HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC VIỆT NAM (21/4/2021 - 21/4/2024)

Góc nhìn từ học viên lớp A2K49 Trung cấp Lý luận chính trị, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá về tình trạng ngại học lý luận chính trị

Đăng lúc: 06:54:22 22/08/2022 (GMT+7)724 lượt xem

 Việc ngại học lý luận chính trị (LLCT) có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng; đó là: đảng viên mất phương hướng, rất dễ rơi vào tình trạng thực hiện sai đường lối của Đảng; nói và làm không đúng nghị quyết của Đảng, vi phạm nguyên tắc Đảng; dễ bị kẻ thù lôi kéo, mua chuộc.
Picture1 (1).png
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi” (1). Người khẳng định trong Đảng, “Về tư tưởng, nhất định phải học tập lý luận Mác – Lênin, giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng nói chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng”(2).
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để “đi đúng phương hướng”, không “nhắm mắt mà đi” thì việc học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với mọi cán bộ, đảng viên chúng ta. Vậy tại sao “có một bộ phận cán bộ, đảng viên nói chung và học viên các lớp học lý luận chính trị nói riêng hiện nay có biểu hiện lười học lý luận chính trị? Biểu hiện này đang tồn tại như thế nào trong đội ngũ cán bộ, đảng viên? Làm thế nào để khắc phục, phòng chống tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị?
Tham khảo câu trả lời trên trang tìm kiếm Google với từ khóa: “Ngại học lý luận chính trị” ta sẽ tìm được khoảng hơn 17 triệu bài viết có liên quan trong 0,35 giây. Như vậy, có thể khẳng định rằng việc ngại học lý luận chính trị là vấn đề đã và đang đặt ra đối với các tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Việc ngại học LLCT có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng; đó là: đảng viên mất phương hướng, rất dễ rơi vào tình trạng thực hiện sai đường lối của Đảng; nói và làm không đúng nghị quyết của Đảng, vi phạm nguyên tắc Đảng; dễ bị kẻ thù lôi kéo, mua chuộc. Một hậu quả nữa của tình trạng ngại học LLCT là sẽ gây ra “mù lý luận”, làm bừa, làm ẩu, bất chấp quy luật khách quan dẫn đến thất bại. Nếu không học LLCT, không hiểu nền tảng tư tưởng của Đảng, chính đảng viên cũng không có khả năng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.
Lười học tập lý luận chính trị là một căn bệnh khá nguy hiểm đối với cán bộ, đảng viên. Căn bệnh này được biểu hiện rất đa dạng qua nhiều hình thức, có thể kể đến như: cán bộ, đảng viên ngại học Nghị quyết, ngại nghiên cứu tìm hiểu về công tác lý luận; học viên các trường chính trị ngại học tập lý luận chính trị.
Bài viết này đưa ra nhận định về các biểu hiện ngại học lý luận chính trị của các đối tượng là học viên đang học tập tại trường chính trị tỉnh. Cụ thể như sau:
Một là,không nhận thức đúng đắn và đầy đủ về việc học tập lý luận chính trị. Một số học viên cho rằng, trong thời đại thông tin bùng nổ và khi nền kinh tế thị trường phát triển, việc học tập lý luận là “phù phiếm”, “nhồi sọ”, gây lãng phí thời gian… Họ biện minh rằng: nhiều người có học qua trường, lớp lý luận nào đâu mà vẫn làm kinh tế giỏi, vẫn tham gia hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện tích cực; lý luận chính trị là thứ lý thuyết suông, phải học thực tế; việc học tập lý luận chính trị chỉ dành cho những nhà nghiên cứu và cán bộ làm công tác chính trị; chỉ cần có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế là đủ…
Hai là, không có phương pháp học phù hợp, học tập một cách thụ động, có lúc bị gò ép. Là một học viên, theo quan sát, có thể dễ dàng nhận ra qua những biểu hiện cụ thể như: không nghiên cứu bài học trước khi lên lớp; trên lớp học không nghe giảng, không ghi chép bài, làm việc riêng; không tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến nội dung được truyền đạt để hiểu rõ hơn vấn đề hoặc không trao đổi, tương tác với giảng viên; vắng học, bỏ học giữa chừng, nhất là đối với các trường hợp sau khi điểm danh; không đối chiếu hoặc ít đối chiếu lý thuyết được học với thực tế để xem lý thuyết được giảng có phù hợp không hoặc để biết thực tế công việc đã thực hiện đúng chưa.
