THI ĐUA "CHỦ ĐỘNG, ĐỒNG BỘ, ĐỘT PHÁ, KỶ CƯƠNG, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ" XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HOÁ ĐẠT CHUẨN TRONG NHÓM CÁC TRƯỜNG DẪN ĐẦU CẢ NƯỚC

Hiệu quả của việc vận dụng kiến thức lý luận chính trị trong thực hiện nhiệm vụ tại Trường THPT Lang Chánh

Đăng lúc: 14:46:53 28/09/2022 (GMT+7)982 lượt xem

 Những kiến thức LLCT từ các nội dung môn học mà các thầy cô giáo nhiệt huyết của Trường Chính trị tỉnh truyền đạt đang được cá nhân tôi tích cực vận dụng để nâng cao chất lượng công tác Đảng, quản lý tổ chuyên môn và hoạt động dạy học tại Trường THPT Lang Chánh.
lc.png
Ảnh: Lớp TCLLCT huyện Lang Chánh đi nghiên cứu thực tế
 
Qua quá trình học tập lý luận chính trị (LLCT), từ chỗ nhận thức về LLCT vô cùng hạn chế, cho đến ngày hôm nay, trải qua 6 kỳ học, nhờ sự hướng dẫn, trao đổi, chia sẻ và truyền đạt của các thầy cô giáo Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, tôi được tiếp cận với những kiến thức lý luận chính trị mới mẻ, qua đó hiểu rõ hơn về vai trò của LLCT trong thực tiễn công tác và trong đời sống hàng ngày.
Đặc biệt, khi tham gia viết tham luận Tọa đàm khoa học “Thực tiễn và kinh nghiệm khắc phục tình trạng ngại học LLCT trong cán bộ, đảng viên ở huyện Lang Chánh hiện nay”, những nhận thức của tôi về vai trò của LLCT và hiệu quả việc vận dụng kiến thức LLCT vào công việc càng được nâng cao hơn.
lc1.png
Ảnh: Toạ đàm khoa học“Thực tiễn và kinh nghiệm
khắc phục tình trạng ngại học LLCT trong cán bộ,
đảng viên ở huyện Lang Chánh hiện nay”
 
