, trang thiết bị gồm máy chiếu đa vật thể, màn hình tivi… tạo môi trường học tập tốt cho học sinh. Đây là những điều kiện căn bản quyết định chất lượng ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ để phát triển nhà trường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường THCS Quảng Châu giúp giáo viên soạn thảo và ứng dụng các phần mềm dạy học có hiệu quả để thiết kế bài giảng điện tử, cài đặt thêm tư liệu, hình ảnh, trình bày bài giảng gọn, đẹp và sinh động; từ đó, tránh được tình trạng “dạy chay” nhàm chán, có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tiếp cận thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới.

Một giờ học được giáo viên ứng dụng CNTT
Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong dạy học và quản lý nhà trường ở Trường THCS Quảng Châu còn gặp một số khó khăn nhất định. Nguồn lực tài chính còn hạn chế khi cán bộ, giáo viên muốn truy cập vào các trang web hoặc phần mềm phải trả tiền bản quyền; tốc độ internet của Nhà trường chưa đáp ứng lượng truy cập đông đảo của giáo viên. Việc tiếp thu kiến thức công nghệ trong đội ngũ giáo viên không đồng đều do một số giáo viên lớn tuổi hạn chế về vi tính, giáo viên có con nhỏ chưa tích cực học tập cái mới. Bên cạnh đó, Nhà trường chưa sắp xếp thời gian hợp lý để phân công chuyên gia về công nghệ thông tin hỗ trợ giáo viên. Trong khi đó, một bộ phận giáo viên còn ngại thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống nên khó khăn trong việc áp dụng công nghệ mới như dạy học mô phỏng, 3D hoặc tìm kiếm, xây dựng tài liệu học tập phù hợp với công nghệ…
Để nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu, cần thực hiện các giải pháp sau đây:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên Nhà trường về tính cấp bách, thường xuyên phải ứng dụng khoa học công nghệ trong dạy học và các mặt công tác. Theo đó, Chi bộ, Ban Giám hiệu cần tăng cường lãnh, chỉ đạo việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trở thành khâu đột phá trong phát triển nhà trường giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030. Từ đó, Nhà trường cần tiến hành đánh giá chất lượng giáo viên dựa trên các tiêu chí, trong đó giáo viên phải cập nhật ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, giáo án điện tử của giáo viên phải đảm bảo đầy đủ, chính xác và hấp dẫn, thực hiện ký số, sổ điện tử...và đề xuất những biện pháp cải tiến. Bên cạnh đó, Nhà trường cần tăng cường đánh giá mức độ tham gia và tương tác của học sinh trong các tiết học sử dụng công nghệ thông qua thu thập ý kiến phản hồi từ học sinh về cách giáo viên sử dụng công nghệ trong giảng dạy.
Thứ hai, chú trọng công tác xây dựng kế hoạch áp dụng khoa học công nghệ trong Nhà trường. Chi bộ, Ban Giám hiệu cần lãnh, chỉ đạo các thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng khoa học công nghệ, gồm: phát triển nội dung học tập số; soạn tài liệu số;xây dựng và cập nhật tài liệu học tập điện tử phù hợp với chương trình giảng dạy; sử dụng nền tảng học tập trực tuyến, bài giảng video và tài liệu học tập số để học sinh dễ dàng tiếp cận; thống nhất việc soạn bài giảng điện tử; tổ chức quản lý kết quả dạy học công khai, minh bạch. Lãnh đạo Nhà trường cần đề ra mục tiêu, tiêu chí cụ thể cho mỗi nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch, từ đó làm cơ sở kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Thứ ba, nâng cao chất lượng trang thiết bị công nghệ. Nhà trường cần đầu tư, nâng cấp và bổ sung các thiết bị công nghệ, như: máy tính, máy chiếu, bảng tương tác và thiết bị học tập di động; kết nối internet mạnh, ổn định và nhanh chóng. Đồng thời, Nhà trường cần lên kế hoạch nâng cấp, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đảm bảo máy tính, server, mạng, các linh kiện khác hoạt động ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên sửa chữa, khắc phục lỗi phần mềm; cài đặt, duy trì và sửa chữa các hệ thống phần cứng và thiết bị như máy in, bộ định tuyến, màn hình, ổ cứng, chuột, bàn phím… Cài đặt, bảo trì, update hệ thống, hệ quản trị dữ liệu; đảm bảo cấu hình đồng bộ, sao lưu, phục hồi CSDL để có thể quản lý và sử dụng dữ liệu dễ dàng và hiệu quả, phòng ngừa và hạn chế những rủi ro trong ứng dụng thực hiện nhiệm vụ tại trường.
Thứ tư, tăng cường tổ chức bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường.Theo đó, Nhà trường cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin từ cơ bản đến nâng cao; tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin giữa các giáo viên để cải thiện kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Ban Giám hiệu cần nắm bắt tình hình thực tế, hoàn cảnh của giáo viên để thống nhất với chuyên gia về khoa học công nghệ hỗ trợ giáo viên trong thời gian hợp lý.
Thứ năm, đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin cho học sinh, phụ huynh. Thiết lập và triển khai sử dụng hệ thống quản lý học tập để theo dõi tiến độ học tập, quản lý bài tập và đánh giá hiệu quả học sinh. Thực hiện các cuộc khảo sát và đánh giá thường xuyên về hiệu quả ứng dụng công nghệ để điều chỉnh kịp thời, tăng cường sự tham gia của học sinh. Tổ chức các hoạt động, dự án nhóm hoặc thi đua liên quan đến khoa học công nghệ để tạo động lực cho học sinh. Tạo ra các kênh để học sinh có thể phản hồi và trao đổi ý kiến về việc sử dụng công nghệ trong học tập. Đồng thời, hợp tác với phụ huynh, thông báo về ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy và cách phụ huynh có thể hỗ trợ con em.
Có thể khẳng định, đến nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ tại Trường THCS Quảng Châu ngày càng được thực hiện đồng bộ trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng dạy học và quản lý nhà trường. Hy vọng rằng, những giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên, hoà nhịp trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước./.
Học viên: Nguyễn Thị Bé
Lớp: TCLLCT A3. K52
Đơn vị công tác: Trường THCS Quảng Châu, TP Sầm Sơn
(Bài viết được trích từ khoá luận tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị)
Các tin khác
- Từ những bỡ ngỡ ban đầu đến phút chia xa đầy lưu luyến!
- Thực trạng và giải pháp nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa hiện nay
- Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quảng Nham I
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa xã Tam Chung, huyện Mường Lát thoát nghèo nhanh, bền vững
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Kho bạc Nhà nước khu vực X trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ ở Trường Trung học cơ sở Quảng Châu hiện nay
- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường Mầm non Trường Sơn
- Trường Mầm non phường Hoằng Đại, thành phố Thanh Hoá học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự lực, tự cường
- Thực trạng và giải pháp phát triển công tác đoàn của Đoàn Thanh niên xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc
- Đẩy mạnh chuyển đổi số tại thành phố Sầm Sơn
Liên kết website
Số lượt truy cập
Hôm nay:
499
Hôm qua:
1526
Tuần này:
499
Tháng này:
48339
Tất cả:
5.418.843