Ba là, đối phó với việc thi cử. Trong quá trình thi cử, hoc viên thường đối phó; lệ thuộc vào bạn học, đề cương, tài liệu phát tay hoặc liên hệ thực tế cơ quan đơn vị một cách đơn điệu, sao chép trên mạng…
Bốn là,né tránh tham gia các hoạt động tập thể do lớp, Nhà trường tổ chức. Với biểu hiên này, học viên thường có thái độ né tránh, đùn đẩy trong các buổi học tập, thảo luận, làm việc nhóm, tham gia nghiên cứu thực tế và các hoạt động khác; không có ý thức trách nhiệm với công việc được giao, luôn viện cớ để từ chối, thoái thác công việc.
Việc chưa coi trọng học tập lý luận chính trị bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:
Nguyên nhân chủ quan xuất phát từ phía học viên. Đây được đánh giá là nguyên nhân chính gây nên biểu hiện ngại học LLCT với các lý do sau:
Thứ nhất, người học không xác định được mục đích đúng đắn của việc học tập lý luận chính trị, học không vì mục đích tự thân mà vì lý do thăng tiến.
Thứ hai,“mất gốc” kiến thức lý luận nền tảng, dẫn đến sợ học lý luận chính trị. Nhiều học viên mặc cảm với các môn lý luận chính trị, lại phải học đi, học lại nhiều lần ở các trình độ khác nhau theo vị trí công tác. Vì bản thân không thấy được lợi ích, lại “hổng” kiến thức nền tảng dẫn đến không hiểu bản chất lý luận chính trị, từ đó cảm thấy nhàm chán, ngại học, thậm chí sợ học lý luận chính trị.
Thứ ba, trong thời đại công nghệ 4.0, một bộ phận giới trẻ, trong đó có những cán bộ trẻ bị phân tán bởi giao lưu, chia sẻ trên mạng xã hội; không say mê, hứng thú với các cuốn sách, tập giáo trình, nhất là tài liệu LLCT, làm giảm đi niềm đam mê nghiên cứu LLCT ở một bộ phận học viên.
Nguyên nhân xuất phát từ tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục, bồi dưỡng LLCT. Cụ thể:
Thứ nhất, một số bài giảng chưa kịp đổi mới nội dung và cách thức truyền đạt trong khi thực tiễn luôn vận động, biến chuyển không ngừng với nhiều vấn đề mới nảy sinh.
Thứ hai, công tác kiểm tra đánh giá đôi khi còn bất cập, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị cử cán bộ đi học với cơ sở đào tạo trong quản lý người học.
Nguyên nhân xuất phát từ đơn vị, địa phương cứ cán bộ đi học tập LLCT. Có thể nhận thấy:
Thứ nhất, một số địa phương, cơ quan, đơn vị cử cán bộ đi học nhưng chưa xác định rõ trách nhiệm của đơn vị đối với công tác này nên chưa thực sự tạo điều kiện cho cán bộ về thời gian để sắp xếp công việc tham gia học tập.
Thứ hai, các cơ quan, đơn vị có cán bộ được cử đi học tập LLCT chưa có sự phối hợp chặt chẽ với Nhà trường trong việc kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học viên.
Do đó, để khắc phục tình trạng ngại học lý luận chính trị của học viên, qua phân tích từ những biểu hiện và nguyên nhân nêu trên, bài viết đề xuất một số giải pháp như sau:
Trước hết, cần tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên nói chung, trong đó có các học viên đang học tập LLCT nói riêng.