Để chuẩn bị nội dung cho tham luận toạ đàm, tôi luôn tìm tòi để thấm nhuần hơn những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên: “Học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin là học tập tinh thần xử trí mọi việc đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những nguyên lý phổ biến của Chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tiễn ở nước ta”. Vì vậy, học tập LLCT là rất cần thiết, là trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên để tiếp thu hệ thống tri thức LLCT; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và năng lực vận dụng vào thực tiễn.
lc2.png
Ảnh: Tập thể lớp TCLLCT huyện Lang Chánh, khoá học 2021-2022
Qua thời gian được học tập LLCT tại lớp TCLLCT huyện Lang Chánh, ngoài việc được trang bị, củng cố, nâng cao các kiến thức chính trị không những ở lĩnh vực giáo dục tôi đang công tác mà tôi còn hiểu biết thêm về nhiều lĩnh vực khác mà trước đây chưa có cơ hội tìm hiểu. Và điều đặc biệt là tôi đã không ngừng nỗ lực vận dụng các kiến thức LLCT được học và có sự thay đổi tích cực trong công tác ở Trường THPT Lang Chánh.
Có thể khẳng định, những kiến thức LLCT mà tôi được tiếp thu từ các nội dung môn học mà các giảng viên nhiệt huyết của Trường Chính trị tỉnh truyền đạt được tôi tích cực vận dụng trong công tác Đảng, công tác quản lý và hoạt động chuyên môn. Cụ thể như sau:
Thứ nhất,vận dụngtrong sinh hoạt Đảng tại Chi bộ trường THPT Lang Chánh. Là một đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam đang sinh hoạt tại Chi bộ trường THPT Lang Chánh, sau khi được tiếp thu những kiến thức về LLCT, bản thân tôi tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, các chủ trương của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, qua các kỳ học và nhờ cách trao đổi, truyền đạt của giảng viên Trường Chính trị tỉnh, tôi có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp thu, nắm vững những quan điểm, chủ trương mới nhất của Đảng theo tinh thần Đại hội XIII để định hướng đúng, nói đúng, làm đúng theo Nghị quyết. Hơn thế nữa, tôi cũng quyết liệt hơn trong công tác tự phê bình và phê bình, nhất là tại các hội nghị kiểm điểm hàng năm của trường.
Thứ hai, vận dụng trong quản lý tổ chuyên môn. Với đặc thù là tổ chuyên môn gồm 15 thành viên với hai phân môn chính là Ngữ văn và Ngoại ngữ, bản thân tôi trước đây rất lúng túng trong quá trình quản lý hoạt động của tổ. Sau khi được tham gia lớp học chính trị, nhờ nhữngbài giảngvề chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những chuyên đề bổ trợ kiến thức về thực hiện dân chủ ở cơ sở... bản thân tôi đã cải thiện được kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục và nhiều kỹ năng thiết thực khác. Bên cạnh đó, nhờ học LLCT, tôi hình thành thói quen luôn đánh giá, suy xét vấn đề theo nhiều chiều, nhiều khía cạnh khác nhau một cách logic. Đặc biệt, tôi luôn chú trọng và tăng cường thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các cuộc họp; nhờ đó, việc quản lý tổ chuyên môn có phần linh hoạt, hiệu quả hơn.Ngoài ra,các mối quan hệ với đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh cũng được chú ý, các tình huống diễn ra được xử lý khéo léo, mềm dẻo, hài hòa, có tinh thần cầu thị hơn.
Thứ ba, vận dụng để thay đổi tích cực về phương pháp giảng dạy. Với cương vị là một giáo viên bộ môn Tiếng Anh, tôi đã áp dụng thêm các phương pháp, cách thức truyền đạt nội dung bài giảng của các thầy cô giáo Trường Chính trị để làm cho các tiết giảng của mình trở nên phong phú hơn. Đặc biệt, tôi thực sự tâm đắc với hai mô hình dạy-học rất thiết thực của Nhà trường, đó là: “3 tăng, 3 giảm” (3 tăng:Tăng chủ động, tăng trao đổi, tăng xử lý tình huống; 3 giảm: Giảm thụ động; giảm độc thoại; giảm lý thuyết); “3 trước, 3 sâu, 3 sau, 3 sáng tạo” (3 trước: trước khi thực hiện bài giảng, giảng viên cầnlựa chọn nội dung trọng tâm, kết nối với học viên và chuẩn bị phương án giảng dạy; học viên cầnnghiên cứu giáo trình trước, tự đặt câu hỏi trước, liên hệ với bài học trước, môn học trước. Ba sâu:đối với mỗi tiết giảng, bài giảng giảng viên cần:nghiên cứu sâu, giảng giải sâu, liên hệ thực tiễn sâu;đối với mỗi bài học,học viên cần nghiên cứu sâu; hiểu sâu và liên hệ sâu sát với thực tiễn công việc. Ba sau: giảng viên cần hệ thống, nhận xét, đánh giá sau mỗi bài giảng và gợi mở bài học sau cho học viên; học viên cần hệ thống kiến thức, rút kinh nghiệm sau mỗi bài học và hoàn thành bài tập, kết nối với bài học sau, môn học sau. Ba sáng tạo:mỗi tiết giảng, bài giảng, giảng viên cần dạy học sáng tạo, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và tạo ra sản phẩm mới sáng tạo; trong mỗi tiết học, bài học, học viên cần học sáng tạo, vận dụng, liên hệ sáng tạo và tạo ra thái độ mới, tư duy mới, cách thức mới xử trí tốt hơn với công việc, với mọi người, với chính mình).
Xuất phát từ hai mô hình dạy-học này, tôi đã vận dụng vào các bài dạy của mình một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh cấp THPT. Trước kia, khi lên lớp, bản thân tôi thiên về truyền thụ kiến thức một chiều. (Thầy giảng, trò ghi chép). Giờ đây, trong các bài học, tôi đã tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường các phương pháp dạy học tích cực, đơn giản hóa kiến thức, có sự liên hệ với thực tiễn. Bằng những phương pháp dạy học như vậy, những giờ dạy của tôi trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn sự tham gia của học sinh nhiều hơn.
Có thể khẳng định, học tập LLCT là nhiệm vụ rất cần thiết cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao trình độ, kiến thức, nhận thức, kỹ năng, năng lực tư duy để vận dụng vào công việc. Để học tập LLCT đạt hiệu quả, thiết nghĩ mỗi học viên cần xác định tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị phải trở thành thực chất và là nhu cầu tự thân; phải có ý thức tự giác trong học tập; xác định đúng mục đích học tập; tự xây dựng kế hoạch, phương pháp học tập một cách khoa học, phù hợp để cuối khóa học đạt được kết quả cao, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển./.
        Phạm Thị Nghị
             Học viên lớp TC LLCT huyện Lang Chánh
Số lượt truy cập
Hôm nay:
1444
Hôm qua:
1656
Tuần này:
6936
Tháng này:
58992
Tất cả:
4.992.593