 Một trong những biện pháp rất quan trọng là Nhà trường cần đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, làm cho học viên nhận thấy rõ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị là quyền lợi và trách nhiệm của mình; coi đó là nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ suốt cuộc đời, không bao giờ là đủ.
Cần thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mục đích của việc học: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Kiên quyết đấu tranh, khắc phục triệt để cách nhìn nhận học lý luận chính trị không vì mục đích tự hoàn thiện mình, mà vì lý do thăng tiến, lấy bằng cấp, để đáp ứng tiêu chuẩn được đề bạt, bổ nhiệm lên những vị trí cao hơn.
Đối với Nhà trường, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên và tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật để thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập.
Thông qua việc tổng kết sau mỗi bài giảng của giảng viên và thông qua việc đổi mới, đa dạng hình thức thi, kiểm tra học phần, Nhà trường có thể rút kinh nghiệm về công tác tổ chức lớp học. Hoạt động tôn vinh, khen thưởng tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu đối với các lớp học tập trung cần tiếp tục được tổ chức hàng tháng. Công tác giao ban, chào cờ đầu kỳ học cần được tiến hành thường xuyên và đảm bảo chất lượng để qua đó người học tự kiểm chứng những kết quả và hạn chế, từ đó có hướng khắc phục và phát huy.
Cùng với đó, Nhà trường cần tăng cường phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đánh giá chất lượng đầu vào; theo dõi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện và đánh giá chất lượng sau đào tạo. Nhà trường cần đề xuất xây dựng khung tiêu chuẩn cán bộ được cử đi đào tạo LLCT, tổ chức đánh giá quá trình học tập của học viên, thực hiện 01 quý/lần nhận xét đánh giá trong một khóa đào tạo gửi về địa phương, đơn vị và phối hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị nơi học viên công tác đánh giá kết quả đào tạo sau khi học viên ra trường để làm cơ sở rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện công tác giảng dạy.
Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương cử cán bộ đi đào tạo LLCT, cần lựa chọn cán bộ cử đi học đúng đối tượng, tránh tình trạng chưa chọn, chưa cử đúng, trúng đối tượng đi học; tạo điều kiện tối đa về thời gian, sắp xếp công việc cho cán bộ được cử đi học để cán bộ, đảng viên yên tâm, tích cực học tập, toàn tâm, toàn ý cho việc học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị; cần phối hợp chặt chẽ với Nhà trường trong việc theo dõi, đánh giá học viên để làm cơ sở tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng khi học viên kết thúc chương trình học tập tại trường.
Đối với mỗi học viên đang học tập tại trường, cần nhận thức đúng đắn và đầy đủ về việc học tập lý luận chính trị, lấy đó làm động lực học tập bởi vì bên cạnh nghĩa vụ, trách nhiệm phải học tập, rèn luyện, trước tiên là đối với cơ quan, đơn vị, địa phương cử đi học, sau nữa là trước Đảng, trước Nhân dân, đây còn là cơ hội, quyền lợi của cá nhân người học.
Mỗi học viên là cán bộ, đảng viên hãy luôn vinh dự, tự hào và lan tỏa sự tự tin, niềm tin về tương lai tươi sáng khi đang là học viên hay đã là học viên khi học tập dưới mái Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa giàu truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt, nơi đã đào tạo được nhiều thế hệ học viên vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của từng thời kỳ lịch sử, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước. Mỗi học viên hãy phấn đấu là một học viên gương mẫu. Tập thể lớp hãy phấn đấu là tập thể kiểu mẫu!
Có thể khẳng định rằng, việc nhận diện các biểu hiện của bệnh ngại học LLCT giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nói chung và học viên đang học LLCT nói riêng ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập và rèn luyện, từ đó thấm nhuần lý luận để nâng cao nhận thức đối với các vấn đề trong thực tiễn, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước./.
Học viên: Lê Chí Vinh
Lớp A2 Trung cấp LLCT Khoá 49
----------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1); (2) Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1100
Hôm qua:
2925
Tuần này:
8883
Tháng này:
55257
Tất cả:
4.420